Retinol và Tretinoin khác nhau như thế nào?

Tretinoin và retinol được coi là thành phần vàng chống lão hóa hiệu quả và đã được chứng minh là chiến binh mang lại cho bạn làn da trẻ mãi không già. Nhưng bạn có biết Retinol và Tretinoin khác nhau như thế nào không? khi nào nên dùng tretinoin và khi nào nên dùng retinol? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của bác sĩ Nguyễn Ngọc nhé.

Retinol và Tretinoin khác nhau như thế nào?
Retinol và Tretinoin khác nhau như thế nào?

Retinol và Tretinoin khác nhau như thế nào?

Dưới đây là một số sự khác nhau giữa tretinoin và retinol:

Cấu trúc hóa học

Theo cấu trúc hóa học, retinol là alcol và tretinoin là axit. Đây là sự khác biệt đáng chú ý nhất giữa hai thành phần này. Retinol cần phải có thời gian để chuyển đổi thành dạng axit. Retinol có hiệu quả nhất trên da khi ở dạng axit.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy retinol không thể chuyển hóa 100% thành axit. Không giống như retinol, tretinoin vốn là một loại axit nên khi thoa lên da sẽ hiệu quả hơn. Điều này có nghĩa là tretinoin có nhiều khả năng gây kích ứng da và các tác dụng phụ khác hơn retinol.

Cách điều chế

Retinol dễ dàng thu được từ các thành phần tự nhiên. Cón đối với tretinoin thì được sản xuất trong phòng thí nghiệm.

Một sự thật thú vị rất đơn giản khác là retinol có thể được sử dụng trong mỹ phẩm và không cần đơn thuốc hoặc chỉ định của bác sĩ, tretinoin thì khác. Hoạt chất này không được sử dụng dưới dạng sản phẩm chăm sóc da mà là dạng mỹ phẩm và buộc phải kê đơn.

Hiệu quả trên da

Khi sử dụng theo cách tương tự, tretinoin đạt được kết quả chống lão hóa tốt hơn đáng kể so với retinol. Hoạt chất này tăng cường sản xuất collagen để tái tạo làn da khỏe mạnh, săn chắc hơn. Tuy nhiên, đó là xét trên cùng tỷ lệ, tức là cùng số lượng, cùng nồng độ, và hãy lưu ý rằng tretinoin rất dễ gây kích ứng.

Khi nói đến việc chống lão hóa và giảm nếp nhăn, nồng độ lý tưởng 1% retinol vẫn là lựa chọn tốt nhất. Giúp duy trì sự trẻ trung cho làn da của bạn mà không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến làn da của bạn. Xin lưu ý rằng việc sử dụng tretinoin chỉ được khuyến khích trong 5 đến 6 tháng để đẩy nhanh phát huy tác dụng. 

Mặt khác, Retinol có thể được sử dụng để duy trì và phục hồi làn da mịn màng và dẻo dai. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn sử dụng retinol trong thời gian dài hơn để đạt được kết quả tương tự như nồng độ tretinoin 0.05% nhưng giảm bớt tác dụng phụ không mong muốn.

Xem tư vấn chi tiết từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Tretinoin và Retinol cái nào mạnh hơn?

Tretinoin hiệu quả gấp 20 lần so với retinol. Do đó, nồng độ 0,025% tretinoin tương đương với 0,5% retinol. Vì vậy, tác dụng làm đầy da, làm đầy nếp nhăn và tái tạo da tốt hơn retinol. Tuy nhiên, như đã phân tích ở trên, tretinoin rất dễ gây kích ứng và gây ra tác dụng phụ tiêu cực vì đây là thuốc kê đơn và cần có sự chấp thuận của bác sĩ.

Tretinoin và Retinol nên dùng loại nào?

Retinol được biết đến là sản phẩm giúp giải quyết các vấn đề về da. Hoạt chất này phù hợp với đa dạng loại da như: da khô, da dầu mụn, da sạm nám, xỉn màu, da nhạy cảm…

Giống như retinol, tretinoin cũng là một chiết xuất vitamin A nhưng mạnh mẽ hơn và cho kết quả nhanh hơn. Tretinoin thích hợp điều trị da mụn, da tổn thương, da sạm màu, da lão hóa hoặc da có nếp nhăn nhỏ. Tretinoin thường được điều chế dưới dạng kem tretinoin hoặc gel tretinoin.

Xem thêm bài viết: 

Tretinoin và Retinol nên dùng loại nào?
Tretinoin và Retinol nên dùng loại nào?

Retinol và Tretinoin cái nào tốt hơn?

Tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân của bạn, retinol hoặc tretinoin có thể phù hợp với mỗi người. Nếu bạn muốn chống lão hóa, cải thiện nếp nhăn và có được làn da đều màu hơn, retinol là lựa chọn phù hợp.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về mụn (mụn ẩn, mụn viêm, mụn trứng cá…), nếp nhăn sâu hoặc da bị sạm màu nghiêm trọng thì tretinoin sẽ hiệu quả hơn.

Xem thêm tư vấn từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Retinol và Tretinoin có dùng chung được không?

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc, hai loại hoạt chất này khá giống nhau nhưng ở mức độ khác nhau. Vì vậy, hai hoạt chất này không cần thiết phải sử dụng cùng nhau. Nếu bạn muốn sử dụng chung thì vẫn được nhưng hãy cân nhắc vì khả năng bị kích ứng là rất cao. 

Thậm chí là kích ứng mạnh trên da, ngoài ra còn gây lãng phí không cần thiết. Vì vậy các bạn cần quan tâm nên sử dụng từng hoạt chất ở các thời điểm nào hơn là có dùng chung chúng được không.

Nên dùng Retinol hay Tretinoin trước?

Nếu bạn dự định sử dụng tretinoin, bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên bạn nên sử dụng retinol trước để da làm quen. Sau đó chuyển sang tretinoin để giảm nguy cơ kích ứng.

Xem thêm bài viết:

Nên dùng Retinol hay Tretinoin trước?
Nên dùng Retinol hay Tretinoin trước?

Cách sử dụng Retinol và Tretinoin hiệu quả

Dưới đây là cách sử dụng retinol và tretinoin các bạn có thể tham khảo:

Bạn nên bắt đầu sử dụng Retinol/ Tretinoin từ nồng độ thấp 

Chọn nồng độ retinol/ tretinoin phù hợp cho người mới bắt đầu là một lộ trình quan trọng cần được ghi nhớ. Nếu làn da của bạn mới làm quen, nồng độ khoảng 0,025% đến 0,1% có thể phù hợp. Nếu bạn sử dụng retinol/ tretinoin không đúng nồng độ, làn da của bạn sẽ nhanh chóng bị kích ứng và mẩn ngứa. Vì vậy, bạn nên lưu ý nồng độ retinol/ tretinoin thấp khi bắt đầu sử dụng. 

Hãy thử Retinol/ Tretinoin trên một vùng da nhỏ và theo dõi trong 24 giờ 

Trước khi sử dụng retinol/ tretinoin, các sản phẩm có chứa hoạt chất này nên được thử nghiệm trên một vùng da nhỏ. Chẳng hạn như cổ tay, và theo dõi liên tục suốt ngày đêm để phát hiện các phản ứng da có thể xảy ra. 

Nếu không có bất kỳ triệu chứng bất thường nào trên da, bạn có thể yên tâm sử dụng retinol/ tretinoin để chăm sóc da. Nếu bạn cảm thấy khó chịu bất thường, hãy cân nhắc chuyển sang một thành phần chăm sóc da khác để giữ an toàn cho làn da của bạn.

Làm sạch da thật kỹ trước khi sử dụng Retinol/ Tretinoin

Một điều cần lưu ý nữa khi sử dụng retinol/ tretinoin là da phải được làm sạch trước khi thoa lên bề mặt da. Điều này giúp cho hoạt chất retinol/ tretinoin có thể dễ dàng thấm sâu vào da hơn và tác dụng của nó trên da sẽ xuất hiện nhanh hơn. 

Retinol/ Tretinoin hoạt động tốt nhất trên bề mặt da khô

Điều này cũng có nghĩa là bạn có thể phát huy tối đa tác dụng của thành phần này bằng cách thoa retinol/ tretinoin ngay sau khi rửa mặt. Tuy nhiên, khả năng bị viêm nhiễm vào thời điểm này cũng rất cao. Vì thế, đối với những người mới bắt đầu làm quen với retinol/ tretinoin thì tốt nhất cần có thêm bước dưỡng ẩm cho da để hạn chế các tác dụng phụ trên da. 

Dưỡng ẩm cho da thật kỹ trước khi thoa Retinol/ Tretinoin

Cách sử dụng retinol/ tretinoin để làm giảm kích ứng xảy ra trên làn da đó chính là thoa một lớp kem dưỡng ẩm trước khi thoa retinol/ tretinoin. Dưỡng ẩm là bước chăm sóc da có vai trò quan trọng khi sử dụng retinol/ tretinoin đối với người mới bắt đầu. 

Để giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra kích ứng xuống mức thấp nhất. Các bạn nên ưu tiên sử dụng kem dưỡng dạng gel, không cồn và không dầu trong chăm sóc da dầu hoặc da nhạy cảm. Còn đối với làn da khô thì nên dùng kem dưỡng dạng cream. 

Lấy một lượng Retinol/ Tretinoin thích hợp thoa lên vùng da cần cải thiện

Sau khi dưỡng ẩm cho da, lấy một lượng retinol/ tretinoin cỡ hạt đậu và thoa một lớp mỏng lên da. Nếu bạn nhận thấy làn da của mình đang dần quen với nồng độ retinol/ tretinoin thấp hơn, hãy tăng nồng độ tương ứng cho đến khi bạn thấy phù hợp.

Cách sử dụng Retinol và Tretinoin?
Cách sử dụng Retinol và Tretinoin

Lưu ý khi sử dụng Tretinoin và Retinol an toàn

Dựa trên kinh nghiệm sử dụng của bác sĩ Nguyễn Ngọc, dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng tretinoin và retinol các bạn cần biết:

  • Khi sử dụng retinol và tretinoin cream, bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên để tránh bức xạ. Bởi vì cả hai chất này đều gây kích ứng da, khiến da nhạy cảm hơn và dễ bị cháy nắng hơn.
  • Nên sử dụng từ nồng độ thấp đến cao, từ 0,5% đối với retinol và từ 0,025% đối với tretinoin là phù hợp. Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm retinol obagi, tretinoin obagi hoặc paula’s choice…
  • Không sử dụng xung quanh mắt. Nếu muốn sử dụng, bạn có thể tìm mua sản phẩm kem mắt đặc biệt có chứa một trong hai chất kể trên.
  • Không nên sử dụng retinol và tretinoin trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Bởi vì một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hai hoạt chất này có thể gây dị tật bẩm sinh ở trẻ trong bụng mẹ.
  • Retinol có thể được sử dụng với AHA hoặc BHA, nhưng tretinoin thì không. Nếu bạn cảm thấy da bị kích ứng hoặc khó chịu, hãy dừng lại ngay lập tức và tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Retinol và Tretinoin khác nhau như thế nào? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Câu hỏi thường gặp

Biến chứng của Retinol và Tretinoin là gì?

Các tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng retinol hoặc tretinoin bao gồm mẩn đỏ, sưng tấy, bong tróc da và tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng. Tuy nhiên, tác dụng phụ này thường chỉ là tạm thời và có thể giảm bớt bằng cách điều chỉnh liều lượng và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

Tàn nhang nên dùng Retinol hay Tretinoin?

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc các bạn gặp vấn đề về tàn nhang thì tretinoin là một hoạt chất phù hợp. Ngoài ra, tretinoin còn giúp điều trị các vấn đề nghiêm trọng về da như mụn trứng cá, mụn đầu đen, nám…

Dùng xen kẽ Retinol và Tretinoin được không?

Không cần thiết phải sử dụng retinol và tretinoin xen kẽ với nhau vì điều này sẽ chỉ làm tăng nguy cơ tác dụng phụ hơn.

Nếu bạn mua cả hai loại, hãy sử dụng từng loại một. Về cơ bản, tác dụng của tretinoin và retinol là tương tự nhau. Điểm khác biệt duy nhất là chúng tác dụng nhanh hay chậm và hiệu quả như thế nào đối với từng tình trạng da. Vì vậy, sử dụng retinol và tretinoin kết hợp hoặc luân phiên là một quyết định rất mạo hiểm. Hãy chọn cách để có được làn da đẹp từ từ và an toàn thay vì nhanh chóng nhưng lại không hề an toàn.

Da mụn nên dùng Tretinoin hay Retinol?

Retinol là một lựa chọn thiết thực cho những người chỉ muốn chống lão hóa, cải thiện nếp nhăn và làm đều màu da. Nếu bạn đang bị mụn trứng cá, mụn đầu đen, các vấn đề về sắc tố hoặc nếp nhăn sâu, tretinoin có thể giúp trị mụn, giải quyết những vấn đề này hiệu quả hơn.

Xem tư vấn chi tiết từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *