Cách trị nám da tại nhà hiệu quả nhất nhanh chóng dễ dàng đơn giản

Bạn còn đang loay hoay với việc tìm phương pháp điều trị nám da thì hãy tham khảo ngay những tips chăm sóc trị nám tại nhà tại chia sẻ này. Vậy hôm nay bác sĩ ngọc sẽ chia sẻ thực tế Cách trị nám da tại nhà hiệu quả nhanh chóng dễ dàng đơn giản mà mình đã áp dụng.

Cách trị nám da tại nhà hiệu quả nhanh chóng dễ dàng đơn giản

Nám da là gì?

Nám da là loại tổn thương tăng sắc tố trên da có màu nâu, xanh đen hoặc đen sạm. Nám da thường xuất hiện đối xứng và gặp ở những vị trí như má, đôi khi có thể gặp ở trán, cằm và thường gặp ở những người có tuýp da tối màu. 

Nám da thường phát ở độ tuổi trung niên trên dưới 40 tuổi nên những bạn trẻ mới đầu 20 xuất hiện những vấn đề đậm màu hãy đi thăm khám kiểm tra bởi bác sĩ, chứ đừng vội tự ý tìm phương pháp chữa nám nhé. 

Nám da là gì?

Nguyên nhân dẫn đến nám da

3 Nguyên nhân chính dẫn đến nám da thường gặp đó là :

Di truyền

Trong gia đình nếu như những người đi trước đều bị nám thì có thể bạn cũng rất dễ hình thành nám, và trong nghiên cứu người ta chỉ ra rằng có 30% những người bị nám thì tiền sử gia đình cũng có người bị nám. 

Qua các số lượng thống kê cho thấy tỷ lệ xuất hiện nám ở nữ giới nhiều hơn nam giới, và thường xuất hiện sau 25 tuổi, phụ nữ sau sinh,… điều này có thể lý giải là do lớp thượng bì của phụ nữ mỏng hơn nam giới nên dễ hình thành nám hơn ở nam giới. 

Hormone – rối loạn nội tiết tố

Do sự biến đổi của hormone estrogen kích thích melanocytes sản sinh sắc tố Melanin nhiều hơn, nguyên nhân gây ra nám, nám đậm hơn.

Đặc biệt hay gặp ở nữ giới hơn chính là do ở nữ có sự biến đổi hormone trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt và mang thai.

Ánh nắng mặt trời

Bác sĩ Nguyễn Ngọc đã có bài chia sẻ về sự khác biệt giữa nám và tàn nhang, tăng nhang có thể xuất hiện từ sớm nên nhiều bạn trẻ nghĩ rằng đó là nám và người bị người không nên thỏa thích để mặt tiếp xúc ánh nắng mặt trời từ khi còn nhỏ.

Nhưng đến độ tuổi nhất định, sau 25 tuổi bắt đầu thấy da mình sạm và bắt đầu xuất hiện nám da mà không biết nguyên nhân có thể do chính những tác động từ ánh nắng trong nhiều năm tuổi trẻ.

Nguyên nhân dẫn đến nám da

Cản thẳng mệt mỏi

Sau những lần stress, thức đêm bạn có thấy da mình sạm đi hơn không? Những tác động do căng thẳng, stress, mệt mỏi cũng là nguyên nhân gây ra sự thay đổi làn da và sự xuất hiện của nám cũng vậy, một cơ hội tốt để hoành hành nếu bạn không chăm sóc tốt và có lối sống tích cực.

Các loại thuốc ảnh hưởng đến da

Rất nhiều loại thuốc có tác dụng liên quan đến làn da (ví dụ như tetracyclin,..) do đó đừng tự ý sử dụng các loại thuốc khi chưa được bác sĩ hướng dẫn nhé!

Những đối tượng dễ bị nám da

Đó là những đối tượng sau đây:

+ Phụ nữ giai đoạn sau sinh, tiền mãn kinh hay phụ nữ ngoài 30 tuổi

+ Những người có chế độ dinh dưỡng kém

+ Những người thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ bị các tia UVA, UVB thấm vào da cực mạnh và dễ gây nám

+ Sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng …

Hãy chú ý các nguyên nhân trên để phòng ngăn chặn tình trạng nám da cũng như các tổn thương không đáng có cho da và chắc chắn không nên bỏ qua công đoạn sử dụng kem chống nắng hằng ngày nhé!

Những đối tượng dễ bị nám da

Cách trị nám da tại nhà hiệu quả và an toàn

Sau đây sẽ là 5 cách trị nám da tại nhà hiệu quả ngay tại nhà mà chị em nên biết nhé!

Nám da không phải là vấn đề xử lý 1 lần tạm biệt mãi mãi mà còn phụ thuộc vào cách bạn chăm sóc da như thế nào. Dù cho việc chữa nám của bạn thành công như mong đợi thì sao đó vẫn phải duy trì những điều cần làm để bảo vệ da. Và 5 điều dưới đây là những gì bạn cần lưu ý:

Trị nám bằng chống nắng kỹ

 Là điều tất yếu trong skincare routine nói chung và xử lý các vấn đề về sắc tố da như thâm nám nói riêng.

Một vấn đề mà tớ đã nói đi nói lại rất nhiều lần, đó là trong quá trình xử lý các vấn đề về sắc tố như thâm nám, tàn nhang mà bạn không chú trọng chống nắng tốt thì mọi thứ đều có thể trở nên vô nghĩa.

Tác động của tia UV lên da khiến tổn thương nặng hơn thâm đậm màu hơn. Hãy lưu ý dùng kem chống nắng đúng, đều, đủ lượng nhé.

Cách trị nám bằng kem bôi treatment

Ngay cả trong khi xử lý hay sau khi xử lý bạn cũng cần có kem dưỡng/ treatment phù hợp cho da. Vì sao? Vì những tổn thương trên da sẽ không tự nhiên mà mất đi một cách dễ dàng, thậm chí có thể còn nghiêm trọng hơn do ảnh hưởng của môi trường, của những tác động từ mỹ phẩm không phù hợp. Tham khảo một số gợi ý cho da nám tại đây nhé:

Kem bôi một thành phần

– Hydroquinone 4%

– Axit azelaic 20%

– Tretinoin 0,05-0,1%

– Axit kojic, ..

– Một số sản phẩm có tác dụng nhanh hơn như Hydroquinone 4%, tuy nhiên sẽ không sử dụng trong thời gian lâu dài nếu không có thể sẽ gặp một số biến chứng không mong muốn như tình trạng dội ngược sắc tố. Với azelaic acid thì an toàn hơn tuy nhiên thời gian sử dụng để có hiệu quả lại lâu hơn.

Hai thành phần, không nên tự ý mix sản phẩm khi bạn chưa hiểu về chúng.

Sự kết hợp giữa 2 thành phần như Tretinoin và Hydroquinone sẽ giúp quá trình điều trị nám mang lại kết quả tốt hơn. Tuy nhiên bạn không nên tự ý sử dụng các thành phần treatment riêng biệt cùng lúc khi chưa được tư vấn hướng dẫn cụ thể từ chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu để tránh những hậu quả không mong muốn.

Ba thành phần

Có thể gặp ở sản phẩm Triluma với sự kết hợp của 3 thành phần Tretinoin, Hydroquinone và fluocinolone acetonide mang lại hiệu quả và an toàn cho da bị nám. Và cho đến nay thì công thức 3 thành phần của sản phẩm Triluma là công thức duy nhất được FDA Hoa Kỳ chứng nhận là hiệu quả và an toàn trong quá trình điều trị nám.

Trị nám bằng phương pháp dân gian

Sử dụng lá tía tô

Thành phần có trong lá tía tô: vitamin A, vitamin C, sắt, canxi, photpho,…

Các thành phần này có tác dụng dưỡng trắng da, xóa mờ vết nám, tẩy sạch tế bào chết, giảm sự tích tụ melanin dưới da

Vì vậy, sử dụng lá tía tô để trị nám tại gia là một cách hiệu quả và dễ dàng được nhiều người sử dụng. Có 2 cách để dùng lá tía tô trị nám tại nhà:

  • Cách thứ nhất: Xay nhuyễn 1 nắm lá tía tô rồi thoa trực tiếp hỗn hợp lên vùng da bị nám trong vòng 15 phút
  • Cách thứ hai: Trộn 1 nắm lá tía tô đã được xay nhuyễn với 2 thìa nước cốt chanh tươi rồi đắp hỗn hợp này lên vùng da bị nám trong vòng 10 phút

Sử dụng mướp đắng kết hợp dưa leo

Mướp đắng cũng có thể điều trị nám da rất hiệu quả bởi trong mướp đắng có chứa nhiều vitamin E, C. Các bạn có thể kết hợp mướp đắng với dưa leo để làm mặt nạ trị nám theo cách sau đây:

  • Bước 1: Xay nhuyễn mướp đắng và dưa leo theo tỉ lệ 1:11
  • Bước 2: Thoa hỗn hợp trên lên da mặt trong vòng 15 phút
  • Bước 3: Bỏ lớp mặt nạ và rửa sạch lại da bằng nước.

Sử dụng nha đam kết hợp mật ong

Trong nha đam có chứa các thành phần vô cùng có ích cho làn da có thể kể đến như:

  • Vitamin: A, C, B1, B5, E, kẽm, canxi,…
  • Nước
  • acid amin
  • acid gamma linolenic
  • collagen

Công dụng của nha đam:

  • Làm mờ đốm nâu, sáng da
  • Tăng cường đề kháng cho da
  • Đào thải tế bào đậm màu
  • Ngừa, giảm thâm nám

Cách bạn có thể kết hợp nha đam với mật ong để làm mặt nạ trị nám tại nhà:

  • Bước 1: Rửa sạch, loại bỏ phần vỏ bên ngoài rồi xay nhuyễn phần thịt của nha đam với mật ong
  • Bước 2: Lấy hỗn hợp vừa tạo được ở bên trên đắp lên khu vực da bị thâm, nám 
  • Bước 3: Thư giãn trong vòng 15 phút rồi tiến hành rửa lại mặt bằng nước sạch

Sử dụng cà chua

Cà chua là loại quả mà thường gia đình nào cũng để sẵn trong tủ lạnh hằng ngày. Ngoài việc là loại thực phẩm được góp mặt trong rất nhiều món ăn ngon thì đây cũng là loại quả trị nám rất hiệu quả. 

Một số công dụng của cà chua không thể bỏ qua như:

  • Kích thích sản sinh collagen do chứa hàm lượng vitamin C dồi dào
  • Tái tạo tế bào da
  • Chống oxy hóa nhờ beta carotene, lycopen
  • Tăng cường sức đề kháng cho da 

Bạn có thể sử dụng cà chua trị nám tại nhà theo cách dưới đây:

  • Bước 1: Trộn đều nước ép 1 quả cà chua với nửa quả chanh
  • Bước 2: Thoa hỗn hợp trên lên mặt, có thể massage nhẹ nhàng
  • Bước 3: Sau đó, để hỗn hợp trên da khoảng 5 phút rồi rửa sạch lại mặt bằng nước ấm

Sử dụng sữa chua

Ngoài dùng để ăn thì sữa chua cũng có thể dùng để trị nám da tại nhà rất hiệu quả mà lại đơn giản, không tốn nhiều chi phí.

Với các thành phần gồm acid lactic, vitamin B, kẽm rất dồi dào, sữa chua có thể giúp giải quyết các vấn đề về da như nám, tàn nhang, những vết thâm sau mụn, da bị khô rất hiệu quả.

Một số cách để điều trị nám da tại nhà bằng sữa chua:

Các bạn có thể thoa trực tiếp sữa chua không đường lên da rồi massage nhẹ nhàng trong khoảng vài phút rồi để 10 phút sau đó rửa lại mặt bằng nước ấm.

Ngoài ra bạn có thể kết hợp sữa chua với: dầu ô liu, khoai tây, nước cốt chanh, bột nghệ, bột yến mạch, mật ong, bột trà xanh, trứng gà, …tạo thành hỗn hợp sánh mịn. Sau đó cũng tiến hành thoa hỗn hợp trên lên làn da, có thể kết hợp massage nhẹ. ĐĐể trong khoảng từ 10 – 15 phút rồi rửa sạch lại mặt bằng nước.

Sử dụng nước vo gạo

Trong nước vo gạo có chứa các thành phần như: vitamin B1, B2, E, acid amin tự nhiên. Nhờ các thành phần này nước vo gạo tưởng chừng như vô dụng nhưng lại mang trong mình nhiều công dụng cho làn da. Một trong số đó chính là để trị nám, giúp da trắng mịn.

Các bạn có thể rửa mặt trực tiếp bằng nước vo gạo hàng ngày. Ngoài ra, các bạn cũng có thể làm mặt nạ đắp da trị nám từ nước vo gạo kết hợp với:

  • Bột nghệ
  • Sữa tươi
  • Mật ong
  • Nha đam
  • Nước cốt chanh

Sử dụng đậu xanh

Sử dụng bột đậu xanh cũng là một cách trị nám vô cùng hiệu quả mà lại đơn giản, kinh tế. Bởi trong bột đậu xanh có các thành phần: Vitamin A, vitamin C, vitamin E – những thành phần chuyên điều trị nám da.

Các chị em có thể dùng bột đậu xanh với các sản phẩm sau đây để làm mặt nạ trị nám hiệu quả nhé:

  • Sữa chua không đường
  • Mật ong nguyên chất
  • Nước cốt chanh

Cách thức rất đơn giản, các bạn chỉ cần trộn đều bột đậu xanh và một trong số những sản phẩm trên lại với nhau theo tỉ lệ 1:2. Sau đó, chúng ta tiến hành đắp hỗn hợp này lên trên mặt, thư giãn trong khoảng 10 phút. Cuối cùng là rửa sạch mặt.

Cách trị nám sử dụng viên uống

Sử dụng viên uống collagen trị nám cũng 1 cách không hề tồi. Ngoài ra bạn có thể chọn nhưng loại khác ví dụ như viên uống Tranexamic acid là viên uống mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên lại không sử dụng lâu dài và có sự tác động đến quá trình đông máu nên phải chú ý và được bác sĩ theo dõi, hướng dẫn cụ thể.

Sử dụng viên uống chống oxy hoá

Một số loại viên uống có tác dụng chống oxy hóa như Vitamin A-C-E- Glutathione,… sẽ mang lại hiệu quả và hỗ trợ tốt hơn cho quá trình xử lý nám da cũng như phòng ngừa lão hoá sớm nhé.

Sử dụng viên uống chống oxy hoá

Thói quen sinh hoạt

Dù bạn chăm sóc da tốt đến đâu à sinh hoạt không đều đặn thì mọi sản phẩm đều không đạt được hiệu quả tối ưu như mong muốn đâu. Đặc biệt là tình trạng nám xảy ra ở độ tuổi làn da và cơ thể đang xuất hiện dấu hiệu lão hóa rõ rệt. Vậy nên hãy có kế hoạch chăm sóc da và sinh hoạt khoa học hợp lý nhé!

Xong rồi ! Vậy là qua bài viết này bác sĩ Nguyễn Ngọc đã giới thiệu cho các bạn về những nguyên nhân, đối tượng và các cách để trị nám hiệu quả và an toàn tại nhà.

Hy vọng là bài viết Cách trị nám da hiệu quả tại nhà mang đến hưu ích cho bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc hay có câu hỏi nào khác thì có thể gửi tin nhắn hoặc liên hệ ngay để bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc giúp các bạn giải đáp nhé. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết sắp tới!

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *