Dùng Tretinoin có được makeup không?

Tretinoin là một hoạt chất làm đẹp da được nhiều người tin tưởng sử dụng trong điều trị mụn trứng cá, tàn nhang, tẩy da chết, tái tạo và cải thiện các nếp nhăn trên da. Tuy nhiên hoạt tính của Tretinoin là cực kỳ mạnh và có thể gây tổn thương cho da nếu bạn dùng sai cách. Vậy sử dụng Tretinoin cần lưu ý những gì và khi dùng tretinoin có được makeup không? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời cho các câu hỏi này trong bài viết dưới đây của bác sĩ Nguyễn Ngọc.

Dùng Tretinoin có được makeup không?
Dùng Tretinoin có được makeup không?

Tác dụng phụ của Tretinoin

Một số tác dụng phụ của tretinoin:

Kích ứng nghiêm trọng 

Tretinoin có thể gây ra tác dụng phụ như đỏ, rát, bong tróc, đẩy mụn, ngứa và thậm chí là kích ứng nghiêm trọng. Điều này có thể xảy ra nếu làn da của bạn quá nhạy cảm hoặc nếu tretinoin được sử dụng không đúng cách. 

Da khô, mẩn đỏ 

Sau 2-3 ngày sử dụng, da  trở nên khô, bong da, ửng đỏ và gây khó chịu trầm trọng. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy hơn 60% số người sử dụng tretinoin lần đầu  gặp phải triệu chứng này. Người ta cho rằng nguyên nhân của tình trạng này  là do da  chưa có thời gian làm quen với tính axit của retinol, dẫn đến tình trạng kích ứng như mô tả ở trên. Đây là tác dụng không mong muốn của tretinoin trên da và chỉ là phản ứng tạm thời.

Tuy nhiên, nếu không theo dõi cẩn thận, tình trạng bong tróc sẽ dần trở nên trầm trọng hơn và gây ảnh hưởng không tốt đến làn da.

Tác dụng phụ của Tretinoin
Tình trạng mẩn mụn đỏ

Sưng tấy quanh mắt 

Da mắt là vùng da rất nhạy cảm. Khi sử dụng tretinoin, tính axit của hoạt chất này có tác dụng rất mạnh  đối với làn da, và vùng da quanh mắt cũng không ngoại lệ. Đặc biệt, tretinoin có thể gây mẩn đỏ, ngứa, bong tróc, thậm chí  sưng và phù ở vùng da quanh mắt. 

Viêm da tiếp xúc, khô miệng 

Viêm da tiếp xúc xảy ra khi tretinoin được cố ý sử dụng với số lượng lớn và thường xuyên trong  thời gian dài khiến da bị quá tải và nhanh chóng gây ra các triệu chứng nhẹ như mẩn đỏ, ngứa và rát. Tiếp xúc kéo dài gây viêm da nghiêm trọng, bao gồm phồng rộp, sần sùi và phồng rộp. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn có nhiều khả năng bị viêm da tiếp xúc. 

Ảnh hưởng đến thai nhi hoặc em bé 

Không dùng tretinoin nếu bạn đang mang thai, cho con bú hoặc dự định có  thai trong vòng 6 tháng tới. Người ta tin rằng tretinoin gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai và có thể ảnh hưởng đến em bé trong bụng mẹ. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo các bà mẹ mang thai và  cho con bú nên tránh các loại thuốc dạng uống và bôi chứa vitamin A như isotretinoin, tretinoin.

Dùng Tretinoin có được makeup không?

Có nhiều bạn hỏi Bác sĩ Nguyễn Ngọc là đang dùng tretinoin thì có nên makeup không? Thì câu trả lời của Bs Nguyễn Ngọc là trong thời gian này nếu có dịp quan trọng thì chúng ta vẫn makeup được. Nhưng ngày thường thì Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên là chú trọng việc chống nắng hơn. Bởi vì makeup thì các sản phẩm đó chỉ số chống nắng thấp, và việc bôi nhắc lại kem chống nắng cũng rất khó khăn,….

Xem thêm tư vấn từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Lưu ý khi sử dụng Tretinoin

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, dưới đây là một số lưu ý khi dùng tretinoin:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu 

Nếu muốn dùng hãy hỏi ý kiến của các chuyên gia trước khi sử dụng để tránh kích ứng hoặc các phản ứng tiêu cực nguy hiểm. 

  • Luôn luôn dùng kem chống nắng 

Bạn luôn phải nhớ dùng kem chống nắng đầy đủ. Cho dù bất cứ quy trình dưỡng da nào, có tretinoin hay không có tretinoin bạn cũng cần phải sử dụng kem chống nắng. Da bạn trở nên yếu và nhạy cảm hơn rất nhiều khi sử dụng tretinoin, vì thế hãy luôn nhớ bôi kem chống nắng, dù ở trong nhà! 

Lưu ý khi sử dụng Tretinoin
Lưu ý khi sử dụng Tretinoin
  • Nên thật sự thận trọng khi kết hợp cùng các thành phần khác

Đây là một hoạt chất mạnh, vì vậy các bạn cần phải thận trọng khi sử dụng chung với thành phần khác. Nếu không phù hợp có thể gây kích ứng da mạnh. 

  • Tăng cường cấp ẩm liên tục cho da 

Một điều không thể tránh khỏi khi sử dụng tretinoin đó là da trở nên khô và mất nước. Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm cấp ẩm có chứa Ceramide hoặc Hyaluronic Acid để cung cấp nước cho hàng rào bảo vệ da. Đồng thời giúp hỗ trợ tái tạo bề mặt da tốt hơn nhé.

  • Hãy kiên nhẫn duy trì sử dụng

Mỗi hoạt chất đều cần có một khoảng thời gian nhất định để phát huy tác dụng lên da. Khoảng thời gian tối ưu để tretinoin cho thấy tác dụng là khoảng từ 5 đến 6 tháng.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Dùng tretinoin có được trang điểm không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *