Cách giảm stress thư giãn giúp đẹp da trị mụn hiệu quả

Bạn có từng nghe những lời than thở hay chính bạn cũng từng gặp tình trạng mệt mỏi và phải thốt lên rằng “dạo này stress, mệt mỏi mặt đầy mụn”, “mấy hôm stress da sạm già đi quá”,… Tại sao lại như vậy? Và cùng tham khảo Cách giảm stress thư giãn giúp đẹp da trị mụn hiệu quả, chống lão hóa sớm nhé.

Cách giảm stress thư giãn giúp đẹp da trị mụn hiệu quả

Stress là gì?

Stress có thể hiểu đơn giản là biểu hiện căng thẳng, tình trạng này cũng thường diễn ra trong đời sống hằng ngày của mỗi người. Chúng xuất hiện ở cả trẻ nhỏ lẫn người già chứ không riêng gì những người lao động hay độ tuổi thanh niên trong độ tuổi học tập. Stress cấp tính là phản ứng của cơ thể khi bạn gặp tình huống khẩn cấp trong cuộc sống, lúc này cơ thể tiết ra hormone khiến cho tim đập nhanh hơn, thở gấp. Khi bạn cần tập trung cao độ để giải quyết vấn đề nào đó.

Tình trạng stress thì không xấu, không phải vấn đề quá lớn và thường xuyên diễn ra ở tất cả mọi người, không phân biệt độ tuổi – giới tính – công việc mà mỗi khía cạnh, mỗi trường hợp sẽ có vấn đề riêng của mình. Tuy nhiên nếu tình trạng stress diễn ra nhiều với tần suất thường xuyên và liên tục thì ảnh hưởng lại không hề nhỏ mà thậm chí còn gây hại cho sức khỏe và tinh thần.

Stress là gì?

Cách giảm stress thư giãn giúp đẹp da trị mụn

Hít thở thật sâu

Khi căng thẳng, mệt mỏi, chúng ta thường cảm thấy tức giận, bực bội, cáu gắt, không kiểm soát được suy nghĩ, cảm xúc và hành động của mình, bạn nên hít thở sâu và đều. Công thức đơn giản này phù hợp với mọi người ở mọi lứa tuổi. Một thói quen hít thở sâu thường xuyên có thể giúp xây dựng sức đề kháng và giảm căng thẳng, căng thẳng và lo lắng. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, hãy tìm một góc yên tĩnh, thư giãn để ngồi và tập trung vào hơi thở. Quan sát những thay đổi liên tục trong tâm trí, giữ cho đầu óc trống rỗng, tập trung vào hơi thở chậm rãi và cố gắng không chú ý đến mọi thứ xung quanh. Lúc này bạn nên bắt đầu hít sâu, đẩy không khí vào bụng, căng bụng hết mức có thể, từ từ thở ra bằng miệng, cuối cùng hóp nhẹ bụng để tống hết không khí ra ngoài.

Hít thở thật sâu

Bổ sung các chất lợi khuẩn

Đây là một giải pháp hiệu quả cao để giảm bớt lo lắng, căng thẳng và chống lại một số triệu chứng trầm cảm. Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra spychobiotics, là một loại lợi khuẩn có khả năng cải thiện tâm trạng bằng cách tác động lên đường ruột và trục não. Từ lâu, ruột được so sánh là bộ não thứ hai vì nó được kết nối mật thiết với hệ thần kinh trung ương bởi 400-600 triệu tế bào. Vì vậy, nếu hồi hộp, lo lắng quá sẽ khiến bụng nóng, bứt rứt, gây tiêu chảy, táo bón, khó tiêu, chán ăn, buồn nôn, ăn không ngon. Hội chứng trào ngược dạ dày thực quản và viêm loét đại tràng, được chứng minh là có rối loạn tâm thần (rối loạn lo âu, trầm cảm, v.v.). Theo các nhà khoa học, khoảng 90% serotonin (hormone quyết định tâm trạng tươi sáng và hạnh phúc của chúng ta) được sản xuất trong ruột dưới sự kiểm soát chặt chẽ của hệ vi khuẩn đường ruột. Vi khuẩn đường ruột có thể sản xuất ra tryptophan. Nó là tiền chất để tổng hợp hormone serotonin và kiểm soát việc sản xuất và giải phóng nhiều chất dẫn truyền thần kinh khác như GABA, dopamine và norepinephrine. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng số lượng Lactobacilli và Bifidobacteria thường giảm đi rất nhiều trong đường ruột của những người bị căng thẳng, lo âu và stress. Một số nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng việc bổ sung đủ lượng vi khuẩn có lợi mà cơ thể thiếu thì có thể cải thiện và ngăn ngừa các rối loạn tâm thần từ nhẹ đến trung bình.

Massage lòng bàn tay

Massage đã được biết đến như một phương pháp để giảm đau trong hàng ngàn năm nay. Người xưa đã sử dụng liệu pháp xoa bóp để đả thông kinh mạch và cải thiện sức khỏe. Ngày nay, phương pháp giảm căng thẳng và áp lực này được sử dụng rộng rãi để thư giãn cơ bắp, cải thiện lưu thông máu, kiểm soát áp lực và lo lắng. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng cách xoa bóp tay sau đây có thể loại bỏ những cảm xúc tiêu cực như sợ hãi, lo lắng, căng thẳng, tức giận, buồn bã… Ngoài ra, bí quyết này còn có thể ngăn ngừa chứng đau nhức ngón tay và bàn tay, đồng thời có thể giúp giảm triệu chứng buồn nôn và đau đầu . Nhấn từng ngón tay trong ít nhất 60 giây, sau đó thực hiện như sau:

  • Massage ngón tay cái để giảm căng thẳng và lo lắng
  • Massage ngón trỏ để xua tan lo lắng và sợ hãi
  • Massage ngón giữa để giảm cảm giác bối rối và tức giận
  • Massage ngón áp út để giải phóng năng lượng và xua đuổi những cảm xúc tiêu cực
  • Massage ngón tay út để vượt qua cảm giác tự ti, thiếu tự tin

Ngủ đủ giấc

Nhiều người không quan tâm đúng mức đến chất lượng giấc ngủ của mình và thường ngủ không đủ giấc. Ngoài ra, ngủ sai tư thế có thể dẫn đến chuột rút, sưng mắt, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể, bạn cần ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ ngày và tích cực điều chỉnh tư thế.

Xem thêm: Cách ngủ ít mà vẫn đẹp da

Ngủ đủ giấc

Đến những nơi có không gian đẹp thoáng đãng

Peter Kahn, phó giáo sư tâm lý học tại Đại học Washington (Seattle, Mỹ) đã so sánh phản ứng của những người tham gia khi làm việc trong ba thiết kế văn phòng khác nhau: phòng trống, phòng có khung cảnh thiên nhiên và màn hình chiếu hình ảnh tương tự. Khi căng thẳng, người ngồi trong phòng có cửa sổ nhìn ra thiên nhiên xanh tươi sẽ nhanh chóng trở lại nhịp tim bình thường. Mặt khác, đối với những người ở trong phòng có màn hình máy tính và phòng trống, kết quả không tốt.

Tiếp xúc với ánh sáng là một trong những phương pháp điều trị phổ biến nhất cho chứng phiền muộn mùa đông. Căng thẳng thường được kích hoạt khi bạn không biết bây giờ là mấy giờ. Do đó, việc để võng mạc tiếp xúc với ánh sáng sẽ thiết lập lại đồng hồ sinh học và khiến não “di chuyển theo thời gian”. Vì vậy, bạn nên đi bộ khoảng 20 phút và 3 lần/ngày, bổ sung vitamin D hoặc sử dụng đèn đọc sách vào ban đêm. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng thói quen xem các ngôi sao điện ảnh và thần tượng rất hiệu quả trong việc giảm căng thẳng.(1)

Ngắm nhìn cái đẹp

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng thói quen xem các ngôi sao điện ảnh và thần tượng rất hiệu quả trong việc giảm căng thẳng. Một nghiên cứu từ Đại học Louisville (Kentucky, Mỹ) cho thấy nhóm người được yêu cầu xem ảnh phụ nữ xinh đẹp ít bị căng thẳng hơn nhóm không xem.(2)

Nhai kẹo cao su

Theo các nghiên cứu, “nhai” là một cách thức giảm căng thẳng tuyệt vời. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, hãy nhai kẹo cao su, đặc biệt là kẹo cao su có hương vị, trong ít nhất 30 phút. Ngay từ khi bắt đầu nhai kẹo cao su, bạn đã có thể cảm thấy bình tĩnh và nhẹ nhàng. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 101 người nhai kẹo cao su tại nơi làm việc. Kết quả cho thấy rằng họ ít bị căng thẳng hơn so với những người không ăn. Chỉ nhai kỹ mới giúp giảm căng thẳng, nhai nửa vời sẽ không đem lại nhiều hiệu quả.

Làm những điều mình thích

Cảm thấy quá tải với áp lực công việc và cuộc sống, cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi. Đặt mọi thứ sang một bên và cố gắng tìm một sở thích. Bạn có thể tự nấu ăn hoặc đi du lịch cùng bạn bè, người thân. Làm gì cũng được, miễn sao cảm thấy thuận tiện và thoải mái là được.

Đi du lịch

Khi đến một vùng đất mới và dành thời gian khám phá thiên nhiên, vạn vật, văn hóa, con người, v.v., có thể giúp bạn quên đi các lo lắng hàng ngày. Tự cho mình một tấm vé để “xả hơi” là cách xả stress tốt nhất. Các bạn có thể đi những chuyến du lịch dài ngày hay những kỳ nghỉ ngắn ngày, tùy điều kiện cho phép. Nếu không có nhiều thời gian, hãy thư giãn tại spa, ngâm tắm khoáng, ngâm tắm bùn… Nếu hoàn cảnh không cho phép, hãy bật video và du lịch trên màn hình nhỏ cũng không tệ.(3)

Đi du lịch

YouTube video

Chọn lọc nguồn thông tin trên mạng xã hội

Nếu bạn thường tham gia các trang mạng xã hội thì có thể thấy rằng lượng thông tin trên đây quá nhiều, ngày càng đa dạng thông tin, nguồn thông tin. Và đương nhiên có thông tin tốt và cũng có những thông tin chưa tốt. Đối với những kênh mạng xã hội giúp bạn nâng cao kiến thức, hướng đến những điều tích cực trong cuộc sống thì sẽ giúp tinh thần bạn phấn chấn và tốt hơn.

Ngược lại những nguồn thông tin chưa được chọn lọc tốt sẽ ảnh hưởng đến tinh thần và cuộc sống bạn nếu quá đắm chìm vào đó.

Đặc biệt những thông tin dù là giải trí nhưng không phù hợp độ tuổi cũng sẽ ảnh hưởng đến hành động của ai đó. Ví dụ như trẻ nhỏ chưa ý thức chọn lọc được nguồn thông tin mình xem thì người lớn cần quan tâm đến những vấn đề này nhiều hơn.

Chọn lọc nguồn thông tin trên mạng xã hội

Thay đổi cách nhìn về các sự việc

Đừng quá quan trọng về những khuyết điểm của mình, biết điểm mạnh điểm yếu để thay đổi phát triển bản thân là tốt nhưng đừng quá đắm chìm vào rồi tự trách không tìm thấy lối thoát.

Thay vào đó hãy nhìn mọi thứ tích cực hơn bạn sẽ thấy nhiều thứ hay ho và cần bạn quan tâm tới thay vì buồn bã, căng thẳng để công việc vừa kém hiệu quả, cơ thể thiếu sức sống và nhan sắc dần xuống dốc khi nào không hay

Thay đổi cách nhìn về các sự việc

Mỉm cười trước gương nhiều hơn

Ôi không! có khi nào bạn thấy ai đó tự cười với họ trong gương và nghĩ “ông này/ bà này bị làm sao ấy nhỉ?”,…. Nhưng chính hành động đó lại có thể khiến tinh thần bạn phấn chấn hơn rất nhiều đó.

Điều này không có nghĩa mình chỉ các bạn thường xuyên làm đâu nhé, cũng cần đúng lúc, đúng chỗ và đúng thời điểm. Tại sao không thực hiện hành động mỉm cười với bản thân vào mỗi sáng thức dậy để chào ngày mới với năng lượng tràn đầy cơ chứ. 

Mỉm cười trước gương nhiều hơn

Tập thể dục thể thao đều đặn

Tất nhiên là sẽ không có một sự thay đổi thần tốc nào khiến bạn thấy hiệu quả ngay được mà tất cả cần sự kiên trì, tập luyện. Thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe giúp bạn chuẩn bị tinh thần tốt cho một ngày mới tràn đầy năng lượng hay thư giãn cuối ngày hiệu quả.

Không những thế nếu bạn có thói quen tập thể dục đều đặn còn giúp cơ thể được lưu thông tuần hoàn và thải độc tốt. Và tất nhiên một ngày, một tuần hay một tháng,… nếu là hành trình diễn ra đều đặn bác sĩ Nguyễn Ngọc nghĩ chính bạn cũng sẽ thấy điều bất ngờ đã thay đổi, thử xem nhé.

Tập thể dục thể thao đều đặn

Âm nhạc – Cách giảm stress thư giãn

Âm nhạc xoa dịu tinh thần, điều đó không sai nếu bạn chọn nhạc phù hợp. Không chỉ giảm stress mà còn nhiều công dụng đã được nghiên cứu khoa học chứng minh điều đó. Bạn có thể chọn những bản nhạc không lời, nhạc sóng não alpha,…giúp tăng sự tập trung, tăng khả năng tiếp thu và trí nhớ cũng như giúp tinh thần thư giãn thoải mái khi học tập và làm việc.

Âm nhạc - Cách giảm stress thư giãn

Vậy là trong bài viết cách giảm stress thư giãn giúp đẹp da trị mụn hiệu quả Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc đã chia sẻ với các bạn một số phương pháp mà mình đã từng áp dụng. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn hoặc liên hệ qua hotline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *