Thời điểm vàng trị nám hiệu quả tàn nhanh bạn nên biết

Bạn đang tìm mọi cách để xử lý nám? Hay bạn đã dùng hết sản phẩm này đến sản phẩm khác để trị nám nhưng không thấy hiệu quả? Trị nám không chỉ là việc dùng kem bôi, hay làm phương pháp này phương pháp khác là có thể đảm bảo hết sạch mà còn cần một quy trình chăm sóc da hợp lý. Bên cạnh đó để trị nám hiệu quả còn cần nắm bắt được thời điểm vàng trị nám và có chu trình chăm sóc phù hợp theo sự thay đổi của những nguyên nhân như môi trường. Hãy theo dõi qua bài viết sau nhé.

YouTube video

Nám da là gì?

Nám da thường là các vết tăng sắc tố màu nâu, nâu đen, xanh đen, thường tập trung ở gò má, trán, thái dương, có thể ở cả mũi và quanh miệng. Có thể phân nám thành 3 loại theo độ sâu: nám thượng bì, nám trung bì, nám hỗn hợp.

Muốn xử lý được một vấn đề thì trước tiên cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra vấn đề thì mới có hướng để xử lý phù hợp. Một số nguyên nhân sau đây được cho là có liên quan đến nám:

  • Yếu tố di truyền: theo nghiên cứu có đến 30% những người bị nám thường có người thân trong gia đình bị nám, và thường nữ giới chiếm ưu thế hơn.
  • Ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời: tác động của ánh nắng mặt trời sẽ làm oxy hóa lipid ở tế bào đáy, làm giải phóng các gốc tự do kích thích tế bào hắc tố melanocyte tăng cường sản sinh melanin.
  • Yếu tố liên quan đến sự rối loạn nội tiết tố đặc biệt là hormone estrogen, và một số hormone khác như hormone tuyến giáp, tuyến thượng thận, tuyến yên.
  • Các nguyên nhân khác như: sử dụng thuốc tránh thai hoặc các loại viên uống nội tiết (có chứa estrogen) có thể gây hình thành nám da. Hoặc do một số tình trạng viêm nhiễm (viêm xoang, viêm phần phụ,…)…

Nám da là gì?

Thời điểm vàng để trị nám hiệu quả tàn nhanh

Với những yếu tố hình thành nám như di truyền, nội tiết,… thì khó có thể thay đổi tuy nhiên những nguyên nhân tác động từ bên ngoài môi trường, lối sống thì hoàn toàn có thể điều chỉnh phù hợp. Vì vậy Mùa Đông – Xuân lại được cho là thời điểm lý tưởng để trị nám – thời điểm vàng để điều trị nám hiệu quả một cách dễ dàng hơn. Những điều bất lợi của mùa hè chính là lợi thế của mùa đông, đó là gì:

Thời điểm vàng để trị nám hiệu quả tàn nhanh
Thời điểm vàng để trị nám hiệu quả tàn nhanh

Lợi ích khi lựa chọn Mùa Đông là thời điểm vàng để trị nám

  • Vào mùa đông thời tiết khô lạnh thường cảm giác âm u và cường độ tia UV từ mặt trời thấp hơn, đây chính là điều có lợi nhất trong quá trình trị nám dù bạn sử dụng phương pháp laser hay kem bôi,…
  • Mùa đông giúp các lớp da chết trên bề mặt da bong tróc nhanh hơn và lớp da mới dễ dàng tái tạo, phát triển tốt hơn
  • Mùa đông ít ra mồ hôi nên việc đảm bảo kem chống nắng trên da tốt hơn, hầu như không bị trôi do mồ hôi.

Những bất lợi khi trị nám vào mùa hè

  • Như đã nói ở trên, trong quá trình trị nám ưu điểm của mùa đông cũng chính là nhược điểm của thời tiết mùa hè. Vào mùa hè cường độ tia UV từ ánh nắng lớn, đặc biệt những ngày nắng gắt khiến da dễ bị sạm, bỏng nắng, nám có thể sẽ còn đậm màu hơn nếu bạn không chống nắng kỹ (bao gồm cả kem chống nắng và đồ bảo hộ che chắn.
  • Mùa hè thường đổ mồ hôi nhiều nên khả năng một phần kem chống nắng bị trôi theo mồ hôi hoặc thao tác lau mồ hôi làm giảm kem chống nắng trên da và gây tác động không tốt đến da đặc biệt là các vấn đề về sắc tố da.

Hướng xử lý nám hiệu quả nhanh chóng ngay tại nhà

  • Lựa chọn đầu tay cho việc trị nám là những sản phẩm kem bôi ngoài da tác động lên quá trình tổng hợp, vận chuyển và đào thải sắc tố melanin. Tuy nhiên cũng có hạn chế là chỉ tác động xử lý được nám ở vùng thượng bì (nám thượng bì và vùng nám nằm ở thượng bì của nám hỗn hợp).
  • Nám ở vị trí sâu hơn như trung bì thì cần được xử lý bằng laser/ liệu pháp ánh sáng để có hiệu quả tốt hơn.
  • Peel da tại nhà

Hướng xử lý nám hiệu quả nhanh chóng ngay tại nhà

Ăn kiêng gì khi bị nám da?

Thức ăn nhanh, đồ chế biến sẵn

Đồ hộp, thức ăn nhanh luôn sự lựa chọn của nhiều người. Tuy nhiên, ít ai biết rằng lại nhóm thực phẩm gây hại cho sức khỏe, đặc biệt làn da.

Những đốm nâu nằm rải rác hoặc tập trung một vùng da biểu hiện của nám da mặt. Nám da, những người da ngăm đen, những tác động nhỏ cũng thể làm trầm trọng thêm tình trạng da. Nám da thì phải nói’ không’ đối với thực phẩm đóng hộp đã qua chế biến. Thực phẩm đóng hộp đã qua chế biến thường chứa hàm lượng lớn phẩm màu thực phẩm, chất phụ gia… nên thể khiến da sạm màu, thâm nám.

Ăn kiêng gì khi bị nám da?

Nước ngọt đóng chai

Các loại nước ngọt đóng chai như nước ngọt ga, nước tăng lực không chỉ “nghèo nàn” chất dinh dưỡng còn không tốt cho sức khỏe thể làm gia tăng tình trạng nám da.

Tinh bột, đường

Đây là nhóm carbohydrate không gây hại cho sức khỏe, tuy nhiên ăn quá nhiều có thể làm mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể và khiến hắc tố melanin tích tụ dưới da nhiều hơn. Vậy làm thế nào để bạn cân bằng lượng carb một cách hiệu quả? Để làm điều này, bạn nên tránh các loại thực phẩm giàu carbohydrate như: đường, xi-rô, bột mì, bánh nướng mì, khoai tây chiên, muesli …

Trứng gà và các loại trứng gia cầm

Trứng gà là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Đây là loại thực phẩm giàu protein, vitamin D, A và kẽm. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng trứng lại không phù hợp với những người bị nám da, bởi các thành phần có trong trứng có thể khiến da không đều màu hoặc làm tình trạng nám trở nên trầm trọng hơn. Thay vì sử dụng trứng trong các bữa ăn, bạn có thể sử dụng lòng trắng trứng gà để làm mặt nạ trị nám, điều này sẽ có hiệu quả tốt hơn trên làn da của bạn đấy!

Hải sản và thực phẩm tanh

Hải sản và đồ ăn tanh được xếp vào danh sách những thực phẩm người bị nám da không nên ăn. Bởi vì chúng thường gây kích ứng, ngứa ngáy ở những vùng da bị nám.

Hải sản và thực phẩm tanh

Thịt bò và các loại thịt đỏ

Theo các chuyên gia da liễu, các loại thực phẩm như thịt bò, trâu, cừu, chó luôn chứa hàm lượng protein cao, tuy bổ dưỡng nhưng lại không phù hợp với người bị nám da. Vì vậy, nên tránh xa các loại thịt này để tránh làm vùng nám bị xơ cứng và các vết nám mới phát triển.

Ngoài ra, nếu muốn bổ sung thịt vào chế độ ăn hàng ngày, bạn có thể thay thế thịt đỏ bằng thịt trắng như thịt lợn, thịt ngỗng… vừa lành tính lại có tác dụng chữa bệnh hiệu quả.

Đồ ăn cay nóng, rượu bia

Thực phẩm cay, nóng, dầu mỡ vốn là “khắc tinh” đối với sức khỏe nhưng lại càng nguy hiểm hơn đối với người bị nám, nó khiến gan hoạt động kém hơn, hạn chế quá trình trao đổi chất, thúc đẩy gia tăng sắc tố gây nám da. Ngoài các loại thực phẩm cay như mì và ớt, rượu và các loại đồ uống tương tự là kẻ thù số một của nám da. Vì đây là những thức uống gây căng thẳng thần kinh, làm giảm độ mịn màng của da, tạo điều kiện cho nám da xuất hiện.(1)

Những lưu ý khi trị nám vào mùa đông và các mùa khác

  • Bạn có thể tận dụng thời điểm hiện tại khi mà ánh nắng chưa mạnh hãy tìm cho mình phương pháp trị nám phù hợp sớm. Cũng không thể cứ chờ đến thời điểm vàng để trị nám là mùa đông được nên hãy thực hiện ngay khi bạn muốn.
  • Đừng quên trị nám hay trị mụn,… cũng đều cần một quá trình chăm sóc da phù hợp chứ không phải chỉ chú trọng vào kem trị nám hay kem chống nắng,…
  • Lối sống thói quen sinh hoạt khoa học đều đặn.
  • Nghe tư vấn và hỗ trợ từ những người có chuyên môn để đạt hiệu quả tốt nhé.

Những lưu ý khi trị nám vào mùa đông và các mùa khác

Vậy là ở bài viết hôm nay bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc đã chia sẻ với các bạn về thời điểm vàng trị nám hiệu quả tàn nhanh bạn nên biết. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn hoặc liên hệ qua hotline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé!

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn

Bài viết liên quan

Nguồn tham khảo

(1). soyte.binhduong. (2022). Bị Nám Da Không Nên Ăn Gì? Ăn Gì Giúp Trị Nám Tận Gốc?

https://soyte.binhduong.gov.vn/Lists/giaoducsuckhoe/DispForm.aspx?ID=90&bi-nam-da-khong-nen-an-gi.html

Ngày truy cập: 04/01/2023

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *