Đeo khẩu trang bị mụn: Nguyên nhân và cách khắc phục

Mấy năm trở lại đây thì Covid vẫn diễn biến ở rất nhiều nơi trên thế giới và trong đó thì Việt Nam cũng trải qua nhiều đợt dịch. Chính vì thế mà chúng ta càng có ý thức hơn khi đeo khẩu trang ra nơi công cộng. Tuy nhiên, đeo khẩu trang bị mụn cũng từ đây. Và hôm nay chúng ta cũng sẽ tìm hiểu với bác sĩ Nguyễn Ngọc cách xử lý mụn do đeo khẩu trang nhé!

Đeo khẩu trang bị mụn: Nguyên nhân và cách khắc phục
Đeo khẩu trang bị mụn: Nguyên nhân và cách khắc phục

Vai trò của khẩu trang y tế trong cuộc sống hiện nay

Khẩu trang là một loại mặt nạ bảo vệ được sử dụng để bịt vùng mặt để bảo vệ người đeo khỏi bị lây nhiễm các loại vi khuẩn, dịch bệnh, bụi bặm thông qua đường hô hấp.

Hiện nay, tại Việt Nam đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, mật độ dân số cùng phương tiện giao thông là rất lớn. Dẫn đến ô nhiễm môi trường, khói bụi khiến việc đi ra ngoài đường luôn luôn kèm theo chiếc khẩu trang là không thể thiếu với mỗi người dân. Đặc biệt sau đại dịch Covid-19 vừa rồi, thói quen đeo khẩu trang của mỗi người dần dần trở thành một phản xạ vô điều kiện.

Với cấu tạo thường là từ 3 – 5 lớp có tác dụng ngăn chặn khói bụi, khí thải, ngăn ngừa lây lan dịch bệnh qua đường hô hấp. Ngoài ra khẩu trang còn có tác dụng chống nắng, bảo vệ da mặt trước tác hại của tia UV.

Đeo khẩu trang nhiều có bị sao không?

Khẩu trang đóng một vai trò rất lớn trong cuộc sống thường ngày hiện nay khi chúng ta phải tiếp xúc với nhiều người xung quanh, khói bụi, ô nhiễm không khí khi tham gia giao thông. 

Đóng một vai trò lớn như thế, tuy nhiên có rất nhiều bạn đặt câu hỏi: “đeo khẩu trang có bị mụn không?”, hay “cách đeo khẩu trang không bị mụn?”. Đúng vậy, việc đeo phải những chiếc khẩu trang không đảm bảo chất lượng sẽ khiến da bị kích ứng, dị ứng và nổi mụn.

Ngoài ra, việc đeo khẩu trang liên tục trong một khoảng thời gian dài bí bách kết hợp với mồ hôi tiết ra không thoát được. Từ đó dễ dẫn đến làm da có thể bị nhiễm khuẩn.

Vậy để trả lời cho những câu hỏi trên, chúng ta hãy tìm hiểu nguyên nhân đeo khẩu trang nhiều bị mụn và tìm cách đeo khẩu trang không bị mụn nhé!

Nguyên nhân đeo khẩu trang bị mụn

Đầu tiên sẽ là nguyên nhân tại sao đeo khẩu trang bị mụn. Các bạn biết là trong mùa dịch này có rất nhiều loại khẩu trang. Đầu tiên là khẩu trang N-95 tiếp theo là khẩu trang y tế và khẩu trang vải kháng khuẩn và cuối cùng là khẩu trang vải thông thường. Đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng những nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân phải đeo khẩu trang nhiều, có tới 43,6% bị lên mụn nặng hơn.

YouTube video

Các tác giả người Singapore cũng nghiên cứu thấy rằng 59.6% người dùng khẩu trang N95 xuất hiện, bùng phát trứng cá. Vậy là việc đeo khẩu trang nhiều trong mùa dịch thì có thể bùng phát mụn trứng cá nặng hơn. Và vì sao đeo khẩu trang lại gây bùng phát trứng cá? Thực tế là vì đối những người phải đeo khẩu trang liên tục thì sẽ tạo thành môi trường nóng ẩm. Và đó là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Thêm nữa là tác động vật lý của khẩu trang lên da cũng sẽ gây ra tình trạng đè nén nang lông tuyến bã. Đó chính là nguyên nhân chính gây hình thành mụn trứng cá khi đeo khẩu trang.

Các loại mụn thường xuất hiện khi đeo khẩu trang

Mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một loại bệnh da liễu, đặc trưng bởi tình trạng viêm khu trú vùng nang lông- tuyến bã. Cơ chế bệnh sinh đặc trưng bởi 4 yếu tố chính: tăng tiết bã nhờn, sừng hóa cổ nang lông, hoạt động của các loại vi khuẩn gram dương như P.acne và các các loại phản ứng viêm.

Bệnh trứng cá đỏ

Việc đeo khẩu trang thường xuyên trong khoảng thời gian dài còn có thể khiến mụn trứng cá đỏ bùng phát nặng hơn, khiến làn da ửng đỏ. Sau một thời gian ngắn sẽ chuyển biến sang viêm, xuất hiện nhiều mụn sần, mụn mủ.

Viêm da

Đeo khẩu trang nhiều đối với những làn da nhạy cảm dễ bị dị ứng sẽ dẫn đến bị kích ứng da, xuất hiện tình trạng mụn nước và phát ban đỏ. Việc đeo khẩu trang liên tục còn có thể khiến hàng rào bảo vệ da bị tổn thương đi kèm các triệu chứng: khô, tróc vảy, loét da. Thường viêm da do đeo khẩu trang sẽ bị nhiều ở khu vực 2 bên má và sống mũi.

Viêm nang lông

Viêm nang lông là một nhiễm trùng ở nang lông. Nguyên nhân dẫn đến có thể là do mồ hôi và tắc nghẽn trên da. Những người bị viêm nang lông thường có biểu hiện bị ngứa, kích ứng hay đau nhẹ sau đó nhiễm trùng có thể lan rộng và loét gây khó chịu.

Dị ứng

Việc đeo khẩu trang kém chất lượng hay đeo lâu ngày mà không giặt, thay khẩu trang mới sẽ gây tình trạng dị ứng, kích ứng da. Dị ứng gây nên các phản ứng kích thích, nổi mẩn đỏ, viêm da,…

Cách hạn chế mụn do khẩu trang nhiều

Rửa mặt thường xuyên

Đeo khẩu trang liên tục và tiếp xúc môi trường khói bụi dễ gây ra vi khuẩn, bụi bẩn bám trên da, vì vậy, chúng ta nên rửa mặt thường xuyên, đặc biệt là ngay sau khi tháo khẩu trang. Các bạn có thể rửa mặt theo các bước:

  • Làm ướt mặt bằng nước ấm sau đó dùng các đầu ngón tay bôi sữa rửa mặt
  • Massage da mặt nhẹ nhàng
  • Rửa lại bằng nước ấm

Tuy nhiên, việc rửa mặt quá nhiều cũng có thể gây khô da nên sau khi rửa mặt các bạn nên bôi dưỡng ẩm cho da.

Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp

Lựa chọn được loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da không chỉ giúp cải thiện, hạn chế tình trạng mụn do đeo khẩu trang mà còn hỗ trợ cho cả quá trình điều trị mụn khác. Có rất nhiều cách lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp, các bạn có thể dựa vào độ pH trên da để lựa chọn sữa rửa mặt có độ pH phù hợp, cân bằng. Ngoài ra, dựa vào đặc tính của các loại da để lựa chọn như: da dầu nên chọn sữa rửa mặt chứa chất surfactants, da khô nên chọn sữa rửa mặt dạng kem, da mụn và da nhạy cảm,…

Thoa kem dưỡng ẩm

Một làn da có đủ độ ẩm sẽ giúp ngăn ngừa, hạn chế được việc hình thành nhân mụn. Thoa kem dưỡng ẩm để nuôi dưỡng, cấp ẩm cho da, bảo vệ da trước các tác động từ môi trường bên ngoài. Đồng thời giúp đặc trị các vấn đề như da bị thô ráp, lão hóa, bong tróc, da không đều màu,…

Để da có thể hấp thụ kem dưỡng ẩm một cách hiệu quả nhất, các bạn nên thoa kem khi da còn đang ẩm ví dụ như ngay sau khi rửa mặt xong sẽ giúp da khóa ẩm, ngăn chặn mất nước. Một lưu ý nhỏ là chúng ta cũng cần phải lựa chọn sản phẩm sao cho phù hợp với làn da của bạn, với thời điểm bôi.

Tránh trang điểm nhiều

Nếu có thể, thì các bạn không nên trang điểm đậm, nhiều khi đeo khẩu trang vì nó có thể gây ra các vấn đề về da như:

  • Khiến da khô hoặc nhờn
  • Đẩy nhanh quá trình lão hóa
  • Dị ứng da
  • Tắc nghẽn lỗ chân lông khiến da nổi nhiều mụn hơn.

Sử dụng các sản phẩm da không gây kích ứng

Các sản phẩm không gây kích ứng cho da là các sản phẩm có khả năng giúp da tránh bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn trứng cá. 

Hiện nay nước ta không có một quy chuẩn nào để xác định mỹ phẩm không gây kích ứng. Tuy nhiên bạn có thể tìm các thành phần sau trong mỹ phẩm như: benzoyl peroxide, resorcinol, axit salicylic, hay các loại dầu tốt như: dầu hạnh nhân, dầu hạt nho, dầu Neem, dầu hạt gai dầu, dầu hướng dương…

Ngoài ra cũng nên tránh các thành phần:

  • Propylene glycol-2 (PPG-2), myristyl propionate
  • Thuốc nhuộm đỏ D&C
  • Isopropyl myristate và các dẫn xuất
  • Propylene glycol-2 (PPG-2), myristyl propionate

Lựa chọn loại khẩu trang phù hợp

Các tiêu chí để lựa chọn loại khẩu trang phù hợp:

  • khẩu trang có khả năng kháng nước
  • khẩu trang có khả năng kháng khuẩn
  • khẩu trang chống bụi mịn

Một vài loại khẩu trang khuyên dùng: khẩu trang y tế YG 95, khẩu trang 3D Mask Virus Block, Niva Cup Ac95, Niva N95, EPP – 500C,…

Thay đổi khẩu trang hàng ngày

Lưu ý là không đeo khẩu trang quá lâu trong thời gian dài. Cũng như không dùng đi dùng lại một chiếc khẩu trang nhiều lần. Mà bạn nên chuẩn bị nhiều khẩu trang trong một ngày để có thể thay đi thay lại để tránh bị bít tắc nhiều. Và cuối cùng là chúng ta hãy cố gắng không đi ra nhiều, ở nhà nhiều nhất có thể. Từ đó sẽ giảm thiểu thời gian đeo khẩu trang và nguy cơ hình thành mụn.

Mở khẩu trang 15 phút sau 4 tiếng đeo

Đây gọi là khoảng thời gian “mask break” –  giúp cho da giữ được ở độ pH tốt nhất, tránh da bị kích ứng và được nghỉ ngơi. Hãy để da mặt của bạn được nghỉ ngơi 15 phút sau mỗi 4 tiếng đeo khẩu trang. Nhưng nhớ là chỉ mở khẩu trang khi ở nơi thoáng khí, không ô nhiễm khói bụi và ít người, giữ khoảng cách với những người xung quanh.

Trong khoảng thời gian cởi khẩu trang này, các bạn có thể tận dụng để làm sạch da và thoa lại kem dưỡng ẩm.

Lưu ý là không đeo khẩu trang quá lâu trong thời gian dài. Cũng như không dùng đi dùng lại một chiếc khẩu trang nhiều lần, mà bạn nên chuẩn bị nhiều khẩu trang trong một ngày để có thể thay đi thay lại để tránh bị bít tắc nhiều. Và cuối cùng là chúng ta hãy cố gắng không đi ra nhiều, ở nhà nhiều nhất có thể. Từ đó sẽ giảm thiểu thời gian đeo khẩu trang và nguy cơ hình thành mụn.

Cách hạn chế đeo khẩu trang bị mụn

Cách trị mụn do đeo khẩu trang bị mụn

Tẩy tế bào chết

Vậy nếu đã hình thành mụn do đeo khẩu trang thì chúng ta cần các cách sau để xử lí. Đầu tiên chúng ta cần tẩy tế bào chết đúng cách, đều đặn. Trong trường hợp chúng ta bị lên mụn ẩn nhiều, thì ngoài dùng tẩy tế bào chết vật lí có thể dùng BHA. Còn khi chúng ta bị lên mụn viêm nhiều thì nên dùng tẩy tế bào chết hóa học.

Thông thường mụn cũng xuất phát từ sự bí bách do khẩu trang, môi trường nóng ẩm do hơi thở, vì vậy nên tình trạng mụn cũng xuất hiện dần dần. Bít tắc, không được làm sạch, mụn ẩn, không xử lý tốt thành mụn viêm và ngày càng nghiêm trọng hơn. Hãy theo dõi cách giảm viêm ngay dưới đây nhé.

Cách trị mụn do đeo khẩu trang bị mụn
Cách trị mụn do đeo khẩu trang bị mụn

Giảm viêm 

Số hai cần phải làm là dùng những nhóm sản phẩm giảm viêm mụn. Khi mà chúng ta dùng các tẩy tế bào chết để đẩy nhân mụn ra bên ngoài thì thường sẽ tạo thành những phản ứng viêm nên sẽ cần những loại thuốc trị mụn giảm viêm như: Azelaic Acid, Benzoy Peroxide kết hợp với Retinoids hoặc là kháng sinh bôi,…. Tuy nhiên đây cũng là những sản phẩm dễ kích ứng nên hãy liên hệ với bác sĩ hoặc đi khám trực tiếp để được nghe tư vấn nhé.

Vệ sinh da tốt và điều cần nhắc lại đó là không sử dụng một chiếc khẩu trang nhiều lần hay trong thời gian dài. Vì đây chính là tác nhân khiến cho tình trạng viêm nghiêm trọng hơn.

Nghe tư vấn từ Bác sĩ Da Liễu 

Điều số ba là khi chúng ta không thể kiểm soát tình trạng mụn và ngày càng nặng hơn, thì chúng ta hãy liên hệ tới các Bác sĩ Da Liễu để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Vậy là trong bài viết ngày hôm nay, Bác sĩ da liệu Nguyễn Ngọc đã chỉ ra cho các bạn nguyên nhân đeo khẩu trang bị mụn cũng như những phương pháp để hạn chế lên mụn và trị mụn do đeo khẩu trang nhiều. Hi vọng bài viết có ích với các bạn.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *