Tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn? Cách xử lý khi nổi mụn

Sữa rửa mặt là sản phẩm giúp làm sạch da và kiểm soát, hạn chế xuất hiện mụn. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng khi sử dụng sữa rửa mặt có thể gây mụn. Vậy tại sao lại xảy ra hiện tượng này? Hãy cùng bác sĩ  Nguyễn Ngọc tìm hiểu tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn và cách xử lý trong bài viết này nhé.

Tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn? Cách xử lý khi nổi mụn
Tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn? Cách xử lý khi nổi mụn

Tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn

Với chuyên môn và là người đã từng nổi mụn rất nhiều của bác Nguyễn Ngọc, dưới đây là một số lý do dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn:

Sữa rửa mặt có độ pH cao

Khi chọn sữa rửa mặt, bạn nên chú ý đến độ pH của sản phẩm. Không nên chọn những sản phẩm có độ pH quá cao so với độ pH của da mặt bạn. Điều này khiến da mất đi độ ẩm và hàng rào bảo vệ da, dẫn đến da thô ráp. Vì vậy, khi mua sản phẩm, bạn nên chú ý đến giá trị sữa rửa mặt pH khoảng 5-6, phù hợp nhất với làn da của mình.

Có thành phần tẩy rửa 

Sử dụng quá nhiều thành phần làm sạch trong sữa rửa mặt có thể làm mòn da mặt và làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da. Khi da khô, tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, tiết ra bã nhờn dư thừa và làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Đây là nguyên nhân điển hình khi dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn và mụn trứng cá.

Tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn
Sữa rửa mặt có thành phần tẩy rửa

Có hạt Scrub

Hạt Scrub là các hạt tự nhiên được sử dụng để tẩy tế bào chết cho da. Cụ thể như: hạt scrub đường, scrub cà phê, scrub muối,… Sữa rửa mặt trị mụn với các hạt tẩy tế bào chết giúp kiểm soát dầu, loại bỏ toàn bộ tạp chất trên khuôn mặt của bạn. Tác dụng tẩy tế bào chết của các hạt scrub sẽ khiến da mặt bạn bị khô và mất nước nếu bạn sử dụng hơn 5 lần một tuần.

Bị dị ứng với thành phần sữa rửa mặt

Để tránh kích ứng da và nổi mụn, nên ưu tiên các sản phẩm sữa rửa mặt có chứa hóa chất dễ gây kích ứng. Ví dụ như chất tạo bọt, hương liệu, chất bảo quản và chất tạo màu… Những hóa chất này là nguyên nhân chính gây kích ứng da và nổi mụn. Vì vậy, hãy luôn đọc kỹ bảng thành phần khi mua bất kỳ sản phẩm nào.

Xem thêm bài viết: Dùng sữa rửa mặt bị rát, bị ngứa, đỏ da, dị ứng cần làm gì?

Tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn
Bị dị ứng với thành phần sữa rửa mặt

Chứa nhiều hoạt chất đẩy mụn

Sữa rửa mặt bạn sử dụng là sữa rửa mặt trị mụn có chứa các hoạt chất như AHA và BHA có tác dụng thúc đẩy mụn. Đây là những hoạt chất giúp loại bỏ tế bào chết và làm sạch sâu lỗ chân lông. Khi kết hợp với các axit trong sữa rửa mặt sẽ làm mất cân bằng độ pH và khiến da trở nên nhạy cảm hơn. Đây cũng là nguyên dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn thường gặp.

Không tạo bọt

Khi sử dụng sữa rửa mặt, hãy nhớ tạo bọt thật kỹ trước khi sử dụng. Sữa rửa mặt dạng kem, gel,… nếu không tạo bọt kỹ trước khi thoa lên da, sau khi rửa, da bạn sẽ bị khô và căng. Vì vậy, khi sử dụng sữa rửa mặt, bạn hãy nhớ tạo bọt thật kỹ trước khi thoa lên da và massage để có được làn da sạch, bóng.

Xem thêm bài viết: Sữa rửa mặt nhiều bọt có tốt không?

Sử dụng quá nhiều lần trong ngày

Nếu bạn sử dụng sữa rửa mặt quá thường xuyên (hơn 3 lần/ngày), tẩy tế bào chết quá thường xuyên (hơn 4 lần/tuần). Hoặc rửa mặt bằng nước nóng thường xuyên thì sẽ bị nổi mụn trên da. Vì vậy, cần chú ý đến việc chăm sóc da cũng như tần suất sử dụng sữa rửa mặt.

Tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn
Sử dụng sữa rửa mặt quá nhiều lần trong ngày

Đổi sữa rửa mặt

Dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn cũng có thể là do bạn thay đổi sữa rửa mặt quá nhiều lần trong thời gian ngắn. Việc này làm cho da chưa kịp kích ứng quen với sản phẩm này, đã phải làm quen với sản phẩm khác. Từ đó gây quá tải, kích ứng da và xuất hiện mụn.

Dấu hiệu dị ứng của sữa rửa mặt

Dưới đây là một số dấu hiệu da bị dị ứng với sữa rửa mặt:

Da bị viêm và nổi mụn

Dị ứng và mụn trứng cá có thể xảy ra do sử dụng sai loại sữa rửa mặt cho làn da của bạn. Hoặc do sử dụng sữa rửa mặt không hiệu quả vì các hóa chất làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn.

Ngoài ra, quá trình hô hấp của da bị cản trở, bụi bẩn, bã nhờn có thể tích tụ trong lỗ chân lông. Từ đó, mụn sẽ ngày càng nặng và khó kiểm soát hơn, gây kích ứng da trầm trọng.

Dấu hiệu dị ứng của sữa rửa mặt
Da bị viêm và nổi mụn khi dùng sữa rửa mặt

Da căng và khó chịu

Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy loại sữa rửa mặt bạn đang sử dụng không phù hợp với làn da của bạn. Ngay sau khi rửa mặt, da có cảm giác khô và căng, khiến da có cảm giác khó chịu. Điều này cho thấy sản phẩm bạn đang sử dụng có chứa chất tẩy rửa quá mạnh. Vì vậy, để làn da luôn khỏe mạnh, sạch sẽ và không có bụi bẩn. Cần chú ý đến thành phần làm sạch sao cho giá trị pH của chất tẩy rửa từ 6 trở xuống. 

Bề mặt da sần sùi, thô ráp

Nếu sử dụng nhầm các loại sữa rửa mặt không chính hãng hoặc sản phẩm không phù hợp với làn da trong thời gian dài. Làn da của bạn sẽ trở nên thô ráp, không mịn màng, rất mất thẩm mỹ. Nếu da mặt bạn cảm thấy thô ráp sau khi sử dụng, vui lòng xem lại quy trình chăm sóc da và các sản phẩm chăm sóc da hàng ngày của bạn. 

Da nhăn nheo, chảy xệ

Nếu trên da mặt xuất hiện nếp nhăn có thể là loại sữa rửa mặt bạn đang sử dụng không phù hợp với làn da của bạn. Kết quả là cấu trúc tổng thể của da bị mất đi, mô da trở nên yếu hơn và độc tố không thể đào thải được. Điều này dẫn đến lão hóa da sớm, hình thành và làm trầm trọng thêm nhiều nếp nhăn trên da.

Da căng và khó chịu

Nguyên nhân là do sữa rửa mặt bạn đang sử dụng có chứa quá nhiều chất tẩy rửa. Chất tẩy rửa có tác dụng mài mòn trên da, làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da.

Khi da bạn khô, tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, tạo ra bã nhờn dư thừa và làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Mất hàng rào bảo vệ da, còn được gọi là màng lipid ưa nước. Độ pH của da thay đổi, độ ẩm trên da dễ bốc hơi, da trở nên thô ráp.

Cách xử lý khi dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn

Với kinh nghiệm xử lý mụn khi dùng sữa rửa mặt nhiều lần của bs Nguyễn Ngọc, dưới đây là các cách xử lý mình thường dùng:

  • Chọn sữa rửa mặt phù hợp

Để ngăn ngừa tình trạng da thô ráp và mụn trứng cá lâu dài, việc thay đổi sữa rửa mặt mà bạn đang sử dụng là cần thiết.

Để đảm bảo lựa chọn được sữa rửa mặt với bản thân, chúng ta phải nghiên cứu và tham khảo kỹ lưỡng về nguồn gốc sản phẩm. Cũng như các hoạt chất có trong sản phẩm đó. 

  • Sử dụng sữa rửa mặt có thành phần an toàn hơn, dịu nhẹ hơn cho da

Nếu sở hữu làn da nhạy cảm, bạn có thể tránh được nguy cơ xuất hiện mụn bằng cách chọn mua sữa rửa mặt có thành phần ít gây kích ứng hơn.

Bạn đọc có thể tham khảo các sản phẩm chứa thành phần có nguồn gốc tự nhiên giúp làn da được làm sạch nhẹ nhàng và an toàn.

  • Rửa mặt với tần suất hợp lý bằng sữa rửa mặt

Một cách để đối phó với mụn trứng cá là làm sạch da thường xuyên khoảng hai lần một ngày, sáng và tối. Đặc biệt khi rửa mặt bạn hãy lưu ý đừng chà xát quá mạnh sẽ làm tổn thương bề mặt da nhé!

Cách xử lý khi dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn
Rửa mặt với tần suất hợp lý bằng sữa rửa mặt
  • Sử dụng nước ấm để làm sạch da khi rửa mặt

Sử dụng nước ấm ở nhiệt độ vừa phải sẽ mở lỗ chân lông của bạn. Từ đó cho phép các thành phần làm sạch tích cực thẩm thấu vào da dễ dàng hơn. Rửa mặt thường xuyên bằng nước ấm sẽ tăng cường hiệu quả làm sạch và loại bỏ toàn diện dầu thừa, bụi bẩn.

  • Dưỡng ẩm cho da sau khi rửa mặt

Cuối cùng, bạn cần tăng cường độ ẩm cho da, đặc biệt là sau bước sữa rửa mặt làm sạch. Các sản phẩm dưỡng ẩm cho da như serum và kem cung cấp các dưỡng chất cần thiết. Để có thể cấp ẩm cho da khô và khôi phục lại sự cân bằng độ ẩm cho da. Điều này sẽ giúp bạn tránh được các vấn đề về da mụn thường gặp.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn? Cách xử lý nổi mụn. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *