Dùng Tretinoin bị bong da, bị rát, bị ngứa, kích ứng nên làm gì?

Tretinoin gần đây nổi lên như một xu hướng làm đẹp mới của phụ nữ. Mặc dù việc sử dụng tretinoin được khuyến khích cho mọi vấn đề về da mặt nhưng thực tế là 80% người dùng vẫn chưa hiểu hết cơ chế hoạt động của tretinoin. Ngoài các tác dụng làm đẹp tuyệt vời thì tretinoin cũng là một hoạt chất khá mạnh dễ gây kích ứng cho da. Nhiều trường hợp dùng Tretinoin bị bong da, bị rát, bị ngứa, kích ứng nên làm gì?? các bạn hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của bác sĩ Nguyễn Ngọc nhé.

Dùng Tretinoin bị bong da, bị rát, bị ngứa, kích ứng nên làm gì?
Dùng Tretinoin bị bong da, bị rát, bị ngứa, kích ứng nên làm gì?

Tác dụng của Tretinoin đối với làn da

Tretinoin, một dạng hoạt chất của vitamin A có mặt phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da và thuốc điều trị. Tretinoin không chỉ là một nguồn cung cấp vitamin A thiết yếu mà còn là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Tretinoin thường được ứng dụng trong việc điều trị mụn, làm mờ nếp nhăn và cải thiện các dấu hiệu lão hóa da, nhờ vào khả năng kích thích sản sinh tế bào da mới và sản xuất collagen.

Khi sử dụng tretinoin, quá trình sản sinh tế bào da mới cũng như tăng cường sản xuất collagen giúp duy trì độ đàn hồi của da và làm giảm các dấu hiệu lão hóa. Thiếu hụt tretinoin có thể dẫn đến tình trạng da khô ráp và lão hóa sớm, đồng thời có thể gây ra tình trạng dày sừng nang lông nổi lên trên da.

Vì lý do này, tretinoin thường được sử dụng trong các sản phẩm phục hồi da tổn thương, giúp chữa lành vết thương và viêm nhiễm do mụn.

Đặc biệt, trong mùa hanh khô da dễ bị khô và lão hóa hơn. Do đó, ngoài việc cấp ẩm và bảo vệ da khỏi các tác nhân bên ngoài như bụi bẩn, hanh khô và ánh nắng mặt trời thì việc bổ sung tretinoin có thể giúp ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng lão hóa da.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối ưu và tránh tác dụng phụ, việc sử dụng tretinoin cần được thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Nguyên nhân bôi Tretinoin bị ngứa, bị rát, nổi mụn bong da

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, dưới đây là các nguyên nhân bôi tretinoin bị dị ứng ngứa, rát, nổi mụn, sạm da và bong da, mình tổng hợp trong nhiều năm tư vấn làm đẹp cho nhiều bạn trẻ:

Bôi Tretinoin bị ngứa

Khi sử dụng tretinoin, tính axit của hoạt chất này có tác dụng rất mạnh đối với làn da, đặc biệt là vùng da quanh mắt. Từ đó tretinoin có thể gây mẩn đỏ, ngứa, bong tróc, thậm chí sưng và phù ở vùng da quanh mắt.

Khi mà gặp phải các tình trạng trên điều bạn cần làm là giảm nồng độ và tần suất sử dụng Tretinoin xuống mức thấp nhất. Nếu các vấn đề trên vẫn xảy ra và không thuyên giảm, bạn nên tìm tới bác sĩ da liễu để thăm khám và tìm ra nguyên nhân cụ thể.

Nguyên nhân bôi tretinoin bị ngứa, bị rát, nổi mụn bong da
Bôi tretinoin bị ngứa

Bôi Tretinoin bị rát

Tình trạng bôi tretinoin bị nóng rát không phải là hiếm. Đây là tác dụng phụ thường gặp ở những người mới bắt đầu sử dụng tretinoin và có làn da nhạy cảm.

Khi tác dụng phụ này xảy ra, người dùng có thể cảm thấy lo lắng, sợ hãi Tuy nhiên, tác dụng phụ này chỉ là tạm thời và nếu điều trị thích hợp có thể trở lại bình thường.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên sử dụng tretinoin nồng độ thấp cho đến khi da quen dần thì mới tăng dần nồng độ và kết hợp với các sản phẩm dưỡng ẩm tốt cho da.

Bôi Tretinoin bị nổi mụn

Tretinoin là một retinol có tác dụng kích thích tái tạo tế bào da. Khi các tế bào da mới xuất hiện trên bề mặt, các tế bào da chết sẽ được loại bỏ khỏi da nhanh hơn. Tốc độ luân chuyển tế bào nhanh hơn sẽ mở lỗ chân lông của bạn và giải phóng vi khuẩn bị mắc kẹt cũng như các chất kích thích gây mụn trứng cá, mụn bọc.

Để giảm thiểu tình trạng này bạn nên bắt đầu với liều dùng thấp và thường xuyên sử dụng kem dưỡng ẩm để giảm cảm giác khô da, kích ứng.

bôi tretinoin bị nổi mụn
Bôi tretinoin bị nổi mụn

Dùng Tretinoin bị bong da

Tình trạng này là do tretinoin có thể làm bong tróc các tế bào da chết bên ngoài trong quá trình tái tạo tế bào, gây khô và bong tróc da. Đây là một tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng Tretinoin.

Hiện tượng này đặc biệt phổ biến khi sử dụng tretinoin ở nồng độ cao, da chưa kịp thích ứng với tính axit của Tretinoin gây khó chịu.

Nhưng khoảng 2-3 ngày sau khi sử dụng tác dụng phụ này sẽ thuyên giảm, việc bạn cần làm là cấp ẩm tốt cho da. Tuy nhiên, bạn vẫn cần theo dõi kỹ càng để tránh nguy cơ kích ứng nặng hơn.

Bị sưng vùng mắt

Trừ các trường hợp có khuyết điểm trên vùng gần mắt thì các bạn mới cần sử dụng Tretinoin. Còn nếu không quá cần thiết, bạn nên hạn chế sử dụng hoạt chất này trên vùng quanh mắt.

Vì khu vực da này rất mỏng manh và vô cùng nhạy cảm, tính axit mạnh của Tretinoin có thể sẽ làm tổn thương vùng da này khiến dư bị đỏ, rát và sưng tấy.

Đối với các nếp nhăn và vết chân chim vùng quanh mắt, bạn nên sử dụng các loại kem mắt chuyên biệt có chứa tretinoin để cải thiện tình trạng này.

Dùng Tretinoin bị bong da, bị rát, bị ngứa, kích ứng nên làm gì?

Nếu bạn dùng tretinoin bị ngứa, rát, nổi mụn và bong da thì có thể làm theo các cách sau:

  • Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu kích ứng tretinoin nào, hãy ngừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức.
  • Để giảm đau trong thời gian ngắn, hãy chườm đá lên vùng da bị viêm, đỏ hoặc đổi màu.
  • Giữ da mặt sạch sẽ và giảm thiểu các bước trong routine chăm sóc da.
  • Các bạn nên hạn chế trang điểm trong quá trình điều trị.
  • Hãy sử dụng một lượng nhỏ kem hydrocortisone không kê đơn (OTC). Không sử dụng kem steroid trong hơn 2 tuần. Kem steroid có thể làm mỏng da, vì vậy hãy làm theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Có thể dùng thêm chiết xuất của các loại cây làm dịu da như lô hội và cây phỉ.
Dùng Tretinoin bị bong da, bị rát, bị ngứa, kích ứng nên làm gì?
Dùng Tretinoin bị bong da, bị rát, bị ngứa, kích ứng nên làm gì?

Lưu ý khi sử dụng bôi Tretinoin hạn chế bị ngứa, bị rát, nổi mụn bong da

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng Obagi tretinoin hạn chế bị ngứa, bị rát, nổi mụn, bong da các bạn có thể tham khảo:

Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu: Nếu bạn muốn sử dụng tretinoin, hãy tham khảo ý kiến ​​chuyên gia để tránh bị kích ứng và phản ứng tiêu cực nguy hiểm.

Luôn sử dụng kem chống nắng: Bạn nên luôn nhớ sử dụng lượng kem chống nắng đầy đủ dù trong bất kỳ quy trình dưỡng da nào. Tretinoin khiến da bạn rất yếu và nhạy cảm hơn nên hãy luôn nhớ bôi kem chống nắng, kể cả khi ở trong nhà.

Lưu ý khi sử dụng bôi tretinoin hạn chế bị ngứa, bị rát, nổi mụn bong da
Lưu ý khi sử dụng bôi tretinoin hạn chế bị ngứa, bị rát, nổi mụn bong da

Cẩn thận khi kết hợp với các thành phần khác

Cải thiện “độ ẩm” của da: Một trong những điều không thể tránh khỏi khi sử dụng tretinoin là da trở nên khô và mất nước.Vì thế các bạn nên sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm có chứa ceramides hoặc axit hyaluronic. Giúp hydrat hóa hàng rào bảo vệ da để hỗ trợ tái tạo bề mặt da tốt hơn.

Nên kiên nhẫn: Mỗi hoạt chất có một khoảng thời gian cố định tác dụng lên da. Khoảng thời gian tối ưu để thấy tác dụng của tretinoin là 5 đến 6 tháng.

Chọn thời điểm thích hợp: Thường thì tretinoin được dùng vào buổi tối, vì hoạt chất có thể làm da của bạn trở nên nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Nếu sử dụng vào ban ngày, hãy đảm bảo da được bảo vệ khỏi tia UV bằng kem chống nắng.

Hạn chế sử dụng trên vùng mắt và môi: Những vùng da như mắt và môi là những vùng da mỏng và vô cùng nhạy cảm, nếu bạn sử dụng sản phẩm trên những vùng da này thì có thể gặp phải các tình trạng kích ứng.

Tần suất sử dụng: Hãy bắt đầu sử dụng một lượng nhỏ và với tần suất sử dụng 2-3 lần/ tuần, sau đó tăng dần tần suất sử dụng khi da đã quen dần.

Xem thêm bài viết: Dùng Tretinoin bao lâu thì ngưng?

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về dùng Tretinoin bị bong da, bị rát, bị ngứa, kích ứng nên làm gì? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *