Dùng Tretinoin có được nặn mụn không?

Tretinoin là nguyên liệu làm đẹp da rất nổi tiếng và được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng hoạt chất này  hiệu quả và đúng cách. Vậy dùng Tretinoin có được nặn mụn không? Các bạn hãy cùng tìm hiểu chủ đề này trong bài viết dưới đây của bác sĩ Nguyễn Ngọc nhé.

Dùng Tretinoin có được nặn mụn không?
Dùng Tretinoin có được nặn mụn không?

Cơ chế hoạt động của Tretinoin 

Tretinoin  là một dẫn xuất của vitamin A và thuộc nhóm retinoid. Tretinoin được dùng để điều trị mụn trứng cá, phục hồi làn da bị tổn thương do tia UV và giải quyết các vấn đề  lão hóa da. Cơ chế hoạt động của Tretinoin là đẩy nhanh vòng đời của da, thúc đẩy quá trình phân chia tế bào và kích thích sản xuất collagen và elastin. Tế bào cũ trên da sẽ được thay thế bằng tế bào mới khỏe mạnh, mang lại làn da mịn màng, rạng rỡ hơn.

Dùng Tretinoin có được nặn mụn không?

Nhiều bạn dùng tretinoin để trị mụn và chỉ sau 1 thời gian thì các hiện tượng đẩy mụn ẩn, đẩy mụn viêm có thể xuất hiện. Và dùng Tretinoin xong có thể nặn mụn. Vì bản chất của tretinoin chỉ giúp bạt sừng bong vảy, bình thường hóa sừng hóa, đưa mụn lên trên bề mặt da. Nhưng không thể giúp loại bỏ hoàn toàn nhân mụn ra khỏi bề mặt da. Do đó, khi mụn đã gom và khô cồi thì việc loại bỏ chúng là điều có thể thực hiện.

Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Ngọc không khuyến khích các bạn tự ý nặn mụn, vì nếu không nặn mụn đúng cách rất dễ bị viêm thêm, để lại thâm,… Vì thế, các bạn nên đến các cơ sở thẩm mỹ, spa uy tín để tiến hành nặn mụn. Ngoài ra thì bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia xem tình trạng hiện tại có nên nặn hay không nhé.

Dùng Tretinoin có được nặn mụn không?
Dùng Tretinoin có được nặn mụn không?

Mới nặn mụn xong có nên dùng Tretinoin không?

Theo kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc thì câu trả lời là không nên các bạn nhé. Bởi vì mới nặn mụn xong thì da đang bị tổn thương, do đó rất yếu và nhạy cảm, dễ kích ứng. Nếu dùng thêm tretinoin thì da sẽ “quá tải”, ngày càng yếu hơn, kích ứng nặng nề hơn,… Do đó, lúc này, điều các bạn nên làm là dưỡng ẩm phục hồi da, tránh dùng các loại treatment như tretinoin, retinol ra nhé!

Mới nặn mụn xong có nên dùng Tretinoin không?
Mới nặn mụn xong có nên dùng Tretinoin không?

Sau nặn mụn bao lâu thì dùng Tretinoin?

Khoảng thời gian sau nặn mụn bao lâu thì dùng tretinoin còn phụ thuộc vào tốc độ phục hồi da của từng bạn mà câu trả lời sẽ khác nhau. Thông thường, có thể bạn sẽ cần dưỡng phục hồi da trong khoảng 5-7 ngày, để da khỏe lại. Sau đó, khi thấy các vết thương đã lành, da đã khỏe, phục hồi về trạng thái trước khi nặn, bạn có thể dùng lại tretinoin. 

Nhưng cũng nên dùng với tần suất thưa, bôi mỏng trước để xem phản ứng của da. Ngoài ra thì cũng có thể có bạn mất thời gian để phục hồi da lâu hơn, có thể là từ 7-10 ngày. Do đó, bác sĩ Nguyễn Ngọc vẫn khuyên các bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ, chuyên gia. Khi họ được xem tình trạng da của bạn, thì sẽ có những lời tư vấn phù hợp nhất nhé!

Xem thêm bài viết: Dùng Tretinoin bao lâu thì ngưng?

Sau nặn mụn bao lâu thì dùng Tretinoin?
Sau nặn mụn bao lâu thì dùng Tretinoin?

Lưu ý khi sử dụng Tretinoin an toàn

Một số lưu ý khi sử dụng tretinoin:

  • Hãy chắc chắn sử dụng tretinoin đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ. Không tự ý tăng  giảm liều lượng nếu không thật sự cần thiết.  
  • Bạn nên rửa tay thật kỹ trước và sau khi bôi tretinoin lên da.  
  • Da cần được rửa sạch và lau khô trước khi bôi để giảm thiểu khả năng bị kích ứng nghiêm trọng. 
  • Không sử dụng các sản phẩm chăm sóc da khác lên da trong vòng 1 giờ trước khi sử dụng sản phẩm. 
  • Sản phẩm có chứa tretinoin nên được bảo quản cẩn thận ở nhiệt độ phòng. Không để sản phẩm ở môi trường quá ẩm ướt. 
  • Vui lòng đóng chặt nắp sản phẩm sau khi sử dụng. Không nên đặt sản phẩm có chứa tretinoin ở nhiệt độ cao hoặc gần lửa, vì hoạt chất này rất dễ cháy và có thể gây cháy.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Dùng Tretinoin có được nặn mụn không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *