Tretinoin có trị thâm không?

Tretinoin là một thành phần dược thẩm mỹ thường được sử dụng để điều trị da bị mụn trứng cá hoặc da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, sử dụng tretinoin cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Ngoài ra, thành phần này còn có nhiều công dụng khác, vậy tretinoin có trị thâm không? Hãy cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu sâu hơn trong bài viết dưới đây nhé.

Tretinoin có trị thâm không?
Tretinoin có trị thâm không?

Công dụng của Tretinoin

Cùng xem tretinoin có những công dụng gì mà lại được đông đảo mọi người yêu thích và sử dụng nhé:

  • Tretinoin có khả năng trị mụn: Đúng vậy, tretinoin có khả năng làm giảm viêm mụn, ngăn ngừa mụn quay trở lại. 
  • Giúp mờ thâm, nám: Tretinoin giúp hạn chế sản sinh ra sắc tố đen, cũng như hạn chế vận chuyển chúng lên trên bề mặt da.
  • Giúp mờ nếp nhăn, chống lão hóa. Tretinoin có khả năng giúp tăng sinh tế bào mới, cũng như tăng sinh collagen. Đây chính là lý do giúp da bạn luôn căng trẻ, nếp nhăn được mờ đi.
  • Các lớp tế bào già cỗi, sần sùi được bong, đào thải một cách đều đặn, thường xuyên

Tretinoin có trị thâm không?

Tretinoin có khả năng trị thâm mụn, thâm đỏ, giảm thâm, mờ nám, tàn nhang cải thiện tình trạng da hiệu quả. Cơ chế đầu tiên chính là ức chế sự hình thành sắc tố đen ở trong bề mặt da. Cơ chế thứ hai đó chính là hạn chế vận chuyển sắc tố đen lên trên bề mặt da của chúng ta. Và cơ chế thứ ba chính là bạt sừng, bong vảy, để đưa các sắc tố đen đó ra bên ngoài bề mặt da. Tretinoin cùng một lúc có thể tác động vào ba cơ chế.. 

Xem tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Hướng dẫn Tretinoin có trị thâm hiệu quả

Bác sĩ Nguyễn Ngọc vẫn khuyến khích các bạn sử dụng tretinoin dưới sự hướng dẫn, theo dõi của bác sĩ. Điều này là để giúp tretinoin phát huy được hiệu quả tối đa trên da, hạn chế kích ứng. 

Những hướng dẫn dưới đây của Bác sĩ Nguyễn Ngọc chỉ mang giá trị tham khảo các bạn nhé!

  • Nếu mới sử dụng tretinoin thì bạn hãy bắt đầu với nồng độ thấp trước nhé. Và thời gian này, các bạn chỉ nên dùng 1-2 lần/tuần, rồi sau đó tăng dần 2-3 lần/tuần. 
  • Về lượng bôi, thì các bạn nên bôi khoảng 1 hạt đậu, hạt ngô, và bôi mỏng nhé! Sau khi đã quen hẳn, không còn kích ứng, thì có thể sử dụng hàng ngày vào buổi tối.
  • Nên dùng các sản phẩm dưỡng ẩm, phục hồi da để da chắc khỏe hơn, hạn chế kích ứng
  • Tretinoin có thể dùng trước hoặc sau bước kem dưỡng ẩm, tùy thuộc vào tình trạng da. Nếu mới dùng thì nên dùng sau kem dưỡng để hạn chế kích ứng hơn. Còn nếu đã quen, và da khỏe, thì có thể sử dụng tretinoin trước kem dưỡng
  • Khi đã sử dụng quen, có thể kết hợp thêm cùng tẩy da chết AHA/BHA, Vitamin C, Niacinamide,… Đây là những thành phần giúp gia tăng hiệu quả sáng da, mờ thâm hơn.
  • Buổi sáng cần phải chống nắng kỹ để bảo vệ thành quả, nếu không da sẽ sạm hơn đấy!
Hướng dẫn Tretinoin có trị thâm hiệu quả
Hướng dẫn Tretinoin có trị thâm hiệu quả

Lưu ý khi dùng Tretinoin trị thâm an toàn

Dưới đây là một số lưu ý để dùng Tretinoin trị thâm an toàn mà Bác sĩ Nguyễn Ngọc muốn chia sẻ:

  • Thời gian đầu mới sử dụng tretinoin, bạn có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ. Ví dụ như da sạm hơn, bị đẩy mụn, bong tróc,… Nhưng bạn đừng quá lo lắng, vì qua giai đoạn này, da sẽ cải thiện hơn rất nhiều.
  • Luôn chú ý chống nắng thật tốt, đúng và đủ. Bên cạnh việc che chắn, bôi kem chống nắng, thì có thể bổ sung các viên uống chống nắng
  • Nên bắt đầu sử dụng với tần suất và lượng bôi thấp trước, để da có thời gian làm quen.
  • Nên tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm Tretinoin đảm bảo chất lượng, phù hợp với da. Một số loại Tretinoin nổi tiếng hiện nay có thể kể đến như Tretinoin Obagi, Tretinoin Ấn Độ, Triluma,…
  • Nên lắng nghe làn da của mình để biết sản phẩm liệu có hợp với da hay không. Nếu sử dụng mãi mà da vẫn không cải thiện, thì có thể bạn không phù hợp với tretinoin. Chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi sang hoạt chất khác để làm mờ thâm hiệu quả, an toàn hơn.
  • Nếu trong quá trình sử dụng mà xảy ra bất kỳ vấn đề bất thường nào, thì hãy liên hệ với bác sĩ nhé!

Lưu ý khi dùng Tretinoin trị thâm an toàn

Nên dùng Retinol hay Tretinoin trị thâm?

Một câu hỏi mà Bs Nguyễn Ngọc nhận được khá nhiều đó chính là nên dùng Retinol hay Tretinoin để trị thâm? Đối với câu hỏi này, dưới đây sẽ là câu trả lời của Bs Nguyễn Ngọc nhé:

Như chúng ta đã vừa tìm hiểu, tretinoin có khả năng trị thâm trên da khá hiệu quả. Và retinol cũng có những công dụng tương tự, vì khi ở trên da, thì retinol cũng sẽ chuyển hóa thành tretinoin. Tuy nhiên, retinol còn mất thời gian chuyển hóa thành retinaldehyde, rồi mới chuyển thành tretinoin. 

Xem thêm bài viết: Retinol và Tretinoin khác nhau như thế nào?

Do đó, cùng nồng độ thì retinol sẽ hoạt động kém mạnh hơn tretinoin. Vì vậy nên nếu các bạn có làn da rất nhạy cảm, dễ kích ứng, thì có thể bắt đầu bằng retinol. Còn những bạn có làn da không quá nhạy cảm, bình thường, thì có thể lựa chọn tretinoin hoặc retinol đều được. 

Xem tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Tretinoin có trị thâm không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *