Mặt bị mụn có nên dùng sữa rửa mặt không?

Mụn trứng cá trên mặt dường như là vấn đề lo lắng lớn nhất của các cô gái trong chu trình chăm sóc da hằng ngày. Vậy mặt bị mụn có nên dùng sữa rửa mặt không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của bác sĩ Nguyễn Ngọc nhé.

Mặt bị mụn có nên dùng sữa rửa mặt không?
Mặt bị mụn có nên dùng sữa rửa mặt không?

Nguyên nhân hình thành mụn

Ở tuổi dậy thì, những thay đổi lớn về nội tiết tố xảy ra trong cơ thể, điều này gây ra rất nhiều mụn trên da. Ngoài ra, thói quen ăn uống không đúng cách còn khiến cơ thể quá nóng, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Khi tuyến bã nhờn hoạt động, bụi bẩn sẽ dễ tích tụ trên da hơn. Nếu vệ sinh da mặt không sạch vào thời điểm này, lỗ chân lông của bạn sẽ bị tắc nghẽn lâu ngày, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra mụn.

Mặt bị mụn có nên dùng sữa rửa mặt không?

Theo kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc thì mặt bị mụn hoàn toàn nên dùng sữa rửa mặt. Bởi khi bị mụn thì việc làm sạch da bằng sữa rửa mặt là điều cần thiết và quan trọng nhất. Sữa rửa mặt loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn khỏi da, đồng thời làm sạch lỗ chân lông để ngăn ngừa mụn trứng cá.

Ngoài ra, một số loại sữa rửa mặt không chỉ làm sạch da mà còn dưỡng ẩm hiệu quả. Khi làn da của bạn được ngậm nước tốt, tuyến bã nhờn của bạn sẽ tiết ra ít dầu hơn, điều này sẽ nhanh chóng làm giảm mụn trứng cá.

Mặt bị mụn có nên dùng sữa rửa mặt không?
Mặt bị mụn có nên dùng sữa rửa mặt không?

Dùng sữa rửa mặt có hết mụn không?

Da mặt không sạch là nguyên nhân chính khiến lỗ chân lông bị tắc, lâu ngày có thể dẫn đến kích ứng da và nổi mụn.

Mục đích chính của sữa rửa mặt là làm sạch da. Các dưỡng chất trong sữa rửa mặt sẽ thấm sâu vào lỗ chân lông và loại bỏ mọi bụi bẩn, vi khuẩn, dầu thừa khỏi nang lông.

Da trở nên sạch và sáng hơn đồng thời giảm nguy cơ mụn trứng cá một cách hiệu quả.

Hơn nữa, vì giàu chất dinh dưỡng và nước nên sữa rửa mặt có tác dụng dưỡng ẩm, loại bỏ các đốm đồi mồi và tàn nhang. Đồng thời ngăn ngừa mụn tái phát và lão hóa da quá mức.

Ngoài ra, bạn có thể chọn loại sữa rửa mặt làm sạch da tốt, giúp điều trị và ngăn ngừa mụn hiệu quả.

Xem thêm bài viết: Dùng sữa rửa mặt bao lâu thì hết mụn?

Dùng sữa rửa mặt có hết mụn không?
Dùng sữa rửa mặt có hết mụn không?

Một số thành phần sữa rửa mặt thích hợp cho sữa rửa mặt

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, dưới đây là một số thành phần sữa rửa mặt thích hợp cho da mụn:

  • BHA: BHA còn gọi là axit salicylic và đây là một chất có thể tan trong dầu và có tác dụng chống viêm và làm sạch sâu lỗ chân lông.
  • AHA: Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, kích thích sản sinh collagen và tái tạo tế bào da mới.
  • Hyaluronic acid: Ngăn ngừa tình trạng khô da khi sử dụng sữa rửa mặt và cung cấp độ ẩm cần thiết cho da.
  • Glycolic Acid: Tẩy tế bào chết và điều trị mụn trứng cá, mụn mủ, mụn đầu đen. 
  • Các thành phần tự nhiên khác cũng thích hợp cho làn da dễ bị mụn trứng cá như tinh dầu tràm trà, tinh dầu hoa, vitamin A, vitamin E, B, C,…

Cách sử dụng sữa rửa mặt cho da mụn

Dưới đây là cách sử dụng sữa rửa mặt cho da mụn các bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Rửa tay thật sạch

 Luôn nhớ rửa tay bằng xà phòng trước khi rửa mặt để tránh truyền vi khuẩn trên tay sang mặt. Điều này khiến mụn hoạt động mạnh hơn và lan sang các vùng da khác. Nhiều người thường không để ý đến bước đơn giản này, khiến việc rửa mặt trở nên lãng phí thời gian và làm mất đi tác dụng của sữa rửa mặt. 

Cách sử dụng sữa rửa mặt cho da mụn
Rửa sạch mặt

Bước 2: Làm ướt mặt bằng nước ấm 

Giữ tay sạch và rửa mặt bằng nước ấm khoảng 35 độ C. Điều này sẽ mở lỗ chân lông của bạn và cho phép bụi bẩn và dầu được loại bỏ dễ dàng hơn. 

Rửa mặt bằng nước nóng cũng thúc đẩy quá trình lưu thông máu trên da mặt của bạn. Tránh sử dụng nước quá nóng, da sẽ mất đi lớp bảo vệ tự nhiên và mất đi độ săn chắc và nếp nhăn nhanh chóng xuất hiện.

Bước 3: Lấy sữa rửa mặt ra tay và tạo bọt 

Tiếp theo, lấy một lượng sữa rửa mặt cần thiết vào lòng bàn tay rồi xoa đều để tạo bọt. Việc này giúp phát huy tối đa tác dụng làm sạch của sữa rửa mặt và giúp các dưỡng chất có trong sữa rửa mặt nhanh chóng thẩm thấu vào da. Thoa sữa rửa mặt trực tiếp lên da mà không tạo bọt có thể làm tổn thương và làm trầm trọng thêm mụn trứng cá.

Cách sử dụng sữa rửa mặt cho da mụn
Lấy sữa rửa mặt ra tay và tạo bọt

Bước 4: Tránh rửa mặt trong thời gian dài

Thoa đều lớp bọt vừa tạo lên mặt, kết hợp với các động tác massage nhẹ nhàng về phía lỗ chân lông. Từ đó giúp làm sạch sâu và loại bỏ hết bụi bẩn, dầu nhờn tích tụ theo thời gian. Hãy cẩn thận vì da mụn rất nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương. 

Vì vậy, tốt nhất bạn nên rửa mặt trong vòng 1 đến 2 phút. Nếu bạn để sữa rửa mặt lâu hoặc chà mặt quá mạnh, không những da không được sạch. Mà còn khiến bụi bẩn dễ dàng xâm nhập vào da, dẫn đến mụn nhiều hơn. Ngoài ra, hãy chỉ nên sử dụng sữa rửa mặt 2 đến 3 lần một ngày.

Xem thêm bài viết:

Lưu ý khi lựa chọn sữa rửa mặt cho da mụn

Dưới đây là một số lưu ý khi lựa chọn sữa rửa mặt cho da mụn các bạn có thể tham khảo:

  • Bạn cần chọn loại sữa rửa mặt được thiết kế dành riêng cho da mụn. Tốt nhất là có chứa thêm thành phần axit salicylic.
  • Sữa rửa mặt từ thiên nhiên cũng là sự lựa chọn hợp lý vì những chất này giúp chống viêm và ngăn ngừa mụn bùng phát hiệu quả.
  • Nếu bị mụn trứng cá nặng, bạn sẽ đạt được kết quả tốt nhất khi sử dụng kết hợp sữa rửa mặt và kem trị mụn.

Xem thêm bài viết: Nặn mụn xong có nên dùng sữa rửa mặt?

Lưu ý khi lựa chọn sữa rửa mặt cho da mụn
Lưu ý khi lựa chọn sữa rửa mặt cho da mụn

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Mặt bị mụn có nên dùng sữa rửa mặt không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *