13 Lời khuyên khi chăm sóc da ngăn ngừa mụn, chống lão hóa

Video ID not provided: Please check your shortcode.Video ID not provided: Please check your shortcode.

Nếu bạn không biết làn da của mình hiện tại nên và cần bổ sung gì để tốt hơn, hãy tham khảo bài chia sẻ và đưa ra một số lời khuyên chăm sóc da đừng đợi da nổi mụn – lão hóa mới lo tìm cách nhé!

1. Không nên rửa mặt bằng nước nóng

Rửa mặt là một bước quan trọng, không thể thiếu trong chu trình skincare, thông thường mọi người sẽ rửa mặt 2 lần/ ngày. Vì vậy, cần đặc biệt lưu ý, dù là mùa đông hay hè, thời tiết lạnh hay nóng thì cũng không nên rửa mặt bằng nước nóng. Bởi việc rửa mặt bằng nước nóng sẽ khiến cho da bị khô ngay sau khi rửa. Đặc biệt vào mùa đông sẽ gây ra tình trạng nứt nẻ. Việc da bị khô rất dễ gây nổi mụn.

Vì vậy, các bạn hãy chỉ nên rửa mặt với nước ấm, tùy loại da sẽ chọn nhiệt độ nước phù hợp:

  • Da dầu: độ ấm 33 – 35 độ C
  • Da khô: độ ấm 30 – 31 độ C
  • Da hỗn hợp: độ ấm 32 – 33 độ C

2. Tẩy tế bào chết đều đặn

Quá trình làm mới tế bào vẫn luôn diễn ra hằng ngày, tế bào mới hình thành đồng thời tế bào cũ cũng phát triển và được đẩy dần lên trên bề mặt thành tế bào sừng và bong ra theo chu kỳ. Trung bình chu kỳ thay mới tế bào này diễn ra trong khoảng 28 ngày, tuy nhiên không phải người nào, làn da nào hay thời điểm nào cũng có chu kỳ đều đặn và cố định. Khoảng thời gian này không cố định mà sẽ thay đổi theo thời gian, môi trường,… ví dụ như càng lớn tuổi tỷ lệ tế bào mới sinh ra càng kém cũng như tế bào sừng bong ra mất thời gian lâu hơn, không đều đặn. Đây chính là lý do sản phẩm tẩy tế hết phát huy công dụng.

Lời khuyên chăm sóc da của bác sĩ Nguyễn Ngọc là khi tuổi còn trẻ làn da có khả năng phục hồi tốt và nhanh, khả năng đào thải tế bào sừng cũng đều đặn hơn. Nhưng thời gian khi nhiều tuổi càng về sau khi độ tuổi tăng dần thì những điều này sẽ đều giảm dần và dễ dàng gặp một số vấn đề như da xù xì thô ráp, sạm da không đều màu… Các tế bào sừng không bong đều ở các vị trí khác nhau sẽ tích tụ lại trên da gây bít tắc lỗ chân lông hình thành nhân mụn và còn khiến da khó hấp thu dưỡng chất. Đây cũng là lý do cần xử dụng tẩy tế bào chết để xử lý các vấn đề này.

Tẩy tế bào chết vật lý tác động giúp lấy lớp tế bào sừng trên cùng, tẩy da chết hóa học có cơ chế làm đứt gãy các liên kết của tế bào sừng và rửa trôi làm sạch da. Ngoài ra một số tẩy tế bào chết hóa học còn có công dụng tác động sâu xuống cổ nang lông hòa tan bã nhờn bụi bẩn tích tụ và rửa sạch tốt hơn giúp giảm nhân mụn. Tẩy tế bào chết giúp quá trình đào thải tế bào sừng đều đặn về cả thời gian và các vị trí khác nhau trên da giúp da đều màu, thoáng và hấp thu dưỡng chất tốt hơn. 

Hãy làm điều này trước khi da nổi mụn hay lão hóa để có hiệu quả chăm sóc da tốt nhất nhé!

Lời khuyên chăm sóc da

3. Đừng chỉ chú trọng việc kiềm dầu trên da

Một làn da dầu đôi khi khiến bạn thấy khó chịu, tuy nhiên lớp dầu tự nhiên cũng có nhiều ưu điểm như giữ hàng rào bảo vệ da tốt hơn, mà nếu mất đi lượng dầu tự nhiên – mất đi hàng rào bảo vệ này thì làn da sẽ còn dễ gặp nhiều vấn đề hơn như: dễ dàng mẩn ngứa, da khô rát. Do vậy, lời khuyên chăm sóc da của bác sĩ là đừng chỉ chăm chăm vào việc kiềm dầu triệt để. Bạn cũng đừng quên chọn cho mình một loại kem dưỡng ẩm hợp với da, với tình trạng cụ thể của da, vì kiềm dầu mà không dưỡng thì da khô và sẽ tiết nhiều dầu thừa hơn. 

Lời khuyên chăm sóc da

4. Chú trọng đến bước dưỡng ẩm

Da bị khô sẽ rất dễ dẫn đến mọc mụn do đó, bạn nên chú trọng đến bước dưỡng ẩm cho da để giảm thiểu tình trạng da bị khô nứt nẻ bong tróc. Ngay cả những làn da dầu thì cũng cần quan tâm đến bước dưỡng ẩm vì nếu không dưỡng ẩm đúng cách, có thể da bạn sẽ gặp phải tình trạng dù da khô nhưng vẫn đổ rất nhiều dầu.

Các bạn có thể dưỡng ẩm cho da bằng các cách:

  • Bôi kem dưỡng ẩm
  • Đắp mặt nạ
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày
  • Thường xuyên ăn rau, hoa quả,…

5. Không nên lạm dụng mỹ phẩm và trang điểm

Nhiều chị em phụ nữ vì nhanh muốn có một làn da đẹp đã vô tình lạm dụng mỹ phẩm với suy nghĩ sẽ giúp da khỏe mạnh hơn, trắng hơn và hết mụn. Nhưng thực tế thì sẽ rất dễ bị phản tác dụng thay vì giúp da khỏe thì nó lại mang hiệu quả ngược lại. Bôi quá nhiều mỹ phẩm, sử dụng sản phẩm nặng như retinol với nồng độ mạnh hay tẩy da chết quá nhiều,… sẽ khiến cho da bị kích ứng đồng thời yếu dần đi.

Ngoài ra, do tính chất công việc, hoặc do tự ti với làn da có mụn mà nhiều bạn đã lạm dụng, trang điểm thường xuyên với lớp trang điểm dày đặc. Việc này sẽ khiến làn da của chúng ta rất bí, hơn nữa nếu không tẩy trang kĩ càng thì dễ khiến da bị bít tắc lỗ chân lông, hình thành mụn trứng cá.

6. Thoa kem chống nắng cả khi không ra ngoài

Tia UV của ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến lão hóa da. Chúng xuất hiện ngay kể cả khi trời râm mát, trong nhà vì tia UV có thể xuyên qua kính, phản chiếu qua bê tông, nước, cát,…Ngoài ra, ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại, máy tính cũng khiến da chúng ta lão hoá nhanh hơn.

Thoa kem chống nắng thường xuyên là biện pháp hiệu quả nhất giúp da tránh bị lão hóa sớm, giúp cho làn da khỏe mạnh.

Vì vậy, các bạn nên thoa kem chống nắng thường xuyên, đúng và đủ ngay cả trời mùa đông hay mùa hè, dù có bước ra đường hay chỉ ngồi trong nhà, trong văn phòng công ty.

7. Không nên chạm tay lên mặt quá nhiều lần

Tay là bộ phận cơ thể người tiếp xúc với rất nhiều đồ vật, rất nhiều thứ trong cuộc sống hằng ngày, vì thế nó là bộ phận chứa rất nhiều vi khuẩn.

Do đó, việc chạm tay lên mặt quá nhiều lần sẽ gián tiếp đưa vi khuẩn, virus lên da mặt, từ đó khiến cho da bị bẩn, dễ dẫn tới mọc mụn.

8. Chú ý đến mái tóc

Mái tóc cũng là một yếu tố có thể khiến làn da của bạn xuất hiện mụn. Tóc mái, phần tóc ở hai bên mang tai là những nơi chạm vào làn da của chúng ta hàng ngày. Dầu, bụi bẩn, mồ hôi bám ở tóc, các sản phẩm dùng chăm sóc tóc (chứa các thành phần gây mụn) chính là nguyên nhân chính gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông, hình thành nhân mụn cho da. 

Vì vậy, các bạn cần làm sạch mái tóc thường xuyên, và nên sử dụng những sản phẩm chăm sóc tóc dịu nhẹ, an toàn, không chứa các thành phần gây mụn cho làn da của chúng mình nhé.

9. Vệ sinh vật dụng thường xuyên tiếp xúc với mặt

Khẩu trang, kính, vật dụng trang điểm hay chăn, ga, gối… là những đồ vật thường xuyên tiếp xúc với da mặt của chúng ta nhất. Chăn, gối sử dụng lâu ngày sẽ tích tụ bụi bẩn, dầu thừa, mồ hôi,… trở thành một nơi rất nhiều vi khuẩn trú ngụ. Chính vì thế, nếu không thường xuyên thay, giặt, vệ sinh thì sẽ khiến da của bạn hình thành mụn.

Ngoài ra, khẩu trang hay kính, vật dụng trang điểm cũng cần phải vệ sinh hoặc thay mới thường xuyên để đảm bảo chúng luôn sạch sẽ, không chứa vi khuẩn và không gây bít tắc lỗ chân lông, khiến mụn trứng cá sinh sôi và phát triển.

10. Đeo khẩu trang, đeo mắt kính và bảo vệ da khi ra ngoài

Khi chúng ta ra ngoài, ánh nắng mặt trời, khói, bụi và ô nhiễm cũng rất dễ khiến da chúng ta bị bít tắc lỗ chân lông – nguyên nhân chính gây ra tình trạng mụn trứng cá. Ngoài ra, việc tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng mặt trời còn khiến da chúng ta sạm đi, lão hóa da cũng như tiềm ẩn nguy cơ ung thư da. 

Vì vậy, khi ra ngoài trời, ngoài việc bôi đúng và đủ lượng kem chống nắng, các bạn vẫn nên đeo khẩu trang, mắt kính và các đồ bảo vệ làn da khác để ngăn ngừa tác hại từ môi trường bên ngoài đến làn da hết mức có thể. Tuy nhiên, khẩu trang và các đồ bảo vệ da khác phải sạch sẽ, và sau khoảng 4 tiếng nên bỏ ra khoảng 15 phút để làn da không bị quá bí bách.

11. Bổ sung lượng nước hàng ngày

  • Cơ thể được bổ sung đầy đủ lượng nước cần thiết là phản ánh chân thực của quá trình hydrat hóa toàn bộ cơ thể, đồng thời đây cũng là dấu hiệu thể hiện quá trình hydrat hóa của làn da (còn là quá trình cấp nước cho da), cơ thể thiếu nước thì làn da cũng rơi vào tình trạng thiếu nước (quá trình cấp nước cho da). 
  • Việc uống đủ nước giúp cho quá trình hydrat hóa cho da trở nên dễ dàng hơn. Cơ thể không đủ nước cũng sẽ liên quan đến việc lượng nước được chuyển đến da ít hơn.
  • Một ngày bạn có thể bổ sung trung bình từ 1.5 – 2 lít nước tùy vào môi trường và sinh hoạt xung quanh, ví dụ bạn tập thể thao hay vận động mạnh sẽ cần uống nhiều nước hơn, thời tiết mùa đông hay mùa lượng nước cần bổ sung cũng khác nhau. 

Lời khuyên chăm sóc da

12. Bổ sung các thực phẩm tốt

  • Để có thể chăm sóc tốt cả sức khỏe và làn da bạn có thể tham khảo việc bổ sung thêm thực phẩm chức năng như viên uống chống nắng, chống oxy hóa, thực phẩm tự nhiên chứa nhiều vitamin như vitamin A – C – E,…
  • Hãy lưu ý việc sử dụng viên uống sẽ không đảm nhiệm hoàn toàn được mục đích cải thiện làn da mà đây chỉ là hỗ trợ các phương pháp thông thường để có hiệu quả tốt hơn, chẳng hạn như việc bạn sử dụng viên uống chống nắng nhưng để có thể ngăn chặn tác động từ tia UV tốt nhất bạn hãy lựa chọn cho mình loại kem chống nắng phù hợp, sử dụng đúng – đủ.
  • Trong tình trạng xã hội vẫn còn giãn cách do dịch như hiện nay, chưa được lưu thông thoải mái nên việc làm việc online tại nhà không còn xa lạ, hãy chọn cho mình loại kem chống nắng có khả năng ngăn chặn cả ánh sáng xanh sẽ tốt hơn nếu làm việc nhiều với máy tính.

Lời khuyên chăm sóc da

13. Ngủ nghỉ đủ giấc, điều độ

Khi ngủ đủ giấc lượng máu lưu thông trên da tăng lên, giúp tái tạo collagen từ đó chữa lành các vết thương tiếp xúc với tia cực tím. Ngoài ra khả năng sản xuất các tế bào bảo vệ da từ lớp sâu nhất đến lớp da ngoài cùng. Quá trình tái tạo nhanh hơn vào ban đêm và đạt hiệu suất cao từ lúc 11h đêm – 4h sáng.

Vậy là ở bài viết hôm nay bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc đã cho các bạn thêm lời khuyên chăm sóc da để chúng ta có thể bắt đầu ngăn ngừa mụn và lão hóa da từ trước. Chứ không phải đến lúc da nổi mụn và các dấu hiệu lão hóa bắt đầu xuất hiện thì chúng ta mới làm. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn hoặc liên hệ qua hotline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *