11 Thói quen xấu khiến da lão hóa nhanh hơn cần phải tránh

Bài viết ngày hôm nay của chúng ta sẽ là một chủ đề về thói quen xấu khiến da lão hóa nhanh hơn. Lão hóa da là một vấn đề được rất nhiều các chị em quan tâm. Nhưng chị em có biết tại sao cùng 1 độ tuổi mà có thể có người trông trẻ trung hơn có người lại trông già hơn không? Ngoại trừ vấn đề về cơ địa và các sản phẩm chúng ta sử dụng. Thì những thói quen thường ngày của chúng ta cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ khiến da trở nên lão hóa hơn đấy. Vậy nên chị em hãy cùng tìm hiểu với bác sĩ  Nguyễn Ngọc để chú ý và hạn chế những thói quen này nhé !

 

1. Ăn quá nhiều đồ ngọt 

 Thứ nhất do thói quen ăn quá nhiều đồ ngọt khiến cho mụn trứng cá mọc nhiều hơn, da lão hóa nhanh hơn.

 – Vì sao lại như vậy? Bởi vì chúng ta ăn quá nhiều đồ ngọt khiến cơ thể nạp quá nhiều đường vào cơ thể tăng glucose trong máu tăng nhanh. Dẫn đến tiết nhiều insulin hơn và khiến cho da đổ nhiều dầu hơn và từ đó da chúng ta rất dễ bị mụn trứng cá nặng hơn.

Và tình trạng trên da tiết nhiều dầu hơn khiến cung cấp môi trường thức ăn cho vi khuẩn khiến cho mụn viêm nghiêm trọng hơn. Và khi dư thừa lượng đường trên da của chúng ta thì các phân tử đường sẽ liên kết chéo với các acid amin của collagen và elastine và làm biến tính các protein.

Kết quả khiến da mất độ đàn hồi và tăng độ trơ cứng tạo thành các nếp nhăn, màng bảo vệ của da bị tổn thương khiến da bị lão hóa sớm.

Thói quen xấu khiến da lão hóa nhanh hơn cần phải tránh

2. Tẩy tế bào chết quá nhiều lần

Tuy thường xuyên tẩy tế bào chết là một thói quen tốt giúp da loại bỏ được các tế bào chết, bụi bẩn, vi khuẩn. Từ đó giúp tế bào mới khỏe mạnh được sản sinh, da hấp thu các dưỡng chất từ kem dưỡng, mặt nạ tốt hơn và da trắng hơn. Các bạn chỉ nên tẩy tế bào chết mỗi tuần 1 – 2 lần.

Ngược lại, nhiều người thấy hiệu quả của việc tẩy tế bào chết lại lạm dụng nghĩ tẩy càng nhiều càng tốt. Nhưng thực thế thì không phải vậy, tẩy tế bào chết quá nhiều lần khiến cho da bị bong tróc, mất nước và có thể bị viêm da.

3. Thói quen xấu khiến da lão hóa – Ăn nhiều muối

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nếu trong thức ăn của chúng ta hằng ngày có quá nhiều muối. Hay nói cách khác chúng ta ăn quá nhiều muối mỗi ngày sẽ có thể dẫn tới một số vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe da như:

  •   Quá trình lão hóa da trở nên nhanh hơn
  •   Các collagen trong da bị tác động mạnh làm cho da bị yếu đi
  •   Làm da mất đi độ ẩm, khô, thiếu sức sống
  •   Tạo các nếp nhăn, đặc biệt ở vùng da mỏng, gây ra bọng mắt.

Vì vậy, các bạn nên hạn chế ăn mặn, hạn chế lượng muối trong mỗi bữa ăn của mình cùng với đó là nên uống nhiều nước, rau xanh mỗi ngày.

4. Khi ăn hay nhai 1 bên, nằm ngủ sập 1 bên

Khi ăn hay nhai 1 bên là một thói quen xấu, nó sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển cơ hàm không đồng đều gây ra lệch mặt. Nó sẽ làm cho mặt bạn bị mất cân đối và trông sẽ già hơn.

Vậy nên, các bạn hãy nên tập nhau đều cả 2 bên hàm tránh mất cân đối khuôn mặt của mình nhé.

Tư thể nằm ngủ sấp hay nghiêng sang 1 bên sẽ khiến cho da mặt của bạn tiếp xúc với gối và hình thành các nếp nhăn trên khuôn mặt. Về lâu dài, sẽ làm các nếp nhăn này định hình và in hằn trên khuôn mặt, rất khó để cải thiện.

Vì vậy, các bạn nên tập cho mình nằm ngửa khi ngủ và dưỡng ẩm đầy đủ cho da để da luôn được căng mọng tránh hình thành nếp nhăn.

5. Không thường xuyên sử dụng kem chống nắng

Ánh nắng mặt trời có chứa các tia UV, kho da tiếp xúc với các tia UV sẽ bị tổn thương tới các elastin, collagen và các tế bào khác của da. Từ đó sẽ xuất hiện các đốm nâu, nếp nhăn trên da và nó còn có thể làm ung thư da.

Vì thế, các bạn nên bôi kem chống nắng thường xuyên, bất kể trời râm hay trời nắng để tránh được các tác hại của tia UV. Ngoài ra, kể cả khi bạn không ra ngoài thì cũng nên dùng kem chống nắng vì ánh sáng xanh từ điện thoại, máy tính phát ra cũng có nguy cơ gây hại cho làn da.

6. Thói quen xấu khiến da lão hóa – Không uống đủ nước

Khi cơ thể bị thiếu nước, da sẽ bị khô bởi tuyến bã nhờn kém hoạt động dần dần sẽ gây ra các nếp nhăn.

Vì vậy, các bạn nên uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày để da có đủ lượng nước, giúp da căng mọng tươi sáng tránh hình thành nếp nhăn.

7. Không thường xuyên ăn trái cây, bổ sung vitamin

Thành phần trong các loại hoa quả, trái cây, rau xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, vitamin, axit amin, dưỡng chất,… .Trong đó, chất chống oxy hóa giúp giữ tế bào da khỏe mạnh. Các vitamin, axit amin thì giúp da tăng độ đàn hồi.

Đặc biệt, trong cà chua còn có hàm lượng Lycopene cao bảo vệ da khỏi tia cực tím. Ngoài ra, các loại rau xanh giúp tế bào chống lại các tác nhân gây stress, giúp cải thiện làn da, làm chậm quá trình lão hóa.

Chính vì vậy, các bạn nên tập thói quen thường xuyên ăn rau xanh, trái cây.

8. Thói quen xấu khiến da lão hóa – Hút thuốc lá

 Thói quen da lão hóa nhanh số hai cần phải tránh là hút thuốc lá. Vì thuốc lá khiến cho những vết sẹo rỗ hình thành và rất là khó chữa.

 – Tại sao lại như vậy? Bởi vì nicotin có trong khói thuốc khiến ức chế tổng hợp collagen trong da. Đồng thời giảm cung cấp dinh dưỡng cho da. Chính vì thế quá trình phục hồi sẹo, cung cấp chất dinh dưỡng cho da ở những người hút thuốc lá sẽ sụt giảm rất là nhiều. Và đấy là lý do khiến họ trông rất già và dễ lão hóa hơn.

Thói quen xấu khiến da lão hóa nhanh hơn cần phải tránh

9. Ngủ không đủ giấc

 Và thói quen da lão hóa nhanh số ba là ngủ không đủ giấc. Việc thức khuya và thiếu ngủ khiến cơ thể rất dễ lão hóa hơn, tự bảo vệ của da trước các tia uv cũng sẽ yếu đi rất nhiều.

– Vì thế chúng ta cần cơ thể được nghỉ ngơi và làn da của chúng ta cũng vậy. Hãy cố gắng để ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng 1 ngày. Còn trong những trường hợp bất khả kháng như phải chạy deadline gấp thì chúng ta cố gắng ngủ được 5 tiếng 1 ngày. Và cách ngủ như thế nào để không bị ảnh hưởng đến da thì BS Ngọc đã có chia sẻ ở những bài viết “Ngủ ít mà da vẫn đẹp”. 

Thói quen xấu khiến da lão hóa nhanh hơn cần phải tránh

10. Thói quen xấu khiến da lão hóa – Căng thẳng, Stress

 Thói quen số bốn cần phải tránh là stress, cáu gắt, giận dữ thường xuyên.

 – Điều mà chúng ta stress khiến cho chúng ta tiết nhiều cortisol khiến làm nặng tình trạng mụn trứng cá, tiết nhiều dầu. Và mỗi khi chúng ta stress, cáu gắt, giận dữ chúng ta thường hay có động tác nhíu mày. Chính động tác đó khiến chúng ta hình thành các nếp nhăn sớm.

Và khi chúng ta bị stress lâu dài còn ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của chúng ta nữa từ đó khiến cơ thể mệt mỏi, không buồn chăm sóc da khiến da bị lão hóa. Chính vì thế hãy giữ một tinh thần thoải mái, tích cực. Hãy có chế độ nghỉ ngơi hợp lí.

Thói quen xấu khiến da lão hóa nhanh hơn cần phải tránh

11. Lười thể dục 

Thứ năm da lão hóa nhanh là thói quen lười thể dục. Khi chúng ta tập thể dục thường xuyên sẽ tăng cường tuần hoàn cho cơ thể và làn da giúp cho da khỏe mạnh và trao đổi chất dễ hơn, tái tạo da tốt hơn, hồng hào, khỏe mạnh, tươi tắn hơn.

 – Và việc không tập thể dục khiến khó kiểm soát cân nặng. Chính vì thế các bạn cố gắng rèn luyện tập thói quen tập thể dục và duy trì 30 phút mỗi ngày để có cơ thể và làn da khỏe mạnh.

Thói quen xấu khiến da lão hóa nhanh hơn cần phải tránh

Và trên đây là 11 thói quen cần tránh để có một làn da khỏe đẹp nhé! Nếu muốn tìm hiểu kĩ hơn về chủ đề này, các bạn có thể tham khảo tại kênh youtube của Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc nhé. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn hoặc liên hệ qua hotline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *