Sữa rửa mặt vào mắt có sao không?

Trong tất cả các vùng trên khuôn mặt thì vùng mắt là vùng nhạy cảm nhất. Mắt dễ bị viêm và phản ứng với bụi mỹ phẩm và các chất gây dị ứng trong môi trường. Ngoài ra, vùng da quanh mắt rất mỏng và nhiều loại sữa rửa mặt có chứa hương liệu tổng hợp và dầu nặng, có thể thấm vào mắt và gây kích ứng mắt. Vậy, sữa rửa mặt vào mắt có sao không, nên làm gì khi bị sữa rửa mặt vào mắt? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của bs Nguyễn Ngọc nhé.

Sữa rửa mặt vào mắt có sao không?
Sữa rửa mặt vào mắt có sao không?

Sữa rửa mặt vào mắt có sao không?

Khi rửa mặt, mặc dù cẩn thận không để sữa rửa mặt dính vào mắt, tuy nhiên, nếu bạn hứng nước và rửa bằng tay, nước sẽ bắn tung tóe khắp mặt và dính vào mi mắt. Các loại sữa rửa mặt có chứa các thành phần như bạc hà, tinh dầu bạc hà, hoa oải hương và chanh có thể khiến mắt bạn đỏ, khô và khó chịu nếu chúng dính vào lông mi hoặc mắt. Hương thơm tổng hợp trong các sản phẩm chăm sóc da cũng có thể gây ra tình trạng kích ứng này.

Sữa rửa mặt vào mắt có sao không?
Sữa rửa mặt vào mắt có sao không?

Tác hại khi sữa rửa mặt vào mắt

Nếu chẳng may bị sữa rửa mặt dính vào mắt thì các bạn yên tâm là con mắt luôn có cơ chế tự bảo vệ. Những hóa chất lạ như sữa rửa mặt khi bắn vào mắt đa số sẽ gây cay mắt, kích ứng nhẹ. Lúc này mắt sẽ tăng tiết nước mắt để rửa trôi những chất này ra khỏi mắt.

Tuy nhiên có một số sản phẩm sữa rửa mặt chăm sóc da có chứa hạt vi nhựa. Các hạt này được thêm vào để tẩy tế bào chết cho mặt và cơ thể. Nếu không cẩn thận, những mảnh nhựa nhỏ có thể lọt vào mắt và làm đau mắt, hỏng giác mạc. Ngoài hạt vi nhựa, các chất tẩy da chết có sạn khác cũng có những rủi ro tương tự.

Đặc biệt là hỗn hợp tẩy tế bào chết từ mơ, bột vỏ óc chó, đường, đá bọt, bã cà phê… Trong một trường hợp, một bác sĩ nhãn khoa đã loại bỏ các hạt cực nhỏ khỏi mắt của một bệnh nhân sử dụng sữa rửa mặt ngay trước khi đi ngủ. Khi khám mắt, các bác sĩ phát hiện những hạt nhỏ trong suốt dính trong mí mắt trên của bệnh nhân. Từ đó gây ra mài mòn giác mạc.

Tác hại khi sữa rửa mặt vào mắt

Hầu hết các vết trầy xước giác mạc đều sẽ lành hoàn toàn mà không ảnh hưởng vĩnh viễn đến thị lực của bạn. Vết cắt sâu vào mắt có thể gây sẹo giác mạc hoặc nặng hơn là loét giác mạc. Nguy hiểm hơn, loét giác mạc là vết thương sâu có thể làm hỏng thị lực vĩnh viễn và thậm chí gây mù lòa nếu không được điều trị kịp thời.

Xem thêm bài viết: Gội đầu bằng sữa rửa mặt có sao không?

Cách khắc phục khi sữa rửa mặt vào mắt

Nếu sản phẩm sữa rửa mặt vô tình tiếp xúc với mắt, hãy rửa ngay bằng nước lạnh. Không chà xát hoặc dụi mắt vì điều này có thể làm trầy xước giác mạc của bạn. Nếu các triệu chứng như đỏ mắt không biến mất hoặc tiếp tục trầm trọng hơn, hãy đến gặp bác sĩ nhãn khoa, các bác sĩ có thể giúp bạn sơ cứu và xử lý vấn đề này. 

Sữa rửa mặt vào mắt có sao không?

Ngoài ra, đôi mắt luôn có cơ chế bảo vệ riêng. Nếu một hóa chất hoặc vật lạ vô tình tiếp xúc với mắt bạn. Mắt dễ bị kích ứng nhẹ, gây cảm giác cay mắt. Lúc này, mắt tăng cường sản xuất nước mắt để rửa trôi các chất này.

Trong trường hợp này, bạn có thể hỗ trợ thêm cho mắt bằng cách nhanh chóng loại bỏ các chất này bằng nước muối 0,9%. Nếu mắt bạn cảm thấy dịu hơn, trong hơn và có thể nhìn rõ sau khoảng 15 đến 30 phút thì không sao. Mặt khác, nếu mắt đỏ, cảm thấy không khỏe hoặc đau hơn, bạn nên đến bác sĩ nhãn khoa càng sớm càng tốt để điều trị.

Cách phòng tránh sữa rửa mặt vào mắt

Nếu vùng da quanh mắt của bạn mỏng, đỏ và dễ bị kích ứng, bạn nên hết sức cẩn thận khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da. Nên tránh các loại sữa rửa mặt có thành phần như bạc hà, tinh dầu bạc hà, hoa oải hương và chanh. Hãy nhớ sử dụng loại sữa rửa mặt không chứa dầu và không có mùi thơm để tránh kích ứng quanh mắt, đặc biệt là làn da dầu.

Cách phòng tránh sữa rửa mặt vào mắt

Ngoài ra, tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, sữa rửa mặt và tẩy tế bào chết có chứa hạt vi nhựa. Hãy rửa tay trước khi rửa mặt, điều này ngăn bụi bẩn và vi khuẩn từ tay vào mắt. Khi rửa mặt, hãy nhẹ nhàng xoa toàn bộ khuôn mặt và xung quanh mắt mà không dùng lực quá mạnh.

Một phương pháp cực kỳ đơn giản khác mà ai cũng có thể làm để ngăn sữa rửa mặt dính vào mắt là buộc tóc gọn gàng khi rửa. Hãy buộc gọn tóc thành một búi hoặc cố định phần tóc mái bằng băng đô hoặc dây vải. Khi rửa mặt, hãy nhắm mắt lại cho đến khi rửa xong. Sau đó mở mắt ra và xem bạn đã rửa mặt chưa.

Xem thêm bài viết: Dùng sữa rửa mặt trước hay sau khi tắm tốt hơn?

Cách dùng sữa rửa mặt cho vùng da mắt

Da mặt được chia làm nhiều vùng tiết dầu khác nhau và nhạy cảm khác nhau. Da mắt là vùng rất dễ da, kích ứng vì vậy khi sử dụng sữa rửa mặt chúng ta hãy đánh bọt ở tay và xoa lên vùng tiếp dầu nhiều, vùng chữ T, quanh mũi, massage vùng mũi rồi với lan sang ra má. Khi còn 1 vài giây cuối cùng mình dùng ngón áp út xoa một vài vòng nhẹ nhàng ở xung quanh hốc mắt rồi rửa lại bằng nước sạch

Không nên xoa đều sữa rửa mặt lên toàn mặt ngay từ đầu, vì sữa rửa mặt có thể tiếp xúc lâu vùng da mắt khiến da mắt bị nhạy cảm và khô hơn.

Xem video tư vấn chi tiết từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Sữa rửa mặt vào mắt có sao không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *