Uống ISO có dùng BHA được không?

Trong số các phương pháp điều trị mụn, isotretinoin dạng uống là một trong những phương pháp hiệu quả nhất. Những bệnh nhân bị mụn nặng thường tự tin hơn rất nhiều vào làn da mịn màng của mình khi kết thúc điều trị. Việc dùng isotretinoin phải tuân thủ nghiêm ngặt dưới sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu. Vậy uống iso có dùng BHA được không được không? Hãy cùng tìm hiểu thông tin này trong bài viết dưới đây của bác sĩ Nguyễn Ngọc nhé.

Uống ISO có dùng BHA được không?
Uống ISO có dùng BHA được không?

Isotretinoin là gì?

Isotretinoin – một dẫn xuất vitamin A thuộc nhóm retinoid có tên hóa học là 13-cis-retinoic acid. Đây là một hoạt chất giúp trị mụn hiệu quả. Isotretinoin thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá từ trung bình đến nặng. Hầu hết những người dùng isotretinoin đều nhận thấy sự cải thiện đáng kể và lâu dài. Các triệu chứng mụn trứng cá biến mất chỉ sau 15-20 tuần sử dụng Isotretinoin.

Ngoài hiệu quả điều trị mụn, isotretinoin còn có khả năng ngăn ngừa sẹo mụn hiệu quả. Bằng cách ức chế sự phân hủy collagen, tăng tổng hợp collagen và thúc đẩy quá trình làm lành vết thương.

Thuốc Isotretinoin có sẵn ở dạng viên nang 5 mg, 10 mg và 20 mg.

Dạng bào chế: Viên nang

Isotretinoin là gì?
Isotretinoin là một dẫn xuất vitamin A thuộc nhóm retinoid

Công dụng của Isotretinoin

Thuốc trị mụn Isotretinoin 10mg được sử dụng để điều trị mụn trứng cá nặng. Sản phẩm này làm giảm lượng dầu được sản xuất bởi các tuyến trên da, giúp đẩy mụn. Đồng thời ức chế sự phát triển của vi khuẩn và giảm viêm và lỗ chân lông bị tắc. Nghiên cứu cho thấy 9/10 người được điều trị bằng isotretinoin đã cải thiện đáng kể tình trạng mụn.

Uống iso có dùng BHA được không?

Thuốc trị mụn Isotretinoin 10mg là một loại thuốc kê đơn, có thể có nhiều tác dụng phụ trên da. Isotretinoin khiến da ngừng tiết dầu nên khi dùng và sau 1 tháng dùng isotretinoin các bạn không nên dùng treatment. Ví dụ như AHA, BHA, Retinol,… không nên dùng trong routine skincare của các bạn cùng với isotretinoin. Các bạn chỉ nên sử dụng dưới sự hướng dẫn, phác đồ điều trị của bác sĩ kê đơn để có thể an toàn hạn chế kích ứng.

Uống iso có dùng bha được không?
Uống iso có dùng BHA được không?

Cách sử dụng Isotretinoin và BHA

Theo kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, có thể uống isotretinoin 10mg một lần mỗi ngày. Isotretinoin được dùng tốt nhất trong hoặc ngay sau bữa ăn. Các bạn hãy nuốt cả viên nang mà không bẻ hoặc nhai.

Dùng isotretinoin liên tục cho đến khi hoàn thành chu kỳ quy định. Thường sẽ mất vài tuần trước khi bạn nhận thấy những thay đổi làn da của mình. Isotretinoin có thể làm cho mụn trở nên tồi tệ hơn trong khoảng 3 đến 4 tuần sau khi điều trị.

Nếu bạn quên một liều Isotretinoin 10mg trị mụn, hãy uống ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu gần đến giờ dùng liều tiếp theo, hãy chỉ uống liều tiếp theo đúng giờ. Không nên uống tăng gấp đôi liều lượng.

Vì Isotretinoin 10mg là một loại thuốc điều trị nên các bạn cần cẩn thận để đảm bảo an toàn sử dụng. Tốt nhất hãy sử dụng đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ kê đơn nhé.

Lưu ý khi sử dụng BHA và Isotretinoin

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, dưới đây là các lưu ý khi sử dụng Isotretinoin:

  • Không dùng Isotretinoin nếu bạn đang mang thai hoặc có thể mang thai. Trước khi bắt đầu điều trị, bác sĩ có thể yêu cầu thử thai để đảm bảo bạn không mang thai. Ngoài ra hãy nói chuyện với bác sĩ về các biện pháp tránh thai đáng tin cậy. Nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong ít nhất 1 tháng trước khi bắt đầu điều trị bằng isotretinoin.
  • Nam giới dùng isotretinoin không cần sử dụng biện pháp tránh thai. Không có dị tật bẩm sinh nào được xác định ở những đứa trẻ có cha dùng isotretinoin. 
  • Thuốc trị mụn Isotretinoin 10mg làm giảm sản xuất dầu trên da. Thuốc có thể gây khô da, khô miệng, môi nứt nẻ, khô mũi và khô mắt. Những kích ứng này có thể khó chịu cho bạn.
  • Isotretinoin có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng và dễ bị cháy nắng hơn. Bạn nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không cần thiết. Bảo vệ làn da của bạn ngoài trời với kem chống nắng không chứa dầu (SPF50+). 
  • Thoa kem chống nắng lên tất cả các vùng da, đặc biệt là mặt, cổ và tai. Mặc quần áo bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời, đeo kính râm ngoài trời.
  • Không dùng isotretinoin nếu bạn đang trong thời gian cho con bú.
  • Cả nam và nữ đều không được hiến máu trong quá trình điều trị và trong 4 tuần sau khi kết thúc điều trị.
  • Tẩy lông có thể gây sẹo vĩnh viễn ở những người dùng isotretinoin. Để tránh sẹo không nên tẩy lông trong khi dùng isotretinoin và 6 tháng sau khi ngừng dùng thuốc.
  • Trước khi bắt đầu điều trị, bác sĩ sẽ loại trừ khả năng mang thai. Và yêu cầu xét nghiệm máu để theo dõi gan, lipid máu và công thức máu của bạn. Các xét nghiệm này nên được lặp lại ít nhất một lần sau mỗi 16 đến 30 tuần khi điều trị bằng isotretinoin.
Lưu ý khi sử dụng BHA và Isotretinoin
Lưu ý khi sử dụng BHA và Isotretinoin

Nói chung, isotretinoin 10mg có nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng, vì vậy bạn nên hỏi rõ về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về uống iso có dùng BHA được không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *