Có nên nặn mụn khi dùng Retinol?

Bất cứ ai yêu thích chăm sóc da đều đã nghe nói về retinol. Đây là một dẫn xuất của vitamin A và là một trong những lựa chọn tốt nhất để điều trị mụn trứng cá. Đồng thời sản phẩm chứa Retinol còn giúp trẻ hóa da và chống lão hóa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng retinol đúng cách và tác dụng phụ mà chất này mang lại cũng không nhỏ. Bài viết dưới đây các bạn hãy cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu về vấn đề có nên nặn mụn khi dùng Retinol nhé.

Có nên nặn mụn khi dùng Retinol?
Có nên nặn mụn khi dùng Retinol?

Công dụng của Retinol

Retinol – một dẫn xuất của vitamin A và thuộc nhóm retinoids có tác dụng trung hòa các gốc tự do trong da. Đồng thời, retinol thẩm thấu vào da, thúc đẩy tái tạo tế bào và kích thích sản xuất collagen. Retinol còn hỗ trợ điều trị mụn, có tác dụng kháng khuẩn, cải thiện các vấn đề về lỗ chân lông. Từ đó mang lại cho người dùng có được làn da trẻ trung và mịn màng.

Có nên nặn mụn khi dùng Retinol?

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc, các bạn nên lấy nhân mụn sau khi dùng retinol. Retinol chỉ giúp gom cồi mụn, “ép” cồi mụn nhanh chóng chứ không thể làm hết mụn hoàn toàn. Vì vậy, sau khi bôi retinol, mụn đẩy mụn lên và tích tụ lại, bạn cần nặn để mụn nhanh lành hơn.

Tuy nhiên, bạn nên biết cách nặn mụn đúng cách theo tiêu chuẩn chăm sóc da. Bởi vì việc nặn mụn chính là một con dao hai lưỡi. Dùng tay nặn mụn có thể làm tổn thương vùng da xung quanh. Nhưng nếu không cẩn thận, bạn có thể khiến mụn trở nên tồi tệ hơn. Những đốm đen và vết sẹo xấu xí có thể vẫn còn trên da.

Cách tốt nhất để lấy mụn an toàn, bạn cần đến các cơ sở uy tín có các chuyên gia để lấy nhân mụn an toàn. Hoặc nếu không có điều kiện, bạn nên đợi mụn chín và tự biến mất, hạn chế nặn khi không cần thiết.

Sau khi lấy nhân mụn, hãy rửa sạch mặt bằng các sản phẩm chuyên dụng và đắp mặt nạ tiêu sưng để làm dịu da nhé!

Có nên nặn mụn khi dùng Retinol
Có nên nặn mụn khi dùng Retinol

Bôi Retinol có nên nặn mụn không?

Sau khi nặn mụn, làn da rất dễ bị “tổn thương” nên bạn cần biết cách chăm sóc đúng cách. Khi này làn da không thể “chịu đựng” tác động của các thành phần có tính axit liều cao. Vì vậy, đừng bao giờ sử dụng retinol, AHA, BHA, vitamin C hay thậm chí là vitamin E sau khi nặn mụn. Việc này có thể làm trầm trọng thêm các vết thương trên khuôn mặt.

Retinol có kết hợp với vitamin C

Bạn hoàn toàn có thể kết hợp vitamin C và retinol trong cùng một quy trình chăm sóc da. Việc này giúp da nhận được nhiều lợi ích nhất từ ​​cả hai thành phần này. Sự kết hợp giữa retinol và vitamin C chống lại tác động của các gốc tự do và kích thích sản xuất collagen. Từ đó giữ cho làn da luôn rạng rỡ, mịn màng và trẻ trung.

Vitamin C đặc biệt hoạt động tốt nhất trên da trong môi trường có độ pH từ 2,5-3,5. Ngược lại, retinol yêu cầu môi trường pH cao hơn từ 5,5-6 để mang lại lợi ích chăm sóc da tối đa. Vì vậy, thay vì sử dụng liên tiếp hai sản phẩm này trên da liên tục, bạn nên có thời gian nghỉ giữa chừng khoảng 20 phút. Cụ thể, sau khi thoa vitamin C lên da, bạn nên đợi thêm 20 phút trước khi sử dụng retinol. Ngoài ra, bạn có thể linh hoạt bổ sung vitamin C vào buổi sáng và retinol vào buổi tối để đỡ mất thời gian chờ đợi.

Khi kết hợp 2 nguyên liệu này, bắt buộc phải sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên. Từ đó để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Cả vitamin C và retinol đều rất nhạy cảm với ánh sáng mặt trời.

Retinol có kết hợp với vitamin C
Vitamin C đặc biệt hoạt động tốt nhất trên da trong môi trường có độ pH từ 2,5-3,5

Những lưu ý khi sử dụng Retinol

Một số điều các bạn cần lưu ý khi sử dụng Retinol:

  • Bạn nên bắt đầu với tần suất thấp và nồng độ vừa phải. 1,2 tuần đầu nên dùng 1 ngày rồi nghỉ 2-3 ngày để da thích ứng với retinol. Nếu da bạn khỏe và đã quen thì tăng dần. 
  • Các bạn cần biết loại da của mình trước khi chọn retinol. Nồng độ thích hợp của retinol là bao nhiêu? Đồng thời, bạn cần biết loại retinol nào phù hợp với làn da của mình. 
  • Trước khi sử dụng retinol, nên bôi lên vùng da ở cẳng tay. Nếu không có tác dụng phụ, retinol an toàn để dùng trên da mặt.
  • Hãy sử dụng retinol vào ban đêm và kem chống nắng vào ban ngày. Mặc dù sử dụng Retinol không bắt nắng.
  • Sử dụng retinol vừa đủ, không quá nhiều, khoảng “1 hạt đậu” thường là đủ cho mặt.
  • Sử dụng retinol cần sự kiên nhẫn. Bởi vì hoạt chất này không có tác dụng ngay lập tức. 
  • Nếu trong quá trình sử dụng xảy ra bất kỳ phản ứng bất thường nào. Bạn nên ngưng dùng, tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và được hỗ trợ kịp thời.
Những lưu ý khi sử dụng Retinol
Những lưu ý khi sử dụng Retinol

Cách dùng Retinol cho người mới bắt đầu

Để sử dụng retinol hiệu quả, bạn nên sử dụng theo thứ tự sau:

Tẩy trang → Làm sạch da → Lau khô hoàn toàn → Sử dụng retinol → Dưỡng ẩm

Thời điểm thích hợp để thoa retinol nên là vào ban đêm. Vì retinol là hoạt chất khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng. 

Ngoài ra, retinol gây hại nhiều hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Những người có làn da nhạy cảm nên thêm các bước dưỡng ẩm thay vì sử dụng trực tiếp retinol. Việc này giúp giảm thiểu các vấn đề kích ứng da không mong muốn.

Các bạn có thể thoa kem dưỡng ẩm trước, sau đó dùng retinol. Hoặc thoa retinol lên da trước, sau đó thoa ngay kem dưỡng ẩm. Đừng đợi retinol hấp thụ vào da của bạn, hãy trộn retinol với kem dưỡng ẩm hoặc serum của bạn và thoa lên da cùng lúc.

Cách dùng Retinol cho người mới bắt đầu
Cách dùng Retinol cho người mới bắt đầu

Cách Skincare sau khi nặn mụn?

Dựa trên kinh nghiệm trong ngành chăm sóc da của bác sĩ Nguyễn Ngọc, dưới đây là cách skincare sau khi nặn mụn bạn có thể tham khảo:

Sau nặn mụn 1 ngày

Sau khi nặn mụn 1 ngày, da bạn bị tổn thương khá nặng, sưng tấy, đỏ và đau. Tốt nhất là không nên dùng tay chạm vào da. Điều này là do vi khuẩn có thể xâm nhập và gây nhiễm trùng, dẫn đến nổi mụn bọc, mụn viêm nhiều hơn. Trong vòng 24 giờ sau khi mụn đã lành, bạn rửa mặt bằng nước muối sinh lý có khả năng kháng khuẩn và làm dịu da. Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên tạm ngưng sử dụng tất cả các loại mỹ phẩm. Đặc biệt là những loại có chứa silicon, dầu khoáng và dưỡng chất. Nếu cảm thấy có dấu hiệu bất thường trên da thì nên ngưng sử dụng và hỏi ý kiến ​​bác sĩ da liễu.

Đặc biệt, có thể bị kích ứng da và bít lỗ chân lông khi trang điểm trong vòng 48h sau khi nặn mụn. Cũng nên tránh xông hơi vì sức nóng làm tổn thương da và khiến vi khuẩn dễ dàng tấn công qua lỗ chân lông mở rộng. Xịt khoáng rất tốt nếu bạn muốn dưỡng ẩm cho da.

Cách Skincare sau khi nặn mụn?
Sau nặn mụn 1 ngày

Sau nặn mụn 3 ngày

Ngày thứ 3 sau khi nặn mụn, có thể chăm sóc da cơ bản với các bước chăm sóc da mặt. Ví dụ như rửa mặt, toner, serum và kem nền. Ưu tiên mỹ phẩm dịu nhẹ, không gây hại và không bao giờ dùng sản phẩm “mạnh” như AHA, BHA, retinol.

Để thúc đẩy tái tạo da, hãy sử dụng serum và kem có chứa vitamin B5 và axit hyaluronic. Bộ đôi này hydrat hóa và sửa chữa các tế bào da, kích thích sản xuất các tế bào da mới để giảm sẹo.

Sau nặn mụn 7 ngày

Sau khi nặn mụn được 1 tuần thì da lành lại và không còn sưng đỏ nữa. Nhưng đến thời điểm này, vết thâm sẽ hiện rõ trên mặt. Điều này đòi hỏi một quy trình chăm sóc da chu đáo bao gồm mọi bước. Từ tẩy trang, làm sạch tế bào da chết, rửa mặt và đắp mặt nạ, nước hoa hồng, serum, kem dưỡng, kem chống nắng…

Tránh điều trị bằng laser hoặc wax trên da trong vòng hai tuần sau khi nặn mụn, vì tổn thương da sẽ lớn hơn. Tốt nhất, bạn chỉ cần chăm sóc da một cách toàn diện. Đồng thời bổ sung bằng mặt nạ giấy có chứa các thành phần dưỡng ẩm và tái tạo mạnh mẽ. Sau khi loại bỏ mụn, làn da của bạn cần được nghỉ ngơi để chữa lành những tổn thương, vết thâm do mụn gây ra. Ngoài các sản phẩm làm sạch và dưỡng ẩm thông thường, bạn nên kết hợp đắp mặt nạ chuyên sâu để tái tạo làn da.

Cách Skincare sau khi nặn mụn?
Sau nặn mụn 7 ngày

Những tác dụng phụ khi dùng Retinol

Một số tác dụng phụ khi dùng Retinol:

  • Bong da, khô và mẩn đỏ là những phản ứng phổ biến nhất khi sử dụng retinol. Nhưng đừng lo lắng, đây chỉ là những phản ứng rất bình thường. Phản ứng tạm thời như bong da xuất hiện sau khoảng 4-6 tuần. Để kiểm soát tình trạng này, bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm mỗi ngày. Đồng thời, bạn nên bắt đầu với một lượng nhỏ và tăng dần lượng sau khi để da quen dần. Đừng quên bổ sung các sản phẩm dưỡng ẩm và tái tạo da. 
  • Retinol gây nhiều mụn. Bí quyết là đừng tạo gánh nặng cho làn da của bạn. Bạn có thể tẩy tế bào chết bằng axit salicylic. Salicylic acid là BHA duy nhất không dung nạp với retinol. Tuy nhiên, bạn nên chọn nồng độ axit phù hợp. Nồng độ quá cao sẽ có tác dụng không mong muốn.
  • Ngoài ra, retinol còn gây mẩn đỏ và bỏng rát dữ dội. Đồng thời, da trở nên rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Do đó, retinol nên được sử dụng vào ban đêm. Ngoài ra, hãy chắc chắn sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da của bạn.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về việc Có nên nặn mụn khi dùng Retinol? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *