AHA có trị thâm không? Cách sử dụng AHA trị thâm hiệu quả

Thâm da do mụn là hiện tượng phổ biến mà hầu như ai bị mụn cũng từng trải qua ít nhất một lần. Từ trước đến nay, việc điều trị mụn là vô cùng khó khăn, mụn dù có trị khỏi thì vẫn để lại thâm, sẹo mụn. Vết thâm nếu không được chữa trị kịp thời sẽ rất lâu lành và có thể trở thành nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ. Điều trị thâm mụn bằng AHA (axit alpha hydroxy) ngày nay đã không còn xa lạ với nhiều chị em. Vậy AHA có trị thâm không quả không, cách sử dụng AHA trị thâm thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây của bác sĩ Nguyễn Ngọc nhé.

AHA có trị thâm không? Cách sử dụng AHA trị thâm hiệu quả
AHA có trị thâm không? Cách sử dụng AHA trị thâm hiệu quả

Thâm mụn là gì?

Thâm mụn là tình trạng da bị tổn thương do mụn để lại. Da chuyển từ màu sắc tự nhiên sang đỏ sẫm hoặc đen dẫn đến kém thẩm mỹ và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Nguyên nhân hình thành thâm mụn

Nguyên nhân phổ biến nhất hình thành thâm mụn có thể kể đến như: 

  • Da không được điều trị mụn sớm và đúng cách, mụn sẽ tái phát, vôi hóa và cứng lại.
  • Thói quen xấu khi nặn mụn và nặn mụn không đúng cách sẽ khiến các mạch máu dưới da bị vỡ và hình thành vết thâm bên dưới.
  • Lạm dụng kem trị mụn gây viêm nhiễm khiến mụn nổi nhiều hơn và viêm nhiễm, để lại vết thâm đen.
  • Mặt không được làm sạch đúng cách, nếu bạn không tẩy tế bào chết thường xuyên, lỗ chân lông của bạn có thể bị tắc. Kết hợp với việc sử dụng các loại mỹ phẩm trị vết thâm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng khiến tình trạng càng nặng hơn và kéo dài hơn.
  • Khi vết thương đã lành, lớp da non còn mỏng manh nên rất nhạy cảm. Do đó, da ở khu vực này có xu hướng dễ bị sẫm màu hơn.
  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên mà không sử dụng kem chống nắng có thể khiến da dễ bị bắt nắng. Từ đó kích thích sản sinh hắc tố Melanin, khiến da bị thâm sạm vùng bị mụn.
  • Chế độ ăn uống và lối sống không lành mạnh như ăn nhiều chất béo, gia vị cay, sử dụng chất kích thích, thức khuya, căng thẳng kéo dài. Đây cũng có thể là lí do kích thích tế bào hắc tố melanin gây sạm da.
  • Yếu tố di truyền, mất cân bằng nội tiết tố, v.v.
Nguyên nhân hình thành thâm mụn
Nguyên nhân do thói quen xấu khi nặn mụn và nặn mụn không đúng cách

AHA có trị thâm không?

Theo kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, AHA hoàn toàn có thể trị thâm mụn. AHA giúp loại bỏ các lớp sừng và tế bào da chết ở lớp thượng bì. Từ đó, các lớp tế bào thô, xỉn màu trên bề mặt da bị bong ra và các vết thâm sẽ mờ dần. Ngoài ra, AHA còn cấp ẩm tự nhiên cho da giúp làn da của bạn láng mịn và ẩm mượt. Vì thế AHA còn là một thành phần rất đắc lực trong việc hỗ trợ điều trị khô da.

AHA có trị thâm không?
AHA có trị thâm không?

Cách sử dụng AHA trị thâm mụn đúng cách hiệu quả

Dưới đây là các cách sử dụng AHA trị thâm mụn đúng cách, hiệu quả các bạn có thể tham khảo:

Đối với mụn thâm đỏ

Trong giai đoạn da có vết thâm mụn đỏ, da rất nhạy cảm dễ bị phản ứng viêm nhiễm. Vậy nên hãy hạn chế sử dụng các sản phẩm có nồng độ hydroxy acid cao. Bạn vẫn có thể sử dụng nồng độ và tần suất thấp trong giai đoạn này, nhưng đừng lạm dụng hoặc sử dụng nồng độ cao. Đối với vết thâm đỏ, bạn có thể sử dụng AHA trong quy trình chăm sóc da như sau:

Buổi sáng: Sau khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, lau mặt bằng toner chứa AHA nồng độ thấp. Sau đó có thể sử dụng serum và kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần tái tạo như HA, B3, B5 và peptide. Đừng quên sử dụng kem chống nắng có SPF 30 trở lên.

Ban đêm: Sau khi tẩy trang và rửa mặt, hãy dưỡng ẩm bằng lotion phù hợp với da. Sau đó, sử dụng serum và kem có chứa chất chống oxy hóa như vitamin C, alpha-arbutin, axit kojic và axit azelaic.

Các vết thâm đỏ nên được điều trị theo cách làm lành da dần dần. Trong giai đoạn này, da trở nên rất nhạy cảm và dễ bị phản ứng viêm. Do đó, hãy hạn chế sử dụng các thủ thuật xâm lấn như lăn kim, laser. Đặc biệt, tránh sử dụng các sản phẩm có chứa cồn hoặc hương liệu để giảm kích ứng da.

Đối với mụn thâm đen

Với cách chăm sóc da đúng cách và hiệu quả, các vết thâm đỏ sẽ mờ đi và dần trở lại trạng thái ban đầu. Ngược lại, nếu vết thâm đỏ không được chăm sóc đúng cách trong thời gian dài, hiện tượng thâm đen sẽ xuất hiện. Thậm chí, còn lan rộng và hình thành nám da, viêm da.

Trong giai đoạn thâm đen này, nên sử dụng các sản phẩm có chứa axit hydroxy, chẳng hạn như: AHA, BHA, PHA, v.v. Các bạn nên sử dụng các sản phẩm này với nồng độ tăng dần. Bạn có thể sử dụng dụng routine chăm sóc da dưới đây để trị mụn bằng AHA.

Buổi sáng: Sau khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt, bạn rửa mặt bằng lotion có chứa AHA. Sau đó có thể sử dụng serum và kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần tái tạo như HA, B3, B5 và peptide. Đừng quên sử dụng kem chống nắng có SPF 30 trở lên.

Mỗi tối thứ 2 – 4 – 6: Tẩy trang, rửa mặt và dưỡng ẩm da bằng toner. Sử dụng thêm serum có chứa AHA để điều trị các vết thâm. Và đừng quên dưỡng ẩm cho da. 

Tối các ngày còn lại: Sản phẩm chứa retinol có thể thay thế các sản phẩm AHA để thúc đẩy tái tạo và phục hồi da tốt hơn. Nên cân nhắc nồng độ từ thấp đến cao để da thích nghi dần.

Một số lưu khi sử dụng AHA trị thâm mụn

Một số lưu ý khi sử dụng AHA trị thâm mụn an toàn, hiệu quả:

  • Khi dùng AHA bạn nên thoa kem chống nắng thường xuyên và bảo vệ cẩn thận vùng da dùng AHA. Vì AHA loại bỏ lớp sừng cũ và thay thế bằng lớp sừng mới. Vậy nên cần bôi kem chống nắng và các biện pháp chống nắng khác để bảo vệ lớp da mới khỏi tác hại của tia cực tím.
  • Lúc đầu sử dụng AHA hãy bắt đầu với nồng độ thấp, sau đó tăng dần nồng độ để da quen dần. 
  • Không sử dụng cùng lúc AHA với các sản phẩm có chứa retinol. Vì AHA và retinol có tác dụng tương tự nên việc sử dụng cùng nhau có thể khiến da thô ráp. 
  • Không nên kết hợp AHA cùng lúc với vitamin C. Vitamin C hoạt động tốt nhất trong môi trường có độ pH thấp, vì vậy sử dụng cùng với AHA có thể khiến vitamin C bị vô hiệu hóa.
Một số lưu khi sử dụng AHA trị thâm mụn
Một số lưu khi sử dụng AHA trị thâm mụn

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về AHA có trị thâm không? Cách sử dụng AHA trị thâm hiệu quả. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *