Mụn trứng cá của bạn đang ở mức độ nào?

Mụn trứng cá có bao nhiêu cấp độ? Trứng cá là bệnh da liễu phổ biến được phân ra làm 4 mức độ mụn trứng cá, đặc trưng bởi tình trạng viêm khu trú vùng nang lông- tuyến bã, cơ chế bệnh sinh đặc trưng bởi 4 yếu tố chính: tăng tiết bã nhờn, sừng hóa cổ nang lông, hoạt động của các loại vi khuẩn gram dương như P.acne và các các loại phản ứng viêm.

Biểu hiện của bệnh là nhiều loại tổn thương khác nhau như: nhân mụn (comedones), sẩn, mụn mủ, cục, nang… khu trú ở các vị trí tiết nhiều chất nhờn như mặt, lưng, ngực. Bệnh hầu như không gây nguy hiểm đến sức khoẻ, nhưng có thể gây trở ngại to lớn về tâm lý do ảnh hưởng đến thẩm mỹ, sự tự tin và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Hằng ngày có rất nhiều bạn hỏi bác sĩ Ngọc rằng: “Tình trạng mụn này của em có nặng lắm không?”, “Chị ơi, mức độ mụn này của em là nặng hay là nhẹ?”. Tại bài viết lần này mình sẽ giúp các bạn tự đánh giá mức độ trong 4 mức độ mụn trứng cá tại nhà nhé!

YouTube video

Tổng quan về mụn trứng cá

Mụn trứng cá, còn được gọi là bệnh viêm da mãn tính, là tình trạng làn da bị bít tắc cổ nang lông, cùng với việc tiết nhiều dầu thừa tạo môi trường để vi khuẩn P acne sinh sôi và phát triển. Tùy thuộc vào đặc điểm và mức độ nghiêm trọng của từng loại mụn mà mụn có thể bao gồm mụn bọc, mụn bọc, mụn bọc, mụn mủ, mụn bọc,… 

Mụn trứng cá có thể xảy ra và tái phát ở mọi lứa tuổi và phổ biến nhất ở tuổi dậy thì. Tuy không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng mụn có thể để lại vết thâm và sẹo trên da. 

Thống kê cho thấy loại mụn này ảnh hưởng đến 75% người trong độ tuổi từ 11 đến 30. Điều này được lý giải là do ở độ tuổi này tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn khiến da bị bít tắc và viêm nhiễm do tích tụ nhiều bụi bẩn, vi khuẩn…

Mặc dù mụn trứng cá không gây rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe tổng thể của bạn, nhưng nó vẫn có thể gây ra những đau đớn, đặc biệt nếu bạn bị mụn trứng cá mức độ nặng. Theo thời gian, mụn trứng cá cũng có thể gây ra những vết thâm, sẹo.(1)

Tổng quan về mụn trứng cá

Nguyên nhân hình thành mụn trứng cá

Về cơ chế sinh mụn, các bác sĩ giải thích như sau. Da người có lỗ chân lông kết nối với tuyến bã nhờn dưới da. Bã nhờn có thể mang các tế bào da chết qua nang lông lên bề mặt da. Nhưng khi các nàng này bị tắc, bã nhờn cũng tích tụ dưới da. Keratin cũ và bã nhờn từ những ngày đó… tích lũy, thu thập. Lâu dần, khu vực này có thể bị nhiễm vi khuẩn, gây sưng tấy và hình thành mụn. Loại vi khuẩn phổ biến nhất gây ra mụn trứng cá có tên gọi là Propionibacterium acnes (P. acnes). Đây là một loại vi nấm sống trên da và là một trong những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. 

Một số yếu tố sau đây có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn trên: 

  • Không làm sạch da đúng cách
  • Yếu tố nội tiết 
  • Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với da mặt
  • Căng thẳng tinh thần, stress,… 
  • Mệt mỏi kéo dài nhiều ngày, thường xuyên thức khuya, ngủ nghỉ không đúng giấc
  • Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. 
  • Chế độ ăn nhiều carbohydrate và đường. 
  • Tiêu thụ quá nhiều sữa và các sản phẩm từ sữa cũng có tác động tương tự. 
  • Uống nhiều rượu bia, các chất kích thích, có cồn và thuốc lá. 
  • Trang điểm quá nhiều trong thời gian dài có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn.(2)

4 Mức độ mụn trứng cá thường gặp hiện nay

Dựa vào đặc điểm của mụn trứng cá, các bác đã chia thành các giai đoạn khác nhau để bạn dễ dàng lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả cho từng bệnh nhân. Mụn mấy cấp độ Dưới đây một số thông tin cụ thể nhất giúp bạn đọc hiểu hơn về các cấp độ cũng như triệu chứng cụ thể từng cấp độ.

4 Mức độ mụn trứng cá thường gặp hiện nay

Mức độ 1 – Nhẹ

Mức độ mụn trứng cá đầu tiên là mức độ 1 là mức độ nhẹ nhất, sẽ chỉ xuất hiện những mụn đầu đen, mụn đầu trắng và có thể chỉ có 1 mụn viêm duy nhất thôi. Mụn đầu đen thì các bạn không còn xa lạ gì rồi, còn mụn đầu trắng, bản chất là những bã nhờn bị bít tắc ở cổ nang lông, nhưng mụn đầu trắng thì có đầu đóng kín chứ không phải mở ra và bị oxy hoá như mụn đầu đen. 

Mức độ 1 - Nhẹ

Mức độ 2 – Trung bình

Ở mức độ 2 thì số lượng mụn đầu đen và mụn đầu trắng đã nhiều hơn rồi và mụn viêm có thể xuất hiện từ 2 cái trở lên. Ví dụ như hình ảnh trên, các bạn có thể thấy, trên làn da này có rất nhiều tổn thương, mụn đầu đen, mụn đầu trắng nhỏ thôi và cả mụn viêm với số lượng nhiều hơn mức độ 1. 

Mức độ 2 - Trung bình

Mức độ 3 – Nặng

Tiếp đến là mức độ mụn trứng cá thứ 3, đương nhiên là sẽ nặng hơn mức độ mụn 1 và mức độ 2. Ở mức độ này thì số lượng mụn viêm rất nhiều, số lượng mụn đầu đen, mụn đầu trắng cũng nặng hơn mức độ trước và có thể xuất hiện thêm mụn bọc. Giải thích thêm thì mụn bọc chính là những mụn viêm và có kích thước lớn từ 0,5 – 1cm. Và đương nhiên, sẽ có những cảm giác đau nhức và khó chịu. 

Mức độ 3 - Nặng

Mức độ 4 – Nặng nhất

Và cuối cùng, mức độ 4 cũng là mức độ nặng nhất thì nó bao gồm tất cả tổn thương của mức độ 1,2 và 3 với số lượng nhiều. Tức là nhiều mụn đầu đen, nhiều mụn đầu trắng, nhiều mụn viêm và nhiều mụn bọc. Và chúng ta có thể gặp cả mụn trứng cá mạch lươn ở đây nữa. Tức là mụn những mụn nang kích thước lớn và thông sang nhau. Đây là mức độ mụn nặng nhất có thể gặp phải. Đối với những bạn đang ở mức độ 4 rất nặng rồi thì Bác Sĩ Nguyễn Ngọc thường khuyên các bạn đến bệnh viện để trực tiếp được thăm khám và làm thêm các xét nghiệm trên da để. Đừng tự ý sử dụng loại thuốc nào khi chưa được bác sĩ hướng dẫn.

Mức độ 4

Và chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu 4 mức độ mụn trứng cá. Nếu bạn đang gặp vấn đề với mụn trứng cá bạn đã biết cách phân loại và xác định tình trạng mụn của mình thế nào chưa nhỉ? Lưu ý là cần xác định chính xác vấn đề mà da đang gặp phải thì mới có phương pháp xử lý phù hợp mang lại hiệu quả mong muốn nhé.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *