11 Cách trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà hiệu quả an toàn

Thời gian thấm thoát thoi đưa và đã mấy năm bác sĩ Nguyễn Ngọc tư vấn da cho các bạn rồi nhưng mà những câu hỏi về trị mụn đầu đen ở mũi ở mũi thì vẫn cứ tiếp diễn hàng ngày. Vậy cho nên bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ chia sẻ với các bạn qua bài viết này để nói về 11 Cách trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà hiệu quả nhất nhé!

Cách trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà hiệu quả an toàn
Cách trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà hiệu quả an toàn

Nguyên nhân hình thành mụn đầu đen

  • Sợi bã nhờn: Nguyên nhân hình thành từ bã nhờn, là một phần hoạt động sinh lý của da. Khi bã nhờn bị tiết ra nhiều sẽ dễ bị ùn tắc lại và phần nhô lên trên bề mặt da sẽ bay hơi nước để lại trên da thành phần dạng sợi. Chúng tập trung thành đám, đồng đều ở những vùng da như mũi, cằm đó là những vị trí tiết nhiều dầu.
  • Mụn đầu đen đều có thành phần chính là tế bào chết và dầu thừa bít tắc mụn đầu đen thường có kích thước lớn hơn. Và chúng có đầu nhân mụn màu đen do đầu không đóng kín tiếp xúc với không khí và bị oxy hóa.

Phân biệt mụn đầu đen ở mũi

  • Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn đầu đen thường do chăm sóc da chưa hợp lý. Một số bạn sau nâng mũi có thể gặp tình trạng mụn dễ dàng hơn do những tác động và phản ứng tiết nhiều dầu hơn. Theo cơ chế bảo vệ tự nhiên của làn da và một phần do khi rửa mặt không được kỹ.

Đặc điểm da vùng mũi

Làn da mỗi người sẽ đều thuộc một tuýp da nào đó trong những tuýp da cơ bản. Tuy nhiên có những đặc điểm riêng mà không phải làn da cũng có và giống nhau. Và mỗi vị trí da lại có những đặc điểm khác nhau, da vùng mũi cũng vậy – thường sẽ có một vài đặc điểm như:

  • Lỗ chân lông thường to hơn (có xu hướng to hơn da ở vị trí 2 bên má)
  • Tuyến bã nhờn thường tiết nhiều dầu hơn (thuộc vùng da chữ T có xu hướng tiết dầu)
  • Dễ hình thành sợi bã nhờn, mụn cám, mụn đầu đen. …

11 Cách trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà hiệu quả an toàn

1. Làm sạch vùng mũi

Hãy chú ý trong việc làm sạch được tốt hơn và đặc biệt chú ý ở vị trí vùng mũi (vùng chữ T). Việc làm sạch tốt hơn, có thể massage lâu hơn nhưng đừng kéo dài thời gian quá vì nếu không phù hợp cũng có thể làm mất đi độ ẩm tự nhiên trên da ảnh hưởng đến hàng rào bảo vệ. Điều đó lại khiến da khô và tiết nhiều dầu hơn, nguy cơ bị mụn nhiều hơn.

5 Cách trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà

2. Sử dụng mặt nạ đất sét hoặc trà xanh

Cách trị mụn đầu đen ở mũi  tiếp theo là sử dụng mặt nạ hoặc trà xanh. Bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng các loại mặt nạ như mặt nạ đất sét hoặc trà xanh. Đất sét giúp loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn, lỗ chân lông bít tắc (giữ tần suất 1 – 3 lần/ tuần thôi nhé). Trà xanh thì có thể lựa chọn dạng mask hay rửa mặt nước trà xanh để kiềm dầu, kháng khuẩn, còn chống oxy hóa hay thu nhỏ lỗ chân lông (và cũng chỉ nên áp dụng từ 1-3 lần/ tuần nhé).

Sử dụng mặt nạ đất sét hoặc trà xanh

3. Cách điều trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng

Dùng kem đánh răng để trị mụn đầu đen ở mũi là phương pháp vừa hiệu quả lại tiết kiệm chi phí, được rất nhiều chị em áp dụng. Thành phần kem đánh răng có chứa nhiều hoạt chất lành tính có tác dụng chống viêm, làm se cồi mụn và sưng mụn hiệu quả như Baking soda, Silica, Triclosan hay Sodium pyrophosphate.

Chúng ta có thể dùng trực tiếp kem đánh răng lên vị trí trị mụn, chà nhẹ và để trong khoảng 8-10 phút, sau đó rửa sạch lại bằng nước sạch. Ngoài ra, các bạn cũng có thể kết hợp với một số thành phần khác như muối biển, mật ong hay baking soda để tạo thành 1 hỗn hợp rồi thoa lên vùng da cần trị mụn

4. Sử dụng nha đam và mật ong

lại hiệu quả tuyệt vời khi sử dụng trên làn da, nhưng khi kết hợp chúng lại với nhau thì còn hiệu quả hơn thế nữa, đặc biệt là trong việc trị mụn đầu đen. Với những thành phần giúp chống lão hoá da, chống oxy hoá, làm sạch da,…. Sự kết hợp của 2 nguyên liệu này chính là kim chỉ nam cho việc trị mụn đầu đen ở mũi.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trộn 2 thìa mật ong với 1 thìa gel nha đam (Nha đam tươi lột bỏ vỏ, lấy phần gel bên trong) để tạo thành 1 hỗn hợp.
  • Bước 2: Rửa sạch vùng cần trị mụn đầu đen bằng nước ấm
  • Bước 3: Tiến hành thoa đều hỗn hợp trên lên vùng da đã rửa sạch và massage trong khoảng 4-5 phút
  • Bước 4: Thư giãn thêm trong khoảng 15 phút, sau đó sửa sạch lại với nước.

5. Sử dụng chanh tươi

Chanh là loại quả có tính chống oxy hoá rất cao, nó có chứa nhiều Vitamin C giúp làm sáng da cũng như là axit citric giúp ngăn chặn sự phát triển vi khuẩn, giúp trị mụn đầu đen ở mũi.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch quả chanh, rồi dùng dao thái các lát mỏng (Không nên để chanh vào tủ lạnh vì như thế sẽ làm se khít lỗ chân lông, việc trị mụn đầu đen ở mũi cũng khó khăn hơn)
  • Bước 2: Rửa sạch vùng da cần trị mụn đầu đen bằng nước ấm rồi đắp các lát chanh lên trên vùng da đó
  • Bước 3: Thư giãn trong khoảng từ 15-20 phút, rồi sau đó rửa sạch lại với nước mát.

6. Động tác nặn mụn nhẹ nhàng

Có những trường hợp dù nhân mụn đã khô cồi và sẵn sàng được đào thải ra ngoài. Thế nhưng lại không tự đẩy ra ngoài được hoặc sẽ mất thời gian lâu nên cần có tác động vào để quá trình đưa nhân mụn ra ngoài tốt hơn. Lúc này bạn có thể thực hiện thao tác nặn mụn nhẹ nhàng.

Kết hợp những tác động ở trên như dùng BHA để mở rộng lỗ chân lông sẽ giúp lấy nhân mụn dễ dàng hơn. Nhưng hãy lưu ý việc lấy nhân mụn sẽ tạo khoảng trống tại vị trí cồi mụn được đưa ra ngoài và dễ gây bít tắc hình thành mụn mới.

Động tác nặn mụn nhẹ nhàng

7. Cách trị mụn đầu đen ở mũi – Sử dụng mặt nạ lột mụn

Đối với những tình trạng không xảy ra tổn thương sưng viêm thì bạn có thể tham khảo thêm cách sử dụng miếng lột mụn để lấy đi nhân mụn. Cách này cũng tương tự như việc lấy nhân mụn sẽ dễ để lại khoảng trống và có nguy cơ gây bít tắc hình thành mụn.

Cách trị mụn đầu đen ở mũi

8. Đắp mặt nạ than trị mụn đầu đen

Khi sử dụng mặt nạ than, than sẽ đi sâu vào trong các lỗ chân lông, giúp hút sạch các bụi bẩn cũng như tạp chất ra khỏi bề mặt da. Vì vậy, đây là sản phẩm có công dụng tuyệt vời trong việc thải độc cho làn da.

Chúng ta có thể sử dụng những sản phẩm mặt nạ than trị mụn đầu đen được bày bán trên thị trường. Hoặc cũng có thể tự mình làm mặt nạ than hoạt tính.

Cách làm mặt nạ than trị mụn đầu đen ở mũi như sau:

  • Bước 1: Nghiền nát 2 viên than hoạt tính và trộn với nửa muỗng thìa cà phê đất sét Bentonite, cho thêm nước đến khi đạt được độ sệt (không nên quá lỏng)
  • Bước 2: Rửa sạch vùng da cần trị mụn đầu đen bằng nước ấm
  • Bước 3: Thoa hỗn hợp trên lên vùng da đã rửa sạch, chờ mặt nạ khô tự nhiên.
  • Bước 4: Rửa sạch lại mặt với nước, rồi sau đó dưỡng ẩm cho da

9. Sử dụng các sản phẩm retinoids

Retinoids – các dẫn xuất của vitamin A đã được nghiên cứu và chứng minh là có tác dụng trong việc cải thiện tình trạng mụn trứng cá. Tuỳ theo tình trạng mụn mà sử dụng ở những nồng độ thích hợp. Retinoids có khả năng trị mụn đầu đen và giảm tắc nghẽn lỗ chân lông. Dựa trên cơ chế làm giảm sự kết dính của các tế bào da chết gây tắc lỗ chân lông, cũng như đẩy nhanh tốc độ của quá trình tái tạo da. Lưu ý là phụ nữ có thai không nên sử dụng các sản phẩm Retinoids.

10. Cách trị mụn đầu đen ở mũi – Sử dụng Salicylic acid (BHA)

Salicylic acid thường thấy trong những sản phẩm tẩy tế bào chết học BHA bởi có công dụng tương tự beta hydroxy acid. Nếu da không quá nhạy cảm bạn có thể chọn BHA dung môi cồn để vừa giúp loại bỏ tế bào chết còn kiểm soát dầu nhờn bít tắc tốt hơn.

Thông thường tần suất tẩy tế bào chết với BHA từ 2-3 lần/ tuần nồng độ khoảng 2%. Tuy nhiên nếu bạn có làn da khỏe hoặc có mụn đầu đen thì hoàn toàn có thể sử dụng thêm BHA 1% vào những ngày còn lại giúp loại bỏ bít tắc, tế bào chết tốt hơn.

Cách trị mụn đầu đen ở mũi - Sử dụng Salicylic acid (BHA)

11. Bôi gel axit salicylic

Axit salicylic thâm nhập và hoạt động để giúp hòa tan các tế bào chết làm bít tắc lỗ chân lông – yếu tố gây ra mụn đầu đen. Ngoài ra, axit salicylic còn có tác dụng trong việc làm giảm mẩn đỏ và sưng tấy. Từ đó dẫn đến giảm số lượng mụn hình thành cũng như tăng tốc độ chữa lành mụn. Vì vậy, dùng axit salicylic để trị mụn đầu đen là một phương pháp hiệu quả.

Tuy đây là một chất tẩy tế bào chết khá hữu hiệu, nhưng chúng ta cũng chỉ nên sử dụng salicylic axit trên những vùng da đang bị mụn đầu đen. Bởi lẽ, khi bôi hoạt chất này lên khắp vùng da cơ thể có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc salicylate.

Lưu ý khi sử dụng các cách điều trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà

Để điều trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà, chúng ta cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không nên dùng Benzoyl Peroxide để điều trị mụn đầu đen. Benzoyl peroxide là một hoạt chất có tác dụng trị mụn bằng cách làm giảm viêm, kháng khuẩn thông qua việc giải phóng các gốc tự do, ngoài ra còn có khả năng tiêu nhân mụn. Benzoyl Peroxide phù hợp cho trình trạng mụn viêm như: mụn nang, mụn mủ, mụn sần,… Trong khi đó, mụn đầu đen là loại mụn không viêm nên hoạt chất Benzoyl peroxide sẽ không có tác dụng trị mụn rõ rệt.
  • Không nên tự ý nặn mụn: Nặn mụn là việc chúng ta sử dụng tác động lực cơ học trực tiếp vào vùng da bị mụn, lấy nhân mụn ra bên ngoài. Nghe thì có vẻ đơn giản, tuy nhiên, nếu nặn mụn đầu đen không đúng cách có thể khiến da bị kích ứng,  mẩn đỏ, hoặc để lại sẹo mụn vĩnh viễn. Do đó, để đảm bảo an toàn, bạn nên đến những cơ sở da liễu uy tín hoặc tham khảo ý kiến, nhận sự hỗ trợ từ các chuyên gia, bác sĩ da liễu.
  • Bổ sung đủ nước và chế độ dinh dưỡng phù hợp. Một chế độ dinh dưỡng không khoa học có thể khiến tình trạng da của chúng ta trở nên tệ hơn. Và một chế độ dinh dưỡng phù hợp cộng thêm việc bổ sung nước đầy đủ sẽ giúp cho quá trình trị liệu của bạn tiến triển tốt hơn. Để trị mụn đầu đen cũng vậy, bạn không thể chỉ tập trung dùng các sản phẩm trị mụn mà còn việc nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong cũng là vấn đề hết sức cần thiết.

Trên hết, nếu việc điều trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà mà không đạt hiệu quả, thậm chí tình trạng mụn còn nặng hơn. Thì tốt nhất, bạn nên nhanh chóng liên hệ ngay với các bác sĩ da liễu để họ thăm khám và kê đơn phù hợp với tình trạng của bạn.

Video tư vấn điều trị mụn đầu đen từ Bác sĩ Nguyễn Ngọc

Vậy là qua bài viết này bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc đã chia sẻ với các bạn 11 Cách trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà hiệu quả rồi. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn hoặc liên hệ qua hotline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *