12 Sai lầm khi trị mụn bạn thường gặp phải mà bạn không biết

Mụn không phải chữa một lần là khỏi mãi mãi, nhưng cũng không có nghĩa không xử lý hết được mà chuyện tái phát sau này là do cách bạn chăm sóc bảo vệ làn da như thế nào. Còn hiện tại mụn hoàn toàn có thể xử lý gọn và đẹp, nhưng vẫn có những trường hợp chữa mãi không xong vì sao? Cùng tìm hiểu Những sai lầm khi trị mụn mãi không hết nhé.

1. Sai lầm khi trị mụn để bị căng thẳng, stress

Khi stress cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone nhằm chống lại tâm lý căng thẳng stress này – đó là hormone cortisol. Một số công dụng của cortisol như: tăng sức mạnh tạm thời, cải thiện hiệu quả làm việc,…đây là một đáp ứng bảo vệ tự nhiên. Tuy nhiên nếu trong trường hợp bạn stress căng thẳng trong thời gian dài đồng nghĩa với việc lượng hormone cortisol được tiết ra quá nhiều. Từ đó sẽ dẫn đến tình trạng gọi là hội chứng Cushing có biểu hiện như: huyết áp cao, thay đổi làn da tiêu cực như vết thâm, rạn da màu tím, khô sạm màu,… . Sẽ còn có rất nhiều hậu quả không tốt nếu cơ thể có lượng cortisol thừa quá mức

Tình trạng stress – mụn – stress: Đây sẽ là một vòng luẩn quẩn mà bạn mãi không thoát ra được nếu không có phương pháp xử lý tốt. Đồng thời cũng là nguyên nhân âm thầm gây mụn, muốn xử lý hết mụn cần giải quyết được nguyên nhân gây ra nên hãy chú ý nhé.

Sai làm khi trị mụn để bị căng thẳng, stress
Sai làm khi để bị căng thẳng, stress

2. Rửa mặt không đúng cách

Dù da bạn đang có mụn hay không có mụn, thì việc làm sạch da, rửa mặt hàng ngày là điều hết sức cần thiết. Tuy vậy, nếu chúng ta sử dụng sữa rửa mặt quá nhiều lần, quá kỹ trong ngày, hoặc sản phẩm mình đang dùng không phù hợp với làn da. Thì việc này ngược lại còn khiến tình trạng mụn chuyển biến nặng, tồi tệ hơn. Việc rửa mặt nhiều và tiếp xúc với nước sẽ làm làn da khô căng, cơ chế tự bảo vệ của làn da sẽ tiết dầu ra nhiều hơn, càng dễ phát triển mụn trứng cá.

3. Sai lầm khi lựa chọn phương pháp chữa mụn

Xem review rồi tự thực hiện theo, có bạn nào đã thử chưa nhỉ?

Đây là cách chữa mụn tưởng không mấy tốn kém mà lại tốn kém không tưởng nếu theo sau đó là một loạt những vấn đề khiến da nghiêm trọng hơn cần giải quyết. Nguyên nhân chính trong trường hợp này chính là sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, không uy tín, sản phẩm không phù hợp với da. Hay chọn phương pháp không phù hợp (ví dụ mụn đang viêm nhưng lại đi lăn kim,…). Review có thể đúng, tốt nhưng tốt với người đã dùng, còn tốt với mình hay không thì chưa được xác nhận chắc chắn đâu nhé.

Sai lầm khi lựa chọn phương pháp chữa mụn
Sai lầm khi lựa chọn phương pháp chữa mụn

4. Thay đổi kem trị mụn liên tục

Điều trị mụn là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự kiên nhẫn mới có thể mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người lại thiếu kiên trì trong điều trị mụn mà thay đổi liên tục các biện pháp điều trị. Đặc biệt, khi nghe bất kỳ ai review một loại sản phẩm trị mụn nào thì lại ngay lập tức thay đổi liệu trình mà không nghĩ đến việc liệu nó có phù hợp với mình hay không, dẫn đến tình trạng mụn có thể xấu đi. Tình trạng mụn tệ hơn không phải do chất lượng sản phẩm, mà do chính việc thay đổi liên tục kem trị mụn của bạn. Vì vậy bạn không nên quá nóng lòng tìm kiếm và thay thế các sản phẩm trị mụn cho da. Mà nên lắng nghe làn da trong 1 khoảng thời gian, xem có thật sự phù hợp hay không, và nếu muốn thay đổi, thì nên hỏi ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ da liễu.

5. Sai lầm khi trị mụn tự ý mua dùng kháng sinh

Thực sự thì hiện tại bạn có thể dễ dàng mua các loại sản phẩm như kháng sinh ở các nhà thuốc. Và đây có vẻ như là thói quen của rất nhiều người khi có bất kể vấn đề gì như viêm, sốt,….

Tuy nhiên việc sử dụng kháng sinh khi không có hướng dẫn của bác sĩ sẽ rất nguy hiểm nếu như bạn bị dị ứng với kháng sinh. Dùng không đủ không đúng hàm lượng và thời gian, không đúng loại và không phù hợp nhu cầu mục đích,… . Ngoài những tác hại trên việc bạn tự sử dụng kháng sinh có thể dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh không mang lại hiệu quả.

Sai lầm khi trị mụn tự ý mua dùng kháng sinh
Sai lầm khi tự ý mua dùng kháng sinh

6. Sai lầm khi không bảo vệ da

Sai lầm khi điều trị mụn tiếp theo là không bảo vệ da, bạn dùng kem mụn một tuần – một tháng có thể chưa cải thiện được nhiều. Nhưng bạn không bảo vệ da trước tác hại bên ngoài như tia UV, bụi bẩn,…. Thì không những phá hủy nhiều tế bào mới phục hồi, mới sản sinh mà còn khiến công sức chăm sóc da trở nên vô nghĩa gần như bằng không. Đặc biệt là môi trường thời tiết thường xuyên chịu tác động của ánh nắng. Do đó hãy chuẩn bị cho mình một kế hoạch skincare đầy đủ các bước cơ bản trước nhé.

Sai lầm khi không bảo vệ da
Sai lầm khi không bảo vệ da

7. Sai lầm khi nặn mụn thường xuyên

Rất nhiều người có thói quen thường xuyên soi gương, dùng tay nặn mụn. Tuy nhiên, đây lại là một trong những sai lầm khi trị mụn. Lý do hết sức đơn giản, bàn tay chúng ta hàng ngày tiếp xúc với vô số đồ vật nên chứa rất nhiều loại vi khuẩn gây hại. Việc chúng ta tự ý đưa tay lên mặt và nặn mụn sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập vào những vết hở, tạo cơ hội cho các nhân mụn khác xuất hiện. Mặt khác, việc nặn mụn không đúng kỹ thuật cũng có thể khiến da bị mẩn đỏ, kích ứng, hoặc để lại sẹo mụn vĩnh viễn.  

8. Sai lầm khi trị mụn là không làm sạch da

Hãy chắc chắn rằng thực hiện tẩy da chết và tẩy trang đều đặn cũng như lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp sẽ làm da bạn được làm sạch tốt hơn. Một ngày dài làn da của bạn sẽ là tấm khiên bảo vệ cơ thể, là hàng rào ngăn chặn bụi bẩn, nơi chứa cả dầu nhờn, mồ hôi kem chống nắng,…

Nếu không tẩy trang hay dùng sữa rửa mặt quá dịu nhẹ sẽ không làm sạch da dù không make-up. Double cleansing với tẩy trang và sữa rửa mặt luôn là sự lựa chọn hàng đầu vào cuối mỗi ngày.

Sai lầm khi trị mụn là không làm sạch da
Sai lầm khi không làm sạch da

9. Dưỡng ẩm cho da không tốt

Có bạn nói da dầu không cần dưỡng ẩm, mùa hè uống nhiều nước không cần dưỡng ẩm… . Nhưng thực tế là uống nhiều nước để cấp ẩm là chưa đủ.

Uống nước da đỡ khô hơn, đúng vậy. Tuy nhiên thì việc uống nước là chưa đủ cấp ẩm tốt cho da được vì lượng nước đưa vào cơ thể. Nhằm cung cấp cho tất cả các cơ quan bộ phận trong cơ thể chứ không riêng làn da. Chỉ một phần nhỏ sẽ được đưa đến da giúp da được tăng cường độ ẩm tốt hơn. Khi da khô thiếu ẩm sẽ được kích thích tăng tiết dầu nhờn để cân bằng độ ẩm tự nhiên. Và thậm chí nhiều bạn còn không biết mình là da dầu hay da khô hay hỗn hợp. Vậy nên, bạn cần tìm hiểu và bổ sung thêm bước dưỡng ẩm và khóa ẩm bằng serum kem dưỡng phù hợp để có làn da khỏe đẹp nhé.

Dưỡng ẩm cho da không tốt
Dưỡng ẩm cho da không tốt

10. Không sử dụng kem chống nắng

Chính vì lo sợ kem chống nắng sẽ dễ gây bít tắc lỗ chân lông, ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị mụn của mình nên có nhiều chị em. Đặc biệt là người có làn da dầu mụn, lại không sử dụng kem chống nắng. Ngoài ra, có nhiều người còn nghĩ rằng nếu trời không nắng, hay nếu mình không ra khỏi nhà, thì không cần bôi kem chống nắng.

Tuy nhiên, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm trong điều trị mụn. Kem chống nắng có giúp hạn chế các gốc tự do sản sinh lên trên da, hạn chế dày sừng da, ngăn ngừa nhân mụn và bảo vệ da mụn khỏi các tác nhân gây hại từ như tia cực tím, tia hồng ngoại. Vì vậy, thay vì lo sợ những nỗi lo không tồn tại, thì bạn nên lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp với làn da của mình.

11. Chế độ sinh hoạt không hợp lý

Một sai lầm trị mụn tiếp theo đó là việc chúng ta giữ quá nhiều thói quen không tốt, điển hình như:

  • Thức khuya quá nhiều
  • Stress
  • Soi gương, nặn mụn quá nhiều
  • Ăn đồ ngọt, cay nóng, thực phẩm chứa caffeine quá nhiều

Dù cho có bỏ rất nhiều chi phí, công sức để điều trị mụn. Nhưng nếu các bạn vẫn giữ những thói quen không tốt như trên, thì nó sẽ làm chậm quá trình điều trị mụn của các bạn, thậm chí có thể không hiệu quả.

12. Sai lầm ngừng điều trị khi hết mụn

Nhiều chị em nghĩ rằng, trị mụn xong là đồng nghĩa với việc đã chấm dứt được mụn trên khuôn mặt vĩnh viễn. Tuy nhiên, đây lại là sai lầm nghiêm trọng khi trị mụn, vì mụn trứng cá là bệnh lý da mãn tính, rất dễ tái lại nhiều lần nếu không có cách chăm sóc đúng sau khi khỏi mụn. 

Sau khi điều trị hết mụn, chúng ta vẫn phải sử dụng các sản phẩm duy trì, ngừa mụn tái phát. Cũng như có cách chăm sóc phù hợp với da để ngăn ngừa tình trạng tái phát mụn trứng cá.

Vậy là ở bài viết hôm nay Bác sĩ da liệu Nguyễn Ngọc đã chia sẻ giúp các bạn hiểu được 12 những sai lầm khi điều trị mụn mãi không hết. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn hoặc gọi qua hotline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *