14 Cách trị mụn lưng tại nhà cho nữ hiệu quả an toàn

Không phải ai cũng may mắn có được làn da căng bóng mướt mịn từ da mặt đến body, và mụn ở lưng và ngực là trường hợp không ít người đang gặp phải. Vậy có những cách trị mụn lưng tại nhà cho nữ hiệu quả an toàn, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

14 Cách trị mụn lưng tại nhà cho nữ hiệu quả an toàn

Nguyên nhân hình thành mụn lưng

Cũng giống như mụn ở trên mặt hay các bộ phận khác trên cơ thể, mụn lưng xuất hiện là do lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Tuy vùng lưng là nơi có nhiều tuyến bã nhờn hoạt động nhưng lại là nơi khó vệ sinh sạch sẽ nhất vì tay ta không thể chạm vào phía sau lưng để kỳ cọ. Từ đó các bụi bẩn và vi khuẩn sẽ dễ dàng tích tụ gây tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn lưng. Cụ thể, mụn lưng còn có thể hình thành do các nguyên nhân sau:

  • Chế độ ăn uống: Ăn nhiều tinh bột, dầu mỡ, đường,… sẽ khiến bạn dễ bị nổi mụn. Ngoài ra, uống ít nước cũng khiến bị mụn lưng bởi khi đó da bị thiếu độ ẩm và tuyến bã nhờn sẽ hoạt động mạnh gây bít tắc lỗ chân lông hình thành mụn.
  • Thay đổi nội tiết tố cơ thể: Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể dễ gây ra mụn, đặc biệt là ở tuổi dậy thì.
  • Dị ứng với mỹ phẩm: Các loại mỹ phẩm dưỡng da toàn thân như kem chống nắng, kem dưỡng da body,… nếu các bạn mua phải loại kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái hay không phù hợp với da của mình thì sẽ rất dễ bị dị ứng, viêm nhiễm, nổi mụn. 
  • Không tắm sạch sau khi đổ mồ hôi: Sau khi vận động, tập luyện thể dục thể thao đổ nhiều mồ hôi, các bạn không tắm kỹ thì các chất bẩn, dầu thừa sẽ tích tụ và lấp kín lỗ chân lông và hình thành mụn.
  • Môi trường sống không sạch sẽ: Môi trường sống hay môi trường làm việc nhiều bụi bẩn, vi khuẩn cũng sẽ khiến cho lưng bị mọc mụn
  • Căng thẳng kéo dài: Khi cơ thể chịu nhiều căng thẳng stress kéo dài, hormone cortisol sẽ tiết ra nhiều và làm giảm sức đề kháng từ đó vi khuẩn dễ dàng tấn công hơn và gây ra mụn.
  • Chất liệu vải quần áo: Bạn thường xuyên mặc quần áo bó sát, thô ráp khiến lưng bị kích ứng, bí bách dễ dẫn đến mụn lưng.
  • Di truyền: Trong gia đình bạn có người bị mụn lưng thì những người khác trong gia đình cũng có thể bị mụn lưng theo di truyền.
  • Những người đổ mồ hôi nhiều có nguy cơ bị mụn lưng cao hơn.
  • Thuốc: Một số loại thuốc, kể cả corticosteroid, có thể gây ra mụn trứng cá ở lưng hoặc làm cho tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.(1)

Nguyên nhân mụn lưng

Cách trị mụn lưng tại nhà hiệu quả an toàn

So với mụn trứng cá xuất hiện trên mặt, thì mụn lưng do có thể che được bằng các lớp áo  nên sẽ khiến chúng ta bớt tự ti hơn. Tuy nhiên, đây vẫn là mối lo ngại của không ít chị em, vì ngoài việc ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, thì để lâu dài khi ma sát với quần áo còn có thể gây đau, viêm. Sau đây, bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ giới thiệu cho các bạn một số cách trị mụn lưng hiệu quả tại nhà đang rất được quan tâm:

1. Sử dụng tinh dầu tràm trị mụn lưng tại nhà

Các đặc tính chống viêm và kháng khuẩn trong dầu cây trà rất tốt để giảm mụn trứng cá ở lưng.

Cách sử dụng: 

  • Bước 1: Các bạn hãy trộn 7-8 giọt tinh dầu tràm với một thìa cà phê dầu dừa
  • Bước 2: Thoa hỗn hợp lên khắp lưng rồi để nó qua đêm
  • Bước 3: Rửa sạch lưng vào sáng hôm sau

Hãy thực hiện mỗi ngày trong ít nhất một tuần để có thể nhận thấy kết quả hiệu quả.

Sử dụng tinh dầu tràm trị mụn lưng tại nhà

2. Trị mụn lưng tại nhà bằng bạc hà

Thành phần có trong bạc hà: vitamin A, axit salicylic giúp cho da sạch sâu, giảm dầu thừa.

Cũng giống như tinh dầu tràm, bạn hãy hòa trực tiếp tinh dầu bạc hà hay lá bạc hà khô vào nước để tắm hoặc bạn có thể xay nhuyễn lá bạc hà để ngăn đá tủ lạnh để dùng dần.

3. Chữa mụn lưng bằng muối hạt

Muối hạt có khả năng sát khuẩn cao giúp loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn, thúc đẩy sản sinh tế bào mới cho da. Bạn có thể dùng muối hạt để chữa mụn lưng bằng cách dùng muối hạt để tắm. Tuy nhiên, không nên dùng muối hạt có trong gian bếp nhà bạn vì hạt muối có thể làm tổn thương da, và còn có thể khiến da dễ bị bắt nắng hơn. Thay vào đó, bạn có thể dùng loại muối chuyên dụng trong chăm sóc da – muối tắm. Ngoài ra, nếu bạn đang có nhiều mụn viêm thì bác sĩ Ngọc không khuyến khích sử dụng cách này vì muối hạt rất dễ làm vỡ mụn viêm, khiến mụn dễ bị lây lan hơn.

Chữa mụn lưng bằng muối hạt

4. Sử dụng giấm táo trị mụn lưng tại nhà

Giấm táo có chứa một lượng lớn axit tự nhiên, nó có thể giúp da loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và lớp sừng.

Cách sử dụng giấm táo để trị mụn lưng:

  • Bước 1: Pha hỗn hợp giấm táo với nước lọc theo tỉ lệ 1:2
  • Bước 2: Thoa đều hỗn hợp lên phần mụn lưng trong vòng 10 phút
  • Bước 3: Tắm lại bằng nước ấm.

Đối với phương pháp này, bạn nên thực hiện 2 lần/tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

5. Trị mụn lưng tại nhà bằng chanh tươi

Thành phần có trong chanh tươi: axit citric, vitamin C. Vì thế nó có công dụng chống oxy hóa, tẩy tế bào chết, làm trắng da, thúc đẩy tái tạo da.

Cách sử dụng:

  • Dùng nước cốt chanh pha loãng với nước lọc theo tỉ lệ 1:3, thoa vào vùng có mụn lưng khoảng 10 – 15 phút trước khi tắm
  • Tắm lại bằng nước ấm
  • Chú ý chống nắng thật kỹ vì chanh sẽ làm da của bạn dễ bắt nắng hơn.

Trị mụn lưng tại nhà bằng chanh tươi

6. Dùng mật ong trị mụn lưng

Các bạn có thể sử dụng mật ong để kháng viêm, kháng khuẩn, điều trị mụn lưng và các nốt sưng viêm. Các bạn chỉ cần thoa nhẹ mật ong lên da rồi massage nhẹ nhàng khoảng 10 phút rồi tắm lại bằng nước ấm.

7. Sử dụng baking soda loại bỏ mụn lưng

Baking soda có nhiều công dụng như sát trùng, điều trị mụn bọc, mụn lưng, thấm hút dầu nhờn, tẩy da chết. Bạn hãy lấy bột baking soda thoa lên vùng lưng rồi kỳ cọ nhẹ nhàng. Bột baking soda không quá to nên các bạn không cần lo về việc da bị bào mòn.

Sử dụng baking soda loại bỏ mụn lưng

8. Đường nâu có thể trị mụn lưng tại nhà

Bạn hãy thoa một lớp mỏng đường nâu lên lưng rồi đợi đến khi tan hết. Nó sẽ giúp điều trị mụn lưng hiệu quả bởi đường nâu có chứa một lượng lớn axit glycolic.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp đường nâu với mật ong để tạo thành hỗn hợp tẩy tế bào chết. Việc này cũng sẽ giúp làm sạch da, lấy đi tế bào chết, bụi bẩn, hạn chế vi khuẩn sinh sôi và phát triển.

9. Chữa mụn lưng tại nhà bằng khổ qua

Khổ qua – hay còn gọi là mướp đắng, là loại thực phẩm chứa rất nhiều các vitamin và khoáng chất vô cùng tốt cho cơ thể cũng như làn da. Khổ qua có thể chữa trị mụn lưng bởi nó có chứa hàm lượng Alkaloid có tác dụng giảm viêm, diệt khuẩn. Thêm nữa, vitamin, khoáng chất có trong khổ qua giúp dưỡng ẩm da, tái tạo và làm trắng sáng da.

Rất nhiều sản phẩm như xà phòng, sữa tắm trị mụn lưng đều có thành phần chính là khổ qua. Các bạn cũng có thể tự tạo ra hỗn hợp để trị mụn lưng tại nhà theo cách dưới đây:

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Cắt lát, xay nhuyễn 1 trái khổ qua
  • Bước 2: Tắm sạch rồi thoa phần nước khổ qua đã xay lên da
  • Bước 3: Massage nhẹ nhàng để khổ qua dễ thẩm thấu hơn
  • Bước 4: Giữ trong 15 phút rồi tắm lại bằng nước ấm.

Chữa mụn lưng tại nhà bằng khổ qua

10. Sử dụng bột yến mạch trị mụn lưng

Bột yến mạch được biết đến là một thành phần phổ biến có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Thành phần của nó có chứa kẽm giúp giảm viêm và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra nó sẽ hấp thụ dầu thừa trên da, giảm khả năng bị mụn trở lại.

Cách sử dụng bột yến mạch trị mụn lưng: Trộn 1-2 chén bột yến mạch trong bồn tắm chứa đầy nước và ngâm mình trong đó khoảng 30 phút. Bạn có thể tắm bột yến mạch hàng ngày cho đến khi mụn biến mất hoàn toàn.(2)

Sử dụng bột yến mạch trị mụn lưng

11. Tẩy tế bào chết trị mụn lưng

Cách trị mụn lưng tại nhà cho nữ hiệu quả an toàn đầu tiên là sử dụng tẩy tế bào chết. Tế bào chết bằng AHA và BHA vẫn luôn từng ngày được hình thành và đào thải ra ngoài. Việc tẩy tế bào chết giúp loại bỏ lớp sừng một cách đều đặn tránh sự tích tụ nhờ đó là sạch mịn màng và giảm sự bít tắc trên da. Việc tẩy da chết không chỉ được chú trọng mỗi phần mặt mà cơ thể cũng nên được chăm sóc tốt. Đặc biệt với những bạn đang gặp vấn đề với mụn lưng, ngực thì hãy tập cho mình thói quen tẩy tế bào chết cơ thể đều đặn hơn.

Lớp sừng bong ra dễ dàng nhưng cũng dễ bị đọng lại trong nang lông do mặc áo, đặc biệt là những loại vải khó thấm mồ hôi. Phần da lưng có lớp thượng bì dày hơn, bạn có thể sử dụng các loại tẩy da chết dạng hạt như bột yến mạch hay cà phê cũng được. Hoặc có một sự lựa chọn cho bạn đó là sử dụng các loại xà phòng tắm hay sữa tắm có chứa thành phần tẩy da chết, ví dụ acne – acid, for back,… vừa giúp làm sạch da vừa giúp tẩy da chết nhẹ nhàng hằng ngày. 

Bên cạnh đó cũng có thể sử dụng những loại tẩy da chết loại bôi body tại chỗ như AHA 10% hay BHA 2%.

YouTube video

12. Kem trị mụn lưng sử dụng tại nhà

Cách trị mụn lưng tại nhà tiếp theo là sử dụng kem trị mụn lưng. Những bạn đang gặp tình trạng mụn lưng có cảm thấy như mụn ở lưng nhanh khô cồi hơn không? Nhân mụn gom khô cồi và cũng dễ lấy nhân ra ngoài và phục hồi nhanh hơn. Với mụn lưng bạn cũng có thể tham khảo các sản phẩm chứa nhóm retinoids và sản phẩm chứa thành phần kháng sinh giúp giảm viêm.

Tuy nhiên cũng tùy từng trường hợp để chọn sản phẩm phù hợp, ví dụ như khi bị mụn nhiều, viêm và diện rộng thì nếu như bạn chọn những sản phẩm mạnh và bôi toàn lưng có thể sẽ khiến da kích ứng và khó chịu đấy nhé. 

Kem trị mụn lưng sử dụng tại nhà

13. Viên uống trị mụn lưng tại nhà

Vì tình trạng mụn xuất hiện ở phía sau lưng nên rất khó để có thể thoa đều và đúng vị trí cần thoa vậy nên nếu bổ sung được viên uống sẽ là phương pháp tốt hỗ trợ quá trình trị mụn hiệu quả hơn.

Ngoài ra, một số sản phẩm viên uống còn hỗ trợ trị thâm tốt như vitamin C, Tranexamic acid hay L- Cystine,… hoặc kẽm, đây cũng là cái tên thường xuất hiện và quen thuộc với những bạn bị mụn giúp làm dịu da khi viêm, giảm dầu giúp mụn nhanh khỏi và hạn mụn quay lại. 

Viên uống trị mụn lưng tại nhà

14. Thay đổi thói quen

Trong quá trình bị mụn, chữa mụn hay kể cả trường hợp bạn sở hữu một làn da mịn màng thì cũng hãy để ý và luyện tập những thói quen này sẽ giúp hỗ trợ điều trị và hạn chế mụn lưng tốt hơn:

  • Mặc quần áo rộng và thoáng, dễ thấm mồ hôi đặc biệt vào những ngày nóng hay thời tiết nồng ẩm.
  • Để tóc gọn gàng và chú ý vệ sinh tóc sạch 
  • Nếu bạn yêu thích những bộ đồ thoáng và hở lưng, vai thì hãy chú trọng việc chống nắng tốt nhé.
  • Lập chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh.

Xem thêm: Thói quen giúp da đẹp đơn giản hiệu quả an toàn tại nhà

Thói quen

Nhưng lưu ý khi trị mụn lưng tại nhà

Để có thể điều trị mụn lưng hiệu quả tại nhà, các bạn nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Nên kiểm tra thử phản ứng của cơ thể trước các nguyên liệu trị mụn trước khi thoa lên toàn bộ lưng phòng các dấu hiệu bất thường như dị ứng, viêm đỏ, ngứa ngáy,…
  • Lựa chọn kĩ sản phẩm trị mụn được bán ở những nơi uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng
  • Nên tẩy tế bào chết trước khi thoa các nguyên liệu trị mụn tự nhiên lên da
  • Không nên quá vội vàng mà lạm dụng các nguyên liệu tự nhiên quá nhiều gây áp lực quá tải cho da, chỉ nên áp dụng đúng tần suất
  • Không nên mặc các quần áo bó sát, thô ráp, bí bách
  • Khi tắm không nên kì cọ quá mạnh tránh gây vỡ mụn, lở loét
  • Hạn chế tắm biển
  • Không nên thức khuya quá nhiều, tránh các cảm xúc tiêu cực, căng thẳng, stress
  • Có chế độ ăn uống, dinh dưỡng điều độ, phù hợp, uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Chọn áo lót thoáng khí, vừa vặn và nên thay hàng ngày.
  • Những phương pháp thiên nhiên có thể còn tiềm ẩn rủi ro do có chứa các tạp chất lẫn trong đó. Vì vậy, Bác sĩ Nguyễn Ngọc không khuyến khích các bạn sử dụng phương pháp này để đảm bảo an toàn hơn.
  • Trong quá trình trị liệu tại nhà, nếu thấy có dấu hiệu bất thường thì nên dừng lại và đi bác sĩ để thăm khám.

Vậy là bài viết hôm nay bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc đã chia sẻ với các chị em về cách trị mụn lưng tại nhà cho nữ hiệu quả an toàn. Để giúp các chị em có thể tự tin hơn khi diện những bộ trang phục hở lưng, vai. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn hoặc liên hệ qua hotline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Nguồn tham khảo

(1). a Cleveland Clinic medical professional. (2022). Back Acne

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/22756-back-acne

Ngày truy cập: 16/12/2022

(2). Arushi Bidhuri. (2020). Treat Annoying Back Acne With These 6 Effective Home Remedies

https://www.thehealthsite.com/home-remedies/treat-annoying-back-acne-with-these-6-effective-home-remedies-780394/

Ngày truy cập: 16/12/2022

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *