Dùng Niacinamide bị lên mụn vì sao? Cách khắc phục

Một số người dùng niacinamide bị nổi mụn và tự hỏi liệu có nên ngừng dùng niacinamide hay không. Hãy cùng xem nguyên nhân nào khiến việc sử dụng niacinamide gây ra mụn trứng cá. Và cách khắc phục tình trạng này trong bài viết dùng Niacinamide bị lên mụn vì sao? sau đây của bác sĩ Ngọc.

Dùng Niacinamide bị lên mụn vì sao?
Dùng Niacinamide bị lên mụn vì sao?

Niacinamide là gì?

Niacinamide (hay nicotinamide) là một dẫn xuất của vitamin B3 chứa các thành phần chống oxy hóa và chống viêm. Hoạt chất này được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc da tại chỗ. Các sản phẩm chứa niacinamide thường mang lại những lợi ích sau: 

Ngoài ra, niacinamide còn được dùng để hỗ trợ điều trị các vấn đề về da liễu như: 

  • Mụn 
  • Tăng sắc tố da 
  • Viêm da dị ứng
  • Chứng đỏ mặt rosacea
sản phẩm chứa Niacinamide
Niacinamide (hay nicotinamide) là một dẫn xuất của vitamin B3

Vì sao dùng Niacinamide bị lên mụn?

Dựa trên kinh nghiệm nhiều năm tư vấn và sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm của bác sĩ Ngọc, dưới đây là một số lý do:

Do Axit nicotinic (tạp chất)

Niacinamide (nicotinamide) là amit của axit nicotinic. Nồng độ axit nicotinic hiện có liên quan đến nhiều tác dụng phụ trên da. Bao gồm mẩn đỏ, kích ứng da khi dùng Niacinamide và thậm chí làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá. Nhiều sản phẩm serum niacinamide trên thị trường hiện nay có chứa hàm lượng axit nicotinic cao, làm tăng khả năng nổi mụn.

Do thành phần axit khác làm tăng axit nicotinic

Các thành phần axit khác trong công thức niacinamide cũng có thể làm tăng nồng độ axit nicotinic. Từ đó được chuyển hóa thành axit nicotinic khi kết hợp với axit mạnh. Khi sử dụng các sản phẩm có thành phần khác, niacinamide và skin acid nên dùng riêng để đảm bảo an toàn. Khi được sử dụng đồng thời như một phần của routine, các sản phẩm nên được sử dụng sau mỗi 30 phút. Hoặc tốt nhất là sử dụng riêng biệt Niacinamide vào buổi sáng và buổi tối.

Vì sao dùng Niacinamide bị lên mụn?
Do thành phần axit khác làm tăng axit nicotinic

Sử dụng Niacinamide nồng độ quá cao

Niacinamide là một hóa chất hòa tan cao được sử dụng trong chăm sóc da. Chỉ cần thoa niacinamide lên da với nồng độ 3-5%. Tuy nhiên, sử dụng niacinamide ở nồng độ trên 5% có thể gây kích ứng da, mẩn đỏ và ngứa. Thận trọng khi sử dụng nhiều sản phẩm có chứa niacinamide cùng một lúc. Điều này là do việc tăng liều niacinamide có thể gây ra tác dụng không mong muốn trên da. Niacinamide khi được sử dụng đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho làn da. Đặc biệt là về khả năng duy trì độ ẩm và chống lão hóa cho da.

Dùng Niacinamide sai cách 

Việc sử dụng niacinamide không đúng cách không chỉ khiến sản phẩm kém hiệu quả mà còn có thể gây hại cho làn da của bạn. Do đó, một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất dẫn đến làn da dễ bị mụn trứng cá. Đó là kết hợp niacinamide với các chất không tương thích. Điều này khiến da rất dễ bị nổi mụn.

Vì sao dùng Niacinamide bị lên mụn?
Dùng Niacinamide sai cách

Da không phù hợp sản phẩm chứa Niacinamide

Ngoài lý do niacinamide không hợp với da của bạn. Mụn trứng cá và dị ứng cũng sẽ xuất hiện nếu bạn bị dị ứng với thành phần trong sản phẩm có chứa niacinamide. Các dòng sản phẩm chứa niacinamide thường kèm theo nhiều dưỡng chất khác. Ví dụ như phenoxyethanol, pentylene glycol, xanthan gum, kẽm, chất nhũ hóa, silicone, dầu, chất bảo quản, chất làm đặc… Nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong số này, bạn sẽ bị nổi mụn trên mặt. Hãy chuyển sang sản phẩm có chứa niacinamide nhưng với công thức khác. Điều này giảm thiểu tổn thương và kích ứng.

Cách xử lý khi dùng Niacinamide bị lên mụn

Niacinamide thường không thường xuyên gây mụn khi sử dụng. Nhưng nó có thể gây kích ứng da cho một số người dùng. Nếu bạn bị nổi mụn, mẩn đỏ hoặc các phản ứng khác khi sử dụng niacinamide. Hãy xem các hướng dẫn sau để biết cách xử lý:

Kiểm tra thành phần khác

Nếu sản phẩm này có chứa các thành phần khác như axit oleic hoặc butyl stearate. Bạn nên cân nhắc và chuyển sang các sản phẩm noncomedogenic để không gây hại cho da.

Hạn chế tẩy da chết, nặn mụn

Tránh chà xát hoặc tẩy tế bào chết khi bị lên mụn do dùng niacinamide. Bởi vì điều này có thể gây viêm da.

Cách xử lý khi dùng Niacinamide bị lên mụn
Hạn chế tẩy da chết, nặn mụn

Cho làn da được nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi tạm thời làm giảm ảnh hưởng do kích ứng da mang lại. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ tình trạng da của mình và xây dựng thói quen chăm sóc da. Do đó, bạn nên dùng niacinamide trong khoảng một tuần để đánh giá lại tình trạng da của mình. Nếu mụn đã hết nhưng bạn vẫn còn mụn ẩn. Đó là dấu hiệu cho thấy bạn cần tiếp tục dùng niacinamide. Nếu da mặt của bạn tốt hơn da body thì sản phẩm này thực sự dành cho bạn.

Kết hợp dung dịch kèm theo

Hãy thử pha loãng sản phẩm niacinamide sau bước kem dưỡng ẩm của bạn. Ngoài ra, bạn có thể bỏ qua thời gian chờ thông thường trước khi thoa kem dưỡng ẩm. Điều này sẽ giúp da bạn không bị viêm và dễ bị nổi mụn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng kết hợp các sản phẩm có chứa niacinamide và B5. B5 có tác dụng sửa chữa và tái tạo da, có thể giảm thiểu việc sử dụng niacinamide lên mụn do da bị mất nước. Sự kết hợp giữa niacinamide và B5 mang lại kết quả tuyệt vời. Bởi vì B5 có tác dụng ổn định hoạt động của các chất khác, giúp tăng cường hoạt động của niacinamide.

Giải phóng những hoạt chất

Sử dụng quá nhiều hoạt chất như vitamin C, retinol và niacinamide…. trong routine chăm sóc da hàng ngày. Việc này có thể khiến làn da của bạn bị quá tải. Vì vậy, để tránh gặp phải những trường hợp này, các bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng cách sử dụng tối ưu. Và đặt thời gian sử dụng các sản phẩm vào các thời điểm khác nhau.

Cách xử lý khi dùng Niacinamide bị lên mụn
Cách xử lý khi dùng Niacinamide bị lên mụn

Nếu nặng hãy đến gặp bác sĩ

Trong trường hợp tình trạng kích ứng, lên mụn của bạn quá nặng hãy tìm sự hỗ trợ của bác sĩ, chuyên gia da liễu.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về việc Dùng Niacinamide bị lên mụn vì sao? Cách khắc phục. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *