Dùng sữa rửa mặt bị rát, bị ngứa, đỏ da, dị ứng cần làm gì?

Sữa rửa mặt là sản phẩm làm sạch da cần thiết và quan trọng trong mọi thói quen chăm sóc da của mỗi người. Tuy nhiên, không phải loại sữa rửa mặt nào cũng phù hợp với làn da của bạn, đặc biệt là những bạn sở hữu làn da nhạy cảm. Nếu bạn bị dị ứng với sữa rửa mặt, cần điều trị kịp thời để giảm kích ứng da. Vậy dùng sữa rửa mặt bị rát, ngứa, đỏ da, dị ứng thì cần phải làm gì? Các bạn hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau của bác  sĩ Nguyễn Ngọc nhé.

Dùng sữa rửa mặt bị rát, bị ngứa, đỏ da, dị ứng cần làm gì?
Dùng sữa rửa mặt bị rát, bị ngứa, đỏ da, dị ứng cần làm gì?

Tình trạng dùng sữa rửa mặt bị rát, bị ngứa, đỏ da, dị ứng

Tình trạng dị ứng, kích ứng da với sữa rửa mặt thường xuất hiện ngay lập tức, hoặc một số khác xảy ra vài phút đến vài giờ sau khi sử dụng. 

Cụ thể như:

  • Da trên khuôn mặt của bạn có thể bị ngứa, đỏ và hơi châm chích hoặc thậm chí đau đớn.
  • Mụn nhỏ hoặc mụn nước hình thành trên bề mặt da
  • Da trở nên khô và bong tróc với vảy trắng
  • Da của bạn, đặc biệt là vùng má, mũi và cằm tiết ra nhiều dầu hơn bình thường nhưng vẫn cảm thấy khô da và khó chịu.
  • Da trên khuôn mặt của bạn bị khô, nứt nẻ, châm chích và cứng.
  • Da trở nên sẫm màu hơn, màu sắc kém đồng đều và nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây tăng sắc tố da mặt.
  • Lão hóa da: Kích ứng liên tục từ sữa rửa mặt có thể khiến da mặt bị chảy xệ, đẩy nhanh quá trình lão hóa sớm.
Tình trạng dùng sữa rửa mặt bị rát, bị ngứa, đỏ da, dị ứng
Tình trạng dùng sữa rửa mặt bị rát, bị ngứa, đỏ da, dị ứng

Nguyên nhân khi dùng sữa rửa mặt bị rát, bị ngứa, đỏ da, dị ứng

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, dưới đây là một số nguyên nhân khi dùng sữa rửa mặt bị rát, bị ngứa, đỏ da, dị ứng:

1. Không phù hợp với sữa rửa mặt

Mỗi loại da đều có những đặc điểm riêng nên bạn cần lựa chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với đặc điểm, tính chất đó. Ví dụ, sữa rửa mặt dành cho da dầu sẽ loại bỏ dầu và bã nhờn dư thừa và có tác dụng kiểm soát dầu mạnh mẽ. 

Mặt khác, sữa rửa mặt dành cho da khô cung cấp nhiều độ ẩm hơn. Nếu bạn chọn loại sữa rửa mặt không phù hợp với làn da, không những không có đủ khả năng làm sạch mà còn gây kích ứng da.

Xem thêm bài viết: Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da tốt nhất

2. Không phù hợp với độ pH

Theo các bác sĩ da liễu, độ pH của da mặt nằm trong khoảng từ 5 đến 6. Sử dụng sữa rửa mặt có độ pH quá cao (trên 7) sẽ phá hủy lớp lipid bảo vệ da và khiến da bị khô, bong tróc và dễ bị tổn thương.

Ngoài ra, sử dụng sữa rửa mặt có độ pH cao sẽ làm mất ổn định độ pH của da. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây tổn thương cho da. Từ đó không chỉ gây ra mụn trứng cá mà còn nhiều vấn đề về da liễu khác, trong đó có dị ứng.

Nguyên nhân khi dùng sữa rửa mặt bị rát, bị ngứa, đỏ da, dị ứng
Sử dụng sữa rửa mặt có độ pH cao

3. Chà mạnh lên mặt

Nếu rửa mặt với lực quá mạnh, bạn sẽ không thể làm sạch sâu các lớp tế bào da, ngược lại da sẽ trở nên mỏng và khô hơn. Từ đó, vi khuẩn có thể dễ dàng tấn công làn da của bạn và gây ra mụn trứng cá.

4. Cho trực tiếp sữa rửa mặt lên mặt

Sữa rửa mặt có chứa hóa chất và không nên bôi trực tiếp lên da khi da còn khô. Cách tốt nhất để làm điều này là dưỡng ẩm cho làn da của bạn, sau đó tạo bọt sữa rửa mặt và thoa nhẹ nhàng và đều để làm sạch làn da nhạy cảm.

5. Rửa mặt với nước quá nóng

Nếu nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, da bạn sẽ dễ bị sốc nhiệt, dẫn đến viêm, vỡ mao mạch, mất độ ẩm khiến da dễ bị thô ráp sau khi rửa mặt. Vì vậy, tốt nhất bạn nên dùng nước ấm để rửa mặt.

dùng sữa rửa mặt bị ngứa
Rửa mặt với nước quá nóng

6. Rửa mặt quá nhiều lần

Ngay cả khi bạn có làn da dầu, việc rửa da quá nhiều lần trong ngày có thể làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da. Điều này dẫn đến kích ứng da, tăng tiết bã nhờn và khô da.

7. Bỏ qua bước dưỡng ẩm

Da khô là hiện tượng da mất đi độ ẩm thường xảy ra ngay sau khi rửa mặt. Vì vậy sau khi rửa mặt, bạn nên thoa toner để cân bằng độ pH rồi thoa kem dưỡng ẩm để cấp nước cho làn da nhạy cảm của mình.

Xem thêm bài viết: Dùng sữa rửa mặt trước hay sau kem dưỡng ẩm?

8. Tẩy tế bào chết cùng với sữa rửa mặt

Tẩy da chết có tác dụng giúp làm thông thoáng lỗ chân lông. Tuy nhiên, không nên tẩy tế bào chết cùng lúc với việc rửa mặt vì điều này có thể gây kích ứng và làm khô da. Tốt nhất chỉ nên sử dụng tẩy tế bào chết một hoặc hai lần một tuần.

dùng sữa rửa mặt bị đỏ da
Tẩy tế bào chết cùng với sữa rửa mặt

Dùng sữa rửa mặt bị rát, bị ngứa, đỏ da, dị ứng cần làm gì?

Dưới đây là một số điều bạn cần làm khi dùng sữa rửa mặt bị rát, ngứa, đỏ da, dị ứng:

Nếu nặng hãy dừng ngay sản phẩm

Nếu phát hiện mình bị dị ứng, điều đầu tiên bạn nên làm là ngừng sử dụng sữa rửa mặt ngay lập tức. Tiếp tục sử dụng sẽ chỉ gây tổn thương da nghiêm trọng hơn, viêm, nổi mụn và các triệu chứng dị ứng. Không trang điểm hoặc sử dụng mỹ phẩm khi bị dị ứng.

Nếu da bạn thường xuyên tiết mồ hôi hoặc dầu thừa khi hoạt động ngoài trời, hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ về loại sữa rửa mặt dịu nhẹ và an toàn.

dùng sữa rửa mặt bị dị ứng
Nếu nặng hãy dừng ngay sản phẩm

Sử dụng nước ấm

Để rửa mặt, bạn nên sử dụng nước ở nhiệt độ phòng. Các bạn hãy tránh sử dụng nước quá nóng hoặc quá lạnh để rửa mặt. Tránh để xà phòng còn dính trên mặt, vì điều này có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và làm suy yếu làn da của bạn.

Dùng toner và kem dưỡng ẩm sau khi rửa mặt

Sữa rửa mặt giúp loại bỏ dầu trên da nên cần bổ sung thêm toner để duy trì sự cân bằng cho da và ngăn ngừa khô da. Tốt nhất bạn nên sử dụng nước hoa hồng sau khi rửa mặt, sau đó dùng kem dưỡng ẩm để bổ sung các dưỡng chất dưỡng ẩm cần thiết cho làn da.

Không chà mạnh và gãi lên mặt

Khi da bạn bị khô có thể trở nên ngứa ngáy và khó chịu, khiến bạn liên tục muốn gãi. Tuy nhiên, nếu bạn gãi sẽ gây tổn thương da nhiều hơn và có thể dẫn đến nhiễm trùng da. Vì vậy, hãy cố gắng chống lại cơn ngứa để các vết khô nhanh chóng lành lại.

Đến gặp bác sĩ Da Liễu

Nếu da bị đau, khô lâu ngày thậm chí là chảy máu thì bạn nên đến phòng khám da liễu để được khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra, bác sĩ sẽ xác định loại sữa rửa mặt phù hợp với loại da của bạn.

Bị dị ứng với sữa rửa mặt bao lâu thì hết?

Dị ứng da mặt với sữa rửa mặt có thể tự khỏi nếu da chỉ bị kích ứng nhẹ. Nếu tình trạng dị ứng nặng và không khỏi trong thời gian dài, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để có cách điều trị tốt nhất. Bác sĩ sẽ cần xác định nguyên nhân gây dị ứng và dự đoán thời gian hồi phục dựa trên tình trạng da của bạn.

Trong trường hợp kích ứng do mất cân bằng độ pH của sữa rửa mặt, dị ứng với thành phần của sữa rửa mặt hoặc phương pháp làm sạch da mặt không đúng. Quá trình điều trị dị ứng với sữa rửa mặt sẽ có thể hoàn tất sau khoảng 7 ngày và các triệu chứng dị ứng sẽ giảm dần. Dị ứng do sữa rửa mặt kém chất lượng có thể mất nhiều thời gian điều trị hơn.

Bị dị ứng với sữa rửa mặt bao lâu thì hết?
Bị dị ứng với sữa rửa mặt bao lâu thì hết?

Ngoài ra, quá trình chăm sóc và điều trị da dị ứng cũng là yếu tố quan trọng quyết định thời gian phục hồi của da. Vì vậy, bạn nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu để phục hồi làn da một cách nhanh chóng và an toàn nhất.

Thời gian điều trị dị ứng khi sử dụng sữa rửa mặt khác nhau tùy theo thể trạng của mỗi người. Những người có làn da nhạy cảm, dễ bị mụn hoặc dễ bị nhiễm trùng sẽ mất nhiều thời gian hơn để lành và phục hồi.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Dùng sữa rửa mặt bị rát, bị ngứa, đỏ da, dị ứng cần làm gì? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *