Cách dùng serum vitamin c đúng cách hiệu quả an toàn

Serum Vitamin C giúp giữ cho làn da trông khỏe mạnh và rạng rỡ. Serum Vitamin C là trợ thủ đắc lực giúp bảo vệ, tái tạo làn da và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết cách sử dụng serum vitamin C đúng cách. Hãy cùng tìm hiểu cách dùng Serum Vitamin C đúng cách trong bài viết dưới đây nhé!

Cách dùng serum vitamin c đúng cách hiệu quả an toàn
Cách dùng serum vitamin c đúng cách hiệu quả an toàn

Serum Vitamin C là gì?

Nếu bạn quan tâm đến chu trình chăm sóc da, có thể bạn đã nghe nói về serum vitamin C. Vitamin C được quảng cáo là một trong những thành phần tốt nhất trên thị trường để hỗ trợ chống lão hóa. Đồng thời nó là chìa khóa để duy trì làn da mịn màng, đều màu và sáng mịn. Mặc dù các bạn có thể bổ sung vitamin C trong chế độ ăn uống của mình, nhưng không thể chắc chắn rằng nó sẽ có tác dụng trực tiếp lên làn da của bạn. Sử dụng serum và các sản phẩm bôi ngoài da khác là cách trực tiếp nhất để bổ sung vitamin C lên da. Các bạn hãy đọc tiếp để tìm hiểu lý do tại sao bạn nên bổ sung serum vitamin C vào chu trình skincare của mình.(1)

YouTube video

Công dụng của Serum Vitamin C

Có rất nhiều lợi ích khi sử dụng serum vitamin C trên da của bạn. Ví dụ:

  • Công dụng làm trắng sáng da: Công dụng nổi tiếng nhất của serum vitamin C là khả năng làm trắng sáng da. Vitamin C có tính oxy hóa mạnh và có khả năng hạn chế việc tăng sắc tố da.Ức chế enzyme tyrosinase đồng thời ngăn chặn quá trình sản sinh melanin. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng từ serum thấm sâu vào da, bảo vệ da khỏi các gốc tự do có hại, cải thiện độ mềm mại, sức khỏe của da.
  • Chống lão hóa da: Serum vitamin C không phải là một phương thuốc thần kỳ có thể làm mờ các nếp nhăn theo thời gian.Tuy nhiên, Tinh chất Vitamin C làm chậm quá trình lão hóa. Bảo vệ da khỏi các tác động bên ngoài như ánh nắng mặt trời, khói bụi và ô nhiễm. Ngoài ra, vitamin C còn giúp làm giảm các nếp nhăn sớm bằng cách kích thích sản xuất collagen. Đây là một loại protein quan trọng có trong các cấu trúc tạo độ đàn hồi cho da. 
  • Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá và mụn đầu đen: Vitamin C có đặc tính kháng viêm và là một loại khoáng chất có khả năng làm sạch sâu bên trong da. Từ đó có thể làm giảm tình trạng sưng đỏ của mụn. Tác dụng pro-collagen và pro-elastin của vitamin C làm giảm đáng kể sẹo mụn. Nếu bạn dễ bị mụn, hãy tẩy tế bào chết trước khi sử dụng serum để da hấp thụ tốt hơn. Serum vitamin C nên dùng cho da bị mụn vì sản phẩm có khả năng  kháng viêm và chống oxy hóa.
  • Bảo vệ làn da khỏi tác hại đến từ ánh nắng mặt trời: Ngoài công dụng kháng viêm, giảm sưng, các hoạt chất chống oxy hóa trong serum Vitamin C còn giúp giảm tác hại của tia UV. Do đó, kết hợp sử dụng serum vitamin C với kem chống nắng có thể bảo vệ da toàn diện hơn. 
  • Thúc đẩy sản xuất collagen: Do lão hóa và tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, da bị mất đi collagen khiến da nhăn nheo và chảy xệ. Elastin và collagen là hai thành phần đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc nâng đỡ bên dưới da. Khi lượng collagen và elastin được sản sinh dồi dào, làn da sẽ trở nên tươi sáng, mịn màng. Serum vitamin C là một trong những dưỡng chất có khả năng kích thích sản sinh hai loại protein này.

Công dụng của Serum Vitamin C

Hướng dẫn cách dùng Serum Vitamin C đúng cách

Nếu bạn mới sử dụng thì trước hết, nên sử dụng thử trên vùng da khác, ví dụ như cổ tay để kiểm chứng xem mình có bị dị ứng với vitamin C hay không. Nếu không bị dị ứng và đã dùng quen, bạn có thể dùng serum vitamin C hàng ngày theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Rửa sạch mặt.
  • Bước 2: Nếu bạn là người thích sử dụng toner, hãy sử dụng toner
  • Bước 3: Thoa serum vitamin C. Vỗ nhẹ da mặt, cổ và vùng ngực của bạn.
  • Bước 4: Thoa kem dưỡng ẩm
  • Bước 5: Thoa kem mắt.
  • Bước 6: Thoa kem chống nắng (Nếu sử dụng serum Vitamin C vào buổi sáng)

Thời điểm nên sử dụng Serum vitamin C?

Thời điểm tốt nhất để thoa serum vitamin C là vào buổi sáng trước khi bôi kem chống nắng.

Như đã nói, thành phần này giúp chống nắng và hoạt động cực tốt với kem chống nắng. Do đó, thật hợp lý nếu bạn dùng nó trước khi bắt đầu ngày mới. Nhưng đó không phải là lý do duy nhất để bôi serum vitamin C vào buổi sáng. Vitamin C không ổn định nên phản ứng khá nhanh với các thành phần khác. Trong chăm sóc da, hầu hết các thành phần vitamin c đều phản ứng tiêu cực nên thường sẽ được thoa vào ban đêm. Vì vậy, để tránh khả năng mất công dụng hoặc bất kỳ nguy cơ kích ứng nào, bạn nên sử dụng serum vào buổi sáng.(2)

Lựa chọn theo thành phần bổ sung

Cách dùng serum vitamin C tốt cho làn da

Dưới đây là các cách dùng serum vitamin C tốt cho làn da các bạn có thể tham khảo:

Chọn nồng độ vitamin C phù hợp

Biết nồng độ vitamin C phù hợp với loại da của bạn là điều cần thiết để tối đa hóa hiệu quả. Có những loại serum chứa hàm lượng vitamin C với nồng độ lên tới 20%. Nếu da bạn nhạy cảm hoặc khô, bạn nên dùng sản phẩm có nồng độ thấp. Đâu đó khoảng từ 5 đến 10% sẽ là phù hợp. Bạn cũng có thể tăng dần nồng độ lên 15% nhưng cần lưu ý phản ứng của da. Các loại da thường, da hỗn hợp và da dầu thường có thể chịu được nồng độ 20%. Tuy nhiên hãy sử dụng tăng dần dần để giúp da có khả năng chịu đựng tốt hơn.(3)

YouTube video

Đối tượng sử dụng serum vitamin C

  • Với những đối tượng mới tiếp cận với serum Vitamin C bạn chỉ nên dùng với nồng độ 5 – 10% để da làm quen an toàn nhé.
  • Với độ tuổi dưới 30 và khi đã trải qua giai đoạn làm quen với serum Vitamin C từ 5 – 10% thì bạn có thể nâng dần lên 10 – 15%, ở nồng độ cao hơn này hiệu quả làm sáng và chống lão hóa sẽ tốt hơn.
  • Nếu bạn nhiều tuổi hơn, trên da đã xuất hiện những dấu hiệu của lão hóa rõ ràng thì bạn có thể lựa chọn những nồng độ cao hơn từ 15-20%. Để giúp kích thích sự tăng sinh Collagen tốt hơn, bù đắp những lượng thiếu hụt do lão hóa hay tổn thương gây ra. Tất nhiên rằng để có thể sử dụng mức nồng độ này thì bạn cần trải qua quá trình làm quen từ đầu với 5-10%, sau đó 10-15% rồi mới nâng lên mức 15-20% như này nhé.

Mặc dù bạn Vitamin C dễ gây kích ứng nhưng trong quá trình sử dụng bạn cũng vẫn cần thực hiện đầy đủ các bước skincare khác từ tẩy da chết và đặc biệt cần chống nắng tốt để da cải thiện tốt hơn nhé.

Lựa chọn dạng nước hay dạng dầu

Hiện nay trên thị trường có 2 loại serum là dạng nước và dạng dầu. Các đánh giá điển hình của người tiêu dùng chỉ ra rằng serum gốc nước hấp thụ tốt và giúp da không bị nhờn.

Ngược lại, serum gốc dầu thường được những người da khô lựa chọn hơn. Bởi vì chúng có khả năng dưỡng ẩm cao hơn. Các bạn có thể lựa chọn serum vitamin C dạng nước hay dạng dầu tùy theo tình trạng da và sở thích bản thân.

Lựa chọn theo thành phần bổ sung

Trong danh sách thành phần bổ sung, hãy tìm thành phần vitamin C và E, hoặc axit L-ascorbic và tocopherols. Một chất chống oxy hóa khác là glutathione cũng hỗ trợ rất tốt cho vitamin C. Thành phần axit ferulic cũng làm giảm độ pH của vitamin C xuống dưới 3,5% giúp da dễ dàng hấp thụ hơn.

Việc kết hợp với các thành phần bổ sung khác thay vì sử dụng đơn độc vitamin C trong các serum vitamin C là xu hướng phổ biến hiện nay. Bạn có thể lựa chọn các sản phẩm serum vitamin C mà có chứa thêm một số thành phần bổ sung dưới đây trong bảng thành phần để gia tăng hiệu quả sử dụng: 

  • Vitamin E: Vitamin E vốn là chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, nguyên nhân chính gây lão hóa.
  • Vitamin A: Đây là loại vitamin giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào và trẻ hóa da.
  • Vitamin B3 (niacinamide): Vitamin này đã được chứng minh là làm giảm nếp nhăn bằng cách cải thiện độ đàn hồi và bảo vệ chống lại tác hại của môi trường; làm sáng da, ngừa viêm,…
  • Vitamin B5 (canxi pantothenate), hỗ trợ làn da khỏe mạnh bằng cách tăng sản xuất ceramide ở lớp ngoài cùng của da.
  • Một chất chống oxy hóa khác được gọi là glutathione cũng hỗ trợ rất tốt cho vitamin C.

Test khi sử dụng

Serum vitamin C có thể nói là an toàn cho mọi loại da. Nhưng trong một số trường hợp, serum vitamin C vẫn có thể gây ra tác dụng phụ như kích ứng, mẩn đỏ, khô da và vàng da. Do đó, trước khi mua, hãy kiểm tra trước trên một vùng da nhỏ trước khi thoa lên mặt.

Cách dùng serum vitamin C tốt cho làn da
Test khi sử dụng

Lựa chọn theo kết cấu

Hiện nay, có 2 loại serum vitamin C chính đó là Serum vitamin C gốc dầuSerum vitamin C gốc nước. Serum gốc nước hấp thụ tốt hơn serum Vitamin C gốc dầu. Hơn nữa, nó cung cấp kết quả tức thì do kết cấu nhẹ hơn. Serum vitamin C gốc nước không làm cho da bạn bị bóng nhờn. Chính vì vậy, nếu bạn có làn da dầu, thì bạn nên lựa chọn serum vitamin C gốc nước để da sẽ không bị bít tắc lỗ chân lông, dễ gây mụn.

Tuân thủ các bước skincare

Làm sạch là bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da để làn da luôn đẹp. Trước khi sử dụng Serum Vitamin C, hãy tẩy trang, làm sạch, thoa nước hoa hồng. Sau đó hãy thoa serum vitamin C lên mặt. 

Ngoài ra, với serum vitamin C, bạn cần tìm sản phẩm toner phù hợp với loại da của mình. Điều đó giúp serum thẩm thấu tốt vào từng lỗ chân lông trên da.

Sử dụng kem chống nắng

Sai lầm lớn nhất khi sử dụng serum vitamin C là bỏ qua bước chống nắng. Vitamin C rất dễ bắt nắng và tia UV gây hại cho làn da của bạn.

Do đó, những nỗ lực chăm sóc da của bạn là vô nghĩa nếu bạn không chống nắng. Sử dụng kem chống nắng ngay sau khi thoa vitamin C vào buổi sáng để tăng cường bảo vệ tế bào da.

Cách dùng serum vitamin C tốt cho làn da
Sử dụng kem chống nắng

Sử dụng đúng thời điểm

Đối với các sản phẩm serum Vitamin C, bạn nên sử dụng nó hai lần/ ngày để có kết quả nhanh chóng trên da. 

Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý đến từng loại da và thời điểm áp dụng, chẳng hạn như: 

Nếu da bạn nhạy cảm và dễ bị kích ứng, hãy sử dụng Serum Vitamin C mỗi ngày một lần vào buổi tối. Điều này đảm bảo mọi kích ứng có thể xảy ra sẽ giảm bớt vào sáng hôm sau. Đồng thời không ảnh hưởng đến vẻ ngoài của bạn. 

Thời điểm thoa serum vitamin C là vào buổi sáng sớm sau khi dưỡng da và trước kem chống nắng. Bạn nên ở trong nhà từ 10 đến 15 phút trước khi ra ngoài đường. Buổi tối, sau khi rửa mặt sạch, thoa serum vitamin C với kem dưỡng da. Đợi serum thẩm thấu hết và đi ngủ sớm để tinh chất phát huy hết tác dụng.

Bảo quản đúng cách

Vitamin C có thể phản ứng với ánh sáng, nhiệt độ và độ pH nhất định. Do đó, những sản phẩm serum vitamin c thường có thời hạn sử dụng ngắn. Đặc biệt là những sản phẩm sử dụng Vitamin C nguyên chất.

Để kéo dài thời hạn sử dụng serum vitamin C, hãy bảo quản nó ở nơi khô ráo, thoáng mát. Đồng thời tránh để serum tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

Tốt nhất, bạn nên bảo quản serum vitamin C trong tủ lạnh vì phương pháp này giúp serum vitamin c của bạn giữ được lâu hơn.

Cách dùng serum vitamin C tốt cho làn da
Bảo quản đúng cách

Lựa chọn thương hiệu uy tín

Một trong những cách chọn serum vitamin C mang lại hiệu quả cao đó chính là lựa chọn các sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín. Sản phẩm của các thương hiệu uy tín hầu hết là những sản phẩm được tạo ra thông qua quá trình, quy trình rất khắt khe, đảm bảo các tiêu chuẩn. Ngoài ra, đây còn là những sản phẩm đã được các chuyên gia đánh giá rất cao về thành phần, kết cấu, công dụng,… Nên mức độ tin cậy đối với sản phẩm sẽ cao hơn, giúp bạn yên tâm hơn về nguồn gốc và chất lượng.

Một số sai lầm khi sử dụng serum vitamin C thường gặp

Dưới đây là một số sai lầm thường gặp cần tránh khi sử dụng serum vitamin C:

  • Không dùng kem chống nắng vào buổi sáng là sai lầm đầu tiên cần tránh khi dùng serum vitamin C. Vitamin C dễ bị bắt nắng nên nếu dùng serum vitamin C, bạn cần đảm bảo da được bảo vệ kỹ càng. Từ đó tránh cho da bị các tình trạng như kích ứng, mẩn đỏ,…
  • Sai lầm sử dụng cùng lúc retinol với vitamin C, Retinol là chiết xuất của vitamin A. Kết hợp cả hai loại serum cùng lúc có thể gây kích ứng da và có tác dụng phụ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng hai loại serum cách ngày (dùng vitamin C trước, dùng retinol sau). Hoặc dùng serum vitamin C vào buổi sáng và retinol vào buổi tối. 
  • Khi sử dụng vitamin C, không có khoảng nghỉ giữa các bước chăm sóc da. Nếu bạn cứ bôi sản phẩm dưỡng da lên mặt, da sẽ không có thời gian để thở và hấp thụ. Từ đó gây bít tắc lỗ chân lông và các dưỡng chất, đặc biệt là vitamin C không hấp thụ được vào da.
  • Sử dụng các loại serum hoặc sản phẩm có chứa vitamin C đã bị oxy hóa và hết hạn sử dụng. Vì những sản phẩm đã bị oxy hóa không còn tác dụng  và có thể gây ra những tổn thương cho làn da của bạn. Đặc biệt có thể gây dị ứng nghiêm trọng.
  • Sử dụng serum vitamin C nồng độ cao ngay từ đầu. Điều này khiến da ở môi trường trung tính gặp phải một lượng lớn axit không thích ứng được dễ gây dị ứng. Vì vậy, trước tiên bạn cần sử dụng serum có nồng độ thấp trước để da làm quen với nồng độ axit của serum. Sau đó mới tăng dần sau khoảng 1 – 2 tháng.

Một số bổ sung sản phẩm có chứa vitamin C

Serum C10 Pretasa

Pretasa C10 Serum là tập hợp đầy đủ các thành phần dưỡng da, vitamin có lợi. Bao gồm L-Ascorbic Acid, Ferulic Acid, Vitamin E, Gardenia Florida Fruit Extract. Serum C10 Pretasa mang đến hiệu quả dưỡng trắng, chống lão hóa và duy trì làn da trắng sáng, đều màu, giúp phái đẹp luôn rạng ngời và tràn đầy tự tin. Đây là sản phẩm đến từ hãng Pretasa của Hàn Quốc.

  • Thành phần: L-Ascorbic acid 10%, 1% Vitamin E, Ferulic acid 0,5%, Gardenia Florida Fruit Extract
  • Công dụng: 
  • Giúp dưỡng trắng và bảo vệ da hoàn hảo Giúp làm đều màu da, cải thiện các vấn đề về sắc tố da.
  • Loại bỏ nám và sạm da, trả lại làn da tươi sáng, mịn màng hơn. Nó ức chế hoạt động của các enzym gây sản sinh hắc tố trong da, ngăn chặn tia UV tiếp xúc với da.
  • Loại bỏ các tế bào hoạt hóa gây sạm da. Giúp chống lại tác động của các gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa. 
  • Thúc đẩy và kích thích sản sinh elastin, collagen. Elastin giúp da duy trì độ đàn hồi và mềm mại. Đồng thời giúp các cấu trúc da mà nó hỗ trợ trở nên rất chắc khỏe. 
  • Nó bổ sung các chất dinh dưỡng khác nhau để giữ cho làn da mềm mại và mịn màng, ngăn ngừa bong tróc và tổn thương. Đồng thời giúp giữ cho làn da khỏe mạnh săn chắc.
  • Ngăn ngừa hình thành nếp nhăn, da sần sùi, thô ráp, duy trì làn da sáng mịn, chống oxi hóa tế bào.
Địa chỉ mua Serum C10 Pretasa chính hãng
Serum C10 Pretasa chính hãng

Serum vitamin C Floslek ReVita C

Serum vitamin C Floslek ReVita C đến từ thương hiệu: Floslek của Ba Lam. Nó có thể được sử dụng để cải thiện độ săn chắc và đàn hồi của da. Đồng thời giảm nếp nhăn trên khuôn mặt, nếp nhăn ở cổ và bọng mắt. Sản phẩm này phù hợp với làn da chảy xệ, nhăn nheo, mất nước, xỉn màu, thiếu sức sống và bị mụn.

  • Thành phần: Bi-layer capsule c, Fucert, Retinol thực vật
  • Công dụng:
  • Serum vitamin C Floslek ReVita C có khả năng chống lại quá trình oxy hóa và tiếp cận các lớp sâu hơn của da. Đồng thời nó trung hòa gốc tự do, nuôi dưỡng collagen và elastin để tăng độ đàn hồi cho da và cải thiện nếp nhăn.
  • Giúp tăng độ đàn hồi cho da và giảm nếp nhăn, quầng thâm và bọng mắt
  • Cung cấp và duy trì độ ẩm
Serum vitamin C Floslek ReVita C
Serum vitamin C Floslek ReVita C

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc Cách dùng serum vitamin c đúng cách hiệu quả 2023. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

 

 

Nguồn tham khảo

(1). Annie Doyle. (2022). 11 Reasons to Add Vitamin C Serum to Your Skin Care Routine

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/vitamin-c-serum-benefits

Ngày truy cập: 20/03/2023

(2). Weheartthis.(2022). How To Use Vitamin C Serum In Your Skincare Routine

https://weheartthis.com/how-to-use-vitamin-c-serum/

Ngày truy cập: 20/03/2023

(3). Exponentbeauty. STEP-BY-STEP: HOW TO USE VITAMIN C SERUM

https://exponentbeauty.com/blogs/dose/step-by-step-how-to-use-vitamin-c-serum

Ngày truy cập: 20/03/2023

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *