Trị mụn bằng nước muối sinh lý? Hướng dẫn cách sử dụng

Bạn thường được người khác mách bảo mẹo trị mụn bằng nước muối sinh lý? Liệu điều đó có đúng hay không? Nước muối có thực sự mang lại hiệu quả trong trị mụn như lời đồn? Vậy thì hãy cùng tìm hiểu công dụng nước muối sinh lý trong trị mụn và hướng dẫn rửa mặt bằng nước muối sinh lý tại chia sẻ dưới đây.

YouTube video

Nước muối sinh lý là gì?

Nước muối sinh lý hay còn được gọi là nước muối được pha chế sẵn với nồng độ 0,9% – 1 lít nước chứa 9g muối tinh khiết (Nacl). Đây là nồng độ đúng với nồng độ muối có trong máu. Tuy nhiên để tạo ra nước muối sinh lý chuẩn phải trải qua nhiều quy trình và đảm bảo an toàn, sạch, không nhiễm tạp chất, không nhiễm khuẩn.

Phân loại nước muối sinh lý

Hiện tại có nước muối sinh lý có 2 loại chính:

Loại 1: Đây là loại nước muối sinh lý dùng trong lĩnh vực y tế, được tiêm truyền tĩnh mạch vào cơ thể gọi tắt là nước biển. Chúng được sản xuất trong điều kiện vô cùng nghiêm ngặt.

Loại 2: Thường xuất hiện trong đời sống thường ngày được dùng để rửa mặt, làm sạch, sát khuẩn,… . Loại nước muối này không cần đảm bảo điều kiện nghiêm ngặt như loại 1 và tất nhiên sẽ không dùng để tiêm truyền vào cơ thể.

Công dụng của nước muối sinh lý trị mụn

Nước muối sinh lý là một dung dịch đẳng trương có cùng áp suất thẩm thấu gần tương đương với các dịch trong cơ thể như: nước mắt, máu,… . Thành phần chính là natri clorid nồng độ 0.9%, những dung dịch đã được vô khuẩn tuyệt đối thì có thể đưa vào cơ thể không gây ra phản ứng nào.

Nước muối sinh lý có công dụng giúp giảm viêm, kháng khuẩn, gồm 2 loại cơ bản là nước muối sinh lý dùng bên ngoài (như súc miệng, rửa vết thương, nhỏ mắt,…). Và nước muối sinh lý dạng truyền trực tiếp vào cơ thể giúp cải thiện các tình trạng mất nước, điện giải hoặc dùng để sonde rửa bàng quang,…

Nước muối sinh lý cũng là sự lựa chọn để làm sạch da nhẹ nhàng cho những ngày da gặp kích ứng, tình trạng đỏ rát hay nổi mụn, bong tróc da, da sau lăn kim, phi kim – laser,….  Và bạn cũng có thể chọn nước muối sinh lý để thay thế cho sữa rửa mặt trong 1 vài ngày có tình trạng mụn viêm nhiều.

Công dụng của nước muối sinh lý trị mụn

Sử dụng nước muối sinh lý có tốt không?

Nước muối sinh lý có tác dụng trị mụn khá hiệu quả. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị còn tùy thuộc vào tình trạng mụn và nguyên nhân gây mụn. Trị mụn bằng nước muối rửa mặt chỉ có tác dụng đối với mụn do yếu tố bên ngoài gây ra. Nếu bị mụn do nội tiết tố, bạn cần tìm một phương pháp chuyên nghiệp hơn để điều trị và loại bỏ loại mụn khó chịu này. 

Ngoài ra, việc sử dụng nước muối hàng ngày khiến da liên tục bong tróc. Điều này có thể dẫn đến kích ứng da, đặc biệt nếu bạn có làn da mỏng và nhạy cảm. Vì vậy, bạn nên tránh sử dụng quá nhiều nước muối để rửa mặt thường xuyên.

Nước muối sinh lý có trị mụn được không?

4 nguyên liệu chính gây mụn là dầu nhờn, tế bào chết bít tắc, vi khuẩn, viêm. Trong khi đó nước muối sinh lý chỉ tác động lên vấn đề viêm và vi khuẩn, cho nên sử dụng nước muối sinh lý chỉ hỗ trợ việc làm sạch da và giảm viêm thôi không hoàn toàn xử lý được mụn. 

Với những trường hợp mụn đang viêm việc lựa chọn nước muối sinh lý có thể giúp làm sạch nhẹ dịu thay vì dùng sữa rửa mặt. Đồng thời cũng giúp giảm viêm kháng khuẩn tốt. Nước muối dạng dạng truyền tĩnh mạch đảm bảo vô khuẩn tuyệt đối là lựa chọn được ưu tiên hơn cả giúp khả năng kháng khuẩn cao. Việc dùng nước muối sinh lý cũng hỗ trợ trong việc ngăn ngừa tình trạng da tiết nhiều dầu thừa, bã nhờn nhờ khả năng giữ nước của muối, hạn chế nguy cơ vi khuẩn phát triển trên da.

Xem thêm: Các bước chăm sóc da dầu mụn cơ bản hiệu quả ngay tại nhà

Nước muối sinh lý có trị mụn được không?

Hướng dẫn cách trị mụn bằng nước muối sinh lý

Và tiếp đến bác sĩ Ngọc sẽ hướng dẫn rửa mặt bằng nước muối sinh lý đúng cách cho các bạn. Với một chai nước muối truyền dạng tĩnh mạch bạn có thể sử dụng rửa mặt trong một vài ngày.

Bước 1: Chuẩn bị

  • Một chai nước muối sinh lý (ưu tiên dạng nước muối truyền tĩnh mạch có sự đảm bảo vô khuẩn)
  • Kim lấy thuốc
  • Bông sạch/ bông tẩy trang/ khăn khô

Bước 2: Làm sạch tay

Sau bước chuẩn bị ở trên, bạn cần rửa tay bằng xà phòng, nước rửa tay để đảm bảo rằng tay đã đủ sạch, sẵn sàng thực hiện các bước tiếp theo. 

Bước 3: Tiến hành thấm nước muối sinh lý ra bông tẩy trang

Sau khi đã làm sạch tay, chúng ta sẽ đến với bước tiếp theo đó chính là thấm nước muối sinh lý ra bông tẩy trang. Có nhiều cách để làm điều này, nhưng sau đây Bác sĩ Ngọc sẽ hướng dẫn cho các bạn cách mà lấy nước muối sinh lý nhưng vẫn đảm bảo độ sạch, vô khuẩn một cách tối đa nhé. Chai nước muối sinh lý bác sĩ Ngọc dùng là chai nước muối truyền tĩnh mạch nhé chị em.

  • Dùng kim lấy thuốc và cắm vào một bên lỗ của chai nước muối
  • Lấy một miếng bông tẩy trang và đổ nước muối sinh lý ra miếng bông tẩy trang đó thông qua kim lấy thuốc. Các bạn có thể thấm đẫm miếng bông tẩy trang để khi lau trên da không bị ma sát quá.
  • Việc lấy nước muối thông qua chiếc kim lấy thuốc sẽ giúp bên trong chai vẫn đảm bảo sạch.

Bước 4: Thấm và massage bằng miếng bông tẩy trang

  • Dùng miếng bông tẩy trang thấm nước muối sinh lý nhẹ nhàng mát xa mặt và cổ, đặc biệt chú ý đến những vùng da bị mụn. Massage nhẹ nhàng theo chiều từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên để da không bị chảy sệ. Không dùng nước muối sinh lý trên vùng da có vết thương hở dễ bị thủng và làm nặng thêm vết thương.
  • Thay miếng bông tẩy trang khác và lặp lại động tác trên. 

Bước 5: Rửa sạch và tiếp tục các bước skincare

Rửa lại mặt với nước sạch, sau đó tiến hành các bước dưỡng ẩm, treatment cũng như chăm sóc da tiếp theo để nâng cao hiệu quả trong việc điều trị mụn.

Hướng dẫn cách trị mụn bằng nước muối sinh lý

Chú ý:

  • Thao tác thực hiện lau bông hãy lau theo chiều kéo ngang hoặc từ dưới lên trên, tránh việc kéo – miết với lực mạnh và theo chiều xuống dưới sẽ khiến da chảy xệ, nhanh lão hóa.
  • Sau mỗi lần sử dụng nhớ bịt kín phần kim lấy thuốc và nút cao su của chai nước muối để đảm bảo vệ sinh. Tuy rằng chỉ lau từ bên ngoài nhưng càng giữ sạch được các dụng cụ và sản phẩm càng tốt nhé.

Hướng dẫn cách trị mụn bằng nước muối sinh lý và sữa chua

Sữa chua chứa nhiều vitamin A, C, E và các chất dinh dưỡng khác có lợi cho cơ thể. Phương pháp trị mụn bằng nước muối sinh lý kết hợp với sữa chua vừa giúp ngăn ngừa mụn vừa cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho da, đối với phương pháp này bạn chỉ cần 50ml nước muối sinh lý và một túi sữa chua không đường là được.

Cách làm:

Bước 1: Trộn đều 2 dung dịch này với nhau sau đó thoa lên vùng mụn.

Bước 2: Massage nhẹ nhàng trong 3 phút và thư giãn khoảng 15-20 phút để dung dịch thấm sâu vào từng lớp biểu bì.

Bước 3: Hết thời gian, rửa mặt lại bằng nước sạch.

Thực hiện quá trình này 2-3 lần/tuần để có kết quả trị mụn hiệu quả.

Sử dụng nước muối sinh lý kết hợp với chanh và mật ong trị mụn

Cả chanh và mật ong đều là những nguyên liệu tuyệt vời cho làn da của bạn. Giàu vitamin E, C là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Sự kết hợp giữa chanh và mật ong làm chậm quá trình lão hóa tế bào da, tăng cường hình thành collagen và thúc đẩy lớp mô mới ở vùng mụn. Nhờ đó, sẹo mụn lành nhanh hơn mà không để lại vết thâm hay sẹo. Chanh cũng chứa nhiều axit xitric. Lượng axit này giúp loại bỏ tế bào chết, giảm viêm nhiễm, diệt khuẩn, thải độc cho da, cung cấp dưỡng chất cần thiết giúp da luôn mịn màng, săn chắc.

Cách làm:

Bước 1: Sử dụng mật ong và chanh theo tỷ lệ 2:2:1 với nước muối. Như vậy 2 thìa nước muối sinh lý tương đương với 2 thìa mật ong và 1 thìa nước cốt chanh.

Bước 2: Trộn các thành phần với nhau để tạo thành một hỗn hợp mịn.

Bước 3: Thoa dung dịch này lên mụn trứng cá, vết thâm hoặc vùng da không đều màu.

Bước 4: Massage nhẹ nhàng trong 3 phút và để dung dịch trên bề mặt da trong 10-15 phút.

Bước 5: Sau đó rửa lại mặt bằng nước sạch.

Thực hiện cách này 2-3 lần/tuần bạn sẽ thấy làn da có những thay đổi rõ rệt.

Cách lựa chọn nước muối sinh lý phù hợp theo làn da

  • Nước muối sinh lý loại dịch truyền nước biển: Nước muối sinh loại này chỉ được dùng khi chỉ định của bác nếu bạn một trong các trường hợp sau:
  • Da mặt vết thương hở, hoặc mới điều trị da mặt như lăn kim, phi kim…
  • Nếu bạn bị các bệnh nghiêm trọng về da như mụn trứng nặng, chảy máu, viêm mủ, v.v…
  • Da bị viêm, đỏ, sưng nhiễm trùng.
  • Nước muối sinh lý loại thường: Nếu bạn làn da dễ bị mụn trứng cá, không sẹo hở hoặc da bị tổn thương nghiêm trọng, dung dịch nước muối sinh lý loại   thể giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu tái tạo tế bào da.

Lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý trị mụn

Sau những tác động lên da như nặn mụn, lăn kim, phi kim, laser, da kích ứng,…làn da có phần nhạy cảm nên 1 vài ngày sau đó có thể tạm ngưng treatment, hạn chế ra ngoài tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp, sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ hoặc nước muối sinh lý để làm sạch.

Việc sử dụng nước muối sinh lý rửa mặt chỉ nên áp dụng như một biện pháp tạm thời trong thời gian da nhạy cảm chứ không thay thế hoàn toàn cho sữa rửa mặt hay tẩy trang. Nước muối sinh lý chỉ tác động trên bề mặt giúp làm sạch bằng việc lấy đi các vấn đề như bụi bẩn, vi khuẩn trên da. Còn sữa rửa mặt có thể tác động sâu đến lỗ chân lông giúp làm sạch cả dầu nhờn, bụi bẩn và kem chống nắng tốt hơn. Các trường hợp da khỏe, bình thường bạn nên dùng sữa rửa mặt kết hợp tẩy trang để quá trình làm sạch hiệu quả.

Lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý trị mụn

Vậy là trong bài viết này bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc đã chỉ ra cho các bạn thông tin nước muối sinh lý trị mụn và hướng dẫn cách trị mụn bằng nước muối sinh lý. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn trong quá trình làm đẹp của bản thân.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *