Cách chọn Serum dưỡng trắng da an toàn hiệu quả

Serum dưỡng trắng là sản phẩm chăm sóc da, có kết cấu dạng lỏng hoặc dạng gel đậm đặc, chứa nhiều hoạt chất sinh học  hỗ trợ nâng tông, mờ nám và cho cảm giác da căng sáng. Tuy nhiên, thành phần và cơ chế của serum dưỡng trắng như thế nào, có hiệu quả thực sự không? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu với bác sĩ Nguyễn Ngọc 4 cách chọn serum dưỡng trắng da ngay dưới đây.

Cách chọn serum cho từng loại da

Serum dưỡng trắng da là gì?

Giống như các loại serum thông thường, serum làm sáng da có kích thước phân tử nhỏ hơn các sản phẩm chăm sóc da khác như nước hoa hồng và kem dưỡng ẩm, giúp chúng thẩm thấu sâu hơn vào da. 

Sự khác biệt giữa da sáng và da sẫm màu là hắc tố và huyết thanh làm trắng hoạt động bằng cách ức chế sản xuất hắc tố trong da. Có nhiều cách khác nhau để hoàn thành nhiệm vụ này, nhưng hầu hết các loại serum làm trắng đều tập trung vào các tế bào gọi là melanocytes, tế bào sản xuất sắc tố ở lớp ngoài cùng của da. Hầu hết các chất làm trắng da đều can thiệp vào khả năng sản xuất melanin của da. Bằng cách ngăn chặn quá trình sản xuất melanin và ngăn chặn các tế bào hắc tố chuyển hắc tố sang các tế bào lân cận, làn da dần trở nên sáng hơn. 

Serum làm trắng thường được cô đặc cao với các hoạt chất sinh học, chất chống oxi hóa và vitamin. Loại serum này tập trung vào việc làm sáng và điều chỉnh các tình trạng da gấp nhiều lần so với các sản phẩm kem dưỡng khác. 

Serum trắng da nhanh chóng cung cấp các hoạt chất còn thiếu như vitamin C, arbutin, adenosine. Từ đó, làn da trở nên sáng và đều màu hơn.

Serum dưỡng trắng da là gì?

Vì sao cần sử dụng serum cho từng loại da

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại serum với những công dụng khác nhau. Tuỳ vào từng tình trạng, từng loại da mà lại có những chai serum riêng đáp ứng các nhu cầu đó. Theo quan điểm của Bác sĩ Ngọc, dù là bất kỳ loại da nào thì việc sử dụng serum cũng là điều cần thiết. Dưới đây là một số lý do:

  • Các loại serum hấp thụ vào làn da rất nhanh chóng do kết cấu có độ lỏng, nhớt nhất định.
  • Các loại serum dưỡng ẩm thường có nguồn gốc từ hoạt chất dưỡng ẩm hyaluronic acid (HA). Đây là thành phần hỗ trợ liên kết các phân tử nước dưới da tốt hơn. Điều này cho phép da giữ được độ ẩm và giảm hiện tượng bốc hơi nước dưới da. Serum chống lão hóa, trẻ hóa da cô đặc nhiều dưỡng chất hơn các loại mỹ phẩm khác. Nó cũng thâm nhập sâu vào ba lớp biểu bì. Từ đó, serum này nuôi dưỡng làn da, khắc phục các vấn đề về lão hóa và tái tạo những tổn thương trên da khi nó xuất hiện.
  • Dòng serum trị mụn Acne Serum/Anti-Acne Serum được sử dụng phổ biến để điều trị các tình trạng mụn hiện có và ngăn ngừa tái phát. Loại serum này trong thành phần thường chứa Salicylic Acid, Niacinamide,…
  • Serum làm trắng da Serum làm trắng da thường được cô đặc cao với các hoạt chất sinh học, chất chống oxi hóa và vitamin. Các thành phần như vitamin C, vitamin E, axit ferulic, trà xanh, resveratrol và astaxanthin giúp ngăn ngừa tác hại oxy hóa từ tia cực tím (UV) và ô nhiễm, có thể dẫn đến lão hóa da sớm và nếp nhăn. Loại serum này tập trung vào việc làm sáng và điều chỉnh các tình trạng da gấp nhiều lần so với các sản phẩm kem dưỡng khác.
  • Dòng serum có chứa các thành phần như retinol sẽ rất phù hợp đối với những làn da lão hoá, có nhiều nếp nhăn.(1)

Các cách chọn serum cho từng loại da

Chúng ta có da khô, da dầu, da hỗn hợp, da mụn, da nhạy cảm,… Bạn có thể lựa chọn loại serum đặc trị phù hợp với làn da của mình tùy theo mối quan tâm về da và nhu cầu làm đẹp mong muốn mà sử dụng loại tinh chất phù hợp nhất.

Cho da khô

Khi lựa chọn serum cho da khô, điều quan trọng nhất là khả năng cung cấp đủ nước và độ ẩm cho da. Các sản phẩm dưỡng da có axit hyaluronic là cứu tinh cho làn da khô. Chúng giúp giữ nước cho da. Nó nuôi dưỡng và giữ ẩm cho da từ bên trong. Ngoài ra, các loại sản phẩm kết hợp vitamin B5 và vitamin E hay chứa Glycerin cũng rất tốt cho da khô. Chúng giúp da phục hồi lớp tế bào bảo vệ bên ngoài và hỗ trợ chống oxy hóa. Những chất này giúp da mềm mại, tươi sáng và khỏe mạnh.(2)

Cho da hỗn hợp

Tránh sử dụng các sản phẩm huyết thanh gốc dầu, đặc biệt những sản phẩm chứa nhiều axit oleic như dầu ô liu, dầu cọ. Hãy chọn sản phẩm chứa nhiều axit linoleic, chẳng hạn như hạt nho, hoa anh thảo, thì đen hoặc đậu nành, hydrat hóa, khi bạn đến độ tuổi cần chống lão hóa, hãy bổ sung vitamin C. Chọn các thành phần giàu chất chống oxy hóa như , E, A K.

Các cách chọn serum cho từng loại da

Cho da dầu mụn

Để phát huy hết tác dụng của serum, bạn cần chọn đúng sản phẩm. Quyết định sản phẩm điều trị cụ thể cho các tình trạng mụn khác nhau.

Đối với da mụn nhẹ, mụn trứng dễ nổi mụn nên chọn serum chứa salicylic acid dịu nhẹ giúp tẩy tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông, trị mụn.

Đối với những làn da bị mụn nặng như mụn bọc, mụn mủ… nên chọn các loại serum chứa benzoyl peroxide nồng độ từ 2,5% đến 5%. Ngừng sử dụng nếu kích ứng benzoyl peroxide gây ngứa, mẩn đỏ hoặc bong tróc. Da sẽ mọc lại không bị tổn thương.

Cho da thường

Nếu bạn sở hữu một làn da thường, thì xin chúc mừng vì bạn đã có một làn da mà được rất nhiều người ao ước. Với làn da thường thì bạn không cần quá kĩ lưỡng trong việc lựa chọn serum sao cho phù hợp, bởi lẽ, da thường sẽ hợp với hầu hết các loại serum. Tuỳ theo nhu cầu bạn sử dụng serum với mục đích gì, mà bạn tự có cho mình câu trả lời cần lựa chọn loại serum nào. Nếu bạn muốn làm trắng, sáng da thì lựa chọn serum có chứa Vitamin C, Niacinamide,… Nếu bạn muốn cải thiện tình trạng lão hoá da, thì nên lựa chọn serum có chứa các thành phần như Retinol, Arbutin, các loại vitamin,…

Cho da màu, sạm màu, bị tàn nhang

Nếu bạn vết thâm, vết sần sùi hay đốm nâu trên da, hãy ưu tiên các loại serum chứa chất chống oxy hóa, đặc biệt vitamin C để loại bỏ các vết thâm vùng tăng sắc tố. Chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, sẽ thể thấy rằng làn da rạng rỡ hơn đặc biệt Vitamin C làm giảm các nếp nhăn trên khuôn mặt.

Cho da nhạy cảm

Đối với làn da nhạy cảm, nên dùng serum trà xanh, rong biển và hoa cúc. Các loại serum này chống viêm và giảm viêm da hiệu quả. 

Đảm bảo rằng bạn không sử dụng serum có chứa các thành phần gây kích ứng như cồn, màu, paraben hoặc hương liệu. Hãy tìm những sản phẩm chứa các thành phần dịu nhẹ hơn để hạn chế tối đa khả năng gây kích ứng trên da. Giải pháp an toàn đó chính là sử dụng các loại serum dưỡng da đến từ các thương hiệu mỹ phẩm, dược mỹ phẩm nổi tiếng dành cho da nhạy cảm. Bởi lẽ, Một loại serum kết hợp hiệu quả chăm sóc da và điều trị các sản phẩm mỹ phẩm, dược mỹ phẩm thường được các tổ chức da liễu uy tín nghiên cứu và công bố, được kiểm nghiệm và nghiên cứu kỹ lưỡng về thành phần không gây kích ứng da. Chúng thường được bán ở các nhà thuốc, cơ sở da liễu uy tín và được bác sĩ tư vấn.(3)

Cho làn da lão hóa

Da dấu hiệu lão hóa như tàn nhang, đốm nâu… nên sử dụng serum dưỡng trắng chống oxy hóa như:

  • Các loại Vitamin C, Vitamin A Vitamin B3
  • AHA, Arbutin: Làm sạch da, thông thoáng lỗ chân lông ngăn ngừa mụn
  • Adenosine: Thành phần chống lão hóa, ngăn ngừa sắc tố da dưỡng ẩm.
  • Phe-resorcinol làm sáng đều màu da đảo ngược quá trình lão hóa da.
  • Vitamin E, Peptide, Axit Amin: Kích thích tăng trưởng collagen chất chống oxy hóa.

Chọn serum cho làn da lão hóa

4 Cách chọn serum dưỡng trắng da an toàn hiệu quả

YouTube video

Vitamin C đơn lẻ L- Ascorbic acid

– Vitamin C dạng L – Ascorbic acid được nghiên cứu và chỉ ra rằng với  độ từ 5% đã có hiệu quả làm trắng da sáng da và cải thiện đốm sắc tố trên da.

– Vitamin C có thể dùng sáng và tối đều được. Trong đó khi bổ sung buổi sáng còn giúp tăng cường khả năng hiệu quả bảo vệ và chống oxy hóa cho da khi dùng cùng kem chống nắng.

– Vitamin C rất dễ bị oxy hóa, nên hãy lưu ý nếu sản phẩm đổi màu so với lúc ban đầu mua về thì không nên dùng nữa. Do vậy bạn chỉ nên mua size vừa đủ dùng trong khoảng 3 tháng đổ lại thay vì mua size lớn nhé.

– Vitamin C L – Ascorbic acid là dạng dễ bị kích ứng, nếu da bạn thuộc da nhạy cảm cũng có thể chuyển sang dạng este như MAP, Ascorbyl Palmitate giảm nguy cơ kích ứng cho da.

Vitamin C đơn lẻ L- Ascorbic acid

Lựa chọn vitamin C kết hợp với Arbutin

– Arbutin chính là 1 dạng Hydroquinone được glycosyl hóa, là một trong các chất có khả năng làm sáng da và xử lý các vấn đề sắc tố. Cơ chế của Arbutin là ức chế enzym Tyrosinase – ức chế hình thành sắc tố đen. Ức chế sự trưởng thành của melanosome và ít gây ảnh hưởng hơn đến tế bào hơn đối với tế bào sắc tố so với Hydroquinone.

– Arbutin có 2 dạng tồn tại là Alpha Arbutin và Beta Arbutin. Trong đó Beta Arbutin được nghiên cứu và người ta đã chỉ ra rằng nó có thể bị phân hủy ngược lại trở thành Hydroquinone. Do vậy Alpha Arbutin chính là sự lựa chọn thường được ưu ái hơn, và nồng độ hiệu quả an toàn là 2%.

– Việc sử dụng Arbutin có nồng độ cao hơn cũng sẽ mang lại nhiều nguy cơ tăng sắc tố hơn cho da.

Lựa chọn vitamin C kết hợp với Arbutin

Kết hợp Vitamin C – Vitamin A – Vitamin E

– Đây là những vitamin có tác dụng chống oxy hóa, ngoài ra còn dưỡng trắng và giúp da khỏe hơn. Đồng thời sự kết hợp này cũng giúp cho vitamin C bền vững hơn.

Sự kết hợp 3 thành phần này sẽ mang lại hiệu quả tốt cho da chị em hãy tham khảo nhé.

 Sự kết hợp của Kojic acid và arbutin

– Với Arbutin bác sĩ Ngọc cũng đã đưa ra những công dụng bên trên rồi còn đối với Kojic acid thì sao?

– Kojic acid  là chất chống oxy hóa mạnh, làm giảm quá trình tăng sắc tố nhờ sự ức chế enzym Tyrosinase giúp trắng sáng da, mờ thâm hiệu quả.

Hàm lượng :

– Kojic acid được sử dụng hiệu quả ở nồng độ từ 1 – 4%

– Alpha arbutin được sử dụng hiệu quả ở nồng độ ~ 2%

– Từ đó chị em hãy chọn những sản phẩm có những thành phần và nồng độ phù hợp với từng mục đích của mình sẽ mang lại hiệu quả cao nhé. Bác sĩ Ngọc không đưa ra cái tên cụ thể vì một sản phẩm có thể có nhiều thành phần khác mà có thể bạn nào đó không hợp. Cũng như hướng dẫn bạn cách chọn nhiều sản phẩm thay vì chỉ giới hạn trong một số sản phẩm nhất định

 Sự kết hợp của Kojic acid và arbutin

Sử dụng chống nắng trong quá trình chăm sóc da mặt

Dù bạn có chăm sóc da bằng sản phẩm gì đi chăng nữa hay dùng nhiều loại serum kem dưỡng mà lại không chống nắng thì mọi thứ đều có thể về không nhé. Chống nắng, một việc rất quan trọng nha các chị em.

Qua bài viết này Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc đã chia sẻ cho các bạn cách chọn Serum dưỡng trắng da an toàn và hiệu quả. Thì tùy vào mong muốn sử dụng mà các bạn có thể chọn lựa những sản phẩm với những thành phần mà bác sĩ Nguyễn Ngọc vừa mới kể trên. Mong rằng bài viết này hữu ích với các bạn! Và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn hoặc liên hệ qua hotline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

Messenger:: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Nguồn tham khảo

(1). Sara Lindberg.(2020). What Are the Benefits of Using a Face Serum?

https://www.healthline.com/health/benefits-of-face-serum

Ngày truy cập: 08/01/2023

(2). Janeca Racho. 7 Face Serums That Will Plump and Hydrate Dry Skin

https://www.dermstore.com/blog/top_ten/best-face-serums-for-dry-skin/

Ngày truy cập: 08/01/2023

(3). Urvi Shah. (2022). A ROUNDUP OF THE BEST SERUMS FOR SENSITIVE SKIN

https://www.bebeautiful.in/all-things-skin/skin-concerns/best-serums-for-sensitive-skin

Ngày truy cập: 08/01/2023

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *