Cách bổ sung vitamin E đúng cách hiệu quả an toàn đúng

Nhắc đến Vitamin E có lẽ điều đầu tiên mà mọi người nghĩ đến chính là công dụng trong làm đẹp da, nhưng thực tế thì lại rất ít người biết cách sử dụng hiệu quả mà chỉ xem sản phẩm nào có thành phần vitamin E mà thôi. Vậy nên bài chia sẻ này Bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ hướng dẫn bạn cách bổ sung vitamin E đúng cách cho da đẹp, chống lão hóa hiệu quả.

Bổ sung vitamin E đúng cách
Bổ sung vitamin E đúng cách

Tác dụng của vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh nhờ vào khả năng khử các gốc tự do. Vitamin E thường xuất hiện trong các sản phẩm chăm sóc da, đặc biệt là các sản phẩm có tác dụng oxy hóa và cả trong tự nhiên như các loại thực phẩm hằng ngày. Trong các loại thực phẩm chức năng giúp có công dụng làm đẹp da, tóc, móng hầu hết đều có thành phần chứa loại vitamin này.

Bổ sung vitamin E đúng cách

Gốc tự do, chất oxy hóa là gì?

Bạn có thể hiểu đơn giản rằng :

  • Gốc tự do là những nguyên tử khi thiếu đi electron sẽ trở thành nguyên tử tự do. Những nguyên tử tự do này sẽ lại đi liên kết với các nguyên tử khác để lấy electron của chúng, khi đó các nguyên tử bị lấy đi electron sẽ bị thiếu và lại trở thành gốc nguyên tử tự do mới. Quá trình này cứ diễn ra liên tục và khiến cơ thể dần sản sinh ra nhiều gốc tự do mới.
  • Chất oxy hóa là khi phân tử oxy bình thường bị tách ra thành các nguyên tử oxy mang những electron tự do cũng tương tự việc đi tìm kiếm các electron cùng tạo ra các sản phẩm oxy hóa khử mới.

Bạn cũng có thể tóm gọn rằng: một nguyên tử khỏe mạnh sau khi bị các yếu tố tác động tạo thành gốc tự do sẽ tấn công tế bào bình thường khiến tế bào bị oxy hóa và hư hại.

Khi các gốc tự do càng nhiều mà chất chống oxy hóa không có đủ để cân bằng thì xảy ra hiện tượng “stress oxy hóa”, dẫn đến tổn thương màng tế bào, xảy ra phản ứng mạnh mẽ với các protein, DNA hay acid béo làm biến đổi – gây tổn hại thậm chí phá hủy tế bào. Từ đó sẽ dẫn đến tình trạng sạm da, xỉn màu, dấu hiệu của lão hóa.

Vậy thì bạn có biết các bạn có biết gốc tự do xuất hiện từ đâu không? Phần lớn chính là do những tác động của môi trường như tia UV từ ánh sáng mặt trời, stress,… Và vitamin E chính là một chất chống oxy hóa mạnh, bổ sung giúp khử các gốc tự do giúp làn da sáng mịn hơn và chống lại tình trạng lão hóa da từ sớm.

Bổ sung vitamin E đúng cách

Cách bổ sung vitamin E đúng cách hiệu quả

YouTube video

Bổ sung từ thực phẩm tự nhiên

Cách bổ sung vitamin E đầu tiên là bổ sung qua thực phẩm tự nhiên. Có nhiều thực phẩm tự nhiên như hoa quả, rau củ chứa vitamin E mà bạn có thể bổ sung như rau cải bó xôi, rau bina, măng tây, bí đỏ,…ngoài ra một số loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin E cao như dầu olive, dầu dừa, quả óc chó, quả bơ… với những loại thực phẩm này bạn có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như xào nấu, dùng nước ép sinh tố, ăn trực tiếp,…

Cách bổ sung vitamin E đúng cách hiệu quả

Bổ sung bằng viên uống

Với việc bổ sung vitamin E qua đường uống nên lưu ý và tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn của bác sĩ theo dõi da cho bạn vì nếu dùng quá hàm lượng phù hợp có thể sẽ gặp một số tình trạng, biểu hiện như khó chịu, buồn nôn,… Vitamin E là thành phần tan trong dầu nên có thể bổ sung ngay trong bữa ăn hoặc ngay sau khi ăn là tốt nhất nhé. Hàm lượng khuyên dùng từ 100-400 IU/ ngày đối với người trưởng thành và sử dụng với mong muốn làm đẹp chống lão hóa cho da.

Cách bổ sung vitamin E đúng cách hiệu quả

Bổ sung bằng đường bôi

B ổ sung vitamin E đúng cách qua đường bôi bạn nên chú ý nếu là sản phẩm có chứa thành phần vitamin E thì không sao chỉ cần dùng theo hướng dẫn của nhà sản xuất/ bác sĩ. Còn nhiều trường hợp bạn muốn dùng trực tiếp vitamin E dạng viên nang thì có thể tách vỏ lấy dung dịch massage và lưu trên da trong khoảng 15-20 phút rồi rửa lại chứ không để lâu hoặc để qua đêm cứ thế đi ngủ nhé.

Cách bổ sung vitamin E đúng cách hiệu quả

Nhu cầu bổ sung Vitamin E hàng ngày

Khi chúng ta muốn bổ sung bất kỳ chất nào vào trong cơ thể thì đều phải quan tâm đến nhu cầu hàng ngày của cơ thể là bao nhiêu? Hàm lượng bổ sung như thế nào là đúng cách? Và việc bổ sung vitamin E cũng như vậy.

Nhu cầu cần bổ sung vitamin E hàng ngày của cơ thể đã được Viện Y Tế Quốc gia Hoa Kỳ nghiên cứu và chỉ ra rằng:

Đối với trẻ em:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi: 4 mg/ngày 
  • Trẻ từ 7 – 12 tháng tuổi: 5 mg/ngày 
  • Trẻ từ 1 -3 tuổi: 6mg/ngày (9 IU/ngày)
  • Trẻ từ 4 – 8 tuổi: 7 mg/ngày ( 10.4 IU/ngày)
  • Trẻ từ 9 -13 tuổi: 11mg/ngày ( 16.4 IU/ngày)

Đối với thanh thiếu niên và người trưởng thành

  • Người từ 14 tuổi trở lên: 15 mg/ngày (22.4 IU/ngày)
  • Phụ nữ đang mang thai: 15 mg/ngày (22.4 IU/ngày)
  • Phụ nữ đang cho con bú: 19 mg/ngày (28.5 IU/ngày)

Vì đây là thành phần tan trong dầu nên rất dễ khiến da bạn bị bí. Ngoài ra cũng có thể bổ sung bằng việc sử dụng đắp mặt nạ khi trộn hỗn hợp vitamin E với sữa chua không đường hoặc tinh bột nghệ hay chanh,…

Một số lưu ý quan trọng khác về cách uống vitamin E đúng cách

  • Vitamin E là vitamin tan trong dầu, nên để hấp thu được tốt, bạn nên uống trong hoặc ngay sau bữa ăn. Đồng thời, bạn cũng cần phải xây dựng một chế độ ăn uống đủ dầu mỡ;
  • Thông thường, mỗi đợt sử dụng vitamin E chỉ nên kéo dài tối đa trong 3 tháng. Sau đó bạn nên tạm ngưng từ 1 – 2 tháng rồi sau đó mới dùng tiếp. 
  • Không nên bổ sung quá nhiều vitamin E, mỗi năm chỉ nên bổ sung 1 – 2 đợt/năm.
  • Đối với người trưởng thành, chỉ nên bổ sung tối đa hàm lượng vitamin E là 400 IU/ngày hoặc dùng cách ngày và trong thời gian ngắn.
  • Tuyệt đối không được lạm dụng vitamin E, sử dụng quá liều vì có thể gây ra các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Nếu lạm dụng trong thời gian dài còn có thể làm gia tăng nguy cơ tử vong.
  • Không nên kết hợp vitamin E với một số loại khác như Vitamin K, Aspirin,…
  • Đối với người mắc các bệnh lý như mỡ máu, huyết áp cao, tiểu đường hay tóc gãy rụng thì cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng
  • Vì đây là thành phần tan trong dầu nên rất dễ khiến da bạn bị bí. Ngoài ra cũng có thể bổ sung bằng việc sử dụng đắp mặt nạ khi trộn hỗn hợp vitamin E với sữa chua không đường hoặc tinh bột nghệ hay chanh,…

Thời điểm bổ sung vitamin E chuẩn an toàn

  • Như đã nêu ở trên, Vitamin E là một loại vitamin tan trong dầu, nên để chúng phát huy được tối đa công dụng của mình, bạn nên uống vitamin trong hoặc ngay sau bữa ăn.
  • Một năm chỉ nên bổ sung vitamin E từ 1 – 2 đợt, mỗi đợt kéo dài khoảng 2 – 3 tháng. Lưu ý là mỗi đợt uống vitamin E nên cách nhau từ 1 – 2 tháng.

Sử dụng quá nhiều vitamin E quá liều có nguy hiểm không?

Không chỉ riêng vitamin E mà bất kỳ chất nào, khi chúng ta sử dụng quá liều đều gây ra những tác dụng phụ, hậu quả không mong muốn, thậm chí là gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Một số triệu chứng có thể kể đến khi bạn sử dụng quá liệu vitamin E:

  • Đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn
  • Đau bụng, tiêu chảy và rối loạn tiêu hoá
  • Suy nhược cơ thể, rất dễ chảy máu, bầm tím da
  • Tăng nguy cơ đột quỵ, tử vong do xuất huyết

Với những hậu quả khôn lường khi sử dụng quá nhiều vitamin E đã kể trên, tốt nhất, người trưởng thành một ngày không nên dùng quá hàm lượng 400 IU. Nếu bạn đang mắc một số các bệnh lý thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu, chuyên gia y tế.

Qua bài viết này bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc đã chia sẻ cho các bạn về tác dụng cũng như cách bổ sung vitamin e đúng cách. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn hoặc liên hệ qua hotline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Nguồn tham khảo

Vitamin E

https://ods.od.nih.gov/factsheets/VitaminE-Consumer/

Ngày truy cập: 24/11/2022

Vitamin E

https://www.hsph.harvard.edu/nutritionsource/vitamin-e/

Ngày truy cập: 24/11/2022

Vitamin E for Skin: What Does It Do?

https://health.clevelandclinic.org/vitamin-e-for-skin-health/

Ngày truy cập: 24/11/2022

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *