Cách chăm sóc da mùa hanh khô tại nhà hiệu quả đơn giản

Những ngày thời tiết khô hanh, làn da kích ứng thì nên chăm sóc da như thế nào là hợp lý? Chia sẻ hôm nay sẽ là những cảm nhận của làn da và Cách chăm sóc da mùa hanh khô tại nhà. Hãy cùng theo dõi qua bài viết sau nhé.

Cách chăm sóc da mùa hanh khô tại nhà hiệu quả đơn giản

Dấu hiệu da bị trình trạng khô

Việc bạn sở hữu một type da khô khác với việc tình trạng da của bạn bị khô, hay có thể là quá khô. Một số dấu hiệu giúp chúng ta dễ dàng nhận biết làn da của mình đang bị khô có thể kể đến dưới đây:

Mất nước: Da quá khô đã mất rất nhiều độ ẩm, vì vậy nó bị mất nước rõ rệt. Các dấu hiệu của da mất nước bao gồm khô, nếp nhăn rõ rệt hơn và ngứa.

Bị bong, tróc da: Khi da mất đi độ ẩm, nó bắt đầu bong, tróc. Điều này sẽ gây ra tình trạng da thô, ráp, sần sùi

Xuất hiện vết nứt trên da: Khi da bị khô thì chúng sẽ có xu hướng co lại. Sự co lại này dễ gây ra các vết nứt. Một số vết nứt có thể bị nứt rất sâu và bị chảy máu.

Ngứa: Có rất nhiều người gặp phải tình trạng da bị ngứa vào mùa hanh, khô. Ngứa gần như liên tục có thể khiến bạn khó tập trung vào các công việc hàng ngày, chẳng hạn như lái xe hoặc làm việc. 

Da cảm thấy đau, có thể châm chích hoặc đau rát: Da khô, nứt nẻ hoặc sần sùi thường gây cảm giác đau đớn, nhất là khi có thứ gì đó tiếp xúc với da, chẳng hạn như nước hay kem dưỡng.

Nhiễm trùng da: Khi da quá khô sẽ dễ xuất hiện vết nứt. Điều này cho phép khi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập vào bên trong, có thể dẫn đến nhiễm trùng da. 

Cách chăm sóc da mặt mua hanh khô

Chăm sóc da mùa hanh khô tại nhà hiệu quả

Chăm sóc da mùa hanh khô tại nhà một cách hiệu quả sẽ giúp bạn giữ được làn da sáng, rạng rỡ và mịn màng ngay cả trong mùa đông khắc nghiệt. Dưới đây là một số cách chăm sóc da tại nhà vào mùa hanh khô mà bạn có thể tham khảo:

Uống nước đầy đủ mỗi ngày

Chúng ta đã được nghe rất nhiều về lợi ích của việc bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày không chỉ đối với làn da mà còn đối với toàn cơ thể. Có một số nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra mối quan hệ giữa hydrat hóa và sức khỏe của da. Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ở những người uống rất ít nước, việc tăng lượng nước uống có tác động tích cực đến vẻ ngoài của da và giúp duy trì mức độ hydrat hóa của da. Bạn không thể mong đợi làn da của mình sẽ căng bóng, mềm ẩm chỉ với việc uống đầy đủ nước. Nhưng nếu không bổ sung nước đủ thì chắc chắn sẽ khiến da bạn bị khô hơn. Chính vì vậy, bạn nên uống đủ 2 lít nước một ngày, vì uống đủ nước không chỉ giúp bạn có thể tránh tình trạng bị khô da, mà còn rất tốt đối với cơ thể.

Hạn chế sử dụng nước nóng để rửa mặt

Một trong số những cách chăm sóc da mùa hanh khô tại nhà mà bạn nên làm đó chính là Không rửa mặt bằng nước nóng. Nước nóng làm mất đi độ ẩm của da, khiến da của bạn ngày càng khô hơn và tệ hơn. Giải pháp tối ưu ở đây đó là rửa mặt bằng nước ấm, và không nên rửa quá lâu. Sau khi đã rửa sạch mặt, lúc này lỗ chân lông đang giãn nở, nên bạn có thể dùng tay vỗ nhẹ lên mặt khi da còn đang ướt, thực hiện trong khoảng 30 giây – 1 phút. Tiếp theo, bạn hãy vỗ nước lạnh vào da 1 – 2 lần, để lỗ chân lông se lại, ngăn ngừa tình trạng thoát hơi nước. 

Rửa mặt nhẹ nhàng đúng cách

Chăm sóc da mùa hanh khô tiết theo là rửa mặt nhẹ nhàng đúng cách. Có không ít người nghĩ rằng khi rửa mặt thì phải dùng lực thật mạnh, chà xát thì da mới thật sự sạch sâu. Tuy nhiên, đây lại hoàn toàn là suy nghĩ sai lầm. Việc dùng lực quá mạnh để rửa mặt sẽ chỉ khiến da bạn bị khô căng hơn, rát hơn cũng như da ngày càng yếu đi. Bất kể bạn sở hữu làn da nào đi chăng nữa thì việc chà xát, dùng lực quá mạnh để rửa mặt cũng không được khuyến khích. Lựa chọn một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, rửa mặt một cách nhẹ nhàng, không rửa mặt quá nhiều lần trong ngày sẽ là cách tốt nhất để bảo vệ làn da của bạn trong mùa hanh khô này.

Bổ sung nhiều rau củ quả

Chế độ ăn uống của bạn cũng đóng một vai trò quan trọng để bảo vệ làn da của bạn trong mùa hanh khô. Các chuyên gia thường có những lời khuyên như tránh thực phẩm chế biến sẵn và đường. Đồng thời ăn toàn bộ thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và axit béo thiết yếu sẽ giữ cho cơ thể và làn da khỏe mạnh. Cách bổ sung vitamin cũng như khoáng chất đơn giản nhất đó chính là thông qua việc ăn các loại rau, củ, quả. Các loại thực phẩm này không chỉ giúp bổ sung đa dạng các loại dưỡng chất mà còn là cách để chúng ta bổ sung nước vào cơ thể.

Chăm sóc da mùa hanh khô – Sử dụng kem chống nắng bảo vệ da

Có rất nhiều câu hỏi có cùng nội dung là vào mùa đông có cần bôi kem chống nắng hay không. Câu trả lời ở đây là, dù là mùa đông hay mùa hè, mùa mưa hay mùa khô thì tia UV cũng mạnh mẽ như nhau. Chính vì vậy, hãy nhớ bôi kem chống nắng cho vùng da hở bất cứ khi nào bạn ra khỏi nhà để ngăn ngừa lão hóa sớm và ung thư da. Ngay cả khi bạn dành phần lớn thời gian ở trong nhà, bạn vẫn nên sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF từ 30 – 50 cho mọi loại da. Vào mùa hanh, khô, các bạn có thể sử dụng loại kem chống nắng có chứa thêm các thành phần dưỡng ẩm, để da không bị quá khô.

Đắp mặt nạ tự nhiên dưỡng ẩm

Mặt nạ có thể cung cấp thêm độ ẩm và dưỡng chất cần thiết cho da trong những tháng mùa đông khô hanh. Hãy sử dụng các loại mặt nạ tự nhiên để làm dịu làn da khô, mẩn đỏ và nứt nẻ trong mùa đông. Để có kết quả tốt nhất, hãy sử dụng mặt nạ dưỡng ẩm hai lần mỗi tuần.

Dưới đây là công thức làm mặt nạ tự nhiên tại nhà mà bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Trộn 1 quả chuối đã nghiền nhuyễn với 1 thìa cà phê mật ong, 2 thìa cà phê sữa chua không đường (hoặc sữa tươi không đường) cùng với vài giọt dầu hạnh nhân. 
  • Bước 2: Thoa hỗn hợp đã trộn đều bên trên lên toàn bộ khuôn mặt. Giữ hỗn hợp cho đến khi khô và rửa sạch mặt bằng nước thường hoặc nước ấm. 
  • Bước 3: Không quên bước dưỡng ẩm để khóa ẩm cho làn da.

Chăm sóc da mùa hanh khô – Xịt khoáng

Xịt khoáng là sản phẩm có chứa nhiều nước, chứa nhiều dưỡng chất và các chất khoáng cần thiết cho da. Ngoài ra có thể có thêm một số thành phần dưỡng ẩm, phục hồi,…. . Sản phẩm được điều chế bảo quản trong bình xịt hơi sương để sử dụng đạt hiệu quả mong muốn tốt hơn.

Xịt khoáng được coi là một bước dưỡng nhẹ, giúp làn da luôn tươi tắn và mềm mại trong môi trường điều hòa, khí hậu khô nóng hay lạnh và hanh khô. Xịt khoáng dưỡng ẩm, cung cấp một lượng nước tức thì cho da, bổ sung độ ẩm cần thiết cho da, chống lại tình trạng khô ráp. Bạn có thể sử dụng xịt khoáng ngày 2 lần sáng và tối để giúp làn da không bị tình trạng khô căng, bong, tróc da.

Sử dụng Toner chăm sóc da mùa hanh khô tại nhà

Thông thường thì toner là bước có hoặc không có mặt trong routine skincare đều được. Bởi vì hiện nay hầu hết các sản phẩm sữa rửa mặt đều được điều chế với độ PH đã cân bằng nên chỉ cần lựa chọn. Và sử dụng phù hợp là làn da đã có thể đạt mức PH tương đối ổn sau rửa mặt. Có lẽ cũng vì thế nên những sản phẩm toner xuất hiện với nhiều công dụng chức năng hơn là chỉ cân bằng độ PH. Tùy vào thành phần toner còn có khả năng làm sạch tốt hơn hay bổ sung dưỡng ẩm tốt hơn,… . Tùy thuộc vào thành phần như chứa AHA/BHA/PHA,… hay HA (hyaluronic acid)/ Glycerin,…

Vậy nên khoảng thời gian da đang khô và kích ứng bác sĩ Nguyễn Ngọc cũng vẫn duy trì việc sử dụng toner dịu nhẹ có khả năng hỗ trợ dưỡng ẩm tốt hơn. Dù đã chọn sữa rửa mặt nhẹ nhưng rửa mặt xong vẫn có cảm giác da hơi khô, vỗ toner sẽ cảm thấy dịu và thoải mái hơn nhiều.

Cách chăm sóc da mặt mua hanh khô

Sử dụng serum kết hợp kem dưỡng ẩm

Nếu bạn theo dõi bác sĩ Nguyễn Ngọc từ lâu có lẽ đã từng thấy mình chia sẻ về việc dưỡng ẩm 2 lớp – đó là sử dụng serum cấp ẩm và kem dưỡng. Vào mùa đông thời tiết khô hanh, chỉ số độ ẩm thấp nên làn da cũng thường khô. Thậm chí còn có thể gặp tình trạng nứt nẻ và khiến bạn khó lòng sử dụng treatment vì khô rát. Lựa chọn dưỡng ẩm 2 lớp sẽ giúp việc cấp ẩm tốt hơn và làm cho da mềm mại hơn và căng bóng hơn.

Bước đầu bạn hãy chọn cho mình một sản phẩm serum có khả năng hút ví dụ như bác sĩ Nguyễn Ngọc thì đang chọn hyaluronic acid (HA). HA có khả năng ngậm nước – có thể hút được gấp 1000 lần trọng lượng phân tử của nó, da được cấp sẽ đầy lên và căng bóng. Nhưng đừng quên những thành phần có khả năng hút nước cũng sẽ có thể hút ẩm ngược ra ngoài môi trường khiến cho da khô hơn. Và đó cũng là lý do cần thêm một bước kem dưỡng để khóa ẩm và tăng cường hiệu quả dưỡng ẩm tốt hơn. 

Thêm một điều có thể khiến bạn bất ngờ đó là tầm quan trọng của việc uống bổ sung đủ nước cho cơ thể. Việc bổ sung đủ nước giúp quá trình hydrat hóa của da cũng trở nên dễ dàng hơn và tạo môi trường thuận lợi để giúp việc cấp ẩm – hút ẩm, hút nước hiệu quả hơn, chú ý đừng bỏ quên việc quan quan trọng này.

Dùng kem mắt chăm sóc da mùa hanh khô

Trong khoảng thời gian kích ứng này da đang rất nhạy cảm nên các sản phẩm treatment sẽ tạm dừng để tập trung vào việc dưỡng phục hồi. Khi trời lạnh da khô hàng rào bảo vệ của da rất dễ bị ảnh hưởng tác động và gây tổn thương nên sẽ nhạy cảm hơn. Lúc này nếu cố bồi đắp treatment có thể sẽ càng khiến da trở nên tồi tệ. Treatment thì dừng lại, nhưng kem mắt thì vẫn có thể sử dụng, lưu ý dưỡng ẩm vùng mắt tốt nhé.

YouTube video

Khi thời tiết hanh khô da dễ kích ứng và da vùng xung quanh mắt càng dễ gặp các vấn đề nên lúc này khi các bạn dưỡng da buổi tối hãy chú ý hơn. Hãy massage kem mắt bằng đầu ngón tay út hoặc áp út (vì dễ kích ứng nên chọn các đầu ngón tay ít bị chai sẽ hạn chế được tác động mạnh)

Cụ thể cách massage kem mắt thế nào cho hiệu quả mà tránh gây tổn thương cho vùng da quanh mắt thì bác sĩ Nguyễn Ngọc cũng đã có một video chia sẻ rồi. Các bạn có thể tham khảo để sử dụng kem mắt an toàn và hiệu quả hơn nhé, bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ để video ở bên dưới cho các bạn tham khảo!

YouTube video

Bài viết này sẽ chỉ ngắn gọn như vậy thôi và bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc hy vọng là những chia sẻ này có thể giúp các bạn chăm sóc da mùa hanh khô. Và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn hoặc liên hệ qua hotline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *