8 Cách làm thông thoáng lỗ chân lông tại nhà ngăn ngừa mụn

Hàng ngày, chúng ta vẫn nói với nhau rất nhiều về cụm từ “lỗ chân lông”. Vẫn thường hỏi nhau những cách để khắc phục tình trạng lỗ chân lông bít tắc, làm thông thoáng lỗ chân lông? Vậy các bạn có bao giờ tự hỏi “lỗ chân lông là gì?” Và trong bài viết lần này, bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc sẽ đưa ra cho các bạn khái niệm về lỗ chân lông và 8 cách làm thông thoáng lỗ chân lông tại nhà ngăn ngừa mụn hiệu quả.

Cách làm thông thoáng lỗ chân lông

Khái niệm lỗ chân lông 

Trên cơ thể một người trưởng thành, trung bình có đến 5.000.000 lỗ chân lông. Tính riêng trên da mặt thì đã có đến khoảng 20.000 lỗ chân lông. Và lỗ chân lông chính là những lỗ nhỏ trên da, làm nhiệm vụ bài tiết dầu và mồ hôi. Và chúng ta có 2 loại lỗ chân lông khác nhau.

Lỗ chân lông mồ hôi: giúp bài tiết mồ hôi ra bên ngoài, thường thì lỗ chân lông mồ hôi rất nhỏ và thực chất là chúng ta sẽ không thể nhìn được bằng mắt thường do đó cũng không hề gây ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ.
Loại thứ hai, lỗ chân lông dầu – là lỗ chân lông có kết nối với tuyến bã. Khi nói tình trạng lỗ chân lông to hay là bít tắc lỗ chân lông thì là chúng ta đang đề cập đến lỗ chân lông dầu. 

Lỗ chân lông dầu còn là “nang lông”. Tập trung nhiều ở mặt, ngực, lưng và rải rác ở một số vùng da khác trong cơ thể. Nang lông chính là phần lõm xuống của thượng bì – lớp da trên cùng của bề mặt da. 

Nhận biết lỗ chân lông thông thoáng

Nhận biết lỗ chân lông thông thoáng

Lỗ chân lông thông thoáng có nghĩa là trong lỗ chân lông của chúng ta có những tế bào sừng đã chết đã được đẩy ra bên ngoài. Chứ không bị đọng lại ở trong lỗ chân lông và đồng thời là tuyến bã ở trong nang lông cũng được đưa lên bề mặt da. 

Nhận biết lỗ chân lông thông thoáng

Cách làm thông thoáng lỗ chân lông tại nhà hiệu quả

1. Tẩy tế bào chết

Để lỗ chân lông thông thoáng thì chúng ta nên tẩy tế bào chết thường xuyên và đều đặn. Chúng ta có thể lựa chọn tẩy tế bào chết vật lý hoặc tẩy tế bào chết hóa học tùy thuộc vào từng tình trạng da cụ thể và trong từng giai đoạn khác nhau.

2. Rửa mặt và làm sạch da

Các bạn cần làm sạch da, nhất là cuối ngày sau một ngày dài làn da chúng ta đã tiếp xúc nhiều bụi bẩn. Chúng ta cần tẩy trang và sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch da.

Rửa mặt và làm sạch da

1. Xông hơi làm thông thoáng lỗ chân lông

Xông hơi da mặt mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời, tuy nhiên nếu bạn làm sai phương pháp hoặc quá lạm dụng. Từ đó sẽ khiến nó phản tác dụng thậm chí khiến làn da còn tồi tệ hơn đó. Các bạn cũng có thể xông hơi cùng các tinh dầu chanh, sả, gừng,… để làm thông thoáng lỗ chân lông với tần suất từ 1-2 lần/ tuần.

2. Mặt nạ

Với các bạn muốn làm thông thoáng lỗ chân lông, có thể sử dụng mặt nạ đất sét sẽ giúp hút bớt dầu thừa và tế bào chết trên bề mặt da. Ngoài ra cũng có thể tham khảo một số loại mặt nạ HA cấp ẩm tránh tình trạng da thiếu ẩm tiết nhiều dầu, mặt nạ peptide phục hồi cũng là những sự lựa chọn tuyệt vời.

Mặt nạ

3. Chọn lựa mỹ phẩm

Cuối cùng cách làm thông thoáng lỗ chân lông là các bạn cần chọn lựa các sản phẩm chăm sóc da phù hợp đặc biệt là dưỡng ẩm và kem chống nắng để da không bị bít tắc. Vậy thì phải lựa chọn như thế nào? Mỗi dòng sản phẩm đều có ưu nhược điểm riêng, có sản phẩm cho từng loại da. Nếu bạn chưa biết chọn sản phẩm như thế nào thì hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ từ giai đoạn đầu mới skincare nhé.

YouTube video

4. Sử dụng miếng lột mụn đầu đen

Sử dụng miếng lột mụn đầu đen là một trong số các cách làm thông thoáng lỗ chân lông mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Đây là một cách làm sạch sâu cho da, loại bỏ da chết, vi khuẩn, dầu thừa, lấy đi nhân mụn đầu đen,…

  • Bước 1: Làm sạch vùng da cần lột mụn và tiến hành xông hơi trong khoảng 5 phút để làm lỗ chân lông giãn ra.
  • Bước 2: Đặt miếng dán lên và miết chặt, giữ trong khoảng 5 – 10 phút
  • Bước 3: Lột miếng dán ra và rửa lại mặt bằng nước ấm để loại bỏ bất kỳ thứ gì còn sót lại

Phương pháp này rất tốt, giúp lột sạch kĩ càng nhưng nếu da bạn là loại da nhạy cảm, dễ bị kích ứng thì không nên sử dụng cách này. Các bạn chỉ nên thực hiện phương pháp này mỗi tuần một lần.

5. Nặn mụn đúng cách làm thoáng lỗ chân lông

Nặn mụn đúng cách sẽ lấy đi được những nhân mụn bít tắc trong lỗ chân lông, có thể làm thông thoáng lỗ chân lông của bạn. Tuy nhiên để nặn mụn đúng cách thì không phải ai cũng hiểu rõ và làm được. Việc nặn mụn nên được thực hiện tại các cơ sở y khoa, spa, clinic uy tín có chuyên môn cao để đảm bảo an toàn. Trong trường hợp bạn muốn tự nặn mụn tại nhà thì phải tuân thủ các bước tự nặn mụn an toàn tại nhà.

6. Sử dụng than hoạt tính làm thông thoáng lỗ chân lông

Than hoạt tính là một thành phần chăm sóc da được rất nhiều chị em yêu thích, đặc biệt là những chị em sở hữu làn da dầu, bị mụn đầu đen. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy thành phần than hoạt tính trong sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết và mặt nạ. Là một thành phần có mặt trong các sản phẩm chăm sóc da, than hoạt tính có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời như loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa, các tế bào chết cũng như độc tố ra khỏi lỗ chân lông. Đây là phương pháp làm thông thoáng lỗ chân lông rất hiệu quả.

Các bạn nên tìm mua những loại mặt nạ than hoạt tính từ các cửa hàng uy tín. Tránh mua phải hàng giả, hàng nhái hay kể cả là đồ handmade bơi những chiếc mặt nạ than hoạt tính thủ công này làm từ bột than và keo dán, nó sẽ làm da mặt bạn bị khô và hư tổn.

Bạn có thể liên hệ các bác sĩ da liễu để được tư vấn lựa chọn các loại sản phẩm tốt, uy tín, phù hợp với tình trạng da của mình.

7. Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm đầy đủ cho da là biện pháp để phòng ngừa tắc lỗ chân lông hiệu quả. Khi không dưỡng ẩm cho da sẽ dẫn đến tình trạng da bị khô, tuyến bã nhờn sẽ tăng cường tiết dầu tự nhiên. Khi quá nhiều dầu sẽ dẫn đến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, bít tắc. Vì vậy, các bạn cần liên tục cấp ẩm để cân bằng lượng nước và dầu trong da. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm sao cho phù hợp với làn da của bạn. Với những bạn có làn da dầu mụn, nhạy cảm thì không nên lựa chọn những sản phẩm kem dưỡng có chứa các thành phần dễ gây kích ứng như: cồn, paraben, dầu,…

8. Sử dụng mỹ phẩm phù hợp

Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với da dễ làm da bị tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến dễ nổi mụn. Vì vậy, khi mới sử dụng một sản phẩm nào đó, kể cả khi bạn đã tìm hiểu kĩ về thành phần sản phẩm, thì bạn vẫn nên bôi thử ở vùng da khác để kiểm tra trước khi bôi toàn mặt. Ngoài ra, các bạn hãy tối ưu quy trình dưỡng da, trang điểm, tránh làm sử dụng quá nhiều mỹ phẩm làm da bị quá tải khiến lỗ chân lông dễ bị tắc nghẽn

Ngoài ra, có nhiều trường hợp sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm suốt một thời gian dài rất phù hợp, không hề có hiện tượng gây kích ứng da, nổi mụn. Tuy nhiên, vẫn là sản phẩm đó, nhưng bôi ở thời điểm khác lại không phù hợp, da bị mẩn đỏ, kích ứng,… . Đó là vì da tại thời điểm đó không còn phù hợp với sản phẩm đó nữa. Nguyên nhân có thể là vì thay đổi thời tiết, khí hậu hay thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Vì vậy, các bạn nên lắng nghe làn da của mình, tùy vào từng giai đoạn mà lựa chọn sản phẩm mỹ phẩm phù hợp để làm thông thoáng lỗ chân lông, tránh gây các tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

Vậy là chúng ta đã cùng tìm hiểu với nhau về khái niệm lỗ chân lông, Cách làm thông thoáng lỗ chân lông. Nếu các bạn còn điều gì thắc mắc thì có thể comment hoặc liên hệ trực tiếp qua hotline mình sẽ hỗ trợ nhiệt tình.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *