16 cách xóa nếp nhăn trên mặt an toàn hiệu quả ngay tại nhà

Nếp nhăn vẫn luôn là những vấn đề mà chị em không hề thích dù chúng xuất hiện ở tất cả mọi người và theo năm tháng ngày một tăng. Những tình trạng này chỉ là vấn đề của lão hóa hay còn do nguyên nhân gì nữa không? Cùng tìm hiểu về nếp nhăn nông và nếp nhăn thực sự cách xóa nếp nhăn trên mặt an toàn hiệu quả ngay tại nhà nhé.

Cấu trúc da hình thành nếp nhăn

Trong lớp trung bì của da lượng Collagen và Elastin rất dồi dào, chúng đan xen lẫn nhau tạo nên một mạng lưới cấu trúc dưới da bền vững và có độ săn chắc đàn hồi tốt. Giữa những kẽ hở của cấu trúc liên kết này có sự xuất hiện của Hyaluronic acid, Hyaluronic acid ngậm nước giúp da căng bóng, đàn hồi và săn chắc.

Bạn có thể thấy ngay những điều này ở các trẻ nhỏ, các bạn trong độ tuổi dậy thì, dù da có một vài nốt mụn thì vẫn sẽ thấy da căng hơn bởi lẽ cấu trúc da vẫn rất tốt chưa bị tác động hay ảnh hưởng gì. Vậy thì nếp nhăn xuất hiện có liên quan gì đến cấu trúc này không?

Cách xóa nếp nhăn trên mặt

Nếp nhăn nông và nếp nhăn thực sự

Để có thể chăm sóc phục hồi tốt các vấn đề như nếp nhăn thì trước tiên bạn cần biết nguyên nhân và đặc điểm của nếp nhăn như thế nào:

Nếp nhăn nông

Nếp nhăn nông là nếp nhăn thường xuất hiện khi da thiếu ẩm, tình trạng mất nước quá mức qua thượng bì có thể gây ra các nếp nhăn nông li ti. Bạn có thể gặp tình trạng này nhiều nhất là vào thời tiết mùa đông lạnh, như miền Bắc hiện nay thời tiết khô hanh độ ẩm thấp. Nếu như bạn dưỡng ẩm không tốt, không đúng không đủ và không phù hợp với thời tiết môi trường thì hàng rào bảo vệ sẽ tổn thương gây ra tình trạng thoát hơi nước quá mức.

Từ những biểu hiện trên làn da sẽ dần hình thành các nếp nhăn nhỏ li ti, da xỉn màu và thô ráp đặc biệt tại các vị trí quanh miệng, mắt. Trong trường hợp này những nếp nhăn khá nông và bạn chỉ cần dưỡng ẩm tốt là có thể cải thiện, hạn chế được.

Nếp nhăn nông và nếp nhăn thực sự

Nếp nhăn thực sự

Khác với những nếp nhăn nông thì nếp nhăn thực sự lại có biểu hiện nghiêm trọng hơn. Cụ thể là với nếp nhăn nông hầu như chỉ xuất hiện khi bạn nói, cười còn nếp nhăn thực sự thì kể cả khi bạn không nói cười hay cáu giận. Mà cơ mặt ở trạng thái bình thường cũng có thể thấy các nếp nhăn nếp gấp hiện hữu trên da một cách rõ ràng.

Trường hợp những nếp nhăn thực sự không chỉ là biểu hiện của làn da thiếu ẩm nữa rồi. Mà khi đó là dấu hiệu làn da bạn đang bị lão hóa, sự thiếu hụt collagen dẫn đến cấu trúc đệm đỡ bị suy thoái làm cho da bị trùng nhão và chảy xệ. Những vị trí thường xuất hiện đầu và rõ rệt đó là trán, đuôi mắt, rãnh cười, và điều đó khiến cho bạn trông già hơn tuổi khá nhiều đấy.

Nếp nhăn nông và nếp nhăn thực sự

Cách xóa nếp nhăn trên mặt an toàn hiệu quả ngay tại nhà

Như đặc điểm của các nếp nhăn đã được nêu trên thì hướng xóa nếp nhăn cũng có phần khác nhau cụ thể cho từng loại. Và những nếp nhăn thực sự thì cần có sự chăm sóc đặc biệt hơn bởi đây chính là dấu hiệu của sự lão hóa mà bạn không hề muốn. Nhưng điều đó không có nghĩa xem nhẹ những nếp nhăn tạm thời, nếp nhăn nông được vì nếp tình trạng diễn ra kéo dài dần dần chúng sẽ hằn sâu và trở thành nếp nhăn thực sự khó lòng xử lý.

1. Sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng là sản phẩm mà thường thấy có mặt trong các phác đồ điều trị, như điều trị mụn, điều trị lão hoá da,… . Bởi công dụng mà sản phẩm này mang lại. Kem chống nắng ngăn ngừa tia UV cũng như các tác nhân gây hại khác từ ánh sáng mặt trời, ánh sáng xanh phát ra từ máy tính, điện thoại. Điều này giúp ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng lão hoá da cũng như ngăn ngừa xuất hiện các nếp nhăn. Vì vậy, dùng kem chống nắng đúng và đủ sẽ khiến làn da sáng mịn, không có nếp nhăn.

2. Massage xóa nếp nhăn

Massage mặt là một trong những phương pháp đơn giản giúp chống lão hóa da, tăng độ đàn hồi giảm nếp nhăn và sự chảy xệ của da.

Cách tự massage mặt tại nhà:

  • Bước 1: Úp lòng bàn tay lên mặt xoa theo hướng từ dưới lên và từ trong ra ngoài.

Thực hiện 15 – 20 lần.

  • Bước 2: Các bạn nắm lòng bàn tay lại rồi xoa ở bên vùng má dưới sát 2 bên hàm để massage vùng cằm.

Bước này các bạn cũng thực hiện 15 – 20 lần.

  • Bước 3: Dùng 2 ngón tay đặt ở khóe mắt rồi vuốt về phía đuôi mắt để massage vùng mắt. Thực hiện 20 lần.
  • Bước 4: Massage vùng trán và thái dương cũng như khoé miệng. Các bạn dùng 2 ngón giữa đặt ở giữa trán sau đóa vuốt hình lò xo từ trong ra ngoài. Thực hiện bước này trong khoảng 30 giây – 1 phút.
  • Bước 5: Đầu tiên, bạn dùng ngón tay trỏ vuốt dọc sống mũi từ trên xuống dưới, sau đó bạn vuốt 2 bên cánh mũi theo chiều từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên, cuối cùng là massage vùng da xung quanh miệng theo hướng từ trong ra ngoài. 

Thực hiện 10 – 15 lần.

  • Bước 6: Các bạn xoa 2 lòng bàn tay với nhau rồi áp dọc 2 bên má sau đó nâng cơ má lên. Với động tác này bạn thực hiện khoảng 5 phút.

3. Đắp mặt nạ tự nhiên

Một số loại mặt nạ tự nhiên giúp da khỏe mạnh, xóa nếp nhăn:

  • Mặt nạ bơ
  • Mặt nạ dầu dừa
  • Mặt nạ lòng trắng trứng
  • Mặt nạ lô hội
  • Mặt nạ dưa chuột

4. Sử dụng mật ong và chuối

Mật ong giúp cho da chống oxy hóa, kích thích da sản sinh collagen, chống lại tác hại của tia UV. Kết hợp cùng với chuối chứa rất nhiều vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin B6, kali,… . Giúp da sáng mịn, tươi trẻ cũng như hỗ trợ làm mờ nếp nhăn.

Cách làm:

  • Bước 1: Trộn 1 quả chuối đã được nghiền nhuyễn với 2 thìa mật ong.
  • Bước 2: Đắp hỗn hợp trên lên mặt trong khoảng 20 phút.
  • Bước 3: Dùng nước ấm rửa sạch lại toàn bộ khuôn mặt.

5. Sử dụng trà xanh xóa nếp nhăn

Trà xanh có công dụng chống oxy hóa vượt trội hơn hẳn so với các nguyên liệu làm đẹp tự nhiên khác. Chống oxy hóa sẽ ngăn cản hoạt động của các gốc tự do, đây là nguyên nhân gây lão hóa da. 

Ngoài ra, trà xanh còn chứa nhiều vitamin như vitamin A, vitamin B, vitamin C làm đẹp da và làm mờ nếp nhăn.

Cách sử dụng:

  • Bước 1: Ngâm khoảng 1 thìa cà phê trà xanh vào 50ml nước nóng trong vòng 40 phút sau đó lọc bã trà và để nguội
  • Bước 2: Dùng bông y tế hoặc bông tẩy trang thấm nước trà thoa lên mặt vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ
  • Bước 3: Dùng nước ấm rửa sạch lại toàn bộ khuôn mặt.

6. Đắp mặt nạ bằng dưa chuột

Đắp mặt nạ bằng dưa chuột sẽ giúp da có độ ẩm tốt hơn từ đó giảm sự xuất hiện của nếp nhăn.

Các bạn chỉ cần nghiền nhuyễn ¼ quả dưa chuột rồi đắp trực tiếp lên da mặt một lúc. Sau đó, bạn rửa sạch lại mặt bằng nước ấm vừa.

7. Mặt nạ dầu dừa

Thành phần của dầu dứa chứa lượng chất dinh dưỡng và vitamin E cao giúp chữa lành các mô bị tổn thương đồng thời giúp xóa nếp nhăn.

Vì thế, các bạn có thể kết hợp dầu dừa với một vài nguyên liệu tự nhiên khác để làm mặt nạ đắp lên da mặt trước khi đi ngủ.

8. Mặt nạ bằng đu đủ

Trong quả đu đủ có rất nhiều vitamin như vitamin A, vitamin E, vitamin C và các chất chống oxy hóa. Vì vậy đắp mặt nạ bằng đu đủ sẽ giúp cho da chống lão hóa, giảm nếp nhăn, da tươi sáng mềm mịn hơn.

Cách làm mặt nạ bằng đu đủ:

Bước 1: Làm hỗn hợp từ 1 miếng đu đủ chín đã được nghiền nhuyễn trộn đều với 1 thìa mật ong nguyên chất.

Bước 2: Đắp hỗn hợp trên lên mặt trong khoảng 20 phút.

Bước 3: Sau 20 phút, dùng nước sạch rửa lại khuôn mặt.

9. Mặt nạ bằng dứa

Thành phần của dứa có chứa hoạt tính enzyme bromelain và các chất chống oxy hóa có tác dụng kháng viêm, điều hòa độ pH, ngăn chặn những tác thưởng của tế bào bởi các gốc tự do.

Để làm mặt nạ bằng dứa, các bạn chỉ cần làm theo các bước đơn giản sau:

Bước 1: Xay nhuyễn 2 lát dứa với 2 thìa mật ong nguyên chất.

Bước 2: Đắp hỗn hợp trên vào những vùng da bị nhăn trong khoảng 20 – 30 phút

Bước 3: Rửa lại mặt bằng nước lạnh.

10. Dưỡng ẩm

Cách xóa nếp nhăn trên mặt đầu tiên là dưỡng ẩm. Dưỡng ẩm sẽ là tiêu chí cần thiết được ưu tiên đầu vì da khô thiếu ẩm chính là nguyên nhân khiến da xuất hiện các tổn thương trong đó có nếp nhăn kể cả khi bạn còn trẻ chưa đến tuổi lão hóa. Đối với các nếp nhăn nông bạn chỉ cần có bước dưỡng ẩm tốt đảm bảo cho nhu cầu của làn da thì đã xử lý đẹp được tình trạng này rồi. Đồng thời thì đây cũng là cách bạn làm chậm quá trình lão hóa một cách hiệu quả.

Bổ sung dưỡng ẩm cho da lúc này sẽ trải qua hai cơ chế là hút nước cho da vừa phục hồi hàng rào bảo vệ. Đây là một cách dưỡng ẩm giúp bạn đảm bảo cung cấp đủ độ ẩm cho da. Bạn chọn các loại serum hút ẩm và kem dưỡng phục hồi, một số thành phần nổi bật cho bước dưỡng ẩm đó là: Glycerin, Hyaluronic acid, B5, Niacinamide, Ceramide,…

Cách xóa nếp nhăn trên mặt an toàn hiệu quả ngay tại nhà

11. Xóa nếp nhăn bằng cách sử dụng Treatment

Khi cấu trúc đệm đỡ của da bị suy thoái hình thành nếp nhăn thực sự thì bạn hãy tham khảo thêm phương pháp bổ sung collagen. Giúp bù đắp phần collagen bị thiếu hụt này giúp cải thiện cấu trúc đệm đỡ đang dần suy thoái. Tretinoin được cho là tiêu chuẩn vàng trong vấn đề trị lão hóa trên da, bạn có thể áp dụng từ 0.025- 0.05%.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tretinoin 0.05 % có hiệu quả tương đương với Tazarotene 0.1% hoặc tương đương Adapalene 0.3% trong những nghiên cứu trên nhiều đối tượng khác nhau trong 24 tháng. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn những thành phần khác trong nhóm retinoids có tác dụng tương tự tretinoin như retinol, retinaldehyde,…

Cách xóa nếp nhăn trên mặt an toàn hiệu quả ngay tại nhà

12. tế bào chết thường xuyên

Tẩy tế bào chết thường xuyên giúp lấy đi những lớp tế bào chết chưa bị bong ra. Từ đó làn da của chúng ta sẽ trở nên sáng mịn, tươi mới và khỏe mạnh hơn. Nhờ đó phương pháp này làm giảm các nếp nhăn trên khuôn mặt. Ngoài ra, việc tẩy tế bào chết cũng giúp cho các sản phẩm chăm sóc da được thẩm thấu vào da một cách dễ dàng hơn, tăng hiệu quả sử dụng.

13. Uống nước đầy đủ

Dù bạn có đang gặp bất kì tình trạng nào trên làn da hay không, thì việc uống nước đầy đủ cũng vô cùng quan trọng. Cơ thể của chúng ta 70% là nước, nên nếu thiếu nước chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến làn da cũng như các cơ quan khác. Uống ước đủ và đúng cách không chỉ giúp cơ thể khoẻ mạnh, mà còn giúp làn da duy trì được độ ẩm, độ đàn hồi, hỗ trợ ngăn ngừa nếp nhăn trên khuôn mặt bạn. Vì vậy, mỗi ngày chúng ta nên uống khoảng 2 lít nước.

14. Giữ tinh thần thoải mái

Khi chúng ta có một tinh thần thoải mái thì làm bất kỳ điều gì cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Chăm sóc da cũng vậy, nếu chúng ta cứ chỉ quan tâm đến các sản phẩm điều trị da mà không chú trọng đến tinh thần thì hiệu quả cũng sẽ không được như mong muốn. Một trạng thái lo âu, căng thẳng có thể sẽ khiến chúng ta thường xuyên phải nhíu mày, căng mắt. Những hành động đó vô tình khiến da chúng ta dễ hình thành nếp nhăn hơn. Chính vì vậy, giữ một tinh thần thoải mái sẽ là liều thuốc giúp bạn giảm thiểu nếp nhăn trên khuôn mặt.

15. Ăn uống điều độ hợp lý

Ngoài việc sử dụng các sản phẩm điều trị qua đường bôi, đường uống,… . Thì việc duy trì một chế độ ăn uống điều độ và hợp lý cũng góp phần không nhỏ trong quá trình giảm thiểu hình thành nếp nhăn. 

Một số thực phẩm “vàng” có thể kể đến là:

  • Các loại trái cây. Trái cây chứa rất nhiều vitamin – thành phần có tính chống oxy hoá cao, ức chế hình thành các gốc tự do, giúp ngừa nếp nhăn.
  • Bổ sung các loại đậu, trà xanh
  • Các loại acid béo có lợi cho cơ thể và omega 3

Ngoài ra, chúng ta nên hạn chế ăn đồ ngọt để tránh lão hoá sớm, da hình thành nếp nhăn.

16. Sử dụng công nghệ cao

Những phương pháp kể trên sẽ có hiệu quả đối với những nếp nhăn nông, diện tích nhỏ. Tuy nhiên, đối với những nếp nhăn sâu, có diện tích lớn, thì chỉ dùng những phương pháp trên là không đủ. 

Một số phương pháp sử dụng công nghệ cao để cải thiện nếp nhăn trên khuôn mặt là:

  • Phương pháp xóa nếp nhăn
  • Tiêm Botox

Tuy nhiên, đây là những phương pháp sử dụng công nghệ cao, nên cần phải có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có kinh nghiệm tại các cơ sở, bệnh viện thẩm mỹ uy tín và chất lượng thực hiện

Những lưu ý khi xóa nếp nhăn trên mặt tại nhà

Những phương pháp nêu trên hầu hết là khá lành tính, dễ thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần phải chú ý một số điểm sau đây:

  • Trước khi thoa mặt nạ hay các sản phẩm treatment lên da, thì nên test trước ở vùng da khác để kiểm chứng xem mình có bị kích ứng với sản phẩm hay không. Vùng da đó có thể là vùng da ở cổ, vùng da ở cổ tay,…
  • Không nên lạm dụng các phương pháp xóa nếp nhăn trên mặt tại nhà. Không nên vì quá nôn nóng mà sử dụng cùng lúc nhiều phương pháp, nhiều loại mặt nạ khác nhau vì như thế sẽ không giúp việc xoá nếp nhăn nhanh hơn mà có thể còn gây ra nhiều tình trạng xấu khác.
  • Khi sử dụng phương pháp công nghệ cao thì cần lưu ý cân nhắc kỹ, tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định. Đồng thời, chỉ nên thực hiện tại các cơ sở, bệnh viện thẩm mỹ uy tín, do đội ngũ bác sĩ, chuyên gia y tế có kinh nghiệm.

Vậy là trong bài viết hôm nay bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc đã chia sẻ với chị em về chủ đề nếp nhăn nông và nếp nhăn thực sự cũng như chỉ ra một số những Cách xóa nếp nhăn trên mặt hiệu quả. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn hoặc liên hệ qua hotline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *