Nặn mụn xong có nên dùng sữa rửa mặt?

Nặn mụn xong có nên dùng sữa rửa mặt? Đây là thắc mắc chung của nhiều người trong quá trình điều trị da mụn. Đây là vấn đề rất quan trọng, ảnh hưởng đến hiệu quả cải thiện mụn và phục hồi làn da bị tổn thương. Trong bài viết sau, bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích và cơ bản về cách chăm sóc da mụn đúng cách các bạn hãy theo dõi nhé.

Nặn mụn xong có nên dùng sữa rửa mặt?
Nặn mụn xong có nên dùng sữa rửa mặt?

Nặn mụn xong có nên dùng sữa rửa mặt?

Có nên rửa mặt sau khi nặn mụn hay không? Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc thì câu trả lời là bạn không nên rửa mặt ngay sau khi nặn mụn trong khoảng 48h. Bởi vì thời điểm này da ở trạng thái rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng. 

Ngoài ra, bạn có thể bôi một lớp dung dịch BHA kết hợp với kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng để đẩy nhanh quá trình lành vết thương. Đồng thời duy trì lớp dưỡng chất và giảm tổn thương da sau khi nặn nhân mụn.

Xem thêm bài viết:

Nặn mụn xong có nên dùng sữa rửa mặt?
Nặn mụn xong có nên dùng sữa rửa mặt?

Nặn mụn xong bao lâu thì dùng sữa rửa mặt?

Các bác sĩ da liễu thường khuyên bạn nên đợi 48 giờ sau khi nặn mụn. Điều này có nghĩa là bạn không nên sử dụng mỹ phẩm (kể cả sữa rửa mặt) từ 1 đến 2 ngày sau khi nặn mụn. Trong khoảng thời gian này, bạn chỉ nên rửa mặt sạch bằng nước muối và dưỡng ẩm nhẹ nhàng bằng xịt khoáng.

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt sau khi nặn mụn

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, dưới đây là các cách chăm sóc da mặt sau khi nặn mụn, bạn có thể tham khảo:

Ngày đầu tiên sau năm mụn

Những nguyên tắc và thói quen tích cực sau đây sẽ hỗ trợ quá trình chữa lành vết thương trên da diễn ra suôn sẻ trong những ngày đầu tiên sau nặn mụn.

  • Tránh chạm tay vào mặt: Lúc này, trên bề mặt da xuất hiện nhiều vết thương hở, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và lây lan. Thường xuyên chạm vào mặt sẽ làm tăng tỷ lệ nhiễm trùng và tăng nguy cơ phát triển mụn trứng cá. 
  • Không thoa các sản phẩm dưỡng da/trang điểm quá dày: Mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da thường chứa các hạt phấn nhỏ dễ dàng xâm nhập sâu vào vết thương và gây nhiễm trùng. Sau khi sử dụng những sản phẩm này quá thường xuyên, da bạn có nguy cơ bị tắc nghẽn lỗ chân lông, có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng. Vì vậy, điều quan trọng là không trang điểm vào ngày đầu tiên sau khi loại bỏ mụn và hạn chế sử dụng serum, đắp mặt nạ hoặc kem dưỡng mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu. 
  • Hạn chế tập thể dục: Sau khi nặn mụn, lỗ chân lông trên da giãn ra để tạo điều kiện cho việc hấp thụ dưỡng chất. Đây là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn, chất gây ô nhiễm, bụi bẩn xâm nhập khiến tổn thương và sẹo trở nên trầm trọng hơn. Khi tập thể dục, mồ hôi cùng với vi khuẩn, bụi bẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào lỗ chân lông của bạn
  • Rửa mặt nhẹ nhàng bằng nước muối: Sau khi hết mụn, điều quan trọng là tránh các sản phẩm chăm sóc da có chứa cồn, thành phần tẩy tế bào chết và thành phần làm săn chắc da. Thay vào đó, nên làm sạch và khử trùng nhẹ nhàng bằng nước muối. 
  • Không sử dụng sữa rửa mặt: Khi này nếu sử dụng sữa rửa mặt có thể làm tổn thương da nặng hơn.
Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt sau khi nặn mụn
Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt ngày đầu tiên

Ngày thứ 2-3

  • Không tẩy tế bào chết: Tẩy tế bào chết quá sớm sau khi mụn xuất hiện sẽ phá vỡ hàng rào tự nhiên của da và gây viêm. Nhiều sản phẩm chăm sóc da mặt hiện đại có chứa thành phần tẩy tế bào chết nên người dùng cần lưu ý không sử dụng. Giải pháp thay thế lý tưởng nhất là sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ phù hợp với làn da nhạy cảm.
  • Tránh ánh nắng mặt trời: Da sau mụn rất dễ bị ảnh hưởng bởi tia UV. Vì vậy, sau khoảng 2-3 ngày nặn mụn, bạn cần chuẩn bị cẩn thận khi ra ngoài, đặc biệt là khi tham gia các hoạt động thể chất ngoài trời. Để bảo vệ làn da tốt nhất, điều quan trọng là phải luôn bôi kem chống nắng. Vì vậy, bạn nên ưu tiên những sản phẩm dành cho da nhạy cảm, kem chống nắng phổ rộng và có chỉ số SPF 30 trở lên.
  • Sau khi nặn mụn, trong mọi trường hợp bạn không nên sử dụng thuốc điều trị mụn trừ khi có chỉ định của bác sĩ da liễu. Dùng sai thuốc có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Chăm sóc da sau khi nặn mụn vào ngày thứ 4-7

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng sau 4 đến 7 ngày kể từ khi nặn mụn, da sẽ lành hẳn và bạn có thể chăm sóc như bình thường. Tuy nhiên, thói quen này có thể dẫn tới nhiều vấn đề có hại cho da. Dưới đây là một số điểm quan trọng cần ghi nhớ sau khi nặn mụn từ 4 đến 7 ngày. 

  • Không nên tự ý thực hiện đan xen các biện pháp điều trị khác lên da mặt. Việc tác động liên tục trên da có thể sẽ khiến tình trạng tổn thương sẽ bị kéo dài dai dẳng, từ đó nguy cơ gây mụn bọc, để lại sẹo rất cao.
  • Sau khi nặn mụn 4-7 ngày nên sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ có thành phần không độc hại để tránh gây kích ứng cho vùng da bị tổn thương.
  • Hãy tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa xà phòng, hương liệu, cồn, v.v. vì chúng có thể dễ gây kích ứng cho làn da nhạy cảm.

Xem thêm bài viết: Dùng sữa rửa mặt bao lâu thì hết mụn?

Chăm sóc da sau khi nặn mụn vào ngày thứ 4-7
Chăm sóc da sau khi nặn mụn vào ngày thứ 4-7

Xem thêm tư vấn chi tiết từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Lưu ý sử dụng sữa rửa mặt sau khi nặn mụn

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng sữa rửa mặt sau khi nặn mụn các bạn có thể tham khảo:

Rửa mặt nhẹ nhàng bằng nước ấm

Các bạn nên sử dụng nước ấm để rửa mặt nhẹ nhàng bởi vì nước ấm sẽ giúp làm mở rộng lỗ chân lông giúp bụi bẩn, bã nhờn dễ bị đẩy ra hơn. Lưu ý không nên dùng nước quá nóng hay quá lạnh có thể gây tổn thương da nhé.

Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ 

Sau khi nặn mụn da trở nên rất nhạy cảm, các bạn nên dùng nước muối sinh lý để vệ sinh, sát khuẩn da mặt nhẹ nhàng, giúp hạn chế để lại thâm sẹo tối đa. Hãy rửa mặt 2 lần mỗi ngày sáng và tối để tránh bụi bẩn, bã nhờn bám trên da nhé.

Rửa mặt 2 lần/ngày

Sau khi nặn mụn da trở nên rất nhạy cảm, các bạn nên dùng nước muối sinh lý để vệ sinh, sát khuẩn da mặt nhẹ nhàng, giúp hạn chế để lại thâm sẹo, ngừa mụn tối đa. Hãy rửa mặt 2 lần mỗi ngày sáng và tối để tránh bụi bẩn, bã nhờn bám trên da khiến da mọc mụn nhé.

Lưu ý sử dụng sữa rửa mặt sau khi nặn mụn
Sử dụng sữa rửa mặt sau khi nặn mụn 2 ngày/lần

Sử dụng kem chống nắng đầy đủ

Sau khi nặn mụn, bạn cần bảo vệ da thật kỹ, nhất là khi ra ngoài. Tia UV có thể làm tổn thương làn da của bạn, tăng sắc tố, làm da sạm màu và gây lão hóa, vì vậy đừng quên bôi kem chống nắng nhé.

Không dùng các loại sữa rửa mặt chứa cồn, hương liệu, chất tẩy mạnh

Các bác sĩ da liễu thường khuyên bạn nên đợi 48 giờ sau khi nặn mụn. Không sử dụng mỹ phẩm (kể cả sữa rửa mặt chứa cồn, hương liệu, chất tẩy rửa mạnh) từ 1 – 2 ngày sau khi nặn mụn. Chỉ nên rửa mặt sạch bằng nước muối và dưỡng ẩm nhẹ nhàng bằng xịt khoáng.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Nặn mụn xong có nên dùng sữa rửa mặt? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *