Dùng Tretinoin trước hay sau Serum?

Tretinoin là hoạt chất mà đem lại rất nhiều công dụng tuyệt vời trên da chúng ta. Điển hình phải kể đến như khả năng xử lý mụn trứng cá, mờ nám, chống lão hóa, trẻ hóa làn da,…. Và thật là tuyệt vời nếu chúng ta có thể kết hợp được tretinoin và serum trong chu trình skincare. Vậy, khi kết hợp hai sản phẩm này thì nên dùng tretinoin trước hay sau serum? Cùng trả lời những câu hỏi này với Bác sĩ Nguyễn Ngọc qua bài viết sau đây nhé!

Dùng Tretinoin trước hay sau Serum?
Dùng Tretinoin trước hay sau Serum?

Công dụng của Tretinoin

Trước tiên, cùng Bác sĩ Nguyễn Ngọc đi tìm hiểu những công dụng tuyệt vời của Tretinoin nhé:

  • Tretinoin có khả năng làm giảm viêm mụn, phù hợp để xử lý cả mụn viêm và không viêm. Sử dụng lâu dài còn có khả năng giúp ngừa sự xuất hiện của mụn, cũng như giảm mức độ nghiêm trọng.
  • Đẩy lùi quá trình lão hóa da, giúp da được căng bóng, mờ nếp nhăn
  • Giảm sự xuất hiện của các đốm đen, vết nám, tàn nhang,…
  • Giúp mờ nám, đốm đen trên da hiệu quả, giúp làm đều màu da
  • Cải thiện kết cấu da, giúp da chắc khỏe từ sâu bên trong, dày hơn
  • Kích thích tốc độ tái tạo da, tăng cường tẩy tế bào chết, giảm hoạt động của tuyến dầu
  • Giúp tăng sinh collagen, elastin, giúp hệ thống đệm đỡ của da được chắc chắn hơn (1)

Công dụng của Serum

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại serum, và tùy từng loại mà sẽ có những công dụng riêng. Cùng điểm qua một vài những công dụng nổi trội của một số loại serum phổ biến hiện nay nhé!

  • Serum chứa thành phần cấp ẩm như serum B5, HA có khả năng cấp ẩm cho da, giúp da giữ được độ ẩm cần thiết. Đồng thời còn giúp phục hồi da, tái tạo lại hàng rào bảo vệ của da, giúp da khỏe khoắn hơn.
  • Serum chứa các hoạt chất làm sáng da như serum Vitamin C, Niacinamide, Tranexamic acid,…: Nhóm serum này mang lại công dụng chính đó chính là sáng da, mờ thâm nám, tàn nhang,… Ngoài ra, còn giúp chống oxy hóa, chống lão hóa cho da, và cấp ẩm nhẹ nhàng cho da
  • Serum chứa các hoạt chất giúp giảm viêm mụn. Nhóm serum này có công dụng chính là giảm viêm, ngừa viêm, từ đó vấn đề mụn trứng cá cũng được xử lý.

Có nên kết hợp Tretinoin và Serum không?

Chúng ta hoàn toàn có thể kết hợp tretinoin và serum với nhau. Tuy nhiên, tùy vào từng tính trạng da mà chúng ta sẽ quyết định kết hợp tretinoin với loại serum nào.

Nếu bạn mới dùng tretinoin, hay có làn da khô, nhạy cảm, yếu,… thì nên kết hợp cùng serum phục hồi. Hay nếu bạn đã dùng quen tretinoin mà muốn gia tăng hiệu quả sáng da thì kết hợp với nhóm làm sáng da.

Mặt khác, nếu bạn muốn gia tăng công dụng giảm mụn, thì kết hợp tretinoin với serum giảm viêm mụn. Điều này phụ thuộc vào tình trạng da tại thời điểm kết hợp của mỗi người. Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyến nghị các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia để có lời tư vấn phù hợp.

Có nên kết hợp tretinoin và serum không?
Có nên kết hợp tretinoin và serum không?

Dùng Tretinoin trước hay sau Serum?

Dựa trên nhiều năm kinh nghiệm của mình, Bác sĩ Nguyễn Ngọc thường áp dụng nguyên tắc “lỏng trước – đặc sau” để sử dụng sản phẩm. Do đó, trong trường hợp này, Bác sĩ Nguyễn Ngọc ưu tiên sử dụng các loại serum trước Tretinoin. Rồi sau đó, mình mới dùng đến bước tretinoin. 

Như vậy thì sẽ đảm bảo các dưỡng chất được thẩm thấu một cách tối ưu nhất. Và một lớp serum giúp dưỡng ẩm nhẹ cũng giúp tạo tiền đề để sử dụng tretinoin đỡ kích ứng hơn.

Cách kết hợp Serum và Tretinoin hiệu quả

Bác sĩ Nguyễn Ngọc vẫn khuyên các bạn nên dùng tretinoin dưới sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu. Điều này là do tretinoin chính là dạng thuốc kê đơn, vì thế mà không nên tự ý mua về và sử dụng. Cách kết hợp dưới đây mà Bác sĩ Nguyễn Ngọc chia sẻ chỉ mang giá trị tham khảo!

  • Tùy thuộc vào tình trạng da mà có thể sử dụng serum từ 1-2 lần sáng và tối.
  • Tretinoin sẽ chỉ sử dụng vào buổi tối, không nên sử dụng vào ban ngày nhé
  • Serum sẽ dùng sau bước làm sạch da và dùng toner cấp ẩm
  • Tretinoin có thể dùng trước hoặc sau bước kem dưỡng ẩm, tùy vào tình trạng da
  • Có thể kết hợp serum treatment và tretinoin xen kẽ nhau, một ngày tretinoin và 1 ngày serum treatment.

Xem thêm tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Những lưu ý khi dùng Tretinoin và serum an toàn

Dưới đây là một số những lưu ý khi dùng Tretinoin và serum an toàn, hiệu quả:

  • Thời gian đầu mới sử dụng, bạn chỉ nên dùng tretinoin với liều lượng, tần suất dùng thấp. Đó có thể là 1-2 lần/tuần, rồi sau đó tăng dần dần lên 2-3 lần, rồi cách ngày,… Đến khi da đã quen, không còn kích ứng nữa thì có thể sử dụng hàng ngày
  • Đối với những loại serum có chứa hoạt chất treatment, tốt nhất bạn nên dùng từng sản phẩm. Có thể là sử dụng tretinoin trước, hoặc serum trước. Sau khi dùng một sản phẩm trong một thời gian, da đã quen thì mới thêm sản phẩm còn lại.
  • Luôn chú ý, ghi nhớ việc chống nắng thật kỹ, đúng và đủ với kem chống nắng, che chắn,…
  • Khi mới sử dụng tretinoin, hạn chế thêm nhiều các sản phẩm treatment vào cùng chu trình. Ví dụ như kem trị mụn, hoạt chất trị nám,… Tốt nhất, bạn nên dùng sản phẩm theo sự hướng dẫn, theo dõi của bác sĩ nhé!
  • Nếu da chưa thể đáp ứng với tretinoin thì bạn có thể bắt đầu với retinol sẽ giảm kích ứng hơn.
  • Các bạn có thể tham khảo và sử dụng những sản phẩm có uy tín, chất lượng để đảm bảo hiệu quả. Ví dụ như Obagi, Acnelyse,…

Xen thêm bài viết: Bôi Tretinoin bị ngứa, bị rát, nổi mụn bong da cần làm gì?

Những lưu ý khi dùng Tretinoin và serum an toàn

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về dùng tretinoin trước hay sau serum? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Nguồn tham khảo

(1). Jamie Eske. 2023. Tretinoin: Benefits, uses, side effects, similar drugs, and more

https://www.medicalnewstoday.com/articles/tretinoin

Ngày tham khảo: 11/10/2023

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *