Cách dùng Tretinoin đúng cách an toàn hiệu quả từ chuyên gia

Đừng lạc vào những mơ mộng mà review Tretinoin hay Retinol hiện được chia sẻ khắp nơi trên các cộng đồng làm đẹp. Bởi lẽ một sản phẩm nếu không hợp hay dùng không đúng cũng sẽ không mang lại hiệu quả cao như bạn mong muốn. Nếu bạn mới sử dụng hay còn đang tìm hiểu về sản phẩm này thì hãy cùng tìm hiểu Cách dùng Tretinoin đúng cách hiệu quả ngay nhé.

YouTube video

Tretinoin là gì?

Tretinoin là một sản phẩm thuộc nhóm retinoids thuộc thế hệ thứ nhất dạng acid retinoic có công dụng trong phòng chống ngăn ngừa tình trạng lão hóa da.  Cùng với cơ chế kích thích tăng sinh collagen, tăng hyaluronic acid,… xử lý mụn và ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn, thâm hay cả những vấn đề về sắc tố da như nám, tàn nhang,…

Vì ở dạng acid retinoic nên khi dùng trên da sẽ hoạt động ngay mà không cần qua bước chuyển hóa nào. Điều này vừa là ưu điểm giúp tăng cường hiệu quả hơn so với các thành phần retinoids khác như retinol, nhưng cũng có nhược điểm đó là dễ kích ứng hơn.

Tretinoin là gì?

Tretinoin khác retinol như nào?

Cấu trúc:

Tretinoin là một Vitamin gốc axit, có thể hoạt động trực tiếp ở trên da.

Retinol được biết đến là một Vitamin A gốc rượu, phải trải qua bước oxy hoá, chuyển đổi thành axit thì mới hoạt động được trên da.

Hoạt động trên da:

Tretinoin có thể hoạt động trực tiếp và rất mạnh mẽ ở trên da ngay sau khi sử dụng sản phẩm.

Retinol chỉ hoạt động được trên da khi chuyển thành Acid retinoic (Hay còn gọi là Tretinoin). Retinol ở trên da thì rất dễ bị oxy hoá để chuyển thành Retinaldehyde và sau đó lại tiếp tục bị oxy hoá thành Tretinoin 

Phân loại kê đơn:

Tretinoin hoạt động rất mạnh mẽ trên da và cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nên được phân loại thuốc cần được kê đơn và kiểm soát dưới sự hướng dẫn của bác sĩ Da liễu.

Trong khi đó, Retinol là thành phần khá lành tính, thông dụng, ít kích ứng hơn nên được sử dụng rộng rãi mà không cần phải có sự kê đơn của bác sĩ.

Hiệu quả trên da

Như đã phân tích ở trên, Retinol muốn hoạt động ở trên da thì sẽ phải trải qua hai giai đoạn chuyển hoá để chuyển thành Tretinoin. Trong quá trình chuyển hoá này, do không thể đạt hiệu suất 100% nên nếu hai sản phẩm có cùng nồng độ, thì Tretinoin sẽ mạnh hơn Retinol rất nhiều.

Có những nghiên cứu đã chỉ ra rằng cùng nồng độ, thì Tretinoin mạnh hơn Retinol gấp 20 lần.

Tác dụng phụ trên da

Cùng với việc có tác dụng mạnh và đạt hiệu quả cao thì Tretinoin lại có khá nhiều tác dụng phụ, dễ gây kích ứng nên rất nhiều người không thể dung nạp được sản phẩm này.

Mặc dù yếu hơn 20 lần so với Tretinoin cùng nồng độ, nhưng ưu điểm của Retinol so với “đối thủ” chính là sự lành tính, ít kích ứng hơn rất nhiều.

Nên dùng Tretinoin hay Retinol?

Cả Tretinoin và Retinol đều là hai sản phẩm có thể sử dụng trong quá trình điều trị mụn, trị nám và chống lão hóa. Vì vậy, để trả lời cho câu hỏi Nên dùng Tretinoin hay Retinol thì phải xác định mức độ nhạy cảm của làn da.

Cụ thể, nếu da các bạn không quá nhạy cảm thì có thể dùng Tretinoin hoặc Retinol. Tuy nhiên, nếu làn da của bạn nhạy cảm, dễ kích ứng thì nên bắt đầu với Retinol. Thậm chí, nếu da bạn quá nhạy cảm, xuất hiện nhiều mụn ở mức độ 4 thì không nên tự ý sử dụng sản phẩm mà cần đi khám, sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu.

Công dụng của Tretinoin

Trị nám

Tretinoin tác dụng lên các vết thâm mụn, vết nám thông qua cơ chế: 

  1. Ngăn chặn sắc tố melanin hình thành; 
  2. Ngăn chặn vận chuyển bào quang melanosome chứa sắc tố melanin đi lên bề mặt da;
  3. Bạt sừng, bong vảy để tăng cường đưa sắc tố ra bên ngoài cùng các lớp tế bào chết

Trị mụn

Cũng giống như các Retinoids khác, Tretinoin cũng có khả năng làm bình thường hoá sừng hoá và giảm viêm mụn nhẹ. Việc bình thường hoá sừng hoá làm cho các tế bào chết được bong ra đều đặn hơn, ngăn chặn tình trạng tế bào chết bít tắc ở lỗ chân lông. Và như vậy sẽ giúp giảm hình thành nhân mụn.

Bên cạnh đó, thì Tretinoin cũng có tác dụng bạt sừng, bong vảy để đẩy nhân mụn ẩn ra bên ngoài. Ngoài ra, Tretinoin cũng có thể hỗ trợ giảm viêm mụn nhẹ.

Chống lão hoá

Tretinoin có tác dụng kích thích liên tục tăng sinh tế bào, làm mới tế bào hàng ngày. Qua một thời gian, tế bào sừng của chúng ta sẽ được làm mới nhiều lên và nén chặt lại, làm cho da chúng ta dày lên.

Tretinoin cũng có tác dụng ức chế enzyme Collagenase, làm giảm sự phân huỷ collagen, giúp bảo toàn collagen trong da tốt hơn.

Chính vì vậy, Tretinoin sẽ giúp cho làn da chúng ta dày hơn, khỏe hơn, chống lão hoá và làm mờ nếp nhăn.

Tăng sinh Hyaluronic acid cho da

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khi chúng ta dùng đều đặn Tretinoin ở trên da trong một khoảng thời gian. Thì sẽ giúp kích thích tăng sinh Hyaluronic acid cho da. Nghiên cứu trong ống nghiệm cũng cho ra kết quả tăng sinh HA ở thượng bì rất rõ rệt.

Xem thêm bài viết: Cách sử dụng tretinoin và hydroquinone

Cách sử dụng Tretinoin đúng cách cho người mới bắt đầu

  • Trong thời gian đầu hãy sử dụng với hàm lượng nhỏ khoảng 2 hạt đỗ thoa mỏng, tần suất 1 – 3 lần/ tuần tùy tình trạng da.
  • Có nhiều bạn review cách dùng trên nền da trần sẽ đạt hiệu quả tốt hơn, tuy nhiên theo quan điểm của Bác sĩ Nguyễn Ngọc bạn nên dùng với dưỡng ẩm đặc biệt là trong thời gian mới dùng để giảm. Hạn chế những tác dụng không mong muốn như kích ứng da. Bạn có thể dùng sau dưỡng ẩm khoảng 30 phút hoặc trước dưỡng ẩm đều được, vừa là tránh kích ứng da vừa dưỡng ẩm bảo vệ da.
  • Đảm bảo chống nắng thật tốt, bảo vệ các tế bào mới hình thành nếu không việc bạn sử dụng Tretinoin sẽ trở nên vô nghĩa khi tia UV phá hủy các tế bào mới này. Một bên tích cực tạo mới còn một bên phá bỏ thì hiệu quả sẽ rất thấp hoặc thậm chí không mang lại hiệu quả gì.
  • Sau khoảng 2 – 3 tuần sử dụng khi da đã quen với sự hoạt động của Tretinoin bạn có thể kết hợp bước tẩy da chết. Giúp lấy đi lớp tế bào sừng đều đặn hơn, giảm tình trạng sạm da và kích thích tế bào mới hình thành tốt hơn.
  • Hiểu làn da của mình để có sự điều chỉnh cách dùng phù hợp chứ không nhất nhất theo một công thức, hàm lượng hay tần suất nhất định nhé. Trong trường hợp bạn mới skincare hay mới dùng Tretinoin chưa hiểu làn da để kiểm soát tốt thì nên hỏi ý kiến và nghe tư vấn từ bác sĩ, chuyên gia hoặc địa chỉ cung cấp sản phẩm cho bạn.
Cách dùng Tretinoin đúng cách an toàn cho người mới bắt đầu
Cách dùng Tretinoin đúng cách an toàn cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn dùng tretinoin trên da chi tiết

Giai đoạn mới sử dụng

  • Ở giai đoạn này, để làn da của chúng ta có thời gian làm quen với Tretinoin cũng như hạn chế các tác dụng phục có thể xảy ra. Các bạn chỉ nên sử dụng Tretinoin nồng độ thấp, bôi  1 – 2 lần/tuần, với một lượng bôi mỏng, tương đương 2 hạt đậu.
  • Nên sử dụng sản phẩm vào buổi tối, trước khi đi ngủ
  • Các bạn cũng có thể dưỡng ẩm trước khoảng 15 – 20 phút rồi mới sử dụng Tretinoin để giảm thiểu sự kích ứng, đỏ rát da.

Giai đoạn đã quen với sản phẩm

  • Khi các bạn đã quen với Tretinoin, không còn cảm thấy quá khó chịu nữa, thì có thể tăng tần suất sử dụng Tretinoin lên bôi cách ngày, rồi sau đó là dùng hàng ngày.
  • Có thể kết hợp thêm với các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học như AHA và BHA để tăng hiệu quả đào thải tế bào chết cho da

Tác dụng phụ khi bắt đầu dùng Tretinoin

Trong giai đoạn đầu sử dụng Tretinoin có thể bạn sẽ gặp một số trường hợp này cần thận trọng:

  • Thời gian đầu sử dụng Tretinoin có thể bạn sẽ gặp tình trạng sạm da. Nguyên nhân của vấn đề này chính là do sự tăng sinh tế bào mạnh mẽ xảy ra trước, làn da chưa kịp thích ứng làm quen trong khi tác dụng bình thường hóa sừng hóa chưa diễn ra ngay. Quá trình tăng sinh tế bào mới được đẩy lên trên giải thích cho việc tại sao thời gian đầu mới sử dụng bạn lại thấy da sạm hơn đặc biệt là khi bạn chống nắng không tốt.
  • Có khả năng kích ứng bong tróc nhiều, đỏ rát: nguyên nhân của tình trạng này cũng là do sự tăng sinh nhanh chóng của tế bào mà thành phần ceramide có sẵn (tác dụng gắn kết các tế bào với nhau). Không đủ để thực hiện việc liên kết các tế bào mới này, từ đó xảy ra tình trạng tế bào mới hình thành nhiều nhưng rời rạc dễ bị tác động và bong ra.
  • Có thể hình thành một chút mụn, mẩn đỏ nhẹ, cũng đều từ nguyên nhân bên trên tế bào non mới sinh ra đẩy lên trên trong khi tế bào sừng chưa kịp đào thải ra ngoài dẫn đến vấn đề bít tắc sinh mụn. Nếu bạn xử lý tốt thì không sao nhé, làn da sẽ dần ổn định và cải thiện tích cực.

Lưu ý khi sử dụng Tretinoin: Đây là một sản phẩm, thành phần chỉ sử dụng khi có sự theo dõi và hướng dẫn của bác sĩ chứ không tự ý mua dùng (bạn có thể để ý trên bao bì các sản phẩm có ký hiệu “RX only” chính là sản phẩm cần dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên môn nhé)

Tretinoin là gì?

Dùng Tretinoin bao lâu sẽ thấy hiệu quả?

Đối với việc sử dụng Tretinoin với những công dụng khác nhau thời gian mang lại hiệu quả cũng có những sự khác nhau, ví dụ như:

  • Với mục đích sử dụng xử lý mụn bạn có thể nhận thấy hiệu quả sau 3-6 tháng.
  • Với trường hợp xử lý thâm nám thì Tretinoin đóng vai trò hỗ trợ nên sẽ còn tùy thuộc vào mức độ nám và sản phẩm kết hợp như thế nào
  • Với mong muốn giảm nhăn, chống lão hóa bạn sẽ thấy cải thiện rõ từ sau 6 tháng đến 1 năm.

Tất nhiên những con số trên không phải là cố định mà sẽ tùy từng người, từng trường hợp, tình trạng đáp ứng của da, cách sử dụng và sản phẩm cụ thể. Nên hãy tiếp cận sản phẩm khi bạn đã nắm rõ về chúng chứ đừng xem review của người khác rồi dùng theo và nghĩ mình cũng như thế, cũng thời gian đó phải thấy hiệu quả nhé.

Dùng Tretinoin bao lâu sẽ thấy hiệu quả?

Cách giảm liều Tretinoin an toàn hiệu quả

Như Bác sĩ Nguyễn Ngọc đã nói trong thời gian đầu sử dụng có thể bạn sẽ gặp nhiều dấu hiệu kích ứng có thể nhanh chóng giảm dần. Nhưng cũng có thể khiến da trở nên nghiêm trọng hơn nếu không biết cách khắc phục xử lý tốt.

Thời gian đầu nếu bạn dùng Tretinoin nồng độ 0.05% nhằm bước đầu xử lý vấn đề nếp nhăn – dấu hiệu lão hóa, xử lý thâm nám. Hay mụn có thể dùng với tần suất 2-3 lần/ tuần. Nếu bạn muốn sử dụng lâu dài chống lão hóa có thể giảm xuống nồng độ 0.025% dùng 3 – 4 lần hoặc thậm chí cả tuần cũng được nhé.

Xem thêm bài viết: Dùng Tretinoin bao lâu thì ngưng?

Cách giảm liều Tretinoin an toàn hiệu quả

Lưu ý dùng Tretinoin đúng cách

Lưu ý về tần suất sử dụng

Trong khoảng thời gian đầu mới sử dụng, để hạn chế tối đa tình trạng kích ứng, sạm da thì chúng ta chỉ nên dùng 1 – 2 lần/tuần, bôi với lượng mỏng.

Chú ý dưỡng ẩm thật tốt

Dưỡng ẩm cho làn da là việc vô cùng cần thiết, công dụng của nó là không cần bàn cãi. Ngay cả khi chúng ta không sử dụng Tretinoin thì việc dưỡng ẩm cũng không thể thiếu. Vì vậy, bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên các bạn nên dưỡng ẩm, đặc biệt là khi sử dụng Tretinoin để hạn chế các tình trạng kích ứng. 

Chúng ta có thể dưỡng ẩm trước khoảng 15 – 20 phút rồi dùng Tretinoin, hoặc dưỡng ẩm sau khi sử dụng Tretinoin hay một cách khác là mix kem dưỡng ẩm và Tretinoin lại rồi bôi lên da.

Chống nắng thật là kỹ

Kem chống nắng luôn có mặt trong các nhu cầu cho làn da như điều trị mụn, trị nám, chống lão hoá,… . Vì vậy, để mang lại hiệu quả tối đa khi sử dụng Tretinoin, thì hàng ngày các bạn cần phải chống nắng đúng và đủ.

Nhóm đối tượng không sử dụng Tretinoin

  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú
  • Trẻ em dưới 12 tuổi
  • Những bạn có làn da quá mỏng, quá nhạy cảm hoặc da không thể dung nạp được tretinoin

Không nên tự ý sử dụng tretinoin mà nên tham khảo, dùng dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ.

Ở bài viết hôm này thì Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc đã chia sẻ với các bạn về Tretinoin là gì và đặc biệt là cách dùng Tretinoin đúng cách hiệu quả qua từng giai đoạn sử dụng. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn hoặc liên hệ qua hotline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *