Sữa rửa mặt bao nhiêu tuổi dùng được?

Việc làn da của trẻ vị thành niên tầm 12 tuổi, 13 tuổi, 14 tuổi bắt đầu đổ nhiều dầu và nổi mụn khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng. Vì vậy, trên các diễn đàn sức khỏe trẻ em có hàng nghìn câu hỏi về chủ đề “Sữa rửa mặt bao nhiêu tuổi dùng được?” Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng tìm hiểu câu trả lời từ bác sĩ Nguyễn Ngọc trong bài viết sau nhé.

Sữa rửa mặt bao nhiêu tuổi dùng được?
Sữa rửa mặt bao nhiêu tuổi dùng được?

Bao nhiêu tuổi có thể dùng sữa rửa mặt?

Với chuyên môn của mình, bác sĩ Nguyễn Ngọc nhận thấy độ tuổi tốt nhất để cha mẹ dạy con sử dụng sữa rửa mặt là lứa tuổi thiếu niên, độ tuổi sớm nhất là 10 tuổi trở lên. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố quyết định việc con bạn sử dụng sữa rửa mặt sớm hay muộn. Cụ thể những yếu tố nào quyết định tuổi dậy thì nên dùng sữa rửa mặt hay không các bạn hãy tìm hiểu dưới đây nhé.

Xem thêm bài viết: Top 10 Sữa rửa mặt cho trẻ em 10 tuổi an toàn tốt 2023

Bao nhiêu tuổi có thể dùng sữa rửa mặt?
Bao nhiêu tuổi có thể dùng sữa rửa mặt?

Những yếu tố quyết định tuổi dậy thì nên dùng sữa rửa mặt hay không?

Dưới đây là một số yếu tố quyết định tuổi dậy thì nên dùng sữa rửa mặt hay không các bạn có thể tham khảo:

Tình trạng da

Làn da của trẻ trước tuổi dậy thì vẫn rất nhạy cảm. Do hàng rào bảo vệ còn yếu nên việc bôi các loại sữa rửa mặt có tính tẩy rửa mạnh lên da sẽ gây kích ứng, ngứa và bong tróc. Ngoài ra, thói quen này còn đẩy nhanh quá trình lão hóa da ở trẻ em.

Khi trẻ bước vào tuổi dậy thì, nồng độ hormone tăng đột biến, sản sinh ra bã nhờn dư thừa có thể gây ra mụn trứng cá. Tình trạng này thường gặp ở bé trai nhiều hơn bé gái, điều này là hoàn toàn bình thường. Nếu cha mẹ hướng dẫn con sử dụng sữa rửa mặt. Lỗ chân lông da có thể sẽ không tiết ra nhiều dầu, làn da của trẻ sẽ nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu.

Thành phần sữa rửa mặt

Da trẻ em có khả năng đàn hồi tốt hơn, sáng hơn và mịn màng hơn, ít tế bào chết hơn da người lớn. Vì vậy, bạn không nhất thiết phải cho trẻ sử dụng các loại sữa rửa mặt giúp cải thiện tông màu da, giảm nếp nhăn, ngăn ngừa lão hóa da.

Ngoài ra, các sản phẩm sữa rửa mặt có độ pH cao và tác dụng bong tróc mạnh cũng không được khuyến khích cho trẻ em. Điều này là do những thành phần này loại bỏ hàng rào độ ẩm tự nhiên của da. Từ đó khiến da bạn mất cân bằng độ pH bình thường và làm trầm trọng thêm mụn trứng cá.

Những yếu tố quyết định tuổi dậy thì nên dùng sữa rửa mặt hay không?
Những yếu tố quyết định tuổi dậy thì nên dùng sữa rửa mặt hay không?

Sử dụng sữa rửa mặt sớm có ảnh hưởng đến trẻ không?

Làn da của trẻ còn non nớt và rất nhạy cảm với những ảnh hưởng của môi trường, hóa chất. Vậy nên không thích hợp cho việc sử dụng mỹ phẩm và trong đó có sữa rửa mặt. Nếu làn da trẻ bắt đầu sử dụng sữa rửa mặt và mỹ phẩm quá sớm thì sẽ dễ bị kích ứng và gây lão hóa sớm.

Cách chọn sữa rửa mặt cho tuổi dậy thì phù hợp từng loại da

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, dưới đây là cách chọn sữa rửa mặt cho tuổi dậy thì phù hợp từng loại da mà mình thường xuyên tư vấn cho các bạn trẻ:

Da dầu mụn

Mẹ nên lựa chọn những công thức làm sạch dịu nhẹ và sữa rửa mặt tạo bọt cho trẻ để loại bỏ dầu và bụi bẩn. Không bao giờ nên cho con bạn sử dụng những sản phẩm có nhiều hóa chất, chất bảo quản và hương liệu. Bởi vì các sản phẩm chứa các thành phần này có thể gây kích ứng da. Khi sử dụng lần đầu, trẻ nên thử nghiệm bằng cách thoa một lượng nhỏ lên da. Nếu cảm thấy da căng, hãy kiểm tra xem lượng sử dụng và thành phần có phù hợp hay không.

Da mụn

Da nổi mụn thường là bắt nguồn do da dầu hoặc da hỗn hợp không biết cách chăm sóc đúng. Lỗ chân lông có thể bị tắc nghẽn và dẫn đến mụn.

Trong trường hợp này, cần lựa chọn loại sữa rửa mặt dành cho trẻ có tác dụng kiềm dầu cao. Ngoài ra, thành phần của sản phẩm nên chứa các chất có đặc tính chống viêm: nghệ, rau má, nha đam, trà xanh…

Da nhạy cảm

Ngay cả với tác động nhỏ với môi trường bên ngoài cũng có thể gây kích ứng nghiêm trọng cho làn da nhạy cảm của trẻ. Vì vậy, các mẹ nên hết sức cẩn thận khi đặt ra các tiêu chí khi mua sữa rửa mặt cho bé, chẳng hạn như:

Sữa rửa mặt có chứa thành phần tự nhiên, tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng và giữ được độ ẩm ban đầu.

Hay sữa rửa mặt có thể làm giảm các dấu hiệu kích ứng nhẹ như bỏng rát, ngứa và làm dịu da.

Xem thêm bài viết: Dùng sữa rửa mặt bị rát, bị ngứa, đỏ da, dị ứng cần làm gì?

Cách chọn sữa rửa mặt cho tuổi dậy thì phù hợp từng loại da
Cách chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm

Một số lưu ý khi dùng sữa rửa mặt cho tuổi trẻ

Dưới đây là một số lưu ý khi dùng sữa rửa mặt cho trẻ:

  • Hãy chọn loại sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ và độ pH phù hợp với làn da của bạn. 
  • Nên chọn loại sữa rửa mặt tạo bọt tốt cho da dầu và sữa rửa mặt dạng kem hoặc gel cho da khô. 
  • Hãy chọn những loại toner không độc hại, không chứa cồn thay hay những loại làm kích thích trắng da có thể gây bào mòn da. 
  • Nên chọn loại kem dưỡng da có kết cấu mỏng, nhẹ, thấm nhanh và không chứa chất bảo quản, hương liệu, chất tạo màu và paraben. Ngoài ra, nên bổ sung các thành phần dưỡng ẩm như glycerin, axit hyaluronic và các chiết xuất có nguồn gốc tự nhiên. 
  • Kem chống nắng nên được sử dụng tùy theo loại da của bạn, với SPF 30-50 là tốt nhất. Ngoài ra, hãy tránh các thành phần có hại cho làn da của bạn, chẳng hạn như cồn, paraben, chất tạo màu và hương liệu.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Sữa rửa mặt bao nhiêu tuổi dùng được? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *