Sau sinh bao lâu thì dùng kem trị nám?

“Sau sinh bao lâu thì dùng kem trị nám?” Đây là câu hỏi mà rất nhiều mẹ bỉm sữa thắc mắc. Bởi sau khi sinh, phụ nữ thường mắc các bệnh về da như sạm, thâm, nám. Lúc này, kem dưỡng chính là biện pháp cứu nguy cho làn da. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách hoặc lạm dụng sẽ rất dễ gây ảnh hưởng tới da. Vậy bao lâu sau khi sinh các bà mẹ bỉm sữa có thể sử dụng kem trị nám? Hãy cùng bác sĩ Ngọc trả lời cho câu hỏi này ở bài viết dưới đây nhé.

Sau sinh bao lâu thì dùng kem trị nám?
Sau sinh bao lâu thì dùng kem trị nám?

Vì sao khi mang thai lại xuất hiện nám

Nếu không có cách trị nám da ở phụ nữ sau sinh đúng cách, nám da có thể tồn tại suốt đời. Lý do gây nám da sau khi mang thai bao gồm:

Do thay đổi nội tiết tố

Thay đổi nội tiết tố là tình trạng thường gặp ở phụ nữ sau khi sinh. Tại thời điểm này, nồng độ estrogen giảm và nám phát triển. Bên cạnh đó, quá trình lão hóa da cũng xảy ra, các gốc tự do oxy hóa và tác động đến các tế bào sống của da. Từ đó làm tổn thương da và gây ra các vết nám, sạm, xỉn màu…

Từ ánh nắng trực tiếp

Da bị ảnh hưởng bởi hắc tố khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Sự tích tụ melanin xảy ra khi bị rối loạn sắc tố khiến da không đều màu, khô và xuất hiện nhiều đốm nâu.

Vì sao khi mang thai lại xuất hiện nám
Vì sao khi mang thai lại xuất hiện nám

Không chăm sóc da

Sau khi sinh, hầu hết các chị em đều bận rộn chăm sóc con cái nên thường quên việc chăm sóc da. Sinh hoạt thất thường kết hợp cùng không tuân thủ routine skincare có thể dẫn đến tình trạng da xỉn màu. Đồng thời xuất hiện tình trạng tăng sắc tố, nám và tàn nhang.

Ảnh hưởng tâm lý

Đây cũng là nguyên nhân chính gây nám da. Căng thẳng, stress quá mức khiến da xỉn màu, nếu kéo dài sẽ gây nám da.

Dấu hiệu sau khi sinh xuất hiện nám

Nám da tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại gây ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ. Nám da khiến nhiều bà mẹ sau sinh lo lắng và ngại tiếp xúc với mọi người xung quanh.

Hãy cùng tham khảo những dấu hiệu điển hình của bệnh nám da dưới đây.

Một số lượng lớn các đốm nâu sẫm, nâu nhạt hoặc xám xanh đột nhiên xuất hiện trên da mặt. Các đốm phẳng hoặc nâu xuất hiện trên má, mũi và cằm. Các triệu chứng cũng khác nhau tùy thuộc vào loại nám. Có ba loại nám phổ biến:

Nám nông hay nám mảng: Loại nám thường xuất hiện ở hai bên má và có dạng đốm nâu đậm đến nhạt.

Nám đốm: Thường thấy ở cằm, má và trán. Nám da là một vết nám nhỏ như đầu đinh. Màu sắc của loại nám này bao gồm nâu đậm, nâu nhạt và nâu đậm. 

Nám hỗn hợp: Khi xuất hiện cả nám đốm và nám nông thì được gọi là nám hỗn hợp. Do đó, nám hỗn hợp rất khó điều trị vì phải điều trị đồng thời cả hai loại nám.

Dấu hiệu sau khi sinh xuất hiện nám
Dấu hiệu sau khi sinh xuất hiện nám

Sau khi sinh nám có tự khỏi không?

Nám da sẽ biến mất khi nồng độ hormone trở lại bình thường và cơ thể ngừng sản xuất melanin. Ngoài ra, tàn nhang, nám và các vệt nâu cũng mờ dần sau khi sinh. Tuy nhiên, nám có thể quay trở lại nếu có sự thay đổi về sắc tố hoặc nếu bạn uống thuốc tránh thai có chứa estrogen.

Sau khi sinh nám có tự khỏi không?
Sau khi sinh nám có tự khỏi không?

Sau sinh bao lâu thì dùng kem trị nám?

Nhiều bà mẹ tự ti về làn da của mình và rất muốn sử dụng các loại kem trị nám để cải thiện tình trạng trên. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách hoặc không đúng thời điểm thì không những hiệu quả kém đi. Mà còn có thể khiến tình trạng nám trở nên trầm trọng hơn, đặc biệt là ở phụ nữ sau sinh.

Vì vậy, việc lựa chọn dòng kem trị nám phù hợp và hiểu rõ thời điểm bôi sau khi sinh là những yếu tố quan trọng. Điều này cũng rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con và khắc phục hiệu quả vấn đề nám da.

Theo kinh nghiệm lâu năm của bác sĩ Ngọc, các loại kem trị nám thường cho hiệu quả tức thì chỉ sau vài tháng sử dụng. Do đó, thời điểm thích hợp để các bà mẹ bỉm sữa thoa kem trị nám là sau khi sinh 1 tháng.

Chị em muốn trị nám toàn thân nên đợi vết mổ lành hẳn. Đồng thời cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng kem trị nám để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và con.

Xem thêm bài viết:

Sau sinh bao lâu thì dùng kem trị nám?
Sau sinh bao lâu thì dùng kem trị nám?

Những lưu ý khi xử lý nám sau khi sử dụng

Ngoài ra, để có thể trị nám hiệu quả, các mẹ cần lưu ý một số điều sau:

  • Cần phải chống nắng toàn diện để hỗ trợ tối ưu việc điều trị nám da sau sinh. Tốt nhất là hạn chế thời gian bạn ở ngoài trời và tiếp xúc với tia cực tím cao. Ngoài ra, thoa kem chống nắng đều đặn mỗi ngày. 
  • Hãy cố gắng tăng lượng rau và trái cây giàu vitamin C. Đây là chất chống oxy hóa, hỗ trợ điều trị nám da hiệu quả hơn. 
  • Dành thời gian tập thể dục vừa phải và ngủ đủ giấc mỗi ngày để giữ cho làn da của bạn trông sáng, khỏe và tươi tắn hơn.
  • Bổ sung thêm các dưỡng chất để có thể giúp nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong. Collagen là một trong những hoạt chất được nhiều chị em phụ nữ sử dụng hiện nay. Đây là loại protein chiếm hơn 70% cấu trúc của da. Nhờ có collagen, làn da trở nên săn chắc, đàn hồi và rạng rỡ hơn. Chế độ ăn uống hàng ngày của bạn là nguồn cung cấp collagen an toàn nhất. Thực phẩm nên bổ sung bao gồm nước hầm xương, giò lợn, rau xanh đậm, trái cây họ cam quýt và các loại hạt.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về sau sinh bao lâu thì dùng kem trị nám? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *