Bôi Tretinoin sau bao lâu thì bôi kem dưỡng?

Tretinoin hiện đang là thành phần dưỡng da được rất nhiều chị em ưa chuộng sử dụng bởi khả năng làm mờ vết thâm và trị mụn hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng tretinoin không đúng cách có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực. Hãy cùng bs Nguyễn Ngọc tìm hiểu bôi tretinoin sau bao lâu thì bôi kem dưỡng trong bài viết dưới đây nhé.

Bôi Tretinoin sau bao lâu thì bôi kem dưỡng?
Bôi Tretinoin sau bao lâu thì bôi kem dưỡng?

Giới thiệu Tretinoin

Tretinoin là một loại kem bôi hoặc gel bôi có tác dụng khá mạnh mẽ trên da, và là sản phẩm kê đơn. Hoạt chất này là một dẫn xuất của Vitamin C, được chuyển hóa thành acid, thuộc họ retinoids. Tretinoin được biết đến với công dụng tuyệt vời trong điều trị mụn trứng cá, nám, tàn nhang, nếp nhăn và lão hóa da. Tretinoin có khả năng tăng tốc vòng đời của các tế bào da. Từ đó, tế bào da được phân chia nhanh hơn, chết nhanh hơn, nhường chỗ cho các tế bào mới và khỏe mạnh hơn. 

Công dụng hiệu quả và tuyệt vời là vậy, nhưng Tretinoin dễ gây kích ứng cho da, đặc biệt là khi mới dùng. Thời gian đầu sử dụng, có thể bạn sẽ gặp phải một số tình trạng như kích ứng, đỏ rát, mụn ẩn, bị đẩy mụn,…

Hiện nay, trên thị trường có các nồng độ Tretinoin phổ biến như 0.025%, 0.05%, 0.1%

Giới thiệu kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm là sản phẩm không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da, nuôi dưỡng làn da. Kem dưỡng ẩm chứa các thành phần, hoạt chất giúp làm mịn màng, mềm mại hơn lớp biểu bì. Nhờ vào khả năng khóa ẩm mà giúp da tránh đi tình trạng bốc hơi nước. Làn da của bạn sẽ được cung cấp độ ẩm vừa phải và được giữ ẩm trong suốt ngày dài. Đặc biệt, nhờ vào kem dưỡng ẩm, mà làn da của bạn sẽ được phục hồi, khỏe mạnh, nuôi dưỡng từ sâu bên trong. Các thành phần thường xuất hiện trong kem dưỡng có thể kể đến như Glycerin, Panthenol, Niacinamide,….

Hiện nay, các sản phẩm dưỡng ẩm cho da có các dạng bào chế khác nhau tùy thuộc vào tình trạng da. Ví dụ như dạng kem hay còn gọi là cream, dạng lotion, dạng serum,…

Giới thiệu kem dưỡng ẩm

Bôi Tretinoin kết hợp với kem dưỡng được không?

Với kinh nghiệm của Bác sĩ Nguyễn Ngọc thì hoàn toàn có thể kết hợp Tretinoin và kem dưỡng ẩm nhé. Thậm chí, Bác sĩ Nguyễn Ngọc còn khuyên các bạn rất nên kết hợp hai sản phẩm này. Bởi lẽ, kem dưỡng có khả năng cấp ẩm sâu cho da, giúp da chắc khỏe hơn. Do đó, khi một làn da đã đủ ẩm và khỏe khoắn thì sẽ hạn chế được tình trạng kích ứng khi dùng Tretinoin đấy!

Bôi Tretinoin kết hợp với kem dưỡng được không?
Bôi Tretinoin kết hợp với kem dưỡng được không?

Bôi Tretinoin sau bao lâu thì bôi kem dưỡng?

Một vấn đề mà cũng rất nhiều bạn quan tâm, đó là nên bôi Tretinoin bao lâu thì dùng kem dưỡng? Đối với câu hỏi này, dựa trên kinh nghiệm của mình, Bác sĩ Nguyễn Ngọc đưa ra lời tư vấn như sau:

  • Trường hợp bạn có làn da khỏe và đã sử dụng Tretinoin lâu, quen rồi, không còn kích ứng. Lúc này, chúng ta có thể dùng Tretinoin trước rồi đến bước kem dưỡng sau đó. Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên các bạn trước bước dùng Tretinoin vẫn nên dùng thêm serum cấp ẩm. Sau đó, chúng ta dùng Tretinoin và cách ra khoảng 20 phút rồi dùng kem dưỡng nhé!
  • Trường hợp da bạn nhạy cảm, dễ kích ứng,… hoặc bạn mới sử dụng Tretinoin: Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên bạn nên dùng kem dưỡng trước bước dùng Tretinoin. Cụ thể, chúng ta sẽ dùng kem dưỡng ẩm và để trên da khoảng 5-10 phút sau đó sử dụng đến Tretinoin.

Xem chi tiết tư vấn từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Tretinoin kết hợp với kem dưỡng nào?

Về cơ bản, Tretinoin có thể kết hợp với hầu hết các loại kem dưỡng ẩm. Để quyết định xem nên dùng kem dưỡng ẩm nào thì cần dựa vào tình trạng da và thời tiết nữa. Ví dụ, nếu bạn có làn da khô, lão hóa,… thì nên dùng dưỡng ẩm dạng kem, cấp ẩm sâu. Còn nếu bạn có làn da dầu, hay thời tiết nắng nóng mùa hè, thì có thể dùng lotion dưỡng ẩm.

 Dưới đây là một số gợi ý sản phẩm kem dưỡng có thể kết hợp cùng với Tretinoin bạn có thể tham khảo:

  • Kem dưỡng và phục hồi da Dr.IASO CICA-MACA cream
  • Kem dưỡng ẩm Jean D’Arcel Couperose
  • Kem Dưỡng Obagi Clinical
  • Gel dưỡng ẩm phục hồi Wellmaxx Hyaluron Moist Intense Gel Concentrate

Cách bôi Tretinoin và kem dưỡng ẩm trong skincare hiệu quả

Để sử dụng kết hợp Tretinoin và kem dưỡng ẩm hiệu quả, các bạn có thể tham khảo cách dùng sau:

Nếu bạn mới sử dụng Tretinoin, hoặc có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng

  • Bước 1: Làm sạch da với tẩy trang và sữa rửa mặt phù hợp
  • Bước 2: Sử dụng toner để cân bằng da và cấp ẩm
  • Bước 3: Sử dụng một loại serum cấp ẩm, phục hồi da như serum HA, serum B5,…
  • Bước 4: Sử dụng kem dưỡng ẩm
  • Bước 5: Dùng Tretinoin sau bước kem dưỡng ẩm khoảng 20-25 phút

Nếu bạn đã quen với Tretinoin, không còn gặp tình trạng kích ứng, bạn có thể chọn dùng Tretinoin trước hoặc sau kem dưỡng. Nếu vẫn dùng sau kem dưỡng, bạn sẽ thực hiện các bước giống như trường hợp trên. Còn nếu bạn lựa chọn dùng Tretinoin trước, thì chỉ cần đảo thứ tự Bước 4 và Bước 5 thôi nhé!

Cách bôi Tretinoin và kem dưỡng ẩm trong skincare hiệu quả
Cách bôi Tretinoin và kem dưỡng ẩm trong skincare hiệu quả

Lưu ý khi sử dụng kem dưỡng ẩm và Tretinoin an toàn

Tretinoin mặc dù mang lại rất nhiều công dụng tuyệt vời trên da, nhưng khi sử dụng cũng cần hết sức lưu ý. Dưới đây là một số lưu ý trong quá trình sử dụng hai sản phẩm này Bs Nguyễn Ngọc muốn gửi đến các bạn:

  • Luôn chú ý chống nắng thật tốt bằng cả đường bôi, vật lý và đường uống thì càng tốt. Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhất là trong khoảng thời gian cường độ nắng mạnh. Nếu không thì mọi cố gắng, nỗ lực chăm sóc da đều giảm hiệu quả, thậm chí không hiệu quả.
  • Dưỡng ẩm, nuôi dưỡng làn da thật tốt để dùng Tretinoin hạn chế kích ứng nhất có thể
  • Nên sử dụng các sản phẩm Tretinoin mà có thêm các thành phần dưỡng ẩm. Ví dụ như Obagi Tretinoin, Tretinoin ZO Skin Health,….
  • Thời gian đầu mới sử dụng Tretinoin thì không nên dùng cùng với các sản phẩm treatment khác. Ví dụ như kem trị mụn, kem mờ nám,… 
  • Nếu da bạn quá nhạy cảm, chưa đáp ứng được với Tretinoin thì có thể dùng Retinol trước. Retinol sẽ nhẹ hơn và giảm khả năng kích ứng hơn
  • Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, Tretinoin là thuốc kê đơn. Do đó, Bác sĩ Nguyễn Ngọc không khuyến khích các bạn tự ý mua về sử dụng. Nên liên hệ với bác sĩ để được tư vấn, hướng dẫn sử dụng và theo dõi để đảm bảo an toàn.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Bôi Tretinoin sau bao lâu thì bôi kem dưỡng? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *