Vì sao dùng kem trị nám các vết nám lại đậm hơn?

Trong quá trình điều trị nám, nhiều chị em không khỏi thắc mắc vì sao dùng kem trị nám các vết nám lại đậm hơn?. Đó có phải là do sử dụng các sản phẩm kém chất lượng hay không? Hay do yếu tố nào khác? Để giải đáp thắc mắc trên, hãy theo dõi bài viết này của bác sĩ Ngọc để tìm hiểu nhé.

Vì sao dùng kem trị nám các vết nám lại đậm hơn?
Vì sao dùng kem trị nám các vết nám lại đậm hơn?

Vì sao dùng kem trị nám các vết nám lại đậm hơn?

Trong quá trình điều trị nám cho nhiều khách hàng bác sĩ Ngọc nhận thấy có nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan dẫn đến bị sạm đen, vùng nám đậm hơn khi bôi kem trị nám. Dưới đây là một số lý do vì sao dùng kem trị nám các vết nám lại đậm hơn mà bạn có thể tham khảo:

1. Thiếu kiến thức trị nám

Để việc điều trị nám có thể đạt được hiệu quả thì bạn cần hiểu rõ được tình trạng da của mình đang ở mức độ nào và loại da mình là loại da nào. Điều này sẽ quyết định đến việc bạn sẽ sử dụng phương pháp điều trị, mỹ phẩm cần sử dụng nào và thời gian chữa nám trong bao lâu.

Nếu trong quá trình điều trị bạn không biết rõ các kiến thức về nám, thì có thể khiến làn da nám của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Ví dụ, sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần gây kích ứng hoặc làm sáng da quá mức có thể khiến nám da trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, việc không sử dụng kem chống nắng thường xuyên hoặc không che chắn da khỏi ánh nắng mặt trời cũng có thể làm nám da sậm màu hơn.

Do đó, tìm hiểu kiến thức chính xác về nám da, bao gồm các nguyên nhân, loại da và các phương pháp điều trị phù hợp là rất quan trọng để đạt được hiệu quả điều trị tối ưu.

2. Kích ứng với kem trị nám

Khi mới bắt đầu điều trị nám thông thường bạn sẽ thường sử dụng các hoạt chất như Hydroquinone, Alpha Arbutin, Azelaic Acid với nồng độ quá cao. Tuy nhiên, những hoạt chất này đều có thể là nguy cơ khiến da tăng sắc tố (PIH – tăng sắc tố sau viêm). Đây chính là nguyên nhân khiến cho da người dùng bị kích ứng với các loại kem trị nám.

Việc tăng sắc tố này đối với từng người sẽ kích ứng với những hoạt chất khác nhau. Nhưng nếu bạn đang gặp phải tình trạng này cũng đừng quá lo lắng, trung bình thì các triệu chứng tăng sắc tố sau viêm có thể tự hết và thuyên giảm được.

3. Không xác định tình trạng nám

Để điều trị nám da hiệu quả, trước tiên bạn phải hiểu tình trạng nám da của mình. Rồi từ đó lựa chọn sản phẩm và có hướng trị liệu phù hợp với tình trạng nám của bạn. Nám da được coi là một trong những dấu hiệu của lão hóa. Một số nguyên nhân có thể hình thành nên tình trạng nám da bao gồm:

  • Di truyền
  • Rối loạn nội tiết
  • Da lão hóa tự nhiên nhanh
  • Phân hủy collagen và elastin tự nhiên
  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều
  • Căng thẳng liên tục trong thời gian dài

Với mỗi tình trạng nám da khác nhau, chúng ta lại có những phương pháp điều trị nám khác nhau. Ví dụ, nếu tình trạng nám của bạn rất sâu và lâu năm, thì việc bôi kem trị nám cũng không có nhiều hiệu quả.

Hoặc trong trường hợp tình trạng nám do nội tiết tố. Nếu tâm lý bạn không thoải mái, stress nhiều, thì dù có bôi kem trị nám nhưng da vẫn có thể bị sạm hơn.

Vì sao bôi kem trị nám lại sạm đen hơn?
Không xác định tình trạng nám

4. Không tuân thủ theo phương pháp trị nám

Một yếu tố ảnh hưởng đến kết quả điều trị nám ở nhiều chị em phụ nữ là quá nôn nóng, vội vàng. Sai lầm lớn nhất mà gần 90% phụ nữ mắc bệnh nám da mắc phải chính là đều quá hào hứng xem kết quả. Tuy nhiên, để đánh tan sắc tố melanin và xóa mờ vết nám cần có thời gian. Do tình trạng nám da ở mỗi người là khác nhau nên thời gian điều trị cũng khác nhau.

Do đó, nhiều phụ nữ dễ bị cám dỗ bởi những quảng cáo các sản phẩm làm trắng nhanh, sử dụng bôi kem trị nám và sạm đen hơn. Chúng có thể sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe làn da của bạn. Lời khuyên cho bạn: khi điều trị nám và chăm sóc da, bạn cần kiên nhẫn, khi dùng kem trị nám vì da cần thời gian để thích ứng với việc điều trị.

Vì sao bôi kem trị nám lại sạm đen hơn?
Không tuân thủ theo phương pháp trị nám

5. Kem trị nám không phù hợp với da

Nhiều bạn khi mua kem trị nám không tìm hiểu xem kem trị nám phù hợp da mình không. Đây là sai lầm cực kì lớn, nhiều làn da có thành phần không phù với da thì khi dùng kem trị nám gây kích ứng, kiến da bị ngứa, bong tróc và sạm đen hơn. Để tránh tình trạng này bạn nên kiểm tra các thành phần có trong sản phẩm và tìm hiểu tác phụ của sản phẩm.

6. Sử dụng kem trị nám không chất lượng, không rõ nguồn gốc

Hiện nay có rất nhiều loại kem được gắn mác là kem trị nám nhưng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các loại kem này thường chứa chất tẩy trắng làm bào mòn và tổn thương da nghiêm trọng. Tùy vào cơ địa mà cơ thể của mỗi người phản ứng nhanh hoặc chậm hơn. Có những người dùng kem chỉ sau vài tuần đã thấy da trở nên trắng sáng, sạch nám nên rất tin tương.

Tuy nhiên chỉ vài tháng sau, các vết nám lại, vết nám sẽ đậm màu hơn trước rất nhiều. Ngoài ra, có nhiều người thoa kem ngay từ đầu đã không hiệu quả và các đốm lan rộng và rễ ăn sâu.

Xem thêm: Top 9 kem trị nám giá bình dân ưa chuộng nhất hiện nay

Vì sao bôi kem trị nám lại sạm đen hơn?
Vì sao bôi kem trị nám và sạm đen hơn trước

7. Không sử dụng kem trị nám thường xuyên

Khi đã quyết định lựa chọn phương pháp trị nám phù hợp với da, điều bạn cần làm đó chính là kiên trì sử dụng. Chỉ khi trải qua một thời gian sử dụng kem trị nám thường xuyên, bạn mới có thể đánh giá được hiệu quả.

Có rất nhiều trường hợp do quá bận rộn nên dùng kem trị nám theo kiểu “buổi đực – buổi cái”. Hoặc khi nào nhớ ra thì mới sử dụng. Điều này dễ khiến cho tình trạng nám không những không tiến triển mà có thể còn sạm đen hơn. Vậy nên chị em nhớ nhé, hãy sử dụng kem trị nám thường xuyên, đều đặn theo hướng dẫn để có hiệu quả tốt nhất.

8. Thích nghi với sản phẩm mới không tốt

Một số trường hợp sử dụng kem trị nám, da không những không cải thiện mà còn xuất hiện tình trạng nám đậm hơn. Lý do phổ biến cho hiện tượng này chính là việc da thích nghi với sản phẩm mới không tốt.

Khi sử dụng sản phẩm trị nám mới, da cần có thời gian để thích nghi với các thành phần hoạt tính trong sản phẩm. Tuy nhiên, nếu da quá nhạy cảm hoặc sản phẩm không phù hợp với da thì quá trình thích nghi này có thể dẫn đến tình trạng kích ứng. Tuy nhiên, trên mỗi đối tượng sử dụng thì tình trạng kích ứng sẽ khác nhau và chu trình bị kích ứng này thông thường sẽ hết sau khoảng 1-3 tháng.

9. Do hoạt chất nhẹ

Thông thường khi sử dụng các hoạt chất điều trị nám da, đặc biệt là với Hydroquinone. Khi da đã ổn, thích ứng được với hydroquinone mọi người thường có xu hướng giảm liều lượng sử dụng xuống và chuyển sang nhóm hoạt chất khác.

Thì đây được gọi là quá trình giảm liều, khi giảm liều lượng xuống thì đồng nghĩa với việc da của bạn sẽ phải thích nghi với lượng hoạt chất nhẹ hơn so với lượng cũ. Vậy nên, trong quá trình này bạn sẽ thường thấy da có biểu hiện tăng sắc tố.

10. Khiến da rơi vào tình trạng thiếu nước

Thông thường những làn da khô, thiếu nước thông thường sẽ nhanh lão hóa hơn so với những làn da khác. Tốc độ các tế bào mới phát triển cũng chậm hơn điều này sẽ làm các tế bào da mới phải phát triển trên một lớp da sần sùi.

Vậy nên, lúc này thời gian mà bạn điều trị nám sẽ trở nên dài hơn và các hắc sắc tố trên da cũng sẽ đậm màu hơn. Chính vì điều này, việc bổ sung song song các tình chất cấp ẩm để duy trì độ ẩm trên da cũng rất quan trọng để có thể mang lại một làn da mềm mại, trắng sáng.

11. Không rửa mặt trước khi sử dụng kem trị nám

Bụi bẩn, vi khuẩn và dầu thừa trên da là một trong những nguyên nhân chính trong việc hình thành nám và tàn nhang trên da. Khi bạn không rửa mặt, bụi bẩn, dầu và lớp trang điểm còn sót lại trên da có thể tạo thành một lớp màng ngăn cản các thành phần hoạt tính trong kem trị nám thẩm thấu vào da.

Bởi điều này sẽ làm giảm hiệu quả của sản phẩm và có thể khiến nám da không cải thiện hoặc thậm chí trở nên đậm màu hơn.

Ngoài ra, nếu da không được làm sạch đúng cách, các tạp chất có thể gây kích ứng và làm trầm trọng thêm tình trạng nám. Do đó, việc rửa mặt sạch bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ khoảng 2 lần/ ngày trước khi sử dụng kem trị nám là rất quan trọng để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và đảm bảo các thành phần hoạt tính có thể thẩm thấu vào da một cách hiệu quả.

12. Quy trình chăm sóc da không tốt

Một trong những lí do vì sao dùng kem trị nám các vết nám lại đậm hơn? là quy trình chăm sóc da không tốt. Mặc dù có chăm sóc da, nhưng quy trình chăm sóc da không tốt cũng là nguyên nhân khiến nám đậm hơn.

Thứ nhất là chưa đủ các bước dưỡng da cần thiết. Thiếu đi bước tẩy trang, hay kem dưỡng cũng đủ khiến da chúng ta không được bảo vệ. Từ đó, không chỉ tình trạng nám trở nên đậm hơn mà còn nhiều hậu quả khác xảy ra. Thứ tự bôi kem dưỡng ẩm đến kem trị nám, bôi serum, kem chống nắng sai cũng dẫn đến tác dụng ngược với làn da.

Thứ hai, cách chăm sóc da quá mạnh, thường xuyên cọ xát mạnh cũng là nguyên nhân. Việc này sẽ khiến hàng rào bảo vệ da của chúng ta bị tổn thương. Lúc này, da sẽ phải tăng cường sản sinh sắc tố melanin để bảo vệ da.

Hoặc nếu các bạn thoa kem trị nám sai cách, thời gian sử dụng quá lâu rất dễ gây dội ngược sắc tố. Các vết nám da có thể sẽ chuyển sang màu xanh đen, nên bạn cần lưu ý nhé!

Vì sao bôi kem trị nám lại sạm đen hơn?
Bôi kem trị nám và sạm đen hơn

13. Trang điểm nhiều và sử dụng mỹ phẩm sai cách

Trang điểm chỉ là giải pháp tạm thời để che đi những vết thâm nám trên mặt. Nhưng trang điểm thường xuyên khiến da bạn dễ bị tắc lỗ chân lông và lão hóa sớm.

Đối với những vết thâm nám, cần phải đánh nhiều lớp phấn nền và phấn phủ mới có thể che phủ được khuyết điểm. Lúc này lớp trang điểm còn sót lại tích tụ lâu ngày làm gia tăng sắc tố melanin gây bắt nắng, sạm da.

Để cải thiện sắc tố da, bạn nên hạn chế trang điểm. Nhớ tẩy trang vào cuối ngày và tuân thủ đúng quy trình chăm sóc da để đảm bảo làn da sáng khỏe.

Đối với các mỹ phẩm làm đẹp, tốt nhất nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ da liễu. Nếu bạn không quen với sự kết hợp giữa các sản phẩm, đừng mạo hiểm. Có thể gây kích ứng da, khiến tình trạng nám trở nên tệ hơn nhiều đấy!

14. Không sử dụng kem chống nắng

Các sản phẩm hỗ trợ điều trị nám mặc dù đem đến công dụng tuyệt vời nhưng mặt khác cũng làm da nhạy cảm hơn. Đặc biệt là khi chúng ta tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tia UV. Vậy nên nếu chị em nghĩ rằng chỉ cần sử dụng kem trị nám mà không cần bôi kem chống nắng là hoàn toàn sai lầm. Điều này làm da sạm đen hơn và nám phát triển rất nhanh.

Thậm chí ngay cả khi chúng ta đã bôi kem chống nắng rồi nhưng tình trạng này vẫn có thể xảy ra. Đó là do các bạn bôi chưa đủ lượng, không bôi nhắc lại, kem chống nắng không đủ để bảo vệ da,… Kem chống nắng giúp kiểm soát nồng độ hắc tố melanin dưới da để ngăn chặn sự hình thành các hắc sắc tố da. Đồng thời còn giúp bảo vệ da dưới tác hại của tia UV – có rất nhiều trong ánh nắng mặt trời.

Trong trị liệu nám, tàn nhang hay bất kỳ vấn đề nào về da, thì chống nắng luôn là điều rất quan trọng. Nếu không sử dụng kem chống nắng, không che chắn kỹ, thì mọi cố gắng của chúng ta đều vô nghĩa. Vì vậy các bạn cần hết sức lưu ý việc bôi kem chống nắng hàng ngày nhé!

Xem thêm: Bôi kem chống nắng trước hay sau kem trị nám?

Vì sao bôi kem trị nám lại sạm đen hơn?
Không sử dụng kem chống nắng

15. Do tâm lý người sử dụng

Tâm lý của người sử dụng cũng đóng một vai trò quan trọng trong hiệu quả điều trị nám da. Khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da hoặc điều trị nám, sự kiên trì và lạc quan là rất cần thiết.

Nếu người sử dụng thiếu kiên nhẫn hoặc dễ nản lòng, họ có thể bỏ cuộc quá sớm hoặc sử dụng các sản phẩm một cách không nhất quán. Điều này có thể cản trở quá trình cải thiện nám da và thậm chí khiến tình trạng trở nên tệ hơn.

Ngoài ra, căng thẳng và lo lắng cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng nám da. Khi bị căng thẳng, cơ thể giải phóng hormone cortisol, có thể làm tăng sản xuất melanin, dẫn đến nám da sậm màu hơn. Do đó, duy trì tâm lý tích cực, kiên trì và quản lý căng thẳng là điều cần thiết để cải thiện tình trạng nám da hiệu quả.

16. Chế độ sinh hoạt không lành mạnh

Nếu chỉ sử dụng các sản phẩm trị nám thôi thì chưa đủ để mang đến hiệu quả trị nám tối ưu. Bởi lẽ, hiệu quả điều trị nám còn phụ thuộc rất nhiều vào thói quen, chế độ sinh hoạt. Nếu bạn thường xuyên thức khuya, mất ngủ, hoặc stress,… thì tình trạng nám có thể sẽ sạm hơn. Đó là do quá trình điều tiết ở tế bào da sẽ trở nên bất thường và gây rối loạn.

Mặt khác, tâm lý lo âu, stress trong thời gian dài cũng khiến hormone, nội tiết tố rối loạn. Từ đó, kích thích sự tăng sinh của sắc tố melanin và gây ra tình trạng nám. Sắc tố đen melanin càng nhiều, thì vết nám lại càng đậm hơn.

Ngoài ra, chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến nám, tàn nhang. Nếu thường xuyên sử dụng các đồ uống như cà phê, rượu, hay hút thuốc lá thì dễ khiến da yếu hơn. Từ đó, hàng rào bảo vệ da cũng vì thế mà yếu đi. Da phải tăng cường sản sinh sắc tố melanin để bảo vệ da.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn trả lời được thắc mắc vì sao dùng kem trị nám các vết nám lại đậm hơn?. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *