11 sai lầm dưỡng trắng da không hiệu quả khiến bạn tốn tiền

Cất công tìm mọi cách để dưỡng da trắng sáng nhưng trắng đâu chưa thấy có khi còn tệ hơn, nguyên nhân là do đâu? Để giải đáp vấn đề này hãy cùng bác sĩ Ngọc tìm hiểu 11 sai lầm dưỡng trắng da nhé!

YouTube video

1. Tẩy da chết quá nhiều hoặc quá ít

Việc tẩy tế bào chết đều đặn giúp cho việc lấy đi các tế bào cũ, tế bào chết – già cỗi xù xì và kích thích quá trình tái tạo lớp da mới trên bề mặt. Giúp làn da tươi sáng, mịn màng và đều màu hơn. Đồng thời việc tẩy tế bào chết đều đặn còn giúp cho việc bôi các sản phẩm chăm sóc dưỡng da được hấp thu tốt hơn

Tuy nhiên nếu như tẩy tế bào chết quá nhiều cũng là sai lầm dưỡng trắng có thể khiến da bị tổn thương, dễ bị kích ứng và dễ bị sạm da khi tiếp xúc xúc với ánh nắng mặt trời. Trong khi đó nếu như tần suất tẩy tế bào chết quá ít thì việc sử dụng các sản phẩm dưỡng da khác cũng khó đạt hiệu quả tối ưu. Vì tế bào chết bị tồn đọng lại trên da khiến da xỉn màu.

Tẩy da chết quá nhiều hoặc quá ít

2. Dùng quá nhiều sản phẩm treatment cùng lúc

Có nhiều trường hợp lại mắc một sai lầm đó là dùng quá nhiều treatment cùng lúc, thậm chí có người da yếu, nhạy cảm hay đang bị tổn thương. Thì việc dùng 1 – 2 treatment cũng có thể khiến da kích ứng càng khiến da sạm hơn.

Bạn có thể hay thấy các trường hợp này ở những người hay mua sản phẩm theo review, thấy ai đó review kem này tốt, serum kia nhanh trắng,… . Là sẽ mua theo và dùng hết với mong muốn da nhanh cải thiện, nhưng điều này lại vô hình là những hành động không tốt cho da cần tránh.

Dùng quá nhiều sản phẩm treatment cùng lúc

3. Sai lầm dưỡng trắng – Không chống nắng đủ cho da

Việc chống nắng được đề cao hàng đầu trong hành trình dưỡng da đặc biệt là khi muốn làm sáng da. Tuy nhiên chống nắng thôi chưa đủ mà còn cần sự kết hợp của sản phẩm dùng đúng và cách dùng đúng.

  • Sản phẩm đúng: Là lựa chọn được sản phẩm chống nắng phù hợp với tình trạng da, ví dụ kem chống nắng cho da dầu, cho da khô hay da hỗn hợp,…
  • Cách dùng đúng – đủ
  • Bôi kem chống nắng hằng ngày trước khi đi ra ngoài khoảng từ 20 – 30 phút để có sự ổn định của kem chống nắng khi apply lên da.
  • Con số tiêu chuẩn mà các chuyên gia da liễu đưa ra khi dùng kem chống nắng đạt hiệu quả là ở mức khoảng 2 miligam sản phẩm cho mỗi một centimet vuông da. Nghĩa là để bôi trọn vẹn khuôn mặt, trung bình chúng ta cần khoảng 0.5-1g. (Với kem chống nắng dạng xịt thì xịt đảm bảo trên da được trải 4 lớp kem, khi đó bạn có thể tạm yên tâm rằng mình đã dùng đủ liều lượng an toàn).
  • Đa số các loại kem chống nắng khi dùng nên thực hiện động tác vỗ đều, như vậy sẽ đạt hiệu quả bao phủ tốt hơn, hạn chế vón cục,…
  • Dùng lượng đủ, thoa đúng cách sẽ giúp bạn chống nắng có hiệu quả hơn. Bôi lại kem chống nắng sau 2- 4 giờ một lần, và mỗi lần bôi bạn có thể làm theo các cách sau:
    – Chỉ cần dùng toner lau qua rồi dùng lượng kem chống nắng mới là được.
    – Hoặc nếu da khô thoáng có thể bôi chồng lên lớp cũ với lượng bằng 1/2-2/3 so với ban đầu thôi là đủ.
    – Dùng tẩy trang – rửa mặt nước thường – toner, có thể thêm dưỡng ẩm nhẹ – kem chống nắng (trong trường hợp bạn tiếp xúc môi trường bụi bẩn nhiều, mồ hôi dầu thừa dễ gây bít tắc lỗ chân lông).

Sai lầm dưỡng trắng - Không chống nắng đủ cho da

4. Chế độ ăn uống bổ sung thiếu nhóm chất chống oxy hóa 

Dưỡng sáng da không hiệu quả có thể một phần là do cái chế độ ăn uống của mình chưa được hiệu quả, thiếu đi một số chất chống oxy hóa, các vitamin – khoáng chất cần thiết khiến da kém tươi tắn và xỉn màu. Một số loại vitamin khoáng chất và thực phẩm giàu các chất này như:

Xem thêm: 7 Thực phẩm chống lão hóa làm đẹp da nên bổ sung ngay

Vitamin A

  •  Điều chỉnh sự tăng sinh của tế bào sừng và nguyên bào sợi trên da, từ đó giúp trị mụn và chống lão hóa da
  • Ngăn ngừa tổn thương da dưới tác động của tia UV
  • Phòng ngừa và trị vảy nến. mụn trứng cá,…

Vitamin A có nhiều trong một số loại thực phẩm như: cà rốt, gan, lòng đỏ trứng, bơ, dầu cá, sữa, pho mát, rau muống,…

Vitamin C

  • Ức chế tăng sinh các gốc tự do gây ra bởi tia UV, bảo vệ da khỏi stress oxy hóa
  • Giảm các tổn thương trên da gây ra bởi tiếp xúc với tia UV
  • Thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương
  • Tăng cường độ ẩm của thượng bì, cải thiện độ ẩm của da

Việc bổ sung vitamin C là vô cùng cần thiết, một số thực phẩm giàu vitamin C như các loại rau củ quả tươi, phổ biến nhất là: rau ngót, cần tây, rau mùi, kinh giới,…

Vitamin C

Vitamin E

  • Chống lại các gốc tự do, ức chế quá trình peroxy hóa lipid giúp làm chậm quá trình lão hóa
  • Điều chỉnh quá trình lão hóa da do ánh sáng và giúp giảm nguy cơ ung thư da do ánh sáng

Giống như vitamin C, bổ sung Vitamin E giúp quá trình lão hóa chậm đi đáng kể, vitamin E có mặt nhiều trong các loại dầu thực vật và một số loại hạt: dầu mầm lúa mì, dầu hướng dương, dầu đậu nành,…

Selen

  • Bảo vệ da khỏi stress oxy hóa do tác động của tia UV
  • Hữu ích cho việc phòng ngừa và trị vảy nến.

Selen có mặt trong các loại cá (cá thu, cá ngừ, cá cơm,…), động vật có vỏ (như hàu, tôm hùm,…), có trong nấm, lòng trắng trứng, các loại ngũ cốc, hạt hướng dương,…

Và còn nhiều loại vitamin khác như vitamin D, K, hay kẽm, đồng,…

5. Không đảm bảo dưỡng ẩm tốt

Không đảm bảo dưỡng ẩm tốt là sai lầm dưỡng trắng khiến cho da khiến da có nguy cơ gặp các vấn đề kích ứng khi sử dụng các sản phẩm treatment, sản phẩm dễ kích ứng,… Và da thiếu ẩm cũng là một nguyên nhân khiến da không được tươi tắn xỉn màu rồi.

Xem thêm: Bôi kem dưỡng ẩm bị rát mặt: Nguyên nhân và cách khắc phục

Không đảm bảo dưỡng ẩm tốt

6. Dùng bã cafe tẩy trắng da

Cà phê không chỉ là thức uống tốt cho sức khỏe mà còn là nguyên liệu chăm sóc và làm trắng da tự nhiên vô cùng an toàn, hiệu quả. Như chúng ta đã biết, caffeine là thành phần chính trong cà phê. Đây là tinh chất có tác dụng kích thích các tế bào da phát triển, chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường như tia UV, bụi bẩn. Ngoài ra, trong cafe có chứa một thành phần nữa có tác dụng với làn da đó là thành phần axit nicotinic (niacin). Nicotinic được tạo ra trong quá trình chế biến cà phê. Đây là thành phần này giống vitamin có tác dụng phục hồi hư tổn làm trắng da và giúp làn da khỏe mạnh. Tuy vậy, nếu không biết sử dụng đúng cách ngược lại, việc làm này còn gây ra thêm những tổn thương cho da, khiến da dễ kích ứng, viêm mụn hơn. Dưới đây là các sai lầm thường gặp khi sử dụng cafe: 

  • Thứ nhất, massage, chà sát quá mạnh. Đặc biệt là đối với các bạn có làn da mụn, nhạy cảm, dễ kích ứng, sử dụng bã cafe có thể dễ gây mẩn đỏ, xước da khi bạn massage quá nhiều và chà xát quá mạnh. Việc này vô tình khiến làn da của chúng mình yếu đi, dễ bị sạm da và gây kích ứng, viêm dẫn đến nổi mụn hơn. 
  • Thứ hai, lạm dụng bã cafe để tẩy trắng da. Chúng ta thường nghĩ tẩy càng nhiều thì càng nhanh trắng da. Tuy nhiên đây lại là sai lầm dưỡng trắng khá nguy hiểm. Việc chúng ta dùng bã cafe tẩy trắng da quá nhiều lần cũng khiến da bị mỏng đi. Nếu sau đó không có các biện pháp chống nắng thật kỹ thì còn có thể khiến da chúng ta sạm đi. Ngoài ra, việc này cũng khiến da nhạy cảm, dễ kích ứng hơn. 
  • Thứ ba, sai lầm dưỡng trắng da khi sử dụng nguyên liệu không đảm bảo nguồn gốc, chất lượng. Nếu chúng mình sử dụng những loại cà phê có lẫn tạp chất, không rõ nguồn gốc, hay thậm chí cà phê nguyên chất nhưng lại không được bảo quản kỹ. Thì việc dùng bã cafe tẩy trắng còn đem lại hậu quả khôn lường.

7. Sử dụng chanh làm trắng da

Nhiều chị em phụ nữ cho rằng nước cốt chanh nguyên chất lên da có thể trị mụn và làm trắng da một cách hiệu quả, nhưng thực tế, đây là sai lầm dưỡng trắng. Mặc dù thành phần axit tự nhiên trong chanh là một chất tuyệt vời giúp bạn dưỡng trắng. Tuy nhiên, loại axit này sẽ làm da dễ bắt nắng hơn, khiến da bạn sạm đen đi trông thấy. Thậm chí còn gây hiện tượng bong tróc da, da xấu đi một cách nghiêm trọng.

8. Sử dụng mặt nạ hàng ngày

Việc đắp mặt nạ giúp làn da bạn được dưỡng trắng, giúp cơ thể thư giãn hơn. Nhưng, nhiều người lại đang lạm dụng việc đắp mặt nạ dưỡng trắng hàng ngày. Quan niệm này là hoàn toàn sai lần bởi lẽ, việc này sẽ làm mất sự cân bằng tự nhiên trên da, từ đó làm cho da dễ nổi mụn, yếu đi và dễ sạm hơn. 

Nghiêm trọng hơn nữa là khi bạn sử dụng mặt nạ lột. Sử dụng loại này thường xuyên sẽ khiến da bị bào mòn, gây tổn thương cho da, làm lỗ chân lông to hơn và ảnh hưởng đến độ đàn hồi của da.

9. Lựa chọn sai mặt nạ phù hợp da

Khi lựa chọn mặt nạ cho da, chúng ta không nên quá dễ dãi mà cần phải có những tiêu chí lựa chọn sao cho phù hợp với làn da của mình. Chúng ta cũng không nên chạy theo những lời review. Bởi lẽ, mỗi loại da đều nên chăm sóc theo những cách khác nhau, không phải nhiều người hợp thì mình cũng sẽ phù hợp. Chọn sai mặt nạ chính là sai lầm trong dưỡng trắng, ngoài việc không giúp da trắng lên, mà còn gây ra lão hoá sớm, da yếu, lỗ chân lông to, nổi mụn,…

Để chắc chắn, trước khi thoa lên mặt, bạn nên thử ở vùng da khác như cổ hoặc da tay để tránh dị ứng, đặc biệt là những bạn dùng mặt nạ từ thiên nhiên.

10. Chọn sản phẩm chất liệu kém

Hiện nay, trên thị trường có vô vàn các thương hiệu, loại mỹ phẩm khác nhau, được bán tràn lan trên các cửa hàng, các trang mạng. Với những lời quảng cáo “hàng cao cấp” “làm trắng da ngay từ lần đầu” “bật tone da”…đã khiến không ít chị em tin tưởng, mua và sử dụng. Tuy nhiên, liệu các sản phẩm này có đạt chất lượng hay không lại là chuyện khác. Là người tiêu dùng thông minh, khi chọn mua sản phẩm, chúng ta nên lựa chọn sản phẩm có thương hiệu uy tín, đã được kiểm định, và tốt nhất là nên mua tại những cửa hàng phân phối chính hãng.

11. Vệ sinh mặt không đúng cách

Có khá nhiều bạn dùng tay để đắp mặt nạ, nhưng trước đó lại không rửa, vệ sinh tay đúng cách. Việc này vô tình đã đưa vi khuẩn trên tay chúng mình trực tiếp xâm nhập vào da, gây ra các tình trạng viêm, nổi mụn,… . Vì vậy, rửa tay sạch sẽ trước khi đưa lên mặt là điều vô cùng cần thiết. Tốt nhất là nên sử dụng dụng cụ đắp mặt nạ đã được vệ sinh sạch sẽ, khô ráo.

Xem thêm: Các bước skincare cơ bản cho người mới bắt đầu hiệu quả

Vậy là trong bài viết này bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc đã chia sẻ với các bạn về 11 sai lầm dưỡng trắng không hiệu quả. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn qua hoặc liên hệ qua hottline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé!

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *