Dùng sữa rửa mặt bị khô da cần làm gì?

Đối với những chị em có thói quen chăm sóc da, sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch da là bước hoàn toàn quen thuộc hàng ngày. Tuy nhiên, một số người có thể gặp vấn đề là sau khi dùng sữa rửa mặt bị khô da. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây dùng sữa rửa mặt bị khô da cần làm gì? và cách cải thiện tình trạng này cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc nhé!

Dùng sữa rửa mặt bị khô da cần làm gì?
Dùng sữa rửa mặt bị khô da cần làm gì?

Nguyên nhân dùng sữa rửa mặt bị khô da

Dựa trên kinh nghiệm tư vấn điều trị của bác sĩ Nguyễn Ngọc trong nhiều năm, dưới đây là nguyên nhân dùng sữa rửa mặt khi khô da:

1. Rửa mặt quá nhiều lần

Làm sạch da mặt là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da. Nhiều người cho rằng rửa mặt càng nhiều thì càng tốt nhưng điều này lại gây ra hậu quả không ngờ cho làn da. Các bạn chỉ nên dùng sữa rửa mặt 1 đến 2 lần một ngày.

Rửa mặt quá nhiều có thể vô tình làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da, dẫn đến khô da và viêm da. Từ đó, tuyến bã nhờn dễ bị kích thích hơn khiến da tiết ra nhiều bã nhờn hơn, dẫn đến nổi mụn.

2. Sử dụng sữa rửa mặt không phù hợp

Không phải tất cả các loại sữa rửa mặt đều giống nhau, việc chọn sai loại sữa rửa mặt có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực khác nhau cho làn da của bạn. Mỗi loại sữa rửa mặt đều có đặc tính khác nhau và phù hợp với mọi loại da. Vì vậy, các bạn cần lựa chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da của mỗi người.

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, chọn loại sữa rửa mặt có mùi hương quá nồng hoặc có tác dụng dưỡng trắng vượt trội thì sai lầm. Thành phần làm sạch trong sữa rửa mặt quá mạnh khiến da bị khô và thô ráp. 

Nếu có làn da dầu, chọn loại sữa rửa mặt chứa thành phần có tính axit nhẹ và oil free sẽ không làm giảm độ nhờn của da. Mà còn kích thích tuyến bã nhờn và khiến chúng hoạt động mạnh hơn, khiến da dễ mất độ ẩm hơn. Từ đó da trở nên khô, hư tổn và lão hóa nhanh hơn.

Xem thêm bài viết: Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da tốt nhất

Nguyên nhân dùng sữa rửa mặt bị khô da
Sử dụng sữa rửa mặt không phù hợp

3. Chà mạnh khi rửa mặt

Nhiều người lầm tưởng rằng cần nhiều lực khi rửa mặt để làm sạch da sâu hơn. Vì vậy, khi rửa mặt, bạn liên tục chà xát da. Ngoài ra, một số người liên tục chà xát da bằng khăn vải hoặc miếng rửa mặt.

Điều này chỉ khiến da bạn bị chảy xệ và khô chứ không làm da bạn sáng mịn hơn. Chà xát cũng làm mỏng da tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công da và gây mụn.

4. Cho sữa rửa mặt trực tiếp lên mặt

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà chị em mắc phải là bôi sữa rửa mặt trực tiếp lên da, rồi mới thoa đều và rửa sạch bằng nước. Tuy nhiên, các loại sữa rửa mặt bán trên thị trường có chứa nhiều hóa chất nên tránh bôi trực tiếp sữa rửa mặt lên da, đặc biệt khi da chưa ướt hoặc khô.

Tốt nhất bạn nên làm ướt mặt trước, sau đó thoa một lượng vừa đủ sữa rửa mặt lên tay. Tiếp theo, nhẹ nhàng xoa tạo bọt vào lòng bàn tay rồi mới thoa lên mặt.

Dùng sữa rửa mặt bị khô da cần làm gì?
Cho sữa rửa mặt trực tiếp lên mặt

5. Không dùng dưỡng ẩm da

Sau khi rửa mặt, da bạn tạm thời mất đi độ ẩm, khiến da bị khô và ngứa. Lúc này, bạn cần cấp nước và dưỡng ẩm cho da để tránh bị khô. Dùng toner (nước hoa hồng) để cân bằng độ pH cho da, hoặc đợi khoảng 10 phút sau khi rửa mặt rồi mới thoa toner.

Xem thêm bài viết: Dùng sữa rửa mặt trước hay sau kem dưỡng ẩm?

6. Tẩy tế bào chết thường xuyên

Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ lớp da xỉn màu, chết và bụi bẩn tích tụ trên da theo thời gian. Tuy nhiên, đừng tẩy tế bào chết quá thường xuyên chỉ một hoặc hai lần một tuần. Sử dụng sản phẩm này quá thường xuyên có thể khiến da bạn bị khô, kích ứng và nhạy cảm với ánh nắng.

7. Sử dụng sữa rửa mặt không đúng cách

Nếu không rửa mặt thật kỹ thì việc rửa mặt sẽ không có tác dụng và các bước dưỡng da tiếp theo cũng sẽ không hiệu quả. Những lý do có thể khiến bạn không rửa mặt đúng cách bao gồm không dùng đủ sữa rửa mặt, không tạo đủ bọt và không mát xa đều toàn bộ khuôn mặt.

Vì vậy, hãy lấy một lượng sữa rửa mặt vừa đủ vào lòng bàn tay (khoảng 4 hạt đậu đen) và tạo bọt. Sau đó thoa lên mặt, massage nhẹ nhàng khoảng 1 phút rồi rửa sạch với nước.

Sử dụng sữa rửa mặt không đúng cách
Sử dụng sữa rửa mặt không đúng cách

Dùng sữa rửa mặt bị khô da cần làm gì?

Da mặt bị khô sau khi rửa mặt là tình trạng nhiều người thường xuyên gặp phải. Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, dưới đây là một số cách hạn chế và khắc phục tình trạng này mà chị em có thể tham khảo: 

  • Rửa mặt với số lần phù hợp: Một ngày các bạn chỉ nên rửa mặt với sữa rửa mặt 2 lần. 1 lần sau khi thức dậy vào buổi sáng và 1 lần trước khi thực hiện các bước dưỡng da vào buổi tối. Trường hợp nếu hoạt động mạnh ra nhiều mồ hôi cũng nên rửa mặt, làm sạch da với nước vì đôi khi mồ hôi cũng gây kích ứng da. 
  • Rửa mặt nhẹ nhàng, đúng cách: Khi rửa mặt tránh chà xát quá mạnh lên da, chỉ nên thoa nhẹ nhàng sữa rửa mặt lên da và massage. Thực hiện động tác massage da mặt theo chuyển động tròn và hướng lên trên trong khoảng 1 phút. Ngoài ra, massage còn làm tăng lưu thông máu đến da và giúp da thư giãn. 
  • Dưỡng ẩm sau khi rửa mặt: Sau khi rửa mặt, bạn hãy lau mặt bằng khăn hoặc bông tẩy trang để làm khô da. Tiếp theo, sử dụng lượng toner (nước hoa hồng) phù hợp để cân bằng độ pH cho da hoặc sử dụng kem dưỡng ẩm để giữ nước cho da. 
  • Chọn sữa rửa mặt phù hợp với làn da của bạn: Để đưa ra lựa chọn đúng đắn, bạn cần biết loại da của mình. Ví dụ: da thường, da khô, da nhạy cảm, da dầu. Việc lựa chọn sữa rửa mặt rất quan trọng sử dụng sai sản phẩm rất dễ gây ra các vấn đề về da. 
  • Da khô, da thường: Đối với những phụ nữ có làn da khô hoặc da thường, chúng tôi khuyên bạn nên chọn loại sữa rửa mặt có chứa các thành phần tự nhiên. Ví dụ như gel hoặc kem giúp dưỡng ẩm cho da và dịu nhẹ với da. 
  • Dành cho da dầu, mụn: Nếu bạn có làn da nhờn hoặc dễ nổi mụn hãy chọn loại sữa rửa mặt không chứa dầu có độ pH lý tưởng từ 4,5 đến 6,5 và có kết cấu dạng kem, tạo bọt.
Dùng sữa rửa mặt bị khô da cần làm gì?
Dùng sữa rửa mặt bị khô da cần làm gì?

Hướng dẫn cách sử dụng sữa rửa mặt không bị da khô

Hãy làm theo các bước sử dụng sữa rửa mặt đơn giản và hiệu quả. Nhớ rửa tay thật sạch trước khi rửa mặt và chuẩn bị sẵn khăn mềm. Dưới đây là cách rửa mặt mà không làm khô da mà bác sĩ Nguyễn Ngọc thường xuyên hướng dẫn sử dụng: 

Bước 1: Làm ướt cho da mặt bằng nước hơi ấm nhưng không quá nóng.

Bước 2: Lấy một lượng sữa rửa mặt vừa đủ ra lòng bàn tay và xoa đều để tạo bọt.

Bước 3: Thoa lên mặt và massage nhẹ nhàng để thư giãn.

Bước 4: Rửa mặt sạch bằng nước sạch, đầu tiên rửa mặt bằng nước ấm, sau đó rửa lại bằng nước lạnh.

Bước 5: Lau khô da bằng khăn mềm, mịn.

Bước 6: Thấm toner bằng miếng bông và lau lên mặt.

Bước 7: Sử dụng kết hợp thêm serum, tinh chất và lotion.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Dùng sữa rửa mặt bị khô da cần làm gì? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *