Dùng Tretinoin bao lâu thì ngưng?

Tretinoin không chỉ có công dụng trong trị mụn, mà còn có công dụng trong chống lão hóa, mờ nám,… Do vậy, đây luôn là sản phẩm được nhiều bạn tìm kiếm, mong muốn sử dụng lâu dài. Nhưng dùng Tretinoin bao lâu thì ngưng? Dùng tretinoin bao lâu thì hết mụn? Cùng tìm hiểu những vấn đề này qua bài viết ngày hôm nay của Bác sĩ Nguyễn Ngọc các bạn nhé!

Dùng Tretinoin bao lâu thì ngưng?
Dùng Tretinoin bao lâu thì ngưng?

Dùng Tretinoin bao lâu thì ngưng?

Dựa trên nhiều năm kinh nghiệm trong ngành da liễu của Bác sĩ Nguyễn Ngọc thì mình nhận định dùng Tretinoin để trị mụn có thể dùng từ 3-6 tháng. Sau đó, các bạn có thể hạ liều, chuyển sang dùng retinol sẽ nhẹ nhàng hơn, đỡ kích ứng.

Bạn nên lưu ý khi dùng Tretinoin đến tuần thứ 12 mà không thấy hiệu quả trên làn da thì cũng nên tham vấn ý kiến bác sĩ Da Liễu để điều chỉnh và có thể ngừng sử dụng sản phẩm.

Ngoài ra bạn cũng theo sự hướng dẫn của các bác sĩ da liễu, chuyên gia để biết dùng Tretinoin dùng trong bao lâu. Họ là những người hiểu về tình trạng da của bạn nhất, sẽ biết bạn nên dùng trong bao lâu.

Cũng có những người có thể dùng lâu dài mà không phải thay đổi sản phẩm khác. Nhưng lại có người dùng trong giai đoạn này hợp, đến giai đoạn khác không hợp phải thay đổi.

Dùng Tretinoin bao lâu thì ngưng?
Dùng Tretinoin bao lâu thì ngưng?

Tretinoin dùng lâu dài được không?

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng Tretinoin lâu dài với liều lượng, tần suất phù hợp. Đồng thời kết hợp với các phương pháp chăm sóc da thích hợp mang đến hiệu quả vượt trội.

Khi sử dụng Tretinoin đều đặn sẽ mang lại những lợi ích cho da như sau:

  • Kiểm soát mụn: Tretinoin có thể ức chế các tế bào sừng, dầu thừa, bã nhờn tích tụ trong lỗ chân lông gây mụn, giúp loại bỏ tế bào da chết và thông thoáng lỗ chân lông, từ đó giảm nguy cơ hình thành mụn.
  • Cải thiện các vết thâm: Tretinoin giúp giảm thiểu các đốm nâu, tàn nhang và tăng sắc tố, làm cho da đều màu và sáng hơn.
  • Giảm viêm: Tretinoin có khả năng chống viêm, giúp giảm sưng đỏ và kích ứng do mụn gây ra.
  • Chống lão hóa: Tretinoin giúp kích thích sản sinh collagen, ngăn ngừa các tổn thương DNA và chống oxy hóa, làm cho da săn chắc và mịn màng hơn.
  • Cải thiện vấn đề về sẹo: Tretinoin có thể giúp làm mờ các vết sẹo mụn, làm đầy các phần sẹo lõm, khiến da căng đầy và láng mịn hơn.

Ngoài những lợi ích mà Tretinoin mang lại cho da thì còn có một số điều cần lưu ý khi sử dụng Tretinoin:

  • Hạn chế để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, vì khi sử dụng tretinoin da sẽ trở nên nhạy cảm và dễ bắt nắng hơn.
  • Da dễ bị kích ứng, mẩn đỏ, bong tróc, ngứa và khô. Vậy nên việc sử dụng đúng liều lượng và kết hợp với các sản phẩm dưỡng ẩm là vô cùng quan trọng.
  • Phụ nữ có thai hay đang cho con bú không nên sử dụng, nếu muốn sử dụng thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Tretinoin không an toàn cho làn da của trẻ dưới 12 tuổi.

Có nên dùng Tretinoin lâu dài không?

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng tretinoin lâu dài và đặc biệt là nếu bạn sử dụng với mong muốn mờ nám, ngừa lão hóa da. Sử dụng tretinoin sẽ giúp tế bào chết được bong đều đặn, da căng mịn, sáng đều màu hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn dùng tretinoin lâu rồi mà da ngày càng sạm, kích ứng, không hiệu quả,… Thì Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên bạn có thể đổi sang sản phẩm khác, vì có thể bạn không hợp với tretinoin.

Có nên dùng tretinoin lâu dài không?
Có nên dùng tretinoin lâu dài không?

Khi nào nên ngừng dùng Tretinoin ngay lập tức?

Tretinoin mang lại nhiều hiệu quả là vậy, nhưng không phải ngay thời gian đầu đã phát huy. Do đó mà Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên các bạn nên ngừng dùng tretinoin nếu chưa biết những điều này.

Hãy hiểu thành phần này thật kỹ trước khi quyết định sử dụng nhé!

  • Nếu dùng thường xuyên, đều đặn ngay từ thời gian đầu, có thể da bạn sẽ bị sạm hẳn đi. Điều này là do tác dụng tăng sinh tế bào rất mạnh mẽ trong thời gian đầu, khi da chưa thích nghi. Trong khi đó, thì quá trình bình thường hóa sừng hóa lại chưa xảy ra ngay.
  • Do đó, toàn bộ lớp tế bào mang sắc tố đen được đẩy hết lên bề mặt da nhưng chưa được đưa ra ngoài. Nên lúc này, da bạn sẽ có hiện tượng sạm hơn hẳn so với vùng da khác. Ngoài ra, dùng với tần suất dày đặc ngay từ đầu cũng khiến da bạn dễ kích ứng hơn đấy!
  • Dùng tretinoin có thể bị lên mụn trong thời gian đầu. Thời gian đầu mới sử dụng tretinoin, da bạn sẽ có thể xuất hiện thêm nhân mụn so với ban đầu. Lý do cũng là vì dùng với tần suất lớn, khiến da dễ bị bít tắc hơn trong thời gian đầu.
  • Dùng tretinoin rất dễ xảy ra các phản ứng kích ứng như đỏ da, rát, bong tróc, da nhạy cảm hơn. Đó là do tế bào tăng sinh nhiều hơn, nhưng ceramide chưa kịp sản sinh. Do đó, da bị thiếu ceramide tương đối trong giai đoạn này, da sẽ dễ bong tróc hơn nhiều.
  • Tretinoin là dạng thuốc bôi, do đó nên dùng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Tránh tự ý mua về và sử dụng vì rất dễ để lại những vấn đề trên da.

Xem thêm tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Ngọc

Dùng tretinoin bị bong da bao lâu?

Khi sử dụng tretinoin, việc bong da của da có thể xảy ra và thời gian để da hồi phục có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tretinoin, một dạng của axit retinoic, thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá, làm mờ nếp nhăn và cải thiện chất lượng của làn da.

Tuy nhiên, khi mới bắt đầu sử dụng, có thể bạn sẽ gặp phải một giai đoạn điều chỉnh khi da trở nên khô và bắt đầu bóng da.

Thời gian mà bong da kéo dài có thể khác nhau đối với mỗi người và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cường độ của tretinoin, loại da và cách chăm sóc da hàng ngày.

Đa số người dùng tretinoin sẽ trải qua giai đoạn bong da trong khoảng 2 đến 4 tuần sau khi bắt đầu sử dụng sản phẩm. Trong thời gian này, da có thể trở nên khô và bong tróc, có thể gây ra một số không thoải mái và không thoải mái tạm thời.

Để giảm thiểu tác dụng phụ và tăng cường quá trình hồi phục của da, việc sử dụng tretinoin nên đi kèm với việc duy trì độ ẩm cho da thông qua việc sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Nếu bong da kéo dài hoặc gây ra một sự không thoải mái lớn, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu để được tư vấn và điều chỉnh liệu pháp điều trị.

Dùng tretinoin bao lâu thì hết mụn?

Trong nhiều trường hợp, người dùng tretinoin có thể thấy sự cải thiện đáng kể về tình trạng mụn sau khoảng 6 đến 12 tuần sử dụng liên tục. Trong giai đoạn này, tretinoin sẽ giúp làm giảm việc tắc nghẽn lỗ chân lông, loại bỏ mụn hiện tại và ngăn chặn sự hình thành của mụn mới.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mỗi người có thể phản ứng khác nhau với tretinoin và thời gian để thấy kết quả có thể kéo dài hơn hoặc ngắn hơn. Bên cạnh đó, việc kết hợp tretinoin với các phương pháp khác như sử dụng thuốc kháng sinh hoặc các sản phẩm chăm sóc da khác có thể tăng cường hiệu quả trong việc điều trị mụn.

Dùng tretinoin bao lâu thì đẹp?

Dùng tretinoin bao lâu thì đẹp? Đây là một câu hỏi mà bác sĩ Nguyễn Ngọc gặp rất nhiều khi tư vấn cho các bạn sử dụng Tretinoin. Tác dụng của tretinoin trên da của từng người sẽ khác nhau, nhưng thông thường trong khoảng 2-3 tuần tác dụng của tretinoin sẽ bắt đầu xuất hiện và sau 6 tuần sẽ phát huy tác dụng tối đa trên da.

Nếu sau 12 tuần sử dụng tretinoin mà da không thấy cải thiện và thấy hiệu quả, bạn nên tạm dừng sử dụng sản phẩm và tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể nhất.

Dùng tretinoin hằng ngày được không?

Nếu sử dụng Tretinoin hàng ngày có thể gây kích ứng cho da của bạn, như đỏ, khô, hoặc bong tróc. Đối với người mới bắt đầu với việc sử dụng tretinoin thì chỉ nên dùng một hoặc hai lần mỗi tuần sẽ là lựa chọn tốt nhất, sau đó tăng dần tần suất sử dụng khi da của bạn đã thích nghi.

Nhớ luôn sử dụng kem chống nắng khi sử dụng tretinoin, vì nó có thể làm da của bạn trở nên nhạy cảm hơn đối với tác động của ánh nắng mặt trời. Trước khi bắt đầu sử dụng tretinoin hàng ngày, hãy thảo luận kỹ với bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu của bạn để đảm bảo rằng điều này phù hợp với nhu cầu và tình trạng da của bạn.

Cách sử dụng dùng Tretinoin hiệu quả an toàn

Cùng Bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu xem đâu là cách sử dụng Tretinoin hiệu quả nhé!

  • Tretinoin rất dễ kích ứng nên trong thời gian đầu, hãy dùng với liều lượng và tần suất thấp. Sau khi da đã có thời gian làm quen thì mới nên tăng dần tần suất, lượng bôi
  • Nên cấp ẩm, dưỡng ẩm cho da thật kỹ để giảm thiểu khả năng kích ứng trên da. Có thể dùng các loại serum, kem dưỡng giúp cấp ẩm phục hồi da, tăng sinh ceramides,…
  • Chú ý chống nắng thật tốt, bằng cả kem chống nắng và che chắn vật lý như áo, ô, mũ. Có thể uống thêm các loại viên uống chống nắng, trắng sáng da để thêm hiệu quả.
  • Nếu mới bắt đầu, bạn nên dùng tretinoin từ nồng độ thấp nhất, khoảng 0.025%, rồi mới tăng dần nhé!
  • Nên sử dụng tretinoin dưới sự hướng dẫn, theo dõi của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất.
Cách sử dụng dùng Tretinoin hiệu quả an toàn
Cách sử dụng dùng Tretinoin hiệu quả an toàn

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Dùng Tretinoin bao lâu thì ngưng? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Câu hỏi thường gặp

Tretinoin có dùng được cả đời không?

Bạn có thể dùng tretinoin lâu dài, cả đời nhé, sử dụng tretinoin sẽ giúp tế bào chết được bong đều đặn, da căng mịn, sáng đều màu hơn. Da bạn sẽ được trẻ hóa, hạn chế nếp nhăn, làm chậm quá trình lão hóa da.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng tretinoin đâu các bạn nhé! Nếu bạn đang mang thai, cho con bú hay dưới 12 tuổi thì Bs Nguyễn Ngọc khuyên không nên dùng. Ngoài ra, nếu bạn có làn da quá nhạy cảm, không dung nạp được tretinoin, retinol, thì có thể thay sản phẩm khác.

Xem thêm tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

1 tuýp tretinoin dùng được bao lâu?

Điều này còn phụ thuộc vào thể tích của mỗi sản phẩm tretinoin và giai đoạn sử dụng. Ví dụ sản phẩm Tretinoin Obagi, khi đã dùng quen, thì Bs Nguyễn Ngọc dùng trong khoảng 2-3 tháng. Nhưng ở giai đoạn mới dùng, thì sẽ dùng được trong thời gian lâu hơn, khoảng 4-5 tháng.

Lí do là vì giai đoạn đầu, mình chưa dùng được hàng ngày, mà vẫn dùng với tần suất thấp. Và ngoài ra, tùy mỗi khuôn mặt mà lượng bôi cũng có thể sẽ khác nhau nhé!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *