Cách trị mụn ẩn tại nhà từ thiên nhiên hiệu quả an toàn

Hằng ngày, chúng ta vẫn được nghe và vẫn nói với nhau rất nhiều về “mụn ẩn”. Vậy thì liệu chúng ta đã hiểu rõ bản chất “mụn ẩn” là gì, mụn ẩn được hình thành từ đâu và cách điều trị mụn ẩn ra sao? Trong bài viết lần này bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ cùng các bạn tìm hiểu rõ hơn về mụn ẩn và cách trị mụn ẩn tại nhà từ thiên nhiên hiệu quả an toàn!

Cách trị mụn ẩn tại nhà từ thiên nhiên hiệu quả an toàn

Mụn ẩn là gì?

Thực chất cái tên “mụn ẩn” chỉ là một cách nói nôm na, một cách gọi tên một loại mụn mà theo đúng đặc điểm của nó. Đó là loại mụn không viêm sưng, không đau nhức. Nó chỉ biểu hiện dưới dạng những sẩn cùng màu với màu da. Khi nhìn vào thì thường không lộ liễu, nhưng sờ vào thì sẽ thấy chúng lộm cộm dưới da thành từng đám hoặc rải rác trên diện rộng. Để cho dễ hình dung một chút, chúng ta hãy tưởng tượng mụn ẩn nằm trên da sẽ trông gần giống như là da con gà khi bỏ lông đi vậy.

Thực tế thì trong chuyên ngành da liễu không có khái niệm “mụn ẩn”, mà chỉ có khái niệm về comedones hay còn gọi là “nhân mụn” – là tình trạng lỗ chân lông trên da bị bít tắc bởi bã nhờn và tế bào chết mà chưa hình thành viêm. Khi comedones có đầu mở và bị oxy hóa sẽ gọi là mụn đầu đen. Còn Comedones có đầu đóng kín thì sẽ gọi là mụn đầu trắng – thực chất chính là tên khoa học của mụn ẩn mà chúng ta vẫn nói nhiều hằng ngày.

Mụn ẩn là gì?

Nguyên nhân gây ra mụn ẩn?

Chúng ta có thể thấy, mụn ẩn hình thành bởi tế bào chết và bã nhờn bị bít tắc nên nguyên nhân gây ra mụn ẩn cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng da tiết nhiều bã nhờn và bít tắc tế bào chết.

Tiết nhiều bã nhờn

Nguyên nhân gây tiết nhiều bã nhờn có thể là do: 

  • Nội tiết tố: cơ địa da dầu, hỗn hợp dầu; bệnh lý tăng tiết androgen; đến tuổi dậy thì; stress hoặc đến ngày đèn đỏ … 
  • Do thói quen chăm sóc: dùng sữa rửa mặt có độ pH cao nhưng không dùng toner; bỏ qua bước dưỡng ẩm.

Bít tắc tế bào chết

Bít tắc tế bào chết có thể là do: làm sạch da không kỹ, không có thói quen tẩy tế bào chết. 

Các yếu tố gây bít tắc cơ học

Các yếu tố gây bít tắc cơ học: do thói quen như sờ tay lên mặt, chống cằm, nằm nghiêng, đeo khẩu trang liên tục, đội mũ bảo hiểm , quai mũ bảo hiểm…. 

Nguyên nhân gây ra mụn ẩn?

Nguyên tắc điều trị mụn ẩn hiệu quả tốt

Để điều trị mụn ẩn hiệu quả cao thì các bạn nên nắm được các nguyên tắc sau:

Dưỡng ẩm da

Da được dưỡng ẩm đầy đủ sẽ luôn căng bóng, mịn màng, không bị khô gây mọc mụn do da phải tiết dầu nhiều. Ngoài ra dưỡng ẩm đầy đủ cũng giúp da thúc đẩy trao đổi chất cùng với đó là thúc đẩy đào thải mụn dưới da. Các bạn có thể dưỡng ẩm cho ra bằng nhiều cách như uống nhiều nước mỗi ngày, bôi kem dưỡng ẩm, xịt khoáng,…

Vệ sinh da đúng cách

Có ba cách vệ sinh da mà các bạn nên sử dụng: rửa mặt hàng ngày, tẩy trang và tẩy da chết. 

Rửa mặt là việc chúng ta làm hằng ngày nhưng chưa chắc mọi người đều đã biết cách rửa mặt thế nào là đúng cách. Đây là bước chăm sóc da cơ bản nhưng rất hiệu quả trong việc loại bỏ bã nhờn, vi khuẩn, bụi bẩn trên da, giúp lỗ chân lông thông thoáng, ngăn chặn mụn hình thành. Các bạn nên chọn sữa rửa mặt phù hợp với tình chất da của mình để sử dụng. Đồng thời tránh rửa bằng nước nóng dễ gây khô da.

Tẩy trang cũng là một phương pháp vệ sinh da hiệu quả. Dù bạn có trang điểm hay không, hãy nên thêm bước tẩy trang vào chu trình skincare mỗi tối trước khi đi ngủ của mình. Nó sẽ giúp bạn loại bỏ được bụi bẩn trên da hiệu quả hơn,

Vệ sinh da và tẩy trang là các bước đã giúp da khá sạch sẽ rồi tuy nhiên vẫn còn các tế bào chết bám ở trong lỗ chân lông mà chúng không thể cuốn trôi được. Vì vậy, mỗi tuần 1 – 2 lần các bạn nên tẩy da chết để lỗ chân lông được sạch sẽ thông thoáng, vừa tránh được mụn ẩn vừa giúp da dễ dàng hấp thụ dưỡng chất hơn.

Bảo vệ da

Các bạn nên luôn chú ý bảo vệ da trước các tác hại của môi trường như khói bụi, ô nhiễm và tia UV từ ánh nắng mặt trời. Tia UV sẽ làm da thâm sạm và dễ hình thành mụn ẩn. Vì vậy, các bạn nên luôn luôn chú ý thoa kem chống nắng ngay cả khi trời nhiều mây và khi ra ngoài nhớ che chắn cẩn thận bằng áo chống nắng, mũ, kính, khẩu trang,…

Giải pháp xử lý mụn ẩn tổng quát? 

YouTube video

Vấn đề tiết nhiều bã nhờn

  • Chọn sữa rửa mặt phù hợp, dùng toner cân bằng độ pH khi sữa rửa mặt không có độ pH chuẩn. 
  • Dùng dưỡng ẩm cung cấp độ ẩm cho da.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: nhiều rau xanh, hoa quả, uống nước đầy đủ,…
  •  Chế độ sinh hoạt khoa học: đi ngủ sớm, tập thể dục đều đặn,… tránh stress, căng thẳng. 

Vấn đề bít tắc tế bào chết

  • Làm sạch da với tẩy trang, sữa rửa mặt.
  • Sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý hoặc hoá học như BHA, AHA, PHA
  • Xông hơi với chanh, sả, gừng,…
  • Mặt nạ đất sét

Giải pháp xử lý mụn ẩn tổng quát? 

Đối với các yếu tố gây bít tắc cơ học

Tránh các tác nhân cơ học  tiếp xúc trực tiếp với da và luôn giữ một chế độ sinh hoạt hợp lý.

Đó là những cách để tránh hình thành mụn ẩn , còn khi đã hình thành rồi thì hãy tìm đến bác sĩ hoặc những chuyên gia có chuyên môn về da liễu. 

Mụn ẩn tuy không mấy lộ liễu so với những mụn có viêm, nhưng nếu không có biện pháp phòng ngừa thì chúng sẽ hình thành một cách không kiểm soát và khi đã hình thành rồi. Thì mụn ẩn sẽ ở lì trong da khiến da sần sùi, hoặc sẽ chuyển biến trở nên sưng, viêm và để lại những vết thâm, sẹo mụn rất khó điều trị.

Cách trị mụn ẩn tại nhà từ thiên nhiên hiệu quả an toàn

Ngoài các biện pháp trị mụn ẩn theo các phương pháp điều trị của bác sĩ, thì các bạn cũng có thể tham khảo một số cách trị mụn ẩn tại nhà. Nhưng, các phương pháp từ thiên nhiên này còn tồn tại những rủi ro nhất định. Do đó, bạn nên cẩn trọng, cân nhắc kỹ càng trước khi thực hiện những phương pháp này

1. Trị mụn ẩn tại nhà bằng chanh

Chanh là một nguyên liệu đến từ thiên nhiên rất rẻ, dễ mua, dễ tìm thường nhà ai cũng có sẵn. Nó có công dụng tuyệt vời giúp trị mụn và chăm sóc da. Thành phần có trong chanh gồm rất nhiều vitamin C, axit nitric,…

Cách làm: Các bạn hãy pha loãng ½ quả chanh với nước sạch rồi thoa lên mặt, massage trong khoảng 5 – 10 phút rồi rửa lại bằng nước mát. Lưu ý không nên thoa trực tiếp chanh lên mặt.

Tuy nhiên, sử dụng chanh tươi trực tiếp lên da sẽ khiến da mỏng đi, nhạy cảm hơn, và dễ kích ứng. Do đó, Bác sĩ Nguyễn Ngọc không khuyến khích bạn sử dụng phương pháp này nhé!

2. Sử dụng mật ong trị mụn ẩn tại nhà

Thành phần của mật ong có chứa nhiều các vitamin, peroxide,… hỗ trợ điều trị mụn ẩn và ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. 

Cách sử dụng mật ong trị mụn:

  • Bước 1: Các bạn hãy lấy mật ong nguyên chất trộn với bột nghệ rồi thoa đều hỗn hợp trên lên mặt
  • Bước 2: Giữ nguyên 15 – 20 phút, đồng thời massage nhẹ nhàng da mặt.
  • Bước 3: Sau khi xong, hãy rửa lại mặt bằng nước sạch.

3. Nha đam trị mụn ẩn tại nhà hiệu quả

Nha đam là một sự lựa chọn rất tốt để trị mụn và dưỡng da tại nhà. Nó có chứa nhiều vitamin và các dưỡng chất tuyệt vời cho da. Bạn hãy lọc lấy phần thịt nha đam, nghiền ra và thoa đều lên da giữ trong vòng 15 – 20 phút. Sau khi xong hãy lấy nước sạch rửa lại mặt.

4. Xông hơi với trà xanh trị mụn ẩn

Trà xanh có rất nhiều công dụng trong việc trị mụn ẩn. Bởi thành phần trong trà xanh có chứa:

  • Catechin: công dụng sát trùng, kháng khuẩn, loại bỏ các chất bã nhờn, bụi bẩn
  • Chất chống oxy hóa EGCG: chống lại tác hại của gốc tự do, chống nguy cơ ung thư da, chống lão hóa, kích thích tái tạo da.
  • Polyphenol, tocopherols, carotenoid: chống lão hóa, phục hồi hư tổn da
  • Vitamin A, B, C, E giúp đẩy mụn, ngăn ngừa mụn ẩn, kích thích da khỏe từ bên trong

Với nhiều công dụng như trên, các bạn có thể sử dụng phương pháp xông hơi với trà xanh để trị mụn ẩn theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Rửa sạch 1 nắm lá trà xanh, 1 quả chanh, 4-5 cây xả, 1 củ gừng rồi cho vào nồi, đổ ngập nước rồi đun sôi
  • Bước 2: Bạn hãy rửa sạch da mặt để làm thoáng lỗ chân lông
  • Bước 3: Lấy khăn trùm qua đầu và đặt nồi nước phía trước mặt. Nên để mặt cách nồi khoảng 30 – 50cm để tránh bị bỏng,
  • Bước 4: Xông trong khoảng 15 – 20 phút rồi rửa lại mặt với nước mát. 

5. Sử dụng nghệ kết hợp với sữa chua

Bột nghệ có hàm lượng curcumin lớn giúp ức chế hoạt động tuyến bã nhờn, kháng viêm, liền sẹo. Còn sữa chua thì có các công dụng như dưỡng ẩm, làm sáng da, giúp da săn chắc, tăng độ đàn hồi, giảm nếp nhăn, chống mụn,… . Khi kết hợp bột nghệ với sữa chua sẽ hỗ trợ da phá vỡ được liên kết tế bào da chết, tăng cường collagen, giúp da mịn màng, đàn hồi tốt hơn.

Cách làm:

  • Bước 1: Trộn sữa chua không đường với tinh bột nghệ theo tỉ lệ 1:1
  • Bước 2: Thoa hỗn hợp lên mặt và giữa nguyên khoảng 15 phút
  • Bước 3: Rửa sạch da bằng nước ấm rồi rửa lại một lần bằng nước mát

6. Sử dụng kem đánh răng trị mụn ẩn tại nhà

Đây là một cách làm đẹp phổ biến tại nhà đang được nhiều người truyền tai nhau thực hiện. Bình thường mọi người hay thực hiện bằng cách bôi kem đánh răng trực tiếp lên vùng da bị mụn. Tuy nhiên mình khuyến cáo các bạn không nên sử dụng cách này. Kem đánh răng lại có thể trị mụn bởi vì thành phần của kem đánh răng có chứa baking soda có thể loại bỏ bã nhờn và diệt vi khuẩn. Tuy nhiên ngoài baking soda ra thì kem đánh răng còn chứa nước, florua, chất mài mòn, chất giữ ẩm, chất tẩy rửa,… . Cấu tạo của da và răng là khác nhau, kem đánh răng không gây hại cho răng nhưng khi bôi lên da rất dễ gây khô, kích ứng da. Theo nhiều chuyên da, đây là phương pháp không nên sử dụng và gây hại cho da. (1)

7. Trị mụn ẩn bằng dầu dừa

Thành phần dầu dừa có chứa hàm lượng lớn axit lauric và capric. Các chất này có công dụng chống viêm, giảm sưng, kháng khuẩn giúp làm đẹp da, trị mụn hiệu quả.

Cách làm:

  • Bước 1: Bạn hãy rửa sạch da mặt bằng sữa rửa mặt và nước ấm.
  • Bước 2: Thoa dầu dừa lên mặt và kết hợp massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất có trong dầu dừa được thẩm thấu vào da dễ dàng hơn.
  • Bước 3: Giữ trong vòng 15 – 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

8. Nước vo gạo để trị mụn ẩn

Nếu bạn có làn da nhờn và dễ bị mụn trứng cá, thoa nước vo gạo lên mụn sẽ giúp bạn giảm bớt những nốt mụn đỏ sưng tấy. Nước vo gạo có thành phần inositol hexaphosphate và rất giàu tinh bột giúp làm sạch bã nhờn và các chất bẩn có trong lỗ chân lông, từ đó làm giảm mụn trứng cá và mụn nhọt. Cách thực hiện rất đơn giản, các bạn chỉ cần giữ lại nước vo gạo sau mỗi lần nấu cơm, dùng bông tẩy trang thấm nước vo gạo lên mặt sau mỗi lần rửa mặt, đặc biệt là vùng da bị mụn. Nó sẽ cho thấy hiệu quả chỉ sau khoảng 1 tuần sử dụng. (2)

9. Trị mụn ẩn bằng rau diếp cá

Rau diếp cá ngoài là thực phẩm giàu dưỡng chất còn là nguyên liệu trị mụn rất hiệu quả tại nhà. Loại rau này có khả năng chữa lành tổn thương do mụn vì nó có chứa nhiều hoạt chất sát trùng, kháng khuẩn.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch 1 nắm rau diếp cá để ráo nước rồi xay nhuyễn cùng một ít nước lọc.
  • Bước 2: Lọc lấy phần nước cốt thoa lên da mặt trong khoảng 10 đến 15 phút.
  • Bước 3: Cuối cùng, rửa lại mặt bằng nước sạch

10. Sử dụng vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa trị mụn trứng cá tiềm năng. Nói về mặt dinh dưỡng, vitamin E là một chất chống viêm, có nghĩa là nó có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp tái tạo tế bào cho da của bạn. Nó có thể giúp ích đặc biệt cho việc trị mụn viêm. Các bạn có thể bổ sung vitamin E trực tiếp lên da hoặc ăn những thực phẩm giàu vitamin E như quả hạnh, ngũ cốc, dầu đậu nành, dầu hướng dương,….

Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý khi bôi vitamin E lên da không nên bôi quá nhiều và không nên bôi vào buổi tối bởi vitamin E sẽ làm cho da bị dầu dễ lên mụn nếu bôi qua đêm. (3)

11. Sử dụng trứng gà trị mụn ẩn tốt

Các bạn có thể sử dụng lòng trắng trứng gà để trị mụn. Thành phần có trong lòng trắng trứng gà có enzyme, lysozyme, và các loại protein. Vì thế, nó có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, làm se da, giúp hút mụn đầu đen ra khỏi da, ngoài ra nó còn có thể giữ ẩm cho da. Chính bởi các công dụng tuyệt vời đó, các bạn hoàn toàn có thể sử dụng trứng gà để trị mụn theo cách sau:

  • Bước 1: Đánh tơi khoảng 2-3 lòng trắng trứng
  • Bước 2: Dùng bông tẩy trang hoặc tăm bông để thoa chúng lên mặt
  • Bước 3: Giữ trong khoảng 10 đến 15 phút rồi rửa lại bằng nước mát. (4)

Hy vọng là bài viết cách trị mụn ẩn tại nhà từ thiên nhiên hiệu quả an toàn mang đến cho các bạn những phương pháp trị mụn ẩn tốt nhất. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ với mình nhé!

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Nguồn tham khảo

(1).Cammy Pedroja, PhD. (2018).Can I Use Toothpaste on Pimples?

https://www.healthline.com/health/toothpaste-on-pimples

Ngày truy cập: 21/12/2022

(2).Sandhya Raghavan.(2017).I Used Rice Water To Treat Acne And This Is What Happened To My Skin

https://www.thehealthsite.com/beauty/acne/i-used-rice-water-to-treat-acne-and-this-is-what-happened-to-my-skin-k1217-542382/

Ngày truy cập: 21/12/2022

(3).Kristeen Cherney.(2019).Is Vitamin E Helpful or Harmful for Treating Acne?

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/vitamin-e-acne

Ngày truy cập: 21/12/2022

(4).MELANIE RUD.(2022).The Truth About Using Egg Whites to Treat Acne Breakouts

https://www.byrdie.com/egg-whites-for-acne-5079149

Ngày truy cập: 21/12/2022

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *