Bôi kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng?

Chống nắng là bước quan trọng trong quá trình skincare da. Có nhiều bạn chăm sóc da rất tốt nhưng lại không biết cách sử dụng kem chống nắng đúng cách. Hãy cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu bôi kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng tốt hơn nhé!

Bôi kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng?
Bôi kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng?

Giới thiệu kem chống nắng

Kem chống nắng thường có dạng gel hoặc xịt giúp bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, kem chống nắng giúp bạn giảm chảy xệ, chống nhăn, chống nắng, lão hóa, đồi mồi và ung thư da,… Chính vì vậy chị em cần chú ý sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại.

Chọn kem chống nắng phụ thuộc vào loại da của bạn. Mặc dù mỗi loại kem chống nắng có các thành phần khác nhau và cách hoạt động khác nhau. Nhưng nhìn chung kem chống nắng có thể được chia thành hai loại.

Kem chống nắng vật lý: Hay còn gọi là kem chống nắng vô cơ, có thành phần chính là titanium dioxide và zinc oxide. Loại này bảo vệ da bằng cách hình thành một lớp màng bảo vệ phản xạ tia cực tím và ngăn chặn các tia có hại chiếu vào da. 

Kem chống nắng hóa học: Kem chống nắng hóa học hấp thụ và chuyển hóa tia UV theo nguyên tắc bức xạ thấp và không gây tổn thương cho da.

Bôi kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng?
Kem chống nắng giúp bạn giảm chảy xệ, chống nhăn, chống nắng, lão hóa, đồi mồi và ung thư da

Giới thiệu kem dưỡng

Thành phần chính của kem dưỡng da là các hoạt chất cấp ẩm, giữ ẩm và nuôi dưỡng cho da. Kem dưỡng da có ba công dụng chính.

  • Dưỡng ẩm: Kem dưỡng ẩm giúp cho da lấy lại độ ẩm, ngăn không cho da bị khô và ngăn nước thoát ra ngoài.
  • Làm mềm da: Thoa kem dưỡng ẩm giúp da mịn màng hơn. Vì kem làm mềm da, cải thiện độ đàn hồi của da, giảm nếp nhăn và vết nứt, hạn chế lão hóa da.
  • Hút ẩm: Chất hút ẩm trong kem dưỡng giúp “hấp thụ” các phân tử nước từ môi trường. Đồng thời biến chúng thành các dưỡng chất dưỡng ẩm có lợi cho da.

Nhìn chung, kem dưỡng ẩm có công dụng dưỡng ẩm cho da, ngăn ngừa tình trạng da khô ráp, sần sùi, mụn và lão hóa. Kem cũng làm cho làn da mềm mại và rạng rỡ hơn.

Bôi kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng?
Kem dưỡng ẩm có công dụng dưỡng ẩm cho da, ngăn ngừa tình trạng da khô ráp, sần sùi, mụn và lão hóa

Vì sao cần thoa kem chống nắng và kem dưỡng?

Kem chống nắng rất quan trọng cho da, dưới đây là một số lý do bạn cần thoa kem chống nắng mỗi ngày:

  • Ngăn ngừa ung thư da
  • Làm chậm quá trình lão hóa
  • Hạn chế tình trạng cháy nắng
  • Nâng cao sức khỏe da

Ngoài ra kem dưỡng cũng có các lợi ích tuyệt vời cho da như:

  • Ngăn ngừa bong tróc da
  • Ngăn ngừa lão hóa da
  • Giảm khả năng gây ra mụn
  • Khóa ẩm cho da
  • Tạo hàng rào bảo vệ da

Với các lợi ích và công dụng tuyệt vời như vậy, đây là các lý do mà bạn cần phải thoa kem chống nắng và kem dưỡng mỗi ngày.

Bôi kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng?
Kem chống nắng rất quan trọng cho da, ngăn ngừa ung thư da, làm chậm quá trình lão hóa

Bôi kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng?

Dựa trên kinh nghiệm tư vấn hỗ trợ trị các vấn đề về da của bác sĩ Nguyễn Ngọc thì bạn nên bôi kem dưỡng trước sau đó với bôi kem chống nắng. Bạn phải nhớ đây là quy tắc dưỡng da “bất di bất dịch” nên đừng làm ngược lại nhé.

Thứ tự đúng sẽ là kem dưỡng → Kem chống nắng → Kem nền trang điểm —> Các bước trang điểm ( kem lót, make up,.. )

Xem thêm bài viết:

Bôi kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng?
Bôi kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng?

Hướng dẫn cách sử dụng kem chống nắng và kem dưỡng trong quy trình Skincare

Dựa trên kinh nghiệm tư vấn trị các vấn đề về da nhiều năm của bác sĩ Ngọc. Thì dưới đây là hướng dẫn cơ bản cách sử dụng kem chống nắng và kem dưỡng trong quy trình skincare bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Đầu tiên, các bạn cần phải làm sạch da mặt bằng nước tẩy trang, sữa rửa mặt rồi dùng toner để cân bằng độ pH cho da. Sữa rửa mặt sẽ giúp da loại bỏ cặn thừa và làm sạch da nhanh hơn.
  • Bước 2: Sau khi làm sạch thì các bạn hãy dưỡng ẩm. Các bạn lấy một lượng kem dưỡng ẩm vừa đủ để thoa nhẹ nhàng lên mặt rồi chờ khoảng 1 – 2 phút cho kem dưỡng thẩm thấu. 
  • Bước 3: Tiếp theo là thoa kem chống nắng, bạn thoa một lượng vừa đủ kem chống nắng và cơ thể. Hãy vỗ nhẹ để kem chống nắng có thể thẩm thấu sâu.
  • Bước 4: Cuối cùng, hãy thoa kem nền và trang điểm nhé.

Xem thêm bài viết:

Bôi kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng?
Cách sử dụng kem chống nắng và kem dưỡng trong quy trình skincare

Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng và kem dưỡng hiệu quả

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng kem chống nắng và kem dưỡng hiệu quả dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Ngọc dành cho bạn:

  • Có nhiều thương hiệu tách riêng kem dưỡng ẩm ban ngày với kem ban đêm. Mỗi loại có thành phần khác nhau và công dụng khác nhau. Do đó, bạn cần lưu ý vấn đề này để lựa chọn kem dưỡng ẩm sử dụng với kem chống nắng phù hợp.
  • Kem dưỡng ban ngày thường chứa thành phần chống nắng nhẹ. Để bảo vệ thêm cho làn da, bạn có thể mua các loại kem có SPF 15 trở lên.
  • Nếu bôi kem dưỡng da trước, bạn nên đợi kem thẩm thấu hoàn toàn vào da rồi mới bôi kem chống nắng. Để tránh hai sản phẩm này bị hòa trộn vào nhau.
  • Nhiều người phàn nàn rằng bôi kem chống nắng gây nổi mụn. Hãy xem liệu bạn đã có bước tẩy trang trong quy trình chưa. Vì sữa rửa mặt không thể rửa sạch lớp kem chống nắng. Do đó, bạn nên dùng nước tẩy trang trước và lau sạch để loại bỏ hoàn toàn lớp kem chống nắng trước khi dùng sữa rửa mặt.
  • Để có kết quả tốt nhất, hãy thoa kem chống nắng 15-30 phút trước khi ra ngoài.
  • Bạn nên sử dụng một lượng kem chống nắng vừa đủ cho mặt và cơ thể.
  • Để bảo vệ hoàn toàn, thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2-3 giờ.
  • Ngoài việc làm sạch da không kỹ càng thì việc chọn sai kem chống nắng cũng là nguyên nhân khiến da nổi mụn. Đối với những bạn có làn da dầu, dễ bị nổi mụn. Bạn nên chọn loại kem chống nắng không chứa dầu để hạn chế tắc nghẽn da. Những loại kem chống nắng này có ghi oil-free; non-comedogenic.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn có thêm thông tin về bôi kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *