Tretinoin là gì? Các loại Tretinoin phổ biến hiện nay

Tretinoin là gì? Hoạt chất này có giống như retinol không? Tretinoin có tác dụng gì? Làm cách nào để sử dụng tretinoin đúng cách mà không gây tác dụng phụ? Các loại tretinoin phổ biến hiện nay là gì? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời cho các câu hỏi trên trong bài viết dưới đây của bác sĩ Nguyễn Ngọc nhé.

Tretinoin là gì? Các loại Tretinoin phổ biến hiện nay
Tretinoin là gì? Các loại Tretinoin phổ biến hiện nay

Tretinoin là gì?

Tretinoin là thuộc dòng sản phẩm Retinoids là loại axit dẫn xuất vitamin A. Tretinoin được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) kiểm duyệt và cho phép lưu hành vào năm 1971 dưới tên thương phẩm là Retin-A.

Tretinoin là gì?
Tretinoin là gì?

Tretinoin có tác dụng gì?

Tretinoin điều trị mụn trứng cá: Tretinoin đã được sử dụng để điều trị mụn trứng cá ở mức độ nhẹ đến trung bình trong gần 50 năm. Trong các sản phẩm trị mụn, tretinoin thường được kết hợp với các thành phần kháng khuẩn nên có hiệu quả cao đối với cả mụn viêm và không viêm. Sử dụng tretinoin thường xuyên không chỉ có thể làm sạch mụn trứng cá hiện có mà còn làm giảm số lượng và mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát mụn. 

Nhiều nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng tretinoin có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, cải thiện sức khỏe của làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Đồng thời giảm sự xuất hiện của các đốm đồi mồi, và cải thiện kết cấu và tông màu da.

Phân biệt Tretinoin và Retinol

Retinol là một nhóm các hợp chất có nguồn gốc từ vitamin A. Cả tretinoin và retinol đều thuộc nhóm retinoid và được chỉ định để điều trị các tình trạng da khá giống nhau. Cơ chế hoạt động của 2 sản phẩm này là tương tự nhau. Hai hoạt chất này thúc đẩy quá trình bong tróc nhanh chóng các tế bào da chết và kích thích sản xuất collagen và elastin, giúp làn da mịn màng hơn. Tuy nhiên, tretinoin vẫn khác so với retinol ở một số điểm. 

Retinol là một dạng vitamin A tự nhiên dịu nhẹ và không gây kích ứng cho làn da nhạy cảm. Ngoài ra, retinol được tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Sản phẩm retinol có thể mua ở hiệu thuốc mà không cần đơn của bác sĩ. 

Tretinoin là vitamin A tổng hợp có hoạt tính mạnh hơn retinol rất nhiều lần. Tretinoin có thể gây kích ứng da, đặc biệt là trên da nhạy cảm. Các sản phẩm tretinoin phải được bác sĩ da liễu kê toa. Nếu các vấn đề về da của bạn không cải thiện sau khi sử dụng retinol, hãy hỏi bác sĩ xem bạn có nên điều trị bằng tretinoin hay không.

Cách sử dụng Tretinoin hiệu quả

Tretinoin là thuốc kê đơn nên bạn không thể tự mua mà phải có đơn của bác sĩ. Vui lòng đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng và nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ ngay lập tức. Tùy thuộc vào dạng bào chế tretinoin, cách sử dụng sẽ khác nhau, các bạn có thể tham khảo: 

Viên nang uống 

Viên nang Tretinoin nên được uống hai lần một ngày cùng lúc trong tối đa 90 ngày. Trong mọi trường hợp, bạn không nên tự tăng hoặc giảm liều hoặc dùng thuốc thường xuyên hơn mức bác sĩ đã chỉ định. 

Tretinoin dạng bôi 

Để có hiệu quả tối ưu, hãy sử dụng tretinoin dạng bôi trước khi đi ngủ. Nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm có chứa tretinoin cùng với quy trình skincare thì nên dùng trước. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng tretinoin dạng bôi: 

Rửa tay, tẩy trang, rửa sạch da bằng sữa rửa mặt, để khô rồi thoa kem tretinoin. Tránh sử dụng các loại sữa rửa mặt có chất tẩy rửa mạnh vì chúng có thể gây kích ứng và khô da. Sau khi làm sạch da, đợi khoảng 20-30 phút trước khi bôi tretinoin. Nhẹ nhàng bóp ống và thoa một lượng kem vừa đủ lên ngón tay. Thoa đều một lớp tretinoin mỏng lên mặt để tránh tretinoin dính vào mắt, mũi và miệng.

Cách sử dụng Tretinoin hiệu quả
Cách sử dụng Tretinoin hiệu quả

Tác dụng phụ của Tretinoin

Các tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi sử dụng các sản phẩm tretinoin bao gồm bỏng nhẹ hoặc châm chích. Ngoài ra, các triệu chứng như đau, ngứa, đỏ, khô, bong tróc, sạm da và tăng độ nhạy cảm với ánh sáng có thể xảy ra. Các tác dụng phụ nghiêm trọng khi sử dụng tretinoin bao gồm khó thở và sưng mặt, môi, lưỡi và cổ họng. Nếu xảy ra phản ứng nghiêm trọng, bạn nên đến bệnh viện hoặc gọi xe cứu thương ngay lập tức.

Xem thêm bài viết: Bôi Tretinoin bị ngứa, bị rát, nổi mụn bong da cần làm gì?

Đối tượng nên và không dùng Tretinoin

Tretinoin giúp mang lại nhiều các công dụng cho làn da của bạn như trị mụn, làm giảm nếp nhăn, cải thiện sắc tố da và trị sẹo rỗ… Vì vậy, các đối tượng nên sử dụng tretinoin có thể là những bạn đang gặp các tình trạng về da. Ví dụ như: mụn trứng cá, nám, đồi mồi, sẹo, lão hóa da,…

Ngoài ra, một số đối tượng không nên dùng tretinoin:

Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng tretinoin. Điều này là do tretinoin được FDA liệt kê là thuốc nhóm D có nguy cơ ảnh hưởng tới thai kỳ. 

Không sử dụng tretinoin nếu da bạn bị cháy nắng, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về việc sử dụng.

Đối tượng nên và không dùng Tretinoin
Đối tượng nên và không dùng Tretinoin

Lưu ý khi sử dụng Tretinoin

Dựa trên kinh nghiệm của bs Nguyễn Ngọc, dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng Tretinoin:

  • Nên thoa tretinoin ở dạng bôi một lần mỗi ngày, tốt nhất trước khi đi ngủ. 
  • Chỉ sử dụng lên vùng da cần cải thiện, không nên để dính thuốc vào mắt, mũi, miệng. 
  • Tretinoin thường sẽ bắt đầu phát huy tác dụng trong vòng 2-3 tuần và sau 6 tuần sẽ phát huy toàn bộ tác dụng. Nếu các bạn đã sử dụng hơn 12 tuần mà tình trạng da không cải thiện thì hãy tạm ngưng dùng và tham khảo bác sĩ ngay.
  • Việc sử dụng tretinoin làm khô da, vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về việc sử dụng kem dưỡng ẩm. Hãy đắp mặt nạ tự nhiên để dưỡng ẩm và tẩy tế bào chết cho da
  • Chú ý hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc ánh sáng mạnh trong khi sử dụng tretinoin. 
  • Sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài, tránh gió, lạnh và sử dụng sữa rửa mặt có chứa xà phòng, dầu gội có chất tẩy rửa mạnh.
Lưu ý khi sử dụng Tretinoin
Lưu ý khi sử dụng Tretinoin

Các loại Tretinoin phổ biến hiện nay

Tretinoin hiện được sản xuất ở nhiều dạng khác nhau. 

  • Tretinoin được điều chế ở dạng gel thường có nồng độ 0,01%, 0,025%, 0,04%, 0,05% và 0,1%. 
  • Tretinoin cream thường có nồng độ là 0,02%, 0,025%, 0,0375%, 0,05% và 0,1%. 
  • Nồng độ Tretinoin ở dạng dung dịch thường là 0,05%. 
  • Viên nang Tretinoin thường được bào chế với hàm lượng 10mg.

Xem thêm bài viết:

Các bạn có thể tìm mua các sản phẩm tretinoin ở nhiều dạng và của các hãng khác nhau. Một số sản phẩm tretinoin phổ biến hiện nay như: Tretinoin Ấn Độ, Tretinoin Obagi, Tretinoin Vitacid,…

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Tretinoin là gì? Các loại Tretinoin phổ biến hiện nay. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *