Dùng tretinoin bị sạm da bao lâu? Phải làm sao để hết?

Tretinoin thì vẫn được ưu ái với tên gọi hoạt chất vàng giúp lưu giữ tuổi xuân với khả năng trẻ hóa làn da. Tuy nhiên, không phải ngay khi vừa sử dụng đã có được công dụng tuyệt vời như vậy. Thậm chí, thời gian đầu, chúng ta còn rất dễ bị kích ứng, bong tróc, đỏ rát. Và thường gặp nhất chính là tình tình trạng da bị sạm hẳn đi. Vậy dùng tretinoin bị sạm da bao lâu? Phải làm sao để hết? Cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc đi tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Dùng tretinoin bị sạm da bao lâu? Phải làm sao để hết?
Dùng tretinoin bị sạm da bao lâu? Phải làm sao để hết?

Tại sao dùng Tretinoin bị sạm da

Trong quá trình dùng tretinoin, bên cạnh những công dụng tuyệt vời, thì có thể bạn sẽ gặp phải kích ứng da. Một trong số đó chính là tình trạng bị sạm da hẳn đi. Vậy cùng tìm hiểu một số nguyên nhân khiến da bị sạm đi khi dùng tretinoin nhé:

Thứ nhất phải kể đến đó là do Tretinoin là một dẫn xuất của Vitamin A, nhóm retinoids. Nhờ đó mà tretinoin sẽ có khả năng kích thích tăng tốc độ thay da, đổi mới tế bào. Khi này, các tế bào mới khi được sản sinh thì sẽ yếu hơn, nhạy cảm hơn. Và khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ dễ bị sạm hơn do da phải tăng sắc tố để tự bảo vệ.

Một nguyên nhân khác chính là do trong thời gian đầu, các bạn sử dụng quá nhiều, với tần suất dày đặc. Vì vậy mà da sẽ trở nên yếu, nhạy cảm hơn, dễ bị sạm, nám đậm hơn, bị lên mụn, bị đẩy mụn viêm…

Tại sao dùng tretinoin bị sạm da
Tại sao dùng tretinoin bị sạm da

Dùng tretinoin bị sạm da bao lâu?

Thời gian bị sạm da khi dùng tretinoin còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Đó chính là cơ địa của từng người, là các phương pháp chăm sóc phục hồi da, là biện pháp che chắn,… Nếu các bạn biết cách chăm sóc da khoa học, thì chỉ từ sau từ 8 đến 12 tuần sau khi dùng Tretinoin làn da đã cải thiện, melanin sẽ dần mất đi.

Tuy nhiên, nếu chúng ta không biết cách chăm sóc, không che chắn, không phục hồi,… Thì thời gian để cải thiện là rất lâu, thậm chí là ngày càng sạm hơn vì da ngày càng yếu, nhạy cảm.

Dùng tretinoin bị sạm da bao lâu?
Dùng tretinoin bị sạm da bao lâu?

Dùng tretinoin bị sạm da phải làm sao?

Để giải quyết tình trạng sạm da khi dùng tretinoin, cùng thực hiện những cách này cùng Bác sĩ Nguyễn Ngọc nhé:

  • Đầu tiên là cần giảm bớt tần suất và lượng bôi xuống, để da có thời gian làm quen. Chúng ta có thể bắt đầu với từ 1-2 lần/tuần, rồi tăng lên 2-3 lần, và dần dần là hàng ngày. Tránh việc bôi với tần suất quá dày ngay từ đầu vì sẽ khiến da nhạy cảm và dễ kích ứng, sạm hơn.
  • Ngay cả lượng bôi mỗi lần cũng vậy, thời điểm mới bắt đầu chỉ nên bôi lượng ít và mỏng. Rồi dần dần, khi da đã quen hơn, chúng ta mới tăng lượng bôi lên nhé!
  • Và các bạn cũng có thể Tretinoin kết hợp thêm với tẩy tế bào chết AHA, BHA, hoặc tẩy tế bào chết vật lý. Điều này sẽ giúp các tế bào mang sắc tố đen được đào thải nhanh hơn. Nhờ đó mà làn da cũng được cải thiện độ sạm nhanh hơn, hiệu quả hơn
  • Có thể dùng thêm các hoạt chất giúp làm sáng da như Vitamin C, Niacinamide, Tranexamic acid, Arbutin,… Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia vì những hoạt chất này cũng có thể gây kích ứng.
Dùng tretinoin bị sạm da phải làm sao?
Dùng tretinoin bị sạm da phải làm sao?

Cách sử dụng Tretinoin hạn chế sạm da tốt nhất

Việc phòng ngừa, hạn chế sẽ luôn đơn giản, dễ dàng hơn việc xử lý, trị liệu đúng không nhỉ! Vậy cùng Bác sĩ Ngọc tìm hiểu cách dùng Tretinoin để hạn chế tình trạng bị sạm da nhé:

  • Đầu tiên và quan trọng nhất, đó chính là sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ nhé. Bác sĩ sẽ là người có chuyên môn cao, hiểu về da của bạn và sẽ thiết kế được liệu trình phù hợp. 
  • Tránh lạm dụng việc sử dụng tretinoin như bôi quá nhiều, quá dày, tần suất lớn,…
  • Dưỡng ẩm, phục hồi da thật tốt để da khỏe mạnh, tình trạng kích ứng cũng được hạn chế
  • Luôn chú ý bôi kem chống nắng đúng và đủ số lần, liệu lượng, che chắn bằng ô, mũ, áo,… Nếu được thì có thể bổ sung thêm các viên uống chống nắng, trắng da thì sẽ rất hiệu quả
  • Có thể sử dụng thêm các serum có khả năng làm sáng da như Arbutin, Tranexamic acid, Vitamin C,… Tuy nhiên cần sử dụng dưới sự hướng dẫn, theo dõi của bác sĩ nhé!
  • Nếu trong quá trình sử dụng, bạn gặp phải bất kỳ hiện tượng lạ nào thì nên ngưng sử dụng. Sau đó, liên hệ với bác sĩ, chuyên gia để được xử lý kịp thời vấn đề này nhé!
  • Có nhiều bạn cho rằng để hạn chế sạm da thì sau khi dùng tretinoin nên tắt đèn ngay. Tuy nhiên, cường độ tia UV trong ánh đèn điện thì ít hơn rất nhiều so với ánh nắng mặt trời. Do đó mà chúng ta cũng không cần quá lo lắng về việc phải tắt đèn khi bôi tretinoin đâu nhé!
Cách sử dụng Tretinoin hạn chế sạm da tốt nhất
Cách sử dụng Tretinoin hạn chế sạm da tốt nhất

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về dùng tretinoin bị sạm da bao lâu? Phải làm sao để hết? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *