Tretinoin bao nhiêu tuổi dùng được?

Tretinoin được biết đến như một dẫn xuất của vitamin A và có nhiều lợi ích chống lão hóa và chống nhăn. Ngoài ra, tretinoin làm mờ các đốm đen và mang lại làn da sáng hơn, đều màu hơn. Vậy Tretinoin bao nhiêu tuổi dùng được? Các bạn hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của bác sĩ Nguyễn Ngọc nhé.

Tretinoin bao nhiêu tuổi dùng được?

Công dụng của Tretinoin?

Dưới đây là một số công dụng nổi bật của Tretinoin đem lại cho làn da của bạn:

  • Tretinoin giúp xử lý vấn đề mụn trứng cá, giúp trị mụn, mang lại làn da hết mụn. Không chỉ vậy, tretinoin còn giúp ngăn ngừa mụn quay trở lại.
  • Bình thường hóa sừng hóa, giúp da được tẩy tế bào chết đều đặn, nhường chỗ cho lớp da mới
  • Tretinoin nổi tiếng với khả năng ngăn ngừa và giảm nếp nhăn, giúp làm chậm quá trình lão hóa
  • Đặc biệt, tretinoin còn giúp mờ thâm, nám hiệu quả, da đều màu hơn
  • Sở hữu làn da chắc khỏe từ sâu bên trong nhờ khả năng tăng sinh collagen, ceramide,…

Tác dụng phụ của Tretinoin 

Tuy đa công dụng là vậy, nhưng dùng Tretinoin cũng rất dễ bị kích ứng, gặp tác dụng phụ. Dưới đây là các tác dụng phụ của Tretinoin mà bạn có thể gặp phải khi sử dụng:

  • Da bị đỏ, rát
  • Da bị kích ứng
  • Bong, tróc
  • Da bị sạm hơn
  • Da có thể nổi thêm một vài nhân mụn

Hầu hết các tác dụng phụ của tretinoin sẽ giảm dần và hết theo thời gian. Tuy nhiên, nếu các tác dụng phụ trên kéo dài quá lâu, nghiêm trọng hơn thì bạn nên ngưng dùng. Sau đó, hãy liên hệ với bác sĩ, chuyên gia da liễu để được xử trí kịp thời nhé!(1)

Tretinoin bao nhiêu tuổi dùng được?

Tretinoin có thể được sử dụng cho người từ 12 tuổi trở lên để xử lý các vấn đề liên quan đến mụn trứng cá. Cũng có dạng bào bào chế của tretinoin có thể sử dụng cho trẻ từ 9 tuổi trở lên. Tuy nhiên, như đã đề cập phía bên trên, sử dụng tretinoin rất dễ kích ứng nếu không đúng cách. Và cũng không phải ai cũng có thể đáp ứng được với tretinoin. 

Do đó mà để đảm bảo an toàn, Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên bạn nên dùng dưới sự theo dõi của bác sĩ. Như vậy sẽ đảm bảo được việc sử dụng tretinoin được hiệu quả, an toàn hơn nhé! (2)

Tretinoin bao nhiêu tuổi dùng được?
Tretinoin bao nhiêu tuổi dùng được?

Cách sử dụng Tretinoin cho tuổi dậy thì?

Đối với độ tuổi dậy thì, Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên nên sử dụng tretinoin theo chỉ định của bác sĩ nhé! Các bác sĩ sẽ là những người có chuyên môn cao, nắm bắt được tình trạng da của mỗi người. Từ đó mà có thể xây dựng được phác đồ trị liệu khác nhau, cách dùng cũng khác nhau. Nhất là đối với những bạn ở độ tuổi dậy thì, thì việc chăm sóc da đúng cách cũng rất là quan trọng. Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên các bạn ở tuổi dậy thì không nên tự ý mua tretinoin về để sử dụng nhé!

Cách sử dụng tretinoin cho tuổi dậy thì?

Dưới 25 tuổi có dùng được Tretinoin chống lão hóa không?

Chúng ta thường hay nghe nói rằng sau 25 tuổi thì nên dùng thêm các sản phẩm chống lão hóa. Vậy dưới 25 tuổi mà dùng tretinoin để chống lão hóa thì có được hay không? Theo quan điểm của Bác sĩ Nguyễn Ngọc thì không phải là được hay không, mà là do điều kiện của mỗi người. Các bạn có thể chống lão hóa từ sớm để ngăn chặn kịp thời các dấu hiệu lão hóa da.

Tuy nhiên, Bác sĩ Nguyễn Ngọc nhận thấy có những sản phẩm thì chỉ phù hợp với những bạn da rất khỏe. Và những sản phẩm này sẽ khó thẩm thấu hơn, dễ kích ứng hơn. Những sản phẩm cao cấp hơn thì lại dễ dùng hơn, ít kích ứng hơn khá nhiều. 

Do đó, nếu các bạn có điều kiện sử dụng Tretinoin từ sớm thì có thể sử dụng kể cả dưới 25 tuổi. Nhưng với những bạn chưa có điều kiện thì mình có thể dùng những hoạt chất khác nhé! Ví dụ như là Adapalene, là retinoids thế hệ thứ 3, vẫn có công dụng tương tự nhưng giá thành tốt hơn.

Xem thêm video tư vấn từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Tretinoin bao nhiêu tuổi dùng được? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Nguồn tham khảo

(1). Merative, Micromedex. 2023. Tretinoin (Topical Route) Side Effects

https://www.mayoclinic.org/drugs-supplements/tretinoin-topical-route/side-effects/drg-20066521

Ngày tham khảo: 16/10/2023

(2). Dr. Alpana Mohta. How to use tretinoin: when to apply it, how often, how much, and how to layer it according to a derm

https://miiskin.com/acne/medications/how-to-use-tretinoin/

Ngày tham khảo: 16/10/2023

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *