8 Lưu ý khi dùng Tretinoin an toàn hiệu quả

Tretinoin, retinol là một hoạt chất rất tốt cho việc điều trị các vấn đề về da như sạm da, tàn nhang, trị mụn. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, các triệu chứng có thể trở nên nặng hơn đáng kể, gây kích ứng như bong tróc da, tấy đỏ và ngứa. Hãy đọc bài viết dưới đây của bác sĩ Nguyễn Ngọc để biết 8 lưu ý khi dùng Tretinoin an toàn, hiệu quả.

8 Lưu ý khi dùng Tretinoin an toàn hiệu quả
8 Lưu ý khi dùng Tretinoin an toàn hiệu quả

1. Sử dụng Tretinoin tần suất 1 lần/ngày vào buổi đêm

Tretinoin làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời, vì vậy không nên sử dụng hoạt chất này vào ban ngày. Có ý kiến ​​​​cho rằng Tretinoin tự nhiên trở nên độc hơn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Vì vậy, Tretinoin chỉ cần bôi 1 lần/ngày vào buổi tối là đủ và không phải lo lắng về tình trạng kích ứng. Để có kết quả tốt nhất nên sử dụng kết hợp với kem chống nắng.

tretinoin dùng mấy lần 1 tuần
Sử dụng Tretinoin  tần suất 1 lần/ngày vào buổi đêm

2. Bắt đầu Tretinoin từ nồng độ thấp đến cao

Nếu lần đầu tiên bạn sử dụng tretinoin, nên sử dụng khoảng 3 lần một ngày trong 2 tuần đầu tiên. Khi da đã quen và không còn cảm giác kích ứng nữa thì hãy chuyển sang sử dụng hàng ngày.

Điều này giúp da từ từ làm quen với sản phẩm và giảm nguy cơ kích ứng khi sử dụng tretinoin. Bắt đầu với tretinoin nồng độ thấp để da quen dần, nếu da không thấy biểu hiện bất thường thì hãy dùng tretinoin mạnh hơn. Tuy nhiên, nồng độ thấp hơn không có nghĩa là không có tác dụng mà chúng cần có thời gian để phát huy tác dụng.

3. Sử dụng Tretinoin lượng bằng hạt đậu cho người mới

Các bạn cần rất thận trọng trong những lần sử dụng đầu tiên đối với người mới. Bản thân tretinoin đã có khả năng gây kích ứng da rồi. Vì vậy các bạn không nên dùng nhiều hãy dùng một lượng nhỏ bằng hạt đậu thôi, bôi mỏng và nhớ dưỡng ẩm đầy đủ. 

lưu ý khi sử dụng tretinoin
Sử dụng Tretinoin lượng bằng hạt đậu cho người mới

4. Với các làn da nhạy cảm kết hợp với dưỡng ẩm

Da dễ bị kích ứng khi sử dụng tretinoin vì vậy, các bạn cần dưỡng ẩm đầy đủ để hạn chế tình trạng kích ứng. Thoa tretinoin lên da sạch, sau đó thoa ngay kem dưỡng ẩm (không cần thời gian chờ đợi).

Đây là phương pháp nhẹ nhàng với da và có thể giúp giảm nồng độ tretinoin xuống mức thấp.

Nếu bạn bỏ qua bước dưỡng ẩm này, làn da của bạn sẽ trở nên khô và dễ nổi mụn. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn loại kem dưỡng ẩm không chứa thành phần vitamin C hoặc AHA/BHA. Những hoạt chất này làm giảm hiệu quả của tretinoin.

5. Không kết hợp Tretinoin với các thành phần gây kích ứng

Một lưu ý khi dùng Tretinoin là không kết hợp với các thành phần gây kích ứng. Nồng độ BHA và AHA cao kết hợp với tretinoin có thể gây kích ứng da, vì vậy các bạn nên hạn chế kết hợp sử dụng.

lưu ý khi dùng tretinoin obagi
Không kết hợp Tretinoin với các thành phần gây kích ứng

6. Chống nắng đầy đủ sau khi dùng Tretinoin

Nếu như chúng ta đã sử dụng các sản phẩm treatment mà lại không bôi kem chống nắng kể cả khi ngồi trong nhà là một thiếu sót. Bởi vì khi chúng ta sử dụng các sản phẩm có khả năng gây kích ứng như vậy thì hàng rào bảo vệ trên da sẽ bị tổn thương tạm thời. Từ đó các tác nhân bên ngoài tia UV rất dễ làm tổn thương da nhiều hơn. Ngoài ra, những ngày đầu tiên sử dụng, tretinoin có thể làm da bị sạm đen đi. Chính vì thế các bạn càng cần phải thoa kem chống nắng đầy đủ kỹ càng.

7. Sử dụng Tretinoin liên tục, đều đặn

Việc sử dụng tretinoin đòi hỏi phải sử dụng liên tục và nhất quán trong thời gian dài để đảm bảo hiệu quả. Nếu ngừng sử dụng sẽ không còn phát huy được khả năng chống mụn và chống lão hóa của làn da nữa.

Tuy nhiên, khi bạn đã thấy được kết quả nhất định trên da, các bạn có thể chuyển sang chế độ duy trì. Thay vì sử dụng sản phẩm mỗi tối, bạn có thể sử dụng ít lần hơn mà vẫn có được hiệu quả tương tự.

Xem thêm bài viết: Dùng Tretinoin bao lâu thì ngưng?

8 Lưu ý khi dùng Tretinoin an toàn hiệu quả
Sử dụng Tretinoin liên tục, đều đặn

8. Theo dõi và đánh giá hiệu quả Tretinoin

Lưu ý khi sử dụng tretinoin tiếp theo bạn nên chú ý đó là theo dõi và đánh giá hiệu quả. Tretinoin cần có thời gian để phát huy tác dụng đối với làn da (10-12 tuần hoặc 2-3 tháng). Sự thay đổi của da ở mỗi người là khác nhau. Lợi ích của tretinoin thường thấy rõ và hiệu quả nhất khi sử dụng từ một năm trở lên.

Tình trạng nổi mụn sau 4-6 tuần đầu tiên sử dụng là điều rất bình thường. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị tinh thần, kiên nhẫn và tiếp tục lộ trình skincare để đạt được hiệu quả như mong muốn. Nếu sử dụng đến tuần thứ 12 mà da bạn tiếp tục đỏ, ngứa hoặc tổn thương nặng, hãy sử dụng đệm retinoid hoặc ngừng sử dụng. Ngoài ra hãy đến gặp bác sĩ da liễu để tránh tình trạng da nghiêm trọng hơn để được điều trị kịp thời.

Xem thêm video tư vấn từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về 8 Lưu ý khi dùng Tretinoin an toàn hiệu quả. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *