Isotretinoin và Tretinoin nên dùng loại nào trị mụn hiệu quả

Trên thị trường hiện nay, xuất hiện hai thành phần có khả năng xử lý mụn trứng cá hiệu quả. Đó chính là Isotretinoin (Ví dụ như thuốc acnotin 20mg, isoacne 10mg, 20mg,..) và Tretinoin (Ví dụ như tretinoin Obagi, Acnelyse,…). Vậy Isotretinoin là gì, và tretinoin là gì? Isotretinoin và Tretinoin nên dùng loại trị mụn hiệu quả? Có khá nhiều những thắc mắc xung quanh vấn đề này, hãy cùng giải đáp với Bác sĩ Nguyễn Ngọc qua bài viết này nhé!

Isotretinoin và Tretinoin nên dùng loại nào trị mụn hiệu quả
Isotretinoin và Tretinoin nên dùng loại nào trị mụn hiệu quả

Isotretinoin là gì?

Isotretinoin là một trong số các dẫn xuất của Vitamin A, và cơ thể chúng ta có thể tự tổng hợp được lượng nhỏ Isotretinoin. Isotretinoin hoạt động dựa trên cơ chế giảm lượng dầu tiết ra trên da. Dầu thừa chính là một trong số các yếu tố để gây mụn trứng cá. Việc giảm tiết dầu sẽ giúp ngăn ngừa, hạn chế mụn trứng cá hình thành.

Do đó mà isotretinoin là thuốc được sử dụng để xử lý mụn trứng cá mức độ nặng. Đây là thuốc kê đơn, cần được sử dụng dưới sự chỉ dẫn, theo dõi nghiêm ngặt của bác sĩ.

Isotretinoin là gì?
Isotretinoin là một trong số các dẫn xuất của Vitamin A

Tretinoin là gì?

Tretinoin – retinoic acid, là hoạt chất thuộc nhóm retinoids, là một trong số các dẫn xuất của Vitamin A. Tretinoin hoạt động trên da dựa trên cơ chế thúc đẩy vòng đời của tế bào da, tăng sinh tế bào. Nhờ đó mà các tế bào được làm mới đều đặn, tăng sinh collagen giúp trẻ hóa làn da, mờ nhăn. 

Ngoài ra, tretinoin còn giúp mờ thâm, nám, và xử lý vấn đề mụn trứng cá trên da cũng hiệu quả.

Phân biệt Isotretinoin và Tretinoin

Isotretinoin và Tretinoin, thoạt nghe thì có vẻ hai thành phần này rất giống nhau. Đặc biệt là khi 2 thành phần này đều là dẫn xuất của Vitamin A, và có khả năng xử lý mụn trứng cá. Tuy nhiên, trên thực tế thì hai hoạt chất này lại có nhiều điểm khác nhau đấy! Cùng phân biệt với Bs Nguyễn Ngọc nhé!

  • Isotretinoin có ít, hoặc không có khả năng liên kết với các protein liên kết retinol của tế bào, các thụ thể Retinoic acid receptor. Trong khi đó, Tretinoin lại có khả năng này.
  • Tretinoin thường được bào chế dưới dạng kem/gel bôi da, trong khi đó Isotretinoin là dạng thuốc uống. Do đó mà tretinoin trên thị trường thường có nồng độ 0.025%, 0.05%, 0.1%. Trong khi đó, isotretinoin lại có các loại là 10mg, 20mg
  • Isotretinoin là thuốc uống có khả năng xử lý những mụn trứng cá mức độ nặng. Do đó mà nhiều người thường gọi đây là “thuốc trị mụn”. Trong khi đó, tretinoin là kem bôi có khả năng xử lý mụn mức độ nhẹ và vừa. Đồng thời còn giúp chống lão hóa, mờ nám, mờ nếp nhăn.
  • Cơ chế tác động lên da của isotretinoin và tretinoin cũng khác nhau, isotretinoin thì thiên về cơ chế giảm dầu, còn tretinoin thì thiên về cơ chế bạt sừng, giảm viêm.

Xem thêm bài viết:

Phân biệt Isotretinoin và Tretinoin
Phân biệt Isotretinoin và Tretinoin

Nên sử dụng Isotretinoin hay Tretinoin?

Vậy giữa isotretinoin và tretinoin, nên lựa chọn loại nào để sử dụng? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều bạn khi đang phân vân lựa chọn sản phẩm. Vậy thì dưới đây sẽ là câu trả lời của Bác sĩ Nguyễn Ngọc cho câu hỏi này nhé!

Isotretinoin và Tretinoin thì sẽ tác động vào hai cơ chế khác nhau để xử lý mụn trứng cá. Do đó, tùy thuộc vào tình trạng da, tình trạng mụn trứng cá, và chỉ dẫn của bác sĩ để quyết định. Bởi, đây đều là thuốc kê đơn, nên việc quyết định có nên sử dụng để trị mụn hay không là do bác sĩ.

Xem thêm bài viết:

Nên sử dụng Isotretinoin hay Tretinoin?
Nên sử dụng Isotretinoin hay Tretinoin?

Nếu không sử dụng đúng cách, hai hoạt chất này rất dễ gây kích ứng, và thậm chí còn để lại hậu quả nghiêm trọng. Do đó, Bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ chưa thể đưa ra lời khuyên các bạn nên dùng loại nào để trị mụn hiệu quả. Mà cần có sự thăm khám, xem tình trạng da,… thì mới có thể có câu trả lời cụ thể được.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Isotretinoin và Tretinoin nên dùng loại trị mụn hiệu quả? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *