Dị ứng mỹ phẩm phải làm sao? Cách xử lý da khi bị dị ứng

Trong khi nhu cầu làm đẹp của chị em ngày càng có xu hướng tăng cao thì vấn đề sử dụng mỹ phẩm cũng ngày càng rộng rãi hơn và được xem là “vật bất ly thân”. Cũng chính vì vậy mà các trường hợp dị ứng mỹ phẩm không còn là khái niệm xa lạ nữa. Trong chia sẻ hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu về dị ứng mỹ phẩm phải làm sao? Cách xử lý da khi bị dị ứng nhé.

Dị ứng mỹ phẩm phải làm sao?
Dị ứng mỹ phẩm phải làm sao? Cách xử lý da khi bị dị ứng

Dị ứng mỹ phẩm là gì? 

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da bị nổi mẩn đỏ, mề đay, sẩn ngứa, mụn mủ khi da tiếp xúc với các thành phần có trong các sản phẩm dùng để trang điểm và chăm sóc da. Ở mỗi cơ địa khác nhau thì mức độ phản ứng của cơ thể lại có nhiều biểu hiện khác nhau, chịu ảnh hưởng nhỏ hoặc lớn, nhẹ hoặc nghiêm trọng khác nhau.

Dị ứng mỹ phẩm phải làm sao?

Nguyên nhân và dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm

  • Dị ứng mỹ phẩm có thể do những thành phần phụ trong sản phẩm bạn đang sử dụng như : Hương liệu, paraben, cồn,… . Bên cạnh đó bạn cũng có thể gặp tình trạng dị ứng với những thành phần chính của sản phẩm đó: Niacinamide, benzoyl peroxide,… . Khác với việc dị ứng do một số nguyên nhân như hải sản, lông động vật thì việc dị ứng khi dùng mỹ phẩm sẽ có những dấu hiệu như thế nào?
  • Dấu hiệu nhận biết dị ứng khi dùng mỹ phẩm: Đó là khi bôi lên da sẽ thấy da đỏ hơn, nổi mẩn, thường bạn sẽ thấy ngứa và khó chịu. Với trường hợp khi bạn dị ứng với thành phần nào đó thì cứ mỗi khi dùng những sản phẩm chứa thành phần này. Thì bạn đều gặp những biểu hiện như vậy, thậm chí có thể ngày càng nặng hơn.
  • Ngoài ra thì bạn cũng cần lưu ý trong việc phân biệt với kích ứng mỹ phẩm: Kích ứng mỹ phẩm thông thường cũng có nguyên nhân xuất phát từ một thành phần nào đó, kích ứng do nồng độ cao, do làn da nhạy cảm,…(ví dụ như tretinoin/ retinol/ adapalene/ hydroquinone/,….). Biểu hiện là châm chích đỏ rát và thường không ngứa và xảy ra cục bộ. Một điều khác biệt nữa so với dị ứng là lúc đầu mới sử dụng sẽ gặp các vấn đề trên nhưng sau sẽ hết dần dần và không bị nữa.

Dị ứng mỹ phẩm phải làm sao?

Cách xử lý da khi bị dị ứng mỹ phẩm tốt nhất

Cách xử lý da khi bị dị ứng mỹ phẩm như nào là tốt nhất? Trong trường hợp bạn gặp những biểu hiện của dị ứng được nêu ra phía trên khi sử dụng một sản phẩm mới thì ngay lập tức hãy dừng lại việc sử dụng ngay. Và xem biểu hiện của da thế nào để xác định rõ vấn đề mình gặp phải

Làm dịu da

Lúc này bạn có thể ra rửa với nước sạch nhằm rửa bớt đi lượng mỹ phẩm trên da còn chưa thẩm thấu (lưu ý là dùng nước khoáng, nước đã được lọc sạch càng tốt nhé). Và đừng quên hãy thật nhẹ nhàng vì làn da bạn đang gặp tổn thương nên rất nhạy cảm.

Dưỡng ẩm và xịt khoáng

Tiếp sau đó bạn dùng dưỡng ẩm – xịt khoáng đã từng dùng mà không bị dị ứng hay kích ứng trước đó để tránh gặp thêm phiền phức với những loại mới chưa rõ độ phù hợp với da. Bằng việc này bạn sẽ giúp da được dịu bớt và thoải mái dễ chịu hơn.

Tiếp tục quan sát biểu hiện của da xem có ổn định lại hơn không, nếu tình trạng vẫn không thay đổi hay nặng hơn. Thì bạn nên hỏi lại địa chỉ mua sản phẩm hoặc đến gặp bác sĩ để có hướng dẫn cụ thể tốt hơn cho da và nghe tư vấn tìm ra vấn đề xem bạn dị ứng với thành phần nào.

Chị em lưu một khi đã dị ứng với thành phần nào thì chúng ta chỉ có tránh khi lựa chọn sản phẩm chứ không hết dị ứng được đâu nhé.

YouTube video
 

Ngoài ra dưới đây là 1 số cách xử lý da bị dị ứng mỹ phẩm khác bạn có thể tham khảo thêm.

Chườm đá lạnh:

Chườm đá lạnh là cách xử lý da khi bị dị ứng mỹ phẩm một cách lành tính, không có tác dụng phụ. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện phương pháp này tại nhà một cách đơn giản. Bạn hãy dùng một chiếc khăn nhúng vào nước đá lạnh rồi chườm lên da. Nó sẽ giúp giảm cảm giác đau, ngứa, viêm sưng khi bị dị ứng mỹ phẩm.

Sử dụng sản phẩm tự nhiên

Các sản phẩm tự nhiên thường sẽ lành tính và luôn sẵn có hoặc dễ tìm mua, đồng thời nó cũng rất hiệu quả trong việc xử lý da bị dị ứng mỹ phẩm một cách hiệu quả. Sau đây là 6 cách mà các bạn có thể làm theo nếu bị dị ứng mỹ phẩm:

  • Dùng mướp đắng đã xay nhuyễn đắp lên vùng da bị dị ứng mỹ phẩm trong vòng 15 phút;
  • Thoa dung dịch nước cốt chanh cùng nha đam đã xay nhuyễn lên mặt và để trong vòng 20 phút;
  • Trộn đều lòng trắng trứng gà cùng nước cốt chanh, dầu oliu thành hỗn hợp sánh mịn rồi thoa lên mặt trong vòng 20 phút;
  • Xay nhuyễn 4 quả dâu tây nhỏ với ¼ quả bơ sau đó đắp lên mặt, massage nhẹ nhàng trong vòng 20 phút;
  • Xoa hỗn hợp gồm mật ong, bột đậu xanh, hạnh nhân, nước cốt chanh và trứng gà theo tỉ lệ 1:½:½:1:1 lên mặt trong vòng 20 phút
  • Trộn 500g quả hồng xanh đã giã nát với 1,5 lít nước lọc rồi phơi nắng 7 ngày. Sau đó, tiến hành lọc bỏ phần bã và phơi nắng thêm 3 ngày. Sau khi xong, hãy lấy dung dịch trên thoa lên vùng da bị dị ứng trong khoảng 15 phút.

Dùng thuốc có chứa Corticosteroid

Thuốc có chứa Corticosteroid được điều chế ở nhiều loại khác nhau: dạng viên, dạng tiêm, dạng hít, dạng xịt mũi, dạng dung dịch dùng với máy khí rung, dạng kem, gel,…

Khi bị dị ứng mỹ phẩm dùng thuốc có chứa corticosteroid sẽ giúp da giảm viêm đồng thời giúp thông thoáng đường mũi để người bị dị ứng dễ thở hơn.

Tuy nhiên khi dùng thuốc có chứa corticosteroid có thể mang đến các tác dụng phụ như khó ngủ, kích ứng dạ dày, thậm chí loãng xương, tăng huyết áp, tăng đường huyết, đục thủy tinh thể, da teo mỏng, chậm lớn, loét dạ dày,…

Vì vậy, khi dùng thuốc có chứa corticosteroid, các bạn nên lựa chọn thuốc dạng kem bôi, thuốc xịt có corticosteroid mức độ nhẹ. Để có hiệu quả xử lý da khi bị dị ứng mỹ phẩm mà lại tránh những tác dụng phụ nguy hiểm. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế, bác sĩ da liễu để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng thuốc kháng histamin

Histamin là chất trung gian được giải phóng khi có tác nhân dị ứng xâm nhập vào cơ thể, nó tác động lên thụ thể H1 gây ra các phản ứng dị ứng, tác động lên thụ thể H2 gây tăng tiết acid dịch vị.

Để hạn chế giải phóng histamin khi bị dị ứng mỹ phẩm, các bạn nên sử dụng thuốc kháng histamin. Histamin mang lại công dụng cho làn da như:

  • Giảm mẩn đỏ, ngứa ngáy
  • Giảm sưng tấy
  • Giảm triệu chứng như ngạt mũi, khó thở
  • Giảm chảy nước mắt

Bạn có thể ra cửa hàng thuốc để mua một số thuốc kháng histamin dạng viên nén, kem bôi, thuốc nhỏ mắt, xịt mũi mà không cần bác sĩ kê đơn.

Tiếp tục quan sát biểu hiện của da xem có ổn định lại hơn không, nếu tình trạng vẫn không thay đổi hay nặng hơn. Thì bạn nên hỏi lại địa chỉ mua sản phẩm hoặc đến gặp bác sĩ để có hướng dẫn cụ thể tốt hơn cho da và nghe tư vấn tìm ra vấn đề xem bạn dị ứng với thành phần nào.

Chị em lưu một khi đã dị ứng với thành phần nào thì chúng ta chỉ có tránh khi lựa chọn sản phẩm chứ không hết dị ứng được đâu nhé.

Phòng tránh khi dị ứng mỹ phẩm như thế nào?

Việc chúng ta chủ động phòng, tránh tình trạng dị ứng mỹ phẩm sẽ tốt hơn là để đến khi bị dị ứng mỹ phẩm mới tìm cách khắc phục. Để phòng tránh hiện tượng dị ứng mỹ phẩm, các bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây:

  • Một cách để phòng tránh việc dị ứng mỹ phẩm đầu tiên đó là xem bảng thành phần. Bạn biết mình không phù hợp hay không dùng được những thành phần nào hãy kiểm tra các thành phần trên sản phẩm trước khi mua để tránh lãng phí khi mua mà không dùng đến được.
  • Nếu bạn sở hữu một làn da nhạy cảm, dễ kích ứng, dị ứng với các thành phần thì khi bắt đầu với một sản phẩm mới bạn nên test trước (có thể test ở mặt trong cánh tay hoặc vùng da góc hàm) bằng các phiên bản mini, dùng thử cho an toàn và tránh lãng phí nhé.

Dị ứng mỹ phẩm phải làm sao?

  • Nên xem kỹ bảng thành phần của sản phẩm mình muốn mua và cân nhắc chọn những loại mỹ phẩm có ít thành phần có nguy cơ gây dị ứng nhất có thể. Một số thành phần có nguy cơ gây dị ứng có thể kể đến là cồn, paraben, hương liệu,… . Ngoài ra, tuỳ vào cơ địa của mỗi người mà lại có những thành phần dị ứng khác nhau.
  • Chọn những sản phẩm đã có những bài viết review trải nghiệm sử dụng thực tế từ những người sử dụng, beauty blogger hay đơn vị uy tín. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là không nên quá tin tưởng vào những lời đánh giá của họ, mà làn da của mỗi người là khác nhau. Có người rất hợp sản phẩm này nhưng có người lại không thể dung nạp được. 
  • Lựa chọn mỹ phẩm đúng với tính chất của da (da dầu, da khô, da hỗn hợp)
  • Những sản phẩm dễ gây kích ứng: alcohol, chất tạo mùi, tạo bọt,… thì bạn nên đọc kỹ thông tin sản phẩm và cân nhắc kỹ trước khi dùng.
  • Nên xoa thử mỹ phẩm lên vùng da cổ hoặc vùng da ở khuỷu tay trong vòng 1 – 2 ngày trước khi dùng trên mặt. Nếu vùng khuỷu tay đã bôi mỹ phẩm bị ngứa, mẩn đỏ, nóng rát thì các bạn không nên sử dụng những sản phẩm đó nữa.
  • Không dùng cọ, dụng cụ trang điểm chung với người khác. Khi trang điểm, cọ trang điểm cũng như các dụng cụ trang điểm sẽ tiếp xúc trực tiếp với da. Vì vậy, nếu bạn dùng chung với người khác thì có thể sẽ xảy ra tình trạng dị ứng, nổi mụn.
  • Thăm khám bác sĩ định kỳ và nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi mua mỹ phẩm.

Vậy là qua bài viết này bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc và các bạn đã cùng tìm hiểu về Dị ứng mỹ phẩm phải làm sao? Cách xử lý da khi bị dị ứng. Hy vọng là bài viết này hữu ích với các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn qua Fanpage hoặc liên hệ hotline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *