16 Cách trị thâm mụn tại nhà nhanh nhất hiệu quả nhất

Hôm nay, bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ dành thời gian để viết về một chủ đề mà các bạn đang rất quan tâm. Đó là làm sao để có thể loại bỏ thâm mụn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Cùng theo dõi bài chia sẻ cách trị thâm mụn tại nhà nhanh nhất dưới đây nhé!

Cách trị thâm mụn tại nhà

Thâm mụn là gì?

Nói qua về thâm mụn một chút thì vết thâm, đối với nguyên nhân do mụn thì phần lớn chỉ tồn tại ở thượng bì thôi tức là tăng sắc tố ở nông. Và có tên gọi chung cho nhóm thâm này là “tăng sắc tố sau viêm” – tăng sắc tố sau một phản ứng viêm. Tên tiếng Anh là PIH – Post inflammatory hyperpigmentation.

Và vì sao lại có phản ứng như thế này? Thì sẽ cần nói qua một chút về cấu trúc da. Ở lớp đáy của da thì có một tế bào là melanocyte có nhiệm vụ là sản sinh ra sắc tố Melanin để có thể bao bọc xung quanh tế bào và bảo vệ tế bào khỏi những tác động của tia UV để giảm thiểu nguy cơ ung thư da. 

Thâm mụn là gì?

Tại sao sau mụn lại bị thâm? 

Đối với mụn, tại sao chúng ta lại bị thâm, thâm nhiều như vậy

Thì tại những nơi có phản ứng viêm, thì da chúng ta nhận biết được những tín hiệu đó. Đó là nơi yếu hơn ở những vùng da xung quanh nên nó cần nhiều sự bảo vệ hơn. Nên vì cần nhiều sự bảo vệ hơn nên những vùng da đó sẽ được đưa lên sắc tố melanin nhiều hơn để bao bọc xung quanh tế bào, để bảo vệ vùng da bị tổn thương đó.

Bởi vì viêm nên da yếu hơn nên khi mụn đi khỏi thì bị thâm rất nhiều. Nên khi mà mụn viêm đỏ thì chúng ta sẽ thấy thâm rất là nhiều, đó là tăng sắc tố sau viêm và là thâm mụn ở trường hợp này. 

Thâm mụn là gì?

Thâm mụn có tự hết không? 

Thâm mụn trong những điều kiện tốt là khi bạn chống nắng kĩ, bảo vệ da tốt và tẩy tế bào chết đều đặn thì thâm mụn có thể sẽ tự biến mất sau một thời gian nhất định theo chu trình thay mới của da từ 28 – 35 ngày.

Khi mà mỗi ngày có một hàng tế bào bong ra khỏi bề mặt da và có một hàng tế bào mới được đẩy lên thì sau khoảng 28 – 35 ngày thì thượng bì của chúng ta sẽ được thay mới hoàn toàn và trong quá trình bong như vậy thì sắc tố Melanin cũng sẽ được bong ra theo.

Thâm mụn có tự hết không? 

Cách trị thâm mụn tại nhà nhanh nhất

Thâm mụn không mang lại đau đớn cho chúng ta, nhưng lại vô cùng ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Rất nhiều chị em tự ti vì làn da của mình bị thâm mụn. Tuy nhiên, bạn đừng lo lắng quá, bác sĩ Ngọc sẽ hướng dẫn các chị em một số cách để có thể trị thâm mụn tại nhà nhanh nhất. Đây là những phương pháp được cho là hiệu quả, đã được Bác sĩ Nguyễn Ngọc tổng hợp lại. Tuy nhiên, Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên các bạn nên cân nhắc, xem xét kỹ khi thực hiện các phương pháp dân gian. Vì trong đó ngoài những thành phần có lợi cho da thì vẫn lẫn các tạp chất khác. Do đó không thể đảm bảo an toàn, trong quá trình sử dụng dễ xảy ra tình trạng kích ứng.

1. Sử dụng nước cốt chanh trị thâm mụn tại nhà

Trong quả chanh chứa một lượng lớn acid citric – thành phần giúp chống lại các gốc tự do, làm sáng da, mờ thâm rất hiệu quả. 

Cách sử dụng chanh tươi để trị thâm mụn tại nhà khá đơn giản, bạn có thể pha nước cốt chanh với nước theo tỉ lệ 1:2 hoặc 1:3. Sau đó dùng bông tẩy trang và thoa nhẹ nhàng lên mặt. Để trên da khoảng 10 phút rồi rửa sạch mặt. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp với mật ong như cách đã nêu bên trên.

Tuy nhiên, đây là thành phần khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời hơn nên bác sĩ Ngọc không khuyến khích các bạn sử dụng nước cốt chanh tươi trực tiếp thoa lên da. Và khi sử dụng phương pháp trị thâm tại nhà có liên quan đến chanh, thì bạn phải chú ý, hạn chế để da tiếp xúc với tia UV trong ít nhất 12 giờ luôn phải sử dụng kem chống nắng. (1)

2. Chữa thâm mụn tại nhà bằng nghệ tươi

Nghệ tươi có tính kháng khuẩn mạnh mẽ, giúp chữa mụn trứng cá và mụn nhọt mà không để lại sẹo. Ngoài ra, nghệ tươi còn giúp làm mờ sẹo mụn mà không gây đau hay nhiễm trùng. Khi được sử dụng thường xuyên, mặt nạ nghệ không chỉ giúp làm mờ sẹo mụn mà còn giúp loại bỏ các mảng thâm và làm sáng da.

Cách trị thâm mụn tại nhà chỉ với nghệ tươi và mật ong:

  • Bước 1: Rửa sạch 1-2 củ nghệ và giã hoặc ép lấy nước cốt nghệ.
  • Bước 2: Trộn nước ép nghệ với mật ong theo tỉ lệ 3:2 tạo thành hỗn hợp đặc, sánh
  • Bước 3: Đắp mặt nạ từ hỗn hợp trên lên mặt và massage nhẹ nhàng theo hình xoắn ốc trong khoảng 2-3 phút
  • Bước 4: Thư giãn trong 15 phút trước khi rửa sạch mặt với nước.

Bạn có thể thay thế mật ong bằng các sản phẩm khác như sữa tươi, sữa chua không đường,… Tuy nhiên, khi sử dụng nghệ tươi thì rất khó làm sạch hoàn toàn mà có thể để lại 1 lớp màu vàng trên da, gây mất thẩm mỹ. Vì vậy, bạn có thể sử dụng tinh bột nghệ để hạn chế điều này.

3. Trị thâm mụn tại nhà bằng nha đam

Sau rất nhiều các cuộc thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng lô hội có thể cải thiện quá trình lành vết thương và có thể giúp làm mờ sẹo, giảm thâm mụn khi được sử dụng cùng với các phương pháp khác.

Cách sử dụng nha đam để trị thâm mụn tại nhà:

  • Bước 1: Loại bỏ lớp “da” màu xanh đậm bên ngoài của lá nha đam.
  • Bước 2: Lấy phần gel gần như trong suốt ra.
  • Bước 3: Thoa gel trực tiếp lên vết sẹo của bạn theo chuyển động tròn.
  • Bước 4: Sau khoảng từ 15 – 20 phút, bỏ nha đam ra và rửa sạch mặt

Lặp lại hai lần mỗi ngày để sớm có được kết quả tuyệt vời. Lưu ý nhỏ là nếu bạn nào bị dị ứng với nha đam thì không nên thử phương pháp này.(2)

4. Sử dụng mặt nạ mật ong

Mật ong vốn được biết đến với công dụng chống viêm, kháng khuẩn. Ngoài ra, bên cạnh đó, mật ong còn giúp hỗ trợ trong quá trình điều trị thâm mụn.

Cách sử dụng mật ong để trị thâm mụn tại nhà:

  • Bước 1: Trước khi đi ngủ, hãy phủ lên vết thâm mụn của bạn một lớp mật ong nguyên chất.
  • Bước 2: Quấn vết sẹo bằng mật ong bằng miếng băng y tế.
  • Bước 3: Bạn hãy ngủ và để nguyên trong một đêm.
  • Bước 4: Vào buổi sáng, tháo băng và rửa sạch vùng da đã bôi mật ong bằng nước ấm.

Thực hiện điều này như một thói quen của bạn vào mỗi buổi tối. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp thêm 1 thìa cà phê nước cốt chanh hoặc 3 thìa nước ép cà chua để tạo thành mặt nạ đắp cho toàn mặt. 

5. Sử dụng sữa chua không đường điều trị thâm mụn

Thường có mặt trong các công thức làm đẹp tại nhà, sữa chua không đường vốn được biết đến là sản phẩm giúp làm trắng da, dưỡng ẩm, mang lại làn da mịn màng. Chính vì vậy, sử dụng sữa chua không đường để trị thâm mụn là giải pháp vừa tiết kiệm lại mang lại hiệu quả.

Bạn có thể kết hợp sữa chua với tinh bột nghệ, bột trà xanh hoặc mật ong để tạo thành hỗn hợp mặt nạ. Đắp mặt nạ này trên da trong vòng 15-20 phút rồi rửa sạch mặt với nước mát.

6. Sử dụng cà chua chữa thâm mụn tại nhà

Sử dụng cà chua là một trong những cách hiệu quả trong việc trị thâm mụn tại nhà. Bạn có thể kết hợp thêm cùng mật ong để tăng khả năng làm sáng da. Bạn sẽ ngạc nhiên trước kết quả của cách trị sẹo mụn bằng cà chua này đấy.

Cách để trị thâm mụn tại nhà bằng cà chua:

  • Bước 1: Trộn mật ong và nước ép cà chua theo tỉ lệ 1:2 để tạo thành hỗn hợp sánh mịn
  • Bước 2: Làm sạch mặt. Sau đó thoa hỗn hợp này lên mặt bằng các đầu ngón tay. 
  • Bước 3: Massage da trong 3-4 phút. Sau đó để nó trong khoảng 20 phút trước khi rửa lại bằng nước.

7. Trị mụn thâm viêm bằng cách đắp mặt nạ bằng bột trà xanh

Trong bột trà xanh có chứa cách thành phần kháng khuẩn, giảm viêm, chống oxy hoá vô cùng tốt, giúp làn da của chúng ta sáng mịn và giảm viêm mụn. Ngoài ra, khi kết hợp với các thành phần khác như mật ong, chanh, tinh bột nghệ,… thì bột trà xanh lại càng phát huy hiệu quả trong việc hỗ trợ trị thâm mụn. Dưới đây là cách làm mặt nạ trị thâm mụn từ bột trà xanh với nước cốt chanh và mật ong:

  • Bước 1: Trộn bột trà xanh, mật ong với tỉ lệ 1:1 và 2 -3 giọt nước cốt chanh để tạo thành hỗn hợp đặc, sánh
  • Bước 2: Bạn có thể để vào tủ lạnh khoảng 15 phút hoặc cũng có thể tiến hành đắp mặt nạ lên da luôn
  • Bước 3: Thư giãn trong vòng 15 phút trước khi rửa lại mặt với nước sạch.

Bạn có thể đắp mặt nạ này 2-3 lần/tuần để sớm có được làn da sáng mịn, giảm thâm.

8. Sự cám gạo trị thâm mụn tại nhà

Cám gạo cũng được cho là phát huy hiệu quả trong việc trị thâm mụn, đặc biệt là khi kết hợp thêm cùng với các nguyên liệu khác như bột nghệ, sữa chua không đường,… Cách làm hết sức đơn giản, bạn chỉ cần trộn cám gạo với bột nghệ theo tỉ lệ 1:1 cùng với 1 ít sữa tươi không đường để tạo hỗn hợp đặc, sánh. Sau đó, thoa hỗn hợp lên mặt và thư giãn trong vòng 15 phút rồi rửa sạch.

9. Chữa thâm mụn tại nhà bằng khoai tây

Có rất ít bằng chứng y tế ủng hộ ý kiến cho rằng khoai tây có thể giúp trị thâm mụn. Tuy nhiên trong số đó, có nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoai tây có thể giúp chữa lành vết bỏng nhẹ. Như vậy, nếu bạn đang bị thâm mụn ở mức độ nhẹ, bạn có thể thử cách này để trị thâm mụn tại nhà.

  • Bước 1: Cắt khoai tây thành các lát tròn, có độ dày vừa phải
  • Bước 2: Chà lát khoai tây nhẹ nhàng lên vết thâm mụn theo chuyển động tròn. Khi lát khoai tây bắt đầu khô, hãy loại bỏ và tiếp tục chà xát với lát khác.
  • Bước 3: Tiếp tục chà xát và thay thế trong khoảng 15 phút rồi để vết thâm mụn khô thoáng trong khoảng 10 phút trước khi rửa lại với nước. (3)

10. Sử dụng dưa leo điều trị thâm mụn

Các chất có trong dưa leo như vitamin E, enzyme cũng như các khoáng chất khác có tác dụng vô cùng tốt đến làn da của chúng ta. Đặc biệt, sử dụng dưa leo sẽ mang lại cho bạn làn da sáng mịn, các vết thâm mụn giảm đi rõ rệt.

Bạn có thể cắt quả dưa leo đã rửa sạch thành các lát mỏng và đắp trực tiếp lên mặt, hoặc có thể xay nhuyễn và kết hợp cùng với các nguyên liệu khác như mật ong để tăng hiệu quả trị thâm mụn.

11. Sử dụng gừng tươi trị thâm mụn tại nhà

Gừng không chỉ giúp loại bỏ độc tố cho làn da của bạn mà còn giúp lưu thông máu. Các đặc tính chống oxy hóa của gừng được biết là làm mềm da và làm đều màu da. Một lợi ích khác của gừng có thể kể đến là khả năng hỗ trợ điều trị các vết thâm, sẹo. Đắp mặt nạ làm từ gừng, nha đam và mật ong được cho là rất tốt cho làn da của bạn.

Cách thực hiện: 

Bước 1: Trộn hỗn hợp nước ép gừng cùng với gel lô hội và mật ong theo tỉ lệ 1:2:0,5

Bước 2: Lấy một miếng bông tẩy trang và nhúng nó vào hỗn hợp. Sau đó tiến hành lau nhẹ nhàng lên vùng da đang bị thâm mụn trong vòng 5 phút

Bước 3:  Để trên da khoảng 15-20 phút trước khi rửa sạch bằng nước ấm.

 

12. Sử dụng vitamin E chữa trị thâm mụn tại nhà

Vitamin E là 1 thành phần có khả năng chống oxy hoá tốt, chúng trung hòa các gốc tự do, giúp làn da của chúng ta luôn mềm mại, mịn màng. Tuy vậy, dựa trên các bằng chứng sẵn có, có vẻ như vitamin E không thật sự hiệu quả trong việc trị thâm mụn. Tuy nhiên, theo Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD), dưỡng ẩm cho da có thể giúp ngăn ngừa sẹo hình thành trong quá trình chữa lành vết thương.

Chính vì vậy, nếu bạn không bị dị ứng, kích ứng với vitamin E, thì bạn cũng có thể sử dụng vitamin E như một sản phẩm để hỗ trợ ngăn ngừa sẹo, thâm mụn hình thành.

Bạn có thể dùng dầu vitamin E (có trong các viên nang vitamin E) để bôi lên mặt sau khi đã rửa mặt sạch. Để trên da khoảng 20 phút trước khi rửa lại mặt bằng nước ấm. Lưu ý, vitamin E là vitamin gốc dầu nên nếu để trên mặt quá lâu có thể dẫn đến tình trạng bít tắc lỗ chân lông, nhất là đối với các bạn da dầu. Và chỉ nên dùng cách này cho đối tượng lên mụn bất thường do yếu tố bên ngoài như dùng thuốc, dị ứng…. và khi đã sạch mụn, chỉ còn lại thâm. Không dùng cho đối tượng cơ địa da dầu mụn dễ bít tắc. (4)

YouTube video

13. Sử dụng kem chống nắng

Và chúng ta cần bảo vệ da đó thật tốt, đơn giản là chúng ta hãy chống nắng. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm cho vết thâm mụn sẫm màu hơn do tăng sản sinh các gốc tự do cũng như tăng sắc tố melanin. Hậu quả của việc không chống nắng đúng và đủ là gây nám, sạm da, vết thâm sẫm màu hơn gây mất thẩm mỹ. Nguy hiểm hơn là việc không chống nắng còn có nguy cơ cao gây ung thư da. Chính vì vậy, chống nắng là bước không thể thiếu trong quá trình dưỡng da, làm đẹp da nói chung cũng như trị thâm mụn nói riêng. Đặc biệt, khi sử dụng các phương pháp trị thâm mụn tại nhà, các nguyên liệu thiên nhiên như chanh, cà chua,… đều khiến làn da của chúng ta dễ bắt nắng hơn, nên việc chống nắng càng trở nên quan trọng. Chống nắng bằng cả kem chống nắng, viên uống chống nắng và che chắn thật kĩ khi đi ra ngoài nữa.

14. Tẩy da chết đều đặn

Một phương pháp thứ hai là chúng ta hãy tẩy da chết đều đặn, có thể sử dụng tẩy da chết vật lý và tẩy da chết hoá học. Tẩy da chết vật lý thì có thể tuần 1-2 lần, còn tẩy da chết hoá học thì nồng độ thấp thì có thể dùng hàng ngày. 

15. Sử dụng kem trị mụn

Tiếp theo là cơ chế viêm của mụn. Do viêm mụn nên mới tạo ra phản ứng tăng sắc tố sau viêm. Vậy chúng ta hãy giải quyết gốc rễ vấn đề là dùng kem trị mụn thích hợp để phản ứng viêm không ồ ạt. Vậy nên chúng ta kiểm soát để phản ứng viêm không lan rộng. 

Thêm nữa là sử dụng các kem trị thâm phù hợp như Vitamin C, Tretinoin, Hydroquinone,… Hay dùng các loại kem trị mụn kết hợp trị thâm như Azelaic Acid…

16. Không nặn mụn non

Và cuối cùng là các bạn nhớ không được cạy nặn mụn non vì như vậy sẽ làm vỡ ổ viêm và lan viêm ra, vùng da đó lại càng yếu hơn. Tuyệt đối không cạy nặn mụn.

Hi vọng là bài viết cách trị thâm mụn tại nhà nhanh nhất hiệu quả nhất hữu ích cho các bạn. Nếu các bạn vẫn còn thắc mắc và muốn được tư vấn có thể gửi tin nhắn/ liên hệ qua hotline cho Bác sĩ Da liễu Nguyễn Ngọc nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *