Kinh nghiệm dùng Tretinoin Obagi từ chuyên gia da liễu

Tretinoin là một dẫn xuất của nhóm Vitamin A, gốc acid và thuộc nhóm retinoids. Công dụng tuyệt vời mà tretinoin đem lại thì chắc hẳn các bạn đã biết rõ. Đó chính là khả năng xử lý mụn trứng cá, mờ nám, chống lão hóa, mờ nếp nhăn,… Vậy nên dùng tretinoin như thế nào để chuẩn khoa học, đúng cách, đạt hiệu quả? Bài viết ngày hôm nay, Bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ chia sẻ Kinh nghiệm dùng Tretinoin Obagi của mình nhé!

Kinh nghiệm dùng Tretinoin Obagi từ chuyên gia da liễu
Kinh nghiệm dùng Tretinoin Obagi từ chuyên gia da liễu

Tretinoin là gì?

Tretinoin là hoạt chất thuộc nhóm retinoids, là một trong số các dẫn xuất của Vitamin A, là thuốc kê đơn. Tretinoin được sử dụng chủ yếu trong việc xử lý mụn trứng cá, nếp nhăn, lão hóa, nám. Ngoài ra, tretinoin còn có khả năng phục hồi làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Tế bào da sẽ chết, được đào thải nhanh hơn, nhường chỗ cho các tế bào mới khỏe mạnh hơn. Da bạn sẽ được dày hơn, collagen và elastin được kích thích tăng sinh, ngừa lão hóa và viêm mụn.

Cơ chế hoạt động của Tretinoin

Tretinoin hoạt động dựa trên cơ chế đẩy nhanh chu kỳ của tế bào da. Các tế bào da được tăng sinh, kích thích sản sinh nhiều hơn, phân chia nhanh hơn. Cũng nhờ đó mà các tế bào già cỗi, sần sùi sẽ được đào thải ra bên ngoài nhanh hơn. 

Các tế bào trẻ hóa, mới được sinh ra nhiều thêm, giúp da dày hơn, khỏe mạnh hơn, sáng hồng hơn. Hệ thống đệm đỡ của da cũng được vững chắc, nhờ đó mà giúp mờ nhăn, làm chậm quá trình lão hóa da.

Cơ chế hoạt động của Tretinoin
Cơ chế hoạt động của Tretinoin

Hiệu quả khi sử dụng Tretinoin

Khi sử dụng Tretinoin sau một khoảng thời gian, da bạn sẽ có những cải thiện đáng kể như:

  • Giảm đáng kể tình trạng mụn trứng cá, có khả năng trị mụn viêm và mụn không viêm. Đồng thời, ngăn ngừa mụn trứng cá quay trở lại, cùng như giảm mức độ nặng của mụn trứng cá
  • Giúp tẩy tế bào chết cho da, lớp da sần sùi già cỗi mang theo sắc tố đen được lấy đi, thay thế bằng lớp da mới. Từ đó, da được thông thoáng, sáng mịn, đều màu, mờ nám, thâm,…
  • Giúp tăng sinh collagen, elastin cho da, từ đó hệ thống đệm đỡ của da được cải thiện vững chắc hơn.
  • Làm mờ, giảm sự hình thành của nếp nhăn, giúp da luôn căng bóng, mịn màng
  • Trẻ hóa làn da, ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa da 

Kinh nghiệm dùng Tretinoin Obagi từ Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

Tretinoin luôn là sản phẩm có khả năng trẻ hóa làn da – điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn. Và Bác sĩ Nguyễn Ngọc cũng không phải ngoại lệ, cũng đã sử dụng Tretinoin được khoảng thời gian dài. 

Và sau hơn một năm sử dụng Tretinoin, dưới đây là một số kinh nghiệm mà Bs Nguyễn Ngọc muốn chia sẻ đến các bạn!

Xem chi tiết video tư vấn từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

1. Kinh nghiệm dùng trong thời gian đầu

Thời gian ban đầu, Bác sĩ Nguyễn Ngọc nghĩ rằng mình đã có kinh nghiệm dùng một loại retinoids nên không bị kích ứng. Vì vậy mà mình cứ bôi đều đặn hàng ngày ngay từ giai đoạn đầu. Và thế là da vừa bị kích ứng, lại vừa sạm đi rất là nhiều. 

Qua đó mà Bác sĩ Nguyễn Ngọc đã rút ra kinh nghiệm, khi mới sử dụng tretinoin, chúng ta vẫn nên bôi với tần suất thấp. Chỉ nên bắt đầu với 1-2 lần/tuần, rồi tăng dần lên 2-3 lần/tuần, rồi cách ngày, và khi quen mới dùng hàng ngày.

Tương tự, về liều lượng bôi cũng như vậy. Khi mới bắt đầu, có thể các bạn chỉ bôi bằng một hạt đậu, hạt ngô cho toàn mặt là được. Chỉ cần bôi một lớp siêu mỏng thôi, không nên bôi quá nhiều, quá dày sẽ khiến da bị kích ứng nặng nề

Kinh nghiệm dùng Tretinoin Obagi từ Bác Sĩ Nguyễn Ngọc
Kinh nghiệm dùng trong thời gian đầu

2. Những sản phẩm nên kết hợp cùng khi đã dùng Tretinoin quen

Sau khi da chúng ta đã quen với tretinoin, lúc này các bạn có thể kết hợp thêm cùng một số hoạt chất khác. Và thành phần mà Bs Nguyễn Ngọc khuyên nên sử dụng đó chính là tẩy tế bào chết AHA/BHA. 

Việc kết hợp này sẽ giúp tăng cường đào thải tế bào chết cho da. Vì bản chất tretinoin là kích thích tăng sinh tế bào, làm bong các tế bào cũ lên bề mặt da. Nên sử dụng thêm AHA/BHA sẽ giúp lấy đi các lớp tế bào chết đó ra khỏi da, giúp da sạch tế bào chết, đẹp hơn.

Xem thêm bài viết:

3. Chú trọng bước dưỡng ẩm

Một kinh nghiệm mà trong suốt hơn một năm sử dụng tretinoin Bs Nguyễn Ngọc đã rút ra chính là dưỡng ẩm. Mình khuyên các bạn nên dưỡng ẩm tốt trong quá trình dùng tretinoin.

Thật ra kể cả bạn có sử dụng tretinoin hay không, thì việc dưỡng ẩm cho da vô cùng là cần thiết. Và trong trường hợp của Bs Nguyễn Ngọc, mình nhận thấy khi kết hợp tretinoin cùng với kem dưỡng, da đỡ kích ứng hơn. Và cũng không thấy hiệu quả của tretinoin bị giảm hay gì cả.

Kinh nghiệm dùng Tretinoin Obagi từ Bác Sĩ Nguyễn Ngọc
Chú trọng bước dưỡng ẩm

Chúng ta có thể dùng kem dưỡng ẩm trước, rồi 15-20 phút sau thì dùng tretinoin. Hoặc nếu da các bạn khỏe, đã dùng quen, thì có thể đổi dùng tretinoin trước, rồi mới dùng kem dưỡng. Hoặc cũng có một cách thứ 3 đó chính là kết hợp cả tretinoin và kem dưỡng bôi cùng lúc.

4. Luôn phải chống nắng thật kỹ

Đây là bước không thể thiếu trong chu trình skincare, kể cả là bạn có đang dùng tretinoin hay không. Nếu không có bước chống nắng bằng kem chống nắng và che chắn, thì dùng gì cũng khó hiệu quả. Da bạn sẽ bị sạm nhanh và nghiêm trọng hơn, da cũng gặp nhiều vấn đề hơn như nám, mụn,… 

Do đó, Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên các bạn trong giai đoạn này đặc biệt chú trọng việc chống nắng nhé!

Kinh nghiệm dùng Tretinoin Obagi từ Bác Sĩ Nguyễn Ngọc
Chú trọng sử dụng kem chống nắng

5. Phân biệt Tretinoin và retinol

Cùng Bs Nguyễn Ngọc phân biệt tretinoin và retinol qua một số tiêu chí dưới đây nhé:

  • Đầu tiên phải kể đến sự khác nhau giữa Tretinoin và Retinol đó chính là công thức hóa học. Nói một cách đơn giản, mặc dù cả hai đều là dẫn xuất Vitamin A, nhưng Tretinoin là Vitamin A gốc acid. Trong khi đó, retinol lại là Vitamin A gốc rượu.
  • Tiếp theo đó, cũng vì Retinol là Vitamin C gốc rượu, nên dễ bị oxy hóa hơn Tretinoin.
  • Retinol chỉ hoạt động trên da khi chuyển hóa thành acid retinoids, tức là Tretinoin. Trong khi đó, thì tretinoin có khả năng hoạt động ngay lập tức trên da. Đây cũng là một điểm khác biệt điển hình giữa tretinoin và retinol
  • Cùng nồng độ thì Tretinoin mạnh hơn Retinol khá nhiều ( tương đương khoảng 20 lần). Cũng vì thế mà Tretinoin sẽ dễ kích ứng, kích ứng mạnh mẽ hơn retinol rất nhiều.
  • Retinol có thể tìm mua và sử dụng một cách dễ dàng hơn, không cần kê đơn. Trong khi đó thì tretinoin là sản phẩm thuốc kê đơn, có kí hiệu Rx Only trên bao bì
  • Retinol có thể tìm thấy trong tự nhiên, nhưng tretinoin thì được điều chế trong phòng thí nghiệm.

6. Lựa chọn nồng độ phù hợp

Việc lựa chọn nồng độ còn phụ thuộc vào từng trường hợp, từng tình trạng của mỗi bạn.  Chẳng hạn, nếu bạn lần đầu tiên sử dụng, bạn nên bắt đầu với nồng độ thấp nhất là 0.025%. Sau đó, khi dùng lâu dài, đã quen rồi thì có thể tăng nồng độ lên cao hơn. Hay nếu bạn đã từng dùng retinol 0.5% hay 1%,… thì khi dùng tretinoin các bạn có thể dùng nồng độ 0.05%, 0.1%,… 

Hoặc thậm chí, nếu da bạn kích ứng, nhạy cảm, khó dung nạp, thì các bạn có thể bắt đầu với retinol. Như vậy, việc dùng nồng độ bao nhiêu là phù hợp còn tùy thuộc vào mỗi cá nhân. Do đó, các bạn có thể  thể tham vấn chuyên gia da liễu để được tư vấn sử dụng nồng độ phù hợp nhé!

7. Tần suất sử dụng phù hợp

Khi đã lựa chọn được nồng độ phù hợp rồi, thì việc bôi như thế nào cũng hết sức quan trọng. Không phải ngay thời gian đầu chúng ta đã có thể bôi liên tục hàng ngày, với lượng lớn. Hoặc cũng không nên sử dụng thưa với lượng bôi quá mỏng dù đã dùng rất quen với da.

Tần suất sử dụng sản phẩm sẽ tùy vào từng tình trạng, thời điểm sử dụng của mỗi người. Tuy nhiên, nhìn chung, khi mới sử dụng, các bạn nên bắt đầu với 1-2 lần/tuần. Rồi dần dần, bạn có thể tăng tần suất lên 2-3 lần, rồi cách ngày, và dùng hàng ngày. Bất kỳ sản phẩm treatment nào cũng cần có thời gian để làm quen trên da.

Kinh nghiệm dùng Tretinoin Obagi từ Bác Sĩ Nguyễn Ngọc
Tần suất sử dụng phù hợp

Cách sử dụng Tretinoin phù hợp đúng cách

Tretinoin là thành phần rất dễ kích ứng, sạm da nếu sử dụng không đúng cách. Bác sĩ Nguyễn Ngọc vẫn khuyên các bạn nên sử dụng tretinoin dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, chuyên gia. Dưới đây là cách sử dụng tretinoin khoa học mà các bạn có thể tham khảo:

  • Tretinoin sẽ chỉ sử dụng vào buổi tối thôi nhé các bạn, tránh dùng buổi sáng
  • Khi mới sử dụng, bạn nên dùng sau bước kem dưỡng để hạn chế kích ứng nhất
  • Nên bắt đầu với tần suất thấp trước, rồi sau đó tăng dần khi da đã quen
  • Không quên chống nắng thật kỹ với kem chống nắng và che chắn với ô, mũ, áo,…
  • Có thể sử dụng thêm các loại serum, kem dưỡng cấp ẩm, phục hồi da
Cách sử dụng Tretinoin phù hợp đúng cách
Cách sử dụng Tretinoin phù hợp đúng cách

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Kinh nghiệm dùng Tretinoin Obagi từ chuyên gia Da Liễu. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *